Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Vu vơ...

     Trở lại Sài Gòn sau 3 ngày '' trốn ra Hà Nội ''. 2h chiều thứ 7 hạ cánh xuống Nội Bài, loa báo nhiệt độ ngoài trời là 35 độ, mình đã nghĩ vậy là ngoài nắng kia phải 40 độ có hơn. Vì nhiệt độ thông báo bao giờ cũng là nhiệt độ đo trong bóng râm.


    Quả thật, cái nóng khi bước xuống máy bay như 1 cú đá vòng cầu với cả sức nặng và tốc độ của người biết rất rõ uy lực của đòn tấn công. Hập như tát vào mặt 1 luồng khí nóng phập. Cảm giác quen thuộc của nắng rát nắng cháy mùa hè miền Bắc trở lại. Cái nóng rát cháy này khác hẳn cái nóng khô của Sài Gòn. Mình có cảm tưởng không khí như cô đọng lại với sức nóng, để có thể cắm đứng vào mảng không gian đó 1 cái cây mà nó sẽ không đổ như cắm vào chỗ đất sệt vậy.

     Hà Nội thứ 7 và Chủ nhật. 1h trưa, kim nhiệt độ trong xe chỉ nhiệt độ ngoài nắng là 44 độ C. Nóng và thiếu các luồng gió lưu thông đến độ 8h tối, phố Hà Nội đặc quánh mùi khói rơm và qua ánh đèn đường, không gian mờ 1 màu vàng ệch của bụi khói. Khói rơm từ tận mạn Bắc Ninh - quốc lộ 18 theo sự di chuyển của không khí lan về Hà Nội và không thể khuếch tán lên cao bởi không có gió và sức nóng như dồn tụ xuống mặt đất. Những chuyện như thế này, với Hà Nội không phải là chuyện hiếm. Nhưng như 1 sự bù trừ và với Hà Nội, dường như vẫn luôn như vậy, cả 1 ngày thứ 2 mát mẻ với nhiệt độ chỉ cao nhất là 26 độ bởi 1 cơn mưa từ 3h đêm và rả rích hết cả buổi sáng thứ 2. Với những ai đến Hà Nội vào những ngày vừa rồi, hẳn sẽ rất thú vị và ngạc nhiên về hiện tượng thời tiết đó.
     Và đã có sen. Những đầm sen đã phủ xanh những đong đưa bản lá như xòe quạt rồi. Mua 1 bó sen dâng Mẫu phủ Tây hồ như những mùa sen trước, rồi 1 bó dâng ban thờ gia tiên. Cô bán hàng theo thẻo mời khách mua hàng: '' Sen mới cắt từ hồ Tây lên đấy bác, còn tươi lắm đấy, 45.000/chục ''. Cười thầm, sen hồ Tây có mà cướp trên giàn mướp mang ra bán rong. Bởi sen hồ còn chả đủ mà ướp trà, ngâm rượu thì lấy đâu ra bán. Các cô yếm váy thuê đầm chụp ảnh từ 5h sáng, ngoài tiền thuê đầm ra, muốn mua sen cũng gãy lưỡi mới được ít bông loại, rẻ cũng 5.000/bông mà phải tán chán mới có giá đó. Mình mua 2 chục, 25.000/chục.


    Vu vơ nghĩ, chắc mùa sen này, mình còn ra được 1 lần nữa...


    Nhưng sen thì năm nào cũng có. Còn những cũ kỹ này của Hà Nội sẽ có còn được lưu giữ cẩn thận hay không ?

    Đôi khi, với những bất chợt, lại thấy cứ hư hao đi khi những dấu ấn vật thể bị thay thế bởi những hào nhoáng. Chỉ mong tư duy văn hóa của những người nào đó có trách nhiệm được bồi xới, để hiểu ra rằng, địa danh là bao gồm cả những giá trị vật thể và phi vật thể, mà những điều đó, phải được chứng tích bằng thời gian.

22 nhận xét:

  1. Phải công nhận là Ca viết cái chi có dính dnag1 tới đời sống Hn, dù là tí ti, đọc nghe cũng thích. Em sẽ ra HN cho biết, vì nghe cũng gần gũi lắm,nhất là mấy tấm ảnh nho nhỏ kèm theo nữa.
    Anh đang ở SG à ? Vậy mà không ới một câu hén. Chắc thích uống rượu một mình thui chứ gì ? Hì hì
    Một tuần mới hiệu quả, cái gì không vui qua hết Ca nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank Thùy nhé.
      Anh ở SG được gần 2 tháng rồi, chỉ thỉnh thoảng '' trốn ra HN '' vài hôm thôi rồi lại bay vào. Có dịp e cứ ra HN đi, bạn bè chắc sẽ đón tiếp và kiểu gì chả có free tourguide :))

      Xóa
    2. Chà lâu nay bà Tám ở đây à?. Heee!

      Xóa
    3. Dạ. Bà 8 qua đây thường mà anh :))

      Xóa
  2. Em cũng nghe nói, 30k cho 1 người xuống hồ chụp cùng sen anh ạ. Sao anh kg mần một nhát post lên đây cho xôm. Hì!
    Nhớ HN quớ à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh mà xuống đầm chụp sen chắc bị nghi ngờ giới tình quá à :))
      Để anh sẽ post mấy tấm bạn bè chụp ở đầm sen lên ở 1 bài khác. Nhớ HN thì giờ có câu này này: Thích là nhích :))

      Xóa
    2. Năm trước Nip zìa, đường quanh hồ Tây cơ bản đã xong, khách sạn nổi trên hồ cũng bắt đầu, nhưng tại vài góc hồ, sen vẫn bát ngát, ngó mà iu, mà thương. Hồ Tây là nơi em thích nhất HN anh à.

      Xóa
    3. KS nổi ở đâu vậy em, hay em nhầm mấy cái nhà hàng nổi đấy. Các đầm sen quanh hồ may mắn đến giờ chưa bị đại gia nào nhòm ngó, trừ có 1 góc đầm bị lấy làm trạm xử lý nước, chỗ đối diện cái bánh xe khủng của công viên nước thôi.

      Xóa
    4. Kg anh à, bạn em chở vòng vòng quanh hồ còn bảo : Đây là khách sạn, toàn bộ nằm trên mặt nước hồ tây, có cái cầu cong cong nữa mà anh

      Xóa
    5. À, đó là ks InterContinental Hanoi Westlake. Nó chả phải duy nhất. Ks Thắng Lợi do Cu-ba giúp VN xây dựng từ những năm 60 cũng nổi trên hồ, và với cảnh quan ngày trước, nó cực đẹp. Chẳng qua nó rơi vào ngành kinh doanh mậu dịch thì mới bị xuống cấp, chứ nó mà rơi vào tay bọn tư bản giãy chết quản lý thì nó có tên có tuổi từ lâu rồi em à.

      Xóa
  3. Đúng là chỉ có những ai thật sự yêu quý HN mới có thể viết nên những cảm xúc như thế anh nhỉ??? Vào lại SG thì alo cho em anh nhé. Chúc anh vui khỏe ạ

    Trả lờiXóa
  4. Sao anh mua được Sen với giá rẻ thế nhỉ???Đặt dấu chấm hỏi cho ai đó bán hoa cho anh rồi???hihi . Đúng là Sen hồ Tây đẹp và thơm nồng nàn anh ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bao giờ mà người ta chả nói thách. Em cứ mặc cả là mua được thôi. Lúc anh mua, có mấy người cũng mặc cả 30.000/chục, nhưng anh mặc cả chỉ có 25.000/chục thôi vì quen giá rồi :))

      Sen hồ Tây thứ thiệt thì thơm và đẹp hơn, nhưng giờ khó mua lắm và phải chịu giá cao, chỉ có thể mua được tại đầm thôi chứ không có hàng rong đâu.

      Xóa
  5. Thèm được ngắm Sen và hít hơi Sen Hà nội quá. Nhớ HN ư? không biết, vì Hn bây giờ đâu có như ngày xưa : bình yên, thanh lịch... nhưng nhớ Sen lắm, Tiêu phong à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HN ngày xưa thì không còn vì sự thay đổi tất yếu chị à, nhưng những góc, những không gian và những giá trị cũ thì vẫn còn, chỉ là mình sẽ khai thác nó ở góc nào và ra sao thôi chị. Hôm nào em post ảnh đầm sen HN, chị qua ngắm nhé.

      Xóa
  6. Có khi nào đến 1 ngày nào đó anh sợ cái nắng mùa hè, cái lạnh mùa đông của miền bắc mình ko nhỉ??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào anh sợ anh sẽ khai báo với cô trước tiên nhé :))

      Xóa
  7. Cam on Tieu Phong da cho moi nguoi biet them ve cuoc song o Ha Noi...1 ngay luon vui va hanh phuc nhe....

    Trả lờiXóa
  8. Chào HIỆP SĨ lâu quá ít gặp .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gỗ huynh vẫn ổn chứ, nếu rượu vẫn uống đều là ổn đấy :))

      Xóa