Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Cầu thị một chút nhân gian.


   Tôi đã làm nghề được gần 20 năm. Trong số những bạn bè đồng học, lớp tôi chỉ còn vài ba người là còn làm nghề, còn lại thì cũng ở trong ngành cả, nhưng không làm nghề cũng đã từ lâu. Tôi thuộc dạng ít ỏi đó.

   Trong những năm làm nghề, mà chúng tôi vẫn gọi tắt là làm tư vấn (gọi đầy đủ thì là tư vấn thiết kế) thì những điều đã trải cũng nhiều, những dạng thức công trình cũng gần như đầy đủ cả. Công trình công nghiệp, tôn giáo cũng làm rồi. Quy hoạch đô thị, khu dân cư, biệt thự, nhà phố, chung cư cao tầng, cao ốc văn phòng, kể cả nhà hát cũng đã kinh qua. Tóm lại là gần như đủ cả. Thành công và thất bại nối tiếp, đan xen... Nhiều khi tự nhủ rằng, thế mới là đời.

   Một ngày đầu năm này, tôi muốn thật sự cầu thị, muốn được tham khảo các bạn với chính ý kiến của các bạn, như thể các bạn là khách hàng của tôi vậy, về một công trình mà tôi đã làm. Tôi post những thiết kế này lên, và mong được thấy những điều nhận xét như thể, các bạn sẽ là người thụ hưởng nó. Cảm ơn các bạn trước.


   Tôi quên. Nó là một công trình dạng phức hợp. Các tầng dưới là văn phòng làm việc. Hai tầng trên cùng để ở, dạng penhouse, và có cái mái trên cùng để thư giãn. Những tấm hình đen trắng là bản dựng trên máy sau khi sơ phác giấy, vào máy để vừa dựng vừa chỉnh sửa. Tấm hình trên là cái mái sảnh.

  
   Toàn cảnh sảnh ra vào. Sử dụng kim loại tấm aluminum bọc ngoài.


   Phần căn hộ ở dạng penhouse và trên mái. Cách điệu một tấm che cho bể bơi ngoài trời, nhằm lọc bớt hiệu ứng tia cực tím xuống bể bơi bên dưới và khoảng lấy ánh sáng giời, cũng qua một lần kính nữa xuống dưới.


   Phối cảnh chim bay. Tất cả những bản vẽ đen trắng này là bản dựng khi nghiên cứu. Phần mái che được lượn sóng, nhằm để cách điệu những con sóng đại dương. Bởi công trình được xây hướng ra biển Hạ Long, tầm nhìn rất đẹp. Lưng quay về núi, mặt hướng ra biển.


   Khi đã đặt các góc camera để hình thành phối cảnh.


   Các góc nhìn của công trình. Cận cảnh một góc mái có bể bơi.

   
   Phối cảnh mặt ngoài. Tôi sử dụng dạng thức kính lập thể với gam rêu tối để làm điểm nhấn chính cho kiến trúc, kết hợp khung kính Inox crom sáng màu, pha thêm một chút sắc cam đỏ. Mái sảnh bọc aluminum sáng bên ngoài khung kim loại. Đây là phương án đầu tiên.

+ Phương án 2:




   Cũng vẫn là kính bao ngoài. Nhưng các bước kính được nới rộng làm 3 khoang chính, chứ không chia 5 khoang như ở phương án đầu tiên. Vẫn là dạng thức mái sóng trên phần kết thúc, nhưng các dạng kính lập thể đã tiết giản đi nhiều.


   Minh họa ý đồ tổ chức không gian khu vực thư giãn và bể bơi trên mái.




   Các minh họa góc mái, không gian thư giãn và quầy bar có mái che.

   Và đây là phương án 3, phương án cuối cùng:


   Phối cảnh mặt ngoài phương án cuối và trích các phần mặt trước.

    Khoảng kính lấy sáng xuống căn hộ ở.


   Bể bơi mái.




   Các góc thư giãn tầng mái.

   Đó là 3 phương án thiết kế cho một công trình có chiều ngang mặt tiền là 25m. Với chiều cao khống chế theo quy hoạch, tỷ lệ chiều cao và chiều ngang là hơi bất đối xứng.

   Tôi thật sự rất muốn biết ý kiến của các bạn với tư cách và cái nhìn khách quan của người không có chuyên môn, nhưng sẽ đặt mình vào vị trí thụ hưởng. Tôi cũng muốn có cái nhìn rộng mở hơn đối với những nhận xét, để trong những năm tháng tiếp theo làm nghề, tôi có được những đúc rút hơn, những kinh nghiệm hơn từ các bạn. Và cuối cùng, một trong những phương án này đã được chọn và bây giờ, phần xây thô cũng đã gần như hoàn tất.

   Xin cảm ơn tất cả những nhận xét. Thành thật.

45 nhận xét:

  1. QH thích phương án 2! QH thích sự đơn giản, nhẹ nhàng, nên phần kính tiết giảm còn 3, nhìn vào thích hơn, nhìn phương án 1 thấy rối quá, con sóng đại dương như dồn dập, không yên ả!.
    Phương án 3 góc thư giản tầng mái nhìn thích nhưng QH lại không thích tổng thể lắm.
    QH không am hiểu về kiến trúc chỉ biết nhìn nhận về cảm quan cá nhân!
    Chúc anh TP thành công! chúc anh năm mới may mắn hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơn Hương. Anh vừa chỉnh sửa lại ảnh cho lớn hơn. Để nhỏ nên nhìn cái PA1 có vẻ rối rắm :))

      Nhưng vì bản chất kính lập thể là vậy. Anh muốn nó có tính chất hiện đại mà.

      Nhận xét của em phù hợp với cách sống của em. Vì thế, nếu thiết kế cho người có cá tính sống không thích sự ồn ào và sôi nổi, thì anh sẽ lựa chọn sự trầm ổn và các chi tiết thanh thoát, nhẹ nhàng. Cảm ơn em.

      Xóa
  2. Em thích mặt tiền mẫu thứ 3 nhất. Mặt tiền nhìn ra hướng biển theo em thấy sử dụng kính có vẻ ổn hơn alu. Kính giúp ta nhìn thấy biển dễ dàng và thỏa mái hơn, alu tuy cầu kỳ góc cạnh nhưng độ bền không cao, rất nhanh xuống cấp.

    Cái bể bơi trên sân thượng thì nên làm mái che hình sóng lượn kia cho nó lãng mạn, những góc ngồi thư giãn cũng nên làm mái che cách điệu để thay thế dù. Những mái che như thế rất phù hợp ở trên cao và chắc chắn hơn. Những cái này thì mẫu thứ 2 là tốt nhất. :D

    Bao giờ làm kêu em đi với nhé, làm trợ lý rót rượu cũng được hỉ :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở PA1, cái alu chỉ dùng bọc cho mái sảnh thôi Lãnh ạ. Vẫn là kính đấy. Và alu cao cấp thì tuyệt nhiên loại trừ nhiều sự xâm thực thời tiết đấy.

      Rất đồng ý với chú là cái mái kết thúc nên làm lượn sóng, như thế nó sẽ mềm mại hơn và lộng lẫy hơn khi đứng trước biển.

      Cuối cùng, công trình đã xây thô gần xong rồi, và anh vào Sài Gòn uống rượu với chú Lãnh rồi :))

      Xóa
    2. Cái em sợ là bộ khung sắt bên trong alu kia, à mà có thể chơi nhôm được anh nhở? :D. Alu về thời gian nó bị mốc meo vì bụi bám nên ko còn đẹp so với buổi ban đầu. Còn nét hiện đại thì nó có thừa. :D

      Em cứ tưởng sang năm anh chơi quả đó, ai dè lại quả mất rồi :))

      Xóa
    3. Khung sắt bên trong alu cũng có cách xử lý để tránh xâm thực mặn của khí hậu biển. Dùng sơn dành cho sơn giàn khoan dầu là ok. Alu nhập và hiện đại cơ, ko phải hàng chợ thì đẹp cực kỳ. Những cái đó nước ngoài họ hay dùng cho những công trình hiện đại ấy. VN cũng có đơn vị bán cái này rồi. Dùng cho ngoài trời vô tư, thoải con gà mái, đắt thôi.

      Khà khà, chú Lãnh mừng hụt quả này :))

      Xóa
  3. Em không có tí ti chuyên môn, nhưng em thấy:
    Ưu:
    - Thiết kế khoáng đạt, màu sắc nhã, view rất thoáng, hiện đại.
    - Đa chức năng
    Khuyết:
    - Hơi khô khan và góc cạnh (cả 3 phương án).
    - Chiều cao quả nhiên bất đối xứng, uổng quá.
    Nếu lựa chọn, em chọn phương án 1, tương đối hài hòa.
    Like mạnh cái bể bơi trên mái.
    Nhưng mặt kính có chịu nổi gió máy không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đầu tiên, phải cảm ơn cô Di đã. Bởi rất chính xác.

      Sự khô khan nó bị bó hẹp bởi chiều cao công trình. Nếu chiều cao được phép lên cao chục mét nữa thì tỷ lệ sẽ hài hòa hơn. Và chính vì vậy, nên ở PA1 anh phải sử dụng nhiều phân vị dọc, chia các mảng ra để có cái nhìn cảm quan cao hơn. Kính lập thể, góc cạnh cũng sẽ làm cái tỷ lệ kia ít bị nhận ra.

      Và, đúng, PA1 là sự hiện đại. Cảm ơn lần nữa nhé :)

      Xóa
    2. À quên, gió thì không ngại em à. Với tầng cao này tải trọng gió không lớn. Kính cường lực với khung thép bây giờ cho phép chịu lực gió lớn hơn nhiều. Tầng 20 với mấy chục tầng còn chịu được thì chiều cao này không phải vấn đề :))

      Xóa
    3. Nhưng cây bão năm ngoái có mấy cái ks ven biển Đà Nẵng bể hết trơn kính.
      Nhưng anh TP nói no star where thì... không sao đâu!

      Xóa
    4. Kính vỡ có nhiều nguyên nhân chứ em. Nếu sử dụng kính tốt, đảm bảo cường lực thì lại cần thêm khung kính cũng phải tốt và thi công chất lượng. Không thế sao gọi là cường lực. Và cường lực cũng đâu phải là không vỡ. Vấn đề là cách nó vỡ có nguy hiểm không thôi, và đó là chuyện kỹ thuật rồi. Rồi cường lực dán hay cường lực ép nữa, nhiều chuyện lắm :))

      Giải thích sơ sơ thôi nhé không lại tẩu hỏa nhập ma :))

      Xóa
  4. Kiểu này anh TP làm 3 cái luôn anh nhé! mới đáp ứng nỗi nhu cầu thị hiếu khách quan người thụ hưởng!

    Trả lờiXóa
  5. Đẹp quá, ước gì.......................

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô Lip hát bài Ước gì đấy à :)), khà khà...

      Xóa
  6. Em thích phần mái và phần kính Phương án 3. Và mái lượn ở Phương án 1-2.
    Nhìn sơ thế! Tối về rảnh xem kỹ lại rồi mới mua! :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ko có gì thay đổi thì tối thứ 6 mình có thể mua được rồi Hớ :))

      Xóa
    2. Thank chú Hớ. Cứ ngâm kíu rồi đặt hàng nhé :))

      Xóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. _ Phương án 1 : hài hòa về tổng thể và tỷ lệ, mang lại cảm giác hoành tráng nhưng khá lạnh lẽo :)

    _ Phương án 2 : khô như ngói vì bị ràng buộc bởi ý nghĩ phải giảm bớt rối rắm từ phương án 1 . ( Vớt vát được cái mái che duyên dáng ! ) :P

    _ Phương án 3 : Mặt tiền và mái che rất ăn ý, hài hòa, dịu dàng và trong sáng ... Một vẻ quyến rũ kín đáo . :D

    _ Quầy bar của phương án 2 rất bắt mắt . ( nhậu chắc là sướng lắm :D )

    _ Góc nhìn khu gia đình từ phía lối lên có vẻ ấm áp... ( chỗ này nhậu cũng ok luôn ! ) :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thêm một nhận xét nữa của một người đặt mình vào vị trí sử dụng. Những ý kiến nhận xét rất mang tính thụ hưởng. Khà khà :))

      Thank u :))

      Xóa
    2. Trần và nền của quầy bar đẹp thật Phong ca ạ, nó mang lại cảm giác thênh thang và lộng gió ...:)

      Xóa
    3. Bar thì chỉ là một góc nhỏ thôi em. Cần nhìn nó trong 1 tổng hòa thiết kế và không gian, trong các liên kết với nhau :)

      Xóa
  9. Em thì đồng ý kiến với bạn Lãnh Điên vụ thay vì để dù che, mà thiết kế thành mái che nhấp nhô í - đúng là vừa đẹp, vừa lãng mạn , an toàn hơn nhiều ( cái nì là em nghĩ không biết mấy ngày gió to có khi nào cuốn bay luôn ái dù hông ? he he )

    Cái mặt tiền thì ( 1 ) hay ( 3 ) nhìn có vẻ mạnh mẽ, chắc chắn hơn - ( 2 ) nhìn...mong manh lá cỏ quá, hổng thấy khí thế .

    Túm lại, Ca thích,cái nào hay chủ thích cái nào thì xử cái ấy thoai. Trưng cầu ý dân thì...càng thêm rối vì chín người 10 ý. Với lại đa số là dân ngoại đạo, đưa ra nhận xét đa số theo cái nhìn ...đẹp hay xấu khơi khơi thui , chứ không biết các yếu tố khác liên quan ( phụ thuộc vô môi trường xung quanh, điều kiện thời tiết ở đó, vị trí ánh sáng, nguyên vật liệu nào thích hợp .v.v.v.v. ) - mà mấy cái này chỉ có dân trong nghề đi nhiều, làm nhiều và thị sát thực tế rồi mới lên bản vẽ.
    Chúc Ca đầu năm hoàn thành dự án mỹ mãn, thành công hơn mong đợi.
    he he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơn cô 8. Cái vụ xin ý kiến này là để anh kiểm nghiệm xem với những người không có chuyên môn thì cảm tính sẽ ra sao mà. Vì thế anh ko thuyết minh nhiều. Chỉ chủ yếu đưa lên mọi người chỉ nhận xét bằng cảm quan thôi. Và như anh đã nói ở bài viết, 1 trong 3 phương án đã được lựa chọn để xây, và đã xây gần xong phần thô rồi :))

      Thank về lời chúc đầu năm. Lúc nào rảnh cafe nhé :)

      Xóa
    2. Ca đang ở Hạ Long mừ . hí hí hí
      Vô Sài Gòn đê, sẳn tiện em hú chị Bình Nguyên để nghía cái bụng bầu bả lun Ca ui

      Xóa
    3. Anh vẫn đang ở Sài Gòn. Đây là công trình làm từ năm ngoái lận :))

      Hú BN đi, xem bầu bí thế nào nào :))

      Xóa
  10. Em không có chuyên môn trong lĩnh vực này nên phát biểu theo cảm nhận của mình thôi nhé!
    Theo em mặt tiền thì phương án 1 phù hợp nhất, bởi vì công trình bị hạn chế chiều cao nên mặt dựng như thế cảm giác nó sẽ cao hơn, với lại sử dụng làm văn phòng nhiều hơn làm nhà ở nên phương án 1 hiện đại hơn. Nhưng em không thích cái sóng ở cửa ra vào tầng trệt.
    Còn tầng mái thì...em không biết bơi :p

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bà sui :))

      Bà sui nhận xét cũng rất hay. Đúng là chất văn phòng nó nhiều hơn, vì nó chiếm công năng sử dụng nhiều hơn nên đối với người thiết kế, phải lấy cái gì làm trọng cho đặc điểm chính để nhấn mạnh nó.

      Còn cái sóng lượn bên sảnh chính, thì trong kiến trúc, có 1 nguyên tắc là gọi là nguyên tắc lặp lại. Với cái mái đã uốn sóng như 1 sự kết thúc cho đỉnh công trình, thì cửa vào là nơi đón tiếp, cũng nên có 1 hình thức tương đồng để kiến trúc có ngôn ngữ hòa nhập :)

      Và cuối cùng, bà sui tuy không biết bơi nhưng không dở hơi :)), nhỉ, khà khà khà...:))

      Xóa
  11. Em có vẻ khó tính rồi, cả 3 phương án em vẫn chưa hài lòng. Phương án 2 là phương án em ko thích nhất.
    Nếu chọn 1 trong 3 phương án thì em chọn phương án 1. Và em cũng cùng ý kiến với chị Thuý Phạm ko thích cái sóng ở cửa ra vào tầng trệt ^^
    Khu thư giãn và bể bơi em thích của phương án 3 nhưng đúng là ko thích mấy cái dù kia :P

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khà khà :))

      Anh cảm ơn nhé. Vì nếu phải thiết kế cho em, cũng cảm tính thôi, chắc là anh sẽ khó đối phó nhất đấy :))

      Nhưng những nhận định cũng rất hay.

      Xóa
  12. Ức quá đi... Sao còm của e cứ đi đâu vậy???:(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1. Hát bài Đi về nơi xa với Đan Trường roài.
      2. Còm giống chủ - thăng giáng bất thường. ke ke ke

      Xóa
    2. Đúng roài. Cô 8 nói cứ chuẩn như Lê Duẩn ấy :))

      Xóa
    3. Hai người này chỉ dc cái .." Đổ oan... Cho người xấu.." Hii

      Xóa
    4. Đó là tại cô cứ mải rong chơi, quên mất lối về chứ đâu phải lỗi của anh với cô 8 :)), khà khà

      Xóa
  13. Giữa 3 PA trên, PA 1 sẽ thik hợp với dân Châu Âu hơn, màu xanh rêu đậm mang lại cảm giác relax-mát mắt dưới ánh nắng mặt trời, và màu đậm khi lên đèn sẽ rực rở về đêm hơn...thông thường những kiến trúc đơn giản sẽ giản đơn và ít thu hút được cái nhìn của đại đa số người Tây
    Về tầng trên có hồ bơi, bọn Tây chúng em có thói quen phơi nắng sau buổi breakfast đầu ngày, thoa Sun tan, nhắm mắt, hoặc đọc sách, thik nắng thật gắt để có màu da nâu vàng bóng lượn, và nhâm nhi cocktail, vì thế HV sẽ k chọn những nơi có mái che, đặc biệt thik quầy bar vui nhộn có nhạc...
    Chúc anh TP thành công nhé :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Hoài Vy :)

      HV đã mang đến một nhận xét tương thích với ý nghĩ của anh. Thực ra, các ý kiến về mái che cho sân relax là dựa vào sở thích của mỗi người. Với khí hậu nóng ẩm của VN, nhất là miền Bắc, thì dù gần biển thì về mùa hè, cái nắng vẫn rất gay gắt. Nhưng đêm đến thì nếu làm những mái cố định, kể cả hình thức có bắt mắt thì vẫn không thể nào tự nhiên được với gió trời. Thế nên giải pháp đưa ra là linh hoạt, chỗ cần như bar thì có mái che, còn những không gian khác sự che chắn chỉ nên có tính ước lệ thôi.

      And, thank again about the success :)

      Xóa
  14. Ai zà, chắc phải dong dài một chuyến rồi đây, chịu khó vậy 'Phong Chưởng môn' nhé !

    Trước hết tác giả là người yêu nghề, tự tin, óc thẩm mỹ tốt (nhất là phần cảm nhận về màu sắc), có năng khiếu về mỹ thuật.
    Qua những giải thích với các bạn blog: chứng tỏ có phong cách riêng và kiên định nên hơi bảo thủ ! :)

    Về bài viết:
    - Thiếu mặt bằng điển hình các tầng nên không thể nhận xét sâu hơn (với kiến trúc hỉnh thức luôn phải diễn đạt được nội dung như dáng dấp, khuôn mặt, ánh mắt luôn thể hiện khí thái của con người vậy).
    - Đúng là cái đẹp của kiến trúc phát lộ bằng tỷ lệ (ngang dọc, đặc rổng, tối sáng...) nhưng không thể nói : "tỷ lệ chiều cao và chiều ngang là hơi bất đối xứng" mà phải nói "...bất cân xứng". (Hay đây là cái filter tác giả dùng để lọc ta?)

    Về công trình:
    - Cả ba phương án được thể hiện rất tốt nhưng tiếc là thiếu môi trường thực (địa điểm). Công trình kiến trúc khác với tác phẩm hội họa hay điêu khắc. Công trình kiến trúc cần có nơi chốn (địa chỉ) vì kiến trúc phải thuận hợp với môi trường của nơi chốn mà nó được xây dựng. Ở đây có lẽ nó tọa lạc trên một khu đất được chia lô liền kề, như vậy cần thể hiện không gian hai bên công trình thực hơn là để trống như các phối cảnh trên.
    - Nhìn chung cả ba phương án đều có phong cách nhẹ, đơn giản và hiện đại. Xét kỹ hơn ta sẽ thấy:
    + Đều có nét chia phân vị đứng và ngang rõ ràng.
    _ Phân vị đứng thay đổi (rộng - hẹp) có nhịp điệu làm cho công trình bớt khô cứng mà vẫn giữ được tính chất đối xứng cần thiết cho thể loại công trình đồng thời giảm được sự "bất cân xứng" của toàn khối. Tuy nhiên phân vị đứng của P.Án I và II bị làm rối bởi các chi tiết lồi lõm, màu... không cần thiết, việc làm này làm rối công trình và giảm tác dụng của phân vị đứng!
    _ Phân vị ngang ở cả ba phương án đều có phá cách ngoạn mục ở một hoặc hai tầng trên cùng, diễn tả được sự chuyển đổi chức năng nội thất là hợp lý. Nhưng giữa tầng trệt và lầu 1 phân vị ngang thiếu sự sinh động do hơi 'máy móc' làm cho lối vào thiếu sự thu hút, nên chăng phần lõm ở tầng trệt mở cao lên cả ba gian giữa của lầu 1 ?
    + Đều xử dụng chất liệu chính là kính phẳng, kính tạo hình lập thể với các khung BTCT ốp đá và kết thúc bằng một sân cây xanh. Toàn bộ kết hợp hài hòa và tạo được một cảm giác 'môi trường thời đại'. Tuy nhiên kính lập thể bố trí ở mảng giữa như P.Án 2 và 3 xem hấp dẫn và cô đọng hơn.

    Xét cả ba phương án Aqa thấy P.Án 3 là tốt hơn cả tuy nhiên Các lam đứng ở các tầng trên của P.Án này coi hơi cũ và giàn lam ngang trên cùng mang nhiều tính trang trí, nên chăng mở rộng vào bên trong để giảm ánh nắng bể bơi ở sân thượng? Và nên chăng nhấn mạnh hơn ở lối vào tại tầng trệt ?

    Vài lời chắp nhăt dong dài, nếu có gì quá đề nghị tác giả bỏ qua cho, OK?
    :)\

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đính chính:
      ...
      + Đều xử dụng chất liệu chính là kính phẳng, kính tạo hình lập thể với các khung BTCT ốp đá và kết thúc bằng một sân cây xanh. Toàn bộ kết hợp hài hòa và tạo được một cảm giác 'môi trường thời đại'. Tuy nhiên kính lập thể bố trí ở mảng giữa như P.Án 3 xem hấp dẫn và cô đọng hơn.
      ...

      Xóa
    2. Thực ra, cái PA1 này dựng bằng Skechup nên màu nó tối, vì là dựng bằng cái đó sửa cũng nhanh. Bản 3D khác màu đẹp hơn và trong hơn nhiều.

      Và đã phản hồi đồng nghiệp bên bài Cảm ơn.. rồi nhé :))

      Xuống Sài Gòn uống rượu đấy :)

      Xóa
  15. Em thích cái bố trí không gian mái của PA2 và mặt tiền của PA3 :))

    Trả lờiXóa