Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Hèn và mất dậy.



     Sáng nay, khi tranh thủ vào mạng đọc tin trước khi làm việc, tôi đọc được cái công văn này. Một sự uất nghẹn dâng lên. Nhưng tôi cố để tập trung vào công việc trước đã. Cũng bởi, nếu viết trong trạng thái thiếu kiềm chế, sẽ có thể không hay.


   Công văn của Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao đề nghị UBND thành phố HN cho hạ cờ rủ để đón TT TQ. Vẫn biết, Lý Khắc Cường sang VN là đã phải có kế hoạch từ nhiều tháng trước, và khi sang lại tình cờ trùng ngày Quốc tang của Đại tướng, nhưng tại sao phải đánh công văn hỏa tốc (mời bấm vào hình để phóng to) ??? Họ Lý sang khi đã kết thúc lễ truy điệu Cụ, nhưng chưa an táng, và khái niệm NGÀY cho Quốc tang là một ngày 24h, vậy mà người ta yêu cầu hạ cờ rủ Quốc tang Cụ để thực hiện nghi thức ngoại giao !!!

   Anh đến chơi nhà tôi đúng lúc nhà có tang gia, tại sao tôi phải chấm dứt kèn trống tiễn hiếu để huýt sáo đón anh ??? Nghi thức Quốc tang với nghi thức ngoại giao, theo văn hóa phương Đông thì nghĩa tử là nghĩa tận, và nhất là, đang là Quốc tang của một con người vĩ đại, người cuối cùng của thế hệ Hồ Chí Minh. Người mà tên tuổi đã vang danh 5 châu 4 biển. Người mà sự ra đi sẽ làm bất kỳ nhân vật nào thuộc diện được hưởng Quốc tang sẽ phải nghĩ rằng, sau khi mình chết đi thì sẽ được bao nhiêu phần trăm dân chúng biết và nhớ đến ??? Bởi một điều đơn giản, rất, rất nhiều người bây giờ, không cần biết đến ai là Chủ tịch nước, ai là Thủ tướng, hoặc ai là Chủ tịch QH hay TBT !!!

   Vụ Lễ tân có nghĩ đến vấn đề quốc thể không khi ra cái công văn hỏa tốc ấy ??? Một sự hèn nhát nô bộc không thể chấp nhận được. Nhưng chưa hết, khi mà hàng triệu triệu người dân đang tiếc thương cho biểu tượng tự hào dân tộc của họ ra đi, thì người ta đăng báo như thế này về sự có mặt của Lý Khắc Cường:


   Một sự mất dạy với nhân dân. Nhân dân VN nồng nhiệt chào đón ...??? Tôi nói thật, tôi còn chả biết mặt cái tay họ Lý này nó ra sao, và với tôi, y chả có giá trị gì cả.

   Khốn nạn thật. Hết sức khốn nạn. 

   Nhưng, có một anh bán cơm đã nói với tôi: Em có xem tivi lúc đó, cờ ở lăng Bác vẫn treo rủ, chỉ có cờ chỗ đón mới bỏ băng tang thôi anh ạ. Nếu quả đúng là thế thì vẫn còn có một chút an ủi. Tôi cũng có đọc được nhưng là chưa kiểm chứng, CA đến một số nơi yêu cầu dân hạ cờ. Tôi không biết có đúng hay không, và nếu tôi ở Hà Nội, chắn chắn 100% không bố con thằng nào bắt tôi hạ cờ Quốc tang xuống được.

19 nhận xét:

  1. Từ hồi còn rất bé, Ba Mẹ em đã dạy đi đến nhà có tang ma thì không được đùa giỡn, đi đứng phải ý tứ, nói năng phải nhỏ nhẹ để tôn trọng người đã khuất và tôn trọng nỗi buồn của gia quyến họ ... Huống gì ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tư tưởng đã nô lệ rồi thì sẽ là hành động nô lệ thôi em.

      Xóa
  2. Tối nay đi làm về muộn, cuống cuồng lo cơm cháo, ngồi vào mâm thấy ông xã cũng giọng bức xúc y hệt bạn này. Mình chỉ chậm rãi, chẳng lẽ nhà có tang, khách đến tôi phải bỏ tang ra để tiếp, chưa nói đến việc tôi có thể mong khách thông cảm để không tiếp anh.
    Vì không chống được làm quốc tang cho cụ chứ nếu có thể... NÓ... cũng dám lắm!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NÓ chỉ sai bảo được 1 nhúm bọn mất dạy và hèn hạ thôi bạn ạ.

      Xóa
  3. Nếu cậu đọc đại việt sử ký biết chuyện Hưng đạo vương Trần Quốc Tuấn nhiều lần muốn vào tiếp kiến sứ giả nhà Nguyên sang nước ta nhưng bị từ chối. Ông đã phải cạo đầu, mặc áo nhà sư để xin vào diện kiến sứ giả nhà nguyên đấy. Hèn hạ và mất dạy.
    Cậu hiểu biết gì về quốc gia đại sự. Tinh thần của tướng Giáp là '" vĩ công vi thượng". Chắc cậu cũng không hiểu được.Kiêu hãnh, tự hào là điều đáng quý phát biểu văng mạng chỉ gì cảm tính của mình thì cần nên xem lại.
    Góp ý với cậu như vậy thôi. đừng nghĩ rằng mình hơn thiên hạ. Chính phủ Việt nam không khôn ngoan thì có lẽ bây giờ cậu đã làm nô lệ rồi đó.
    Nhận thức một vấn đề đòi hỏi cái " nhân tâm" để tìm hiểu thì mới thấu đáo. Cậu cũng không hiểu biết gì về trình bày báo chí cả. Cái tít " vĩnh biệt người anh cả của quân đội nhân dân ta' là trang trọng bậc nhất rồi đấy, hơn hẳn cả tin đón mừng theo nghi thức ngoại giao. cậu không hiểu hay cố tình không hiểu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cậu Thu !

      Trước hết, tôi phải nói với cậu 1 điều, tên tuổi cậu rất, rất nổi ở giới blog đấy. Nổi đến mức người ta sợ cậu lắm.

      Nhưng với tôi, lèm bèm không phải đàn ông. Tôi là người Hà Nội, và tôi hiện đang ở thành phố HCM từ giờ cho đến Tết. Trong vòng bán kính 80km từ đây, cậu có thể cho tôi một cái hẹn, tôi và cậu face to face nói chuyện hay hơn.

      Sửa cho cậu một chữ nhé, vì lỗi chính tả cũng được mà lỗi thiếu hiểu biết cũng được: Dĩ công vi thượng, cậu nhé. Dĩ, chứ không phải vĩ.

      Xóa
    2. Vậy à? Hi hi... lèm bèm là gì vậy? Mà ai lem bèm? Chỉ thấy ông lớn tiếng chửi " hèn và mất dạy" thì buồn cười cho ông thôi.
      Cám ông ông nhắc nhé -" Dĩ công vi thượng"? Thế thì nên hiểu " dĩ công vi thượng' đi.
      Đám tang Đại tướng có một trong 2 của lịch sử việt nam rồi đấy!
      He he... còn chuyện nổi hay " người ta sợ" quan tâm làm gì?
      Biết ông là ai mà bảo cho cuộc hẹn chứ? Sao hẹn được!
      Nói vậy chắc ông hiểu rồi. He he...

      Xóa
    3. Nói chuyện thôi. Cậu ở xa, tôi biết. Thế nên tôi mới nói cậu cứ hẹn, tôi xuống chỗ cậu nói chuyện được. Còn nếu không muốn, mời cậu đi chỗ khác chơi nhé, đừng ghé đây nữa. Tôi không thích lèm bèm như đã từng chứng kiến cậu với một số blogger khác nên mới nói chuyện face to face.

      Xóa
    4. Hẹn chi cho mất công. Nói ngay trên blog thôi. nhiều bài của ông đáng nói mà. Cứ tự nhiên về tây ninh là gặp thôi.
      Ha ha... vu ăn mày mà to mồm chửi bới cũng gớm thế.

      Xóa
    5. Đôi khi,điều mà ta nghĩ là đúng,nó lại không đúng bởi vì cái giới hạn của sự thật,
      Theo vòng tròn,thì sự thật sẽ đến nơi mà nó phải đến,tiếc thay,có khi nó đến không
      còn kịp lúc.
      Riêng tôi,với suy tư một chút về lịch sử VN thì thời đại chúng ta đang sống có thật
      điều không thể nói ra.
      Nhưng tôi rất tin : Sau những quay cuồng,u mê giả dối.Con người sẽ biết được chân
      tướng của ...
      Tôi nói thật với bạn TP,đây là lần đầu tiên vào nhà của bạn.
      Nhưng cảm thấy có lòng tin vì những điều mà bạn dám nói.
      Mặc dù,có khi ai cũng biết,nhưng vì bao nhiêu vướng bận
      mà người ta không thể nói ra thôi.
      Chào bạn và hân hạnh biết bạn.
      Gửi cho nhau một ít lòng tin.

      Xóa
    6. Cảm ơn sự chia sẻ của anh. Rất vui vì những suy nghĩ của mình vẫn tạo được niềm tin nơi người khác.

      Xóa
  4. Em sang bên Blog Nguyệt Ánh đọc bài chưa? Rất nhiều thông tin hay. Vấn đề cờ rủ cũng nên nói, nhưng theo chị, các nghi lễ ngoại giao cũng cần phải xem xét, và có thể tìm hiểu thêm cái nghi lễ này khi bên Tàu có quốc tang thì họ chào đón các người nước ngoài thế nào em nhỉ? http://blognguyetanhdang.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bên bác Ánh, những thông tin đó em đọc lâu rồi chị à. Chỉ là lúc nào nên nói và không nên nói ra thôi.

      Còn về các nghi lễ thì, chữ hiếu bao giờ cũng phải đặt lên hàng đầu, với quốc gia nào cũng vậy, em nghĩ thế. Vẫn có thể đón nguyên thủ các nước theo lịch đã định, với nghi thức ngoại giao đầy đủ như bình thường, nhưng không cần phải phát công văn hạ cờ rủ rồi sau đó cho dân phòng với công an đi các nơi để hạ cờ như lời đồn. Em cũng gọi ra ngoài đó hỏi, nhưng những nơi em hỏi thì không có nơi nào bảo CA đến bắt hạ cờ rủ cả.

      Xóa
  5. Cờ Rủ...http://khongtuoclinh.blogspot.com/2013/10/co-ru.html?showComment=1381926709742#c6684370694739210165
    Gửi cho ông đọc bài này để đừng vội to mồm chửi bới lung tung như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hây da... Anh Trúc Thu ơi! Mỗi người một quan điểm. Anh không thể bảo người này phải nghĩ giống người kia được. Khi người khác đã im lặng không muốn đối chấp thì anh nên thôi đi. Anh cứ như cha xứ vậy! Đi hết hang cùng ngõ hẻm giảng đạo mà không cần biết đạo của mình có mang lại cơm cháo gì cho người khác hay không.
      Tôn trọng ý kiến người khác là cách tôn trọng mình. Anh biết điều đó rồi còn gì.

      Xóa
    2. Vậy tự hỏi những người viết bậy, chửi bậy có tôn trọng ai không? Không người nào giống người nào là điều tất yếu. Nhưng mình nghĩ là chuyện của mình. Lên mạng chửi bới một cách " khoác lác" thì sẽ bị chửi lại thôi. Đó là " công bằng " đấy. Mình chửi đúng thì có người nghe. Hiểu biết chẳng đến đâu lại cho mình có cái quyền chửi cả cái đất nước này. Hàng loạt bài anh chưa muốn nói đến thôi.Bởi anh muốn biết cái mục đích của những bài viết này là gì.
      Em thì tốt nhất nên giữ mình đi F à?
      Khi nói đến quan điểm thì cần hiểu quan điểm là gì nhé?

      Xóa
  6. Tiếc là sang đây quá trể !
    Cứ xóa quách và xem như không có Tiêu tráng sỹ ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không cần phải xóa bác ạ. Coi như đó là một biểu hiện của sự khác biệt. Cứ để cho thiên hạ tự đánh giá. Cảm ơn bác về sự chia sẻ.

      Xóa