Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Cười hay mếu ???

   Có lẽ chị Phó nói đúng, dân chủ ở ta gấp vạn lần tư bản... Còn nói theo kiểu tâm linh thì phúc nhà anh này quá lớn, theo kiểu Tái ông mất ngựa. Đây là nói chuyện anh xế quả lật bia ở Đồng Nai cuối năm ngoái, bị bà con ra hôi. Giờ anh được vinh danh là Công dân tiêu biểu tỉnh Đồng Nai. Mời các bạn đọc ở đây: http://laodong.com.vn/xa-hoi/tai-xe-bi-hoi-bia-tro-thanh-cong-dan-tieu-bieu-tinh-dong-nai-173866.bld


   Tôi xem quả clip quay được cảnh anh Hậu chạy và với cú phanh của anh cùng quán tính trượt của xe sau phanh, tôi đoán anh chạy tốc độ ít nhất cũng 60km/h, nếu không cũng phải là 70km/h. Nói thêm là xe anh không bị lật, chỉ vì cú phanh với gia tốc quá lớn làm lực ly tâm xô đẩy thùng xe, nên bia văng hết xuống đường. Anh cố vượt một taxi Mai Linh chạy cùng chiều, và không vượt được thì gặp chướng ngại phải giảm tốc độ thì anh phanh gấp. Chướng ngại là đoạn đường mở giao nhau kiểu giao lộ thôi, chứ chả phải vì xe nào chắn cả. Bia văng tung tóe và tý thì văng cả vào một người đi đường, nói dại chứ nó mà văng vào đầu người ta thì người này cầm chắc ăn Tết trong viện là nhẹ. Và cú chạy xe ở đường đô thị này rõ ràng là quá tốc độ.

    Tôi low-tech nên không biết tải clip. Nhưng xem clip thì thấy rõ ràng anh này chạy ẩu bcm. Tội của anh được lấp đi chỉ vì thói xấu của những người đã hôi bia của anh. Công ty không truy cứu trách nhiệm vì thông cảm với hoàn cảnh anh bị người ta hôi của, dù lỗi là của anh. Người dân ủng hộ tiền cho anh để bồi thường là vì người ta muốn anh thấy rằng xã hội vẫn còn đó những tấm lòng áo lành đùm áo rách, vẫn còn bầu ơi thương lấy bí cùng, để anh thấy anh không bị trơ trọi mà vẫn có niềm tin vào cuộc sống, để mà sau này, sau tay lái anh sẽ ý thức rõ ràng hơn rằng: Nếu anh lại lặp lại cú chạy như thế một lần nữa thì đón tiếp anh sẽ là song sắt trại giam. Anh nói trả lại tiền hay là dùng 60% số tiền được ủng hộ để làm từ thiện, còn 40% anh để tiết kiệm cho con http://kenh14.vn/xa-hoi/tai-xe-vu-hoi-bia-toi-se-dung-60-so-tien-ung-ho-quy-nguoi-ngheo-2013121408232704.chn, thì cũng là tốt, nhưng đúng ra thì anh phải trả hết lại cho người đã ủng hộ, chứ anh đưa vào Quỹ người nghèo thì cũng chỉ là mượn hoa cúng Phật mà thôi.

   Nhưng với chi tiết 40% anh bảo để dành cho con thì tôi hơi nghi ngờ. Cú phanh đó và nơi anh dừng xe cách nhau khá xa, và đời nào cảnh sát giao thông lại tin lời anh khai là anh chạy tốc độ chỉ 40km/h, và mất phanh nữa ??? Nghiệp vụ cảnh sát sẽ chỉ rõ được anh chạy với tốc độ nào, và cái clip trên mạng cũng sẽ là nguồn để khai thác. Tội của anh không phải giam bằng, học lại Luật đã là may, và cái 40% đó tôi cứ đồ tạm là để anh vẫn còn bằng đấy mà kiếm sống, là để anh được cho qua và báo chí sẽ chả bao giờ khai thác được từ cảnh sát giao thông một tý thông tin nào về tốc độ, về cách mà anh đã chạy ẩu cả.

   Ai đã chạy xe chuyên nghiệp, hoặc chạy xe có kinh nghiệm đều thấy rõ anh Hậu đã chạy rất ẩu. Số anh may mắn vì đã tai qua nạn khỏi một cách yên lành là điều mừng, mừng hơn vì anh đã được tha thứ và cho thêm một cơ hội để mà ngẫm nghĩ và điều chỉnh cuộc sống của mình. Nhưng lại vinh danh là Công dân tiêu biểu thì nực cười thật sự. Anh Hậu tự dưng lại trở thành đối tượng của trò nhảm nhí trong cung cách điều hành và quản lý xã hội. Những người đề xuất cho anh Hậu cái danh hiệu này đã chà đạp lên tình thương đồng loại của chính những người đã dang tay giúp đỡ anh. Và sự khủng hoảng niềm tin sẽ lại còn tiếp diễn, tiếp diễn rất sâu sắc.

   

11 nhận xét:

  1. Entry này Phong Ca bỏ vào cái lọ " Đếch biết gọi là gì " có lẽ chuẩn hơn :P
    Em đọc xong, thật chẳng biết nên cười hay nên mếu ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã gọi là Ngoác miệng khóc cười, tức là có thể khóc có thể cười, có thể cả mếu nữa, cả ngán ngẩm nữa... Vậy nên với lời bình này, cô Thuỵ được dưới điểm trung bình khá xa đấy :)

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Với Thụy thì không biết nên cười hay nên mếu, thế nên mới không biết gọi nó là gì ... :D

      Xóa
  2. Trước em nghe vụ này nhưng ít coi, vì đoạn sau đã như trò hề rồi.
    Vậy là có người cùng chung suy nghĩ với miềng.

    Trả lờiXóa
  3. Anh về đến cầu Thăng Long chưa? :)

    Trả lờiXóa