Thứ Bảy, 27 tháng 11, 2010

Trách nhiệm xã hội - Từ thương nhân đến quan nhân


Đã sinh ra làm người, ai cũng phải chịu trách nhiệm trước hết là với bản thân mình, rồi với xã hội. Như thế nào và ra làm sao với xã hội, thì không phải ai cũng như ai và ai cũng hành xử như ai.
Một mặt đường nhựa, sau 1 đêm được đào lên và sau 1 đêm được cái gọi là '' công tác hoàn trả mặt đường '' vá lại thì thành sống trâu và thử thách các tay lái lụa với vết ghép tạo rãnh giữa mặt đường cũ và
mặt đường vá, thì không thể không trách tổ thi công và giám sát kỹ thuật. Ở đây, trách nhiệm hoàn trả đã rơi rớt theo dọc dài rãnh xẻ và tệ hơn, vô cảm hơn, là tạo ra những lỗ rỗng hàm ếch của kết cấu đường, và đường phố xuất hiện hố tử thần. Lẩn thẩn tôi nghĩ, sao không có xe biển xanh nào của quan chức ngành giao thông sa hố nhỉ, chắc chắn thái độ của quan ngài sẽ thay đổi tư duy khi cố bảo vệ cái bát nháo vô trách nhiệm đấy của các đơn vị thi công. Cũng chỉ biết thở dài, bật lên câu dạng như '' shit '' khi cách đây hơn 10 năm, hầm cầu chui Văn Thánh có sự cố và được nguyên Thượng thư ngành giao thông Lê Ngọc Hoàn trước khi hưu trí, đã bênh vực cho cái sự cố đó là không fải do cẩu thả hay kỹ thuật ??? Nếu thế, chắc do Trời nên cái tai ương kia để lại di chứng hơi bị dài. Nối nghiệp ông, Thượng thư kế nhiệm khi biết sự cố đường sắt lật tàu cũng không thể rứt mình ra khỏi bể bùn có tính năng phục hồi sức khỏe ở Nha Trang để chỉ đạo công tác cứu hộ và khắc phục. Và bây giờ thì đương nhiệm Thượng thư ngành GTVT cũng cố trình bày để người đóng thuế hiểu rằng Bộ của ông không có trách nhiệm với cái tàu đắm Vinashink, bởi cơ chế nó thế. Vâng, cơ chế nó thế nên Nhất phẩm đã thế, thì lao công hiện trường cũng xếp trách nhiệm ở mức hạn chế thôi.
Nhất phẩm Thượng thư Bộ KH&ĐT thì rõ ràng hơn, thẳng thắn hơn về trách nhiệm của Bộ với Vinashink bằng câu: '' Chúng tôi không có trách nhiệm gì mà phải chịu trách nhiệm ! ''. Hay thật, chức năng quản lý Nhà nước của Bộ để làm gì bên cạnh chức năng tham mưu ??? Bộ KH&ĐT có phải thành viên CP không ??? Vốn đó của Vinashin, ngoài nguồn vay nước ngoài, thì có phải nó hình thành từ thuế của dân không ??? Nó hình thành từ tiền thuế của dân, Bộ có trách nhiệm với đồng tiền đó không ??? Ngân sách Nhà nước không thu từ thuế của dân có nghĩa vụ đóng góp, thì từ thinh không do Ngọc Hoàng thả xuống chắc ??? Bộ TC cũng đăng đàn để mình ở ngoài cuộc Vinashink mà quên mất cái 750 triệu $$$ cho Vinashink vay cũng là do Bộ thẩm định.
Đó là quan nhân. Còn thương nhân thì sao ??? Cứu trợ nghèo đói và lũ lụt bằng nước mắm quá đát, bằng thực phẩm dinh dưỡng quá đát, được dán nhãn '' Hàng cứu trợ '' đè lên hạn ngày sản xuất. Lương tâm đã không có thì có đâu cái trách nhiệm. Tổ chức đấu giá từ thiện để cứu trợ bà con miền Trung, doanh nhân đại gia lóng lánh như mấy con công được các chân dài đóng vai xòe đuôi múa tháp tùng, xướng tên vô tội vạ văng mạng trả giá, nhà tổ chức lâng lâng phấn khởi như được bay trên A380 thông báo thu được 74 tỷ. Mừng húm. Cho đến bây giờ, thu được ... 100 triệu. Nhõn có thế. Hoa hậu MPT bảo với đại diện đơn vị tổ chức, sẽ chuyển 20.000$ và 1000 quyển vở đã hứa ủng hộ, nhưng chả biết cái sẽ đấy nó có thì tương lai kéo dài như thế nào ??? Cũng phải thôi, MPT cướp trên giàn mướp ra xu ra xiền mà ủng với hộ, Thúy đóng vai đại diện cho doanh nghiệp thôi, nên Thúy bảo Thúy bận gần 2 tuần nay không vào SG lấy tiền đi đóng góp được !!!
Sự tráng men tên tuổi, lợi dụng đêm đấu giá từ thiện để biến thành xi đánh bóng thương hiệu là 1 chiêu bẩn và cực hèn của các doanh nhân. Sự khả ố đó diễn ra với cách gọi là 1 trò đùa thì quá nhẹ, mà phải gọi đó là sự nhẫn tâm ty tiện của những thằng được gọi là doanh nhân, những con công có điệu xòe lòe loẹt với cái mác doanh nghiệp nhưng bên trong là những con cú ăn xác chết.
Những hành xử như vậy, tạm gọi là sự vô trách nhiệm. Có khéo hơn không với diễn giải thanh minh tại cơ quan lập pháp của các vị quan nhân về trách nhiệm, với sự thô thiển bẩn lậu của đám doanh nhân bịp bợm kia, với trách nhiệm xã hội ??? Dù vẫn biết rằng, mọi sự so sánh chỉ là khập khiễng.

2 nhận xét:

  1. Chúng tôi không có trách nhiệm gì mà phải chịu trách nhiệm . Híc híc híc...

    Trả lờiXóa
  2. Quan đấy. Ăn lương từ thuế của dân mà ăn nói thế đấy em, có đáng vả cho vào mồm không nhỉ ? :))

    Trả lờiXóa