Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Tán nhảm.


   Chỉ là tán nhảm thôi. Tán nhảm về những phiên tòa đang xảy ra. Vụ bạn Huỳnh Thị Huyền Như với gần 4000 tỷ và vụ anh Dũng Chàm.


    Khi báo đăng vụ Huỳnh Thị Huyền Như bị khởi tố về tội lừa đảo, và mức cao nhất của khung là chung thân, tôi đã buột miệng: Dkm bọn lưu manh. Một phản ứng tiêu cực khi buột miệng như vậy, nhưng tôi thấy nó lưu manh thật. Khi đó tôi đã tán với mấy bạn bè rằng, bọn VietinBank dùng chiêu này rất cao. Cao thủ đấy. Nhưng xét về đạo đức kinh doanh thì không xếp hạng được.

    Tôi không nói có chuyện dàn xếp giữa VietinBank với Viện kiểm sát hay không để đưa Như vào tội trạng và khung án đó, nhưng với chủ quan thì rất có thể. Bởi ai cấm tôi được quyền nghi ngờ cơ chứ. Ban đầu tôi nghĩ Như sẽ bị tử hình với tội chiếm đoạt tài sản và tham nhũng, vì số tiền quá lớn, nó gấp mấy lần vụ Tăng Minh Phụng - Epco. Nhưng đưa Như vào tội đó, thì trách nhiệm bồi hoàn sẽ là của VietinBank, còn nếu đưa Như vào tội lừa đảo, thì sẽ là trách nhiệm cá nhân của Như mà thôi, ngân hàng sẽ đứng ngoài cuộc. Cú đòn quá cao, quá độc. Và đúng như vậy, diễn biến phiên tòa đã rất căng khi đại diện VietinBank phủi tay, và một luật sư đã phải thốt lên là: Ngân hàng hay tiệm cầm đồ ??? Và nếu như thế này, gửi tiền vào ngân hàng là gửi trứng cho ác !!!

    Khi mà một xã hội với cung cách quản lý như thế này, thì sự khủng hoảng niềm tin sẽ còn dài. Và tôi cũng từng nói với bạn rằng, người dân vẫn sẽ phải gửi tiền thôi bởi không có sự lựa chọn, nhưng sẽ đi kèm với một tờ giấy có xác nhận của luật sư, hoặc một thừa phát lại, hay hoặc giả, sẽ là một cam kết của chính ngân hàng đó về số tiền gửi của khách. Và như vậy, sẽ lại đẻ thêm thủ tục và đương nhiên là mất thời gian. Thủ tướng phát biểu tại hội nghị Shangrila với bài diễn văn rất thuyết phục và câu nói gây bất ngờ: Xây dựng lòng tin chiến lược! Nhưng trong chính hệ thống của ông, lòng tin đó lại không hề có một mảy may.


   Vụ anh Dũng ''Chàm''. Án tử dành cho anh Dũng không lạ. Lời khai về thứ trưởng Bộ CA Phạm Quý Ngọ cũng không lạ. Bởi ai cũng biết người báo cho anh Dũng biết tin để anh tìm đường ''rẽ'' phải là người có chức vụ quyền hạn, và số đó không nhiều. Nhưng khai là việc của anh, nhận hay không lại là chuyện khác. Nếu tôi bị khai như thế, tôi cũng chối phắt. Nhưng ở đây có chuyện thú vị.

   Khi đọc báo thấy anh Dũng nói: Chết cũng không nhận tội tham nhũng 1,666 triệu Mỹ kim, tôi cũng thắc mắc. Thứ nhất là thế. Thứ hai là anh Dũng khai không nhận va ly tiền của anh Sơn. Cái việc giao nhận tiền này chỉ có hai người biết với nhau, giờ anh Dũng chối nhưng tòa cứ khép tội, cứ bảo là anh có nhận thì anh đành chịu. Nhưng nó thú vị là anh Dũng lại khai đưa 510.000 Mỹ kim cho bác thứ trưởng kia, lần thứ nhất là 10.000$ tại Tuần Châu, lần thứ hai là 500.000$ tại nhà, lại còn quả 20 củ để dàn xếp vụ cảng Nhà Rồng - Khánh Hội nữa. Đương nhiên bác thứ trưởng bảo là không có rồi. Vậy giờ bắt anh nhận vụ va ly tiền, nhưng lại không công nhận vụ đưa xu với bác thứ trưởng, vậy xét logic thì là không hợp lý.

   Rồi lại đọc thấy anh Như Phong báo Petrotimes viết mấy bài vụ này. Anh Phong còn khoe khéo là trước khi xử 7 ngày có gọi cho thứ trưởng hỏi vụ 500K Mỹ kim, thứ trưởng cũng bảo: Kệ nó. Nó muốn khai gì thì khai. Hè hè... Trước khi xử, chả ai biết vụ 500.000$ đó mà anh Phong lại biết mà còn gọi điện hỏi. Thế, có phải cũng là lọt lộ bí mật thông tin không ???

    Cũng bài báo đó, anh Phong bảo Chủ tịch nước phong tặng cấp hàm thượng tướng cho bác thứ trưởng, thì có nghĩa bác ấy trong sạch. Chuyện đó khỏi bàn, nên tán sang cái này vậy. Chủ tịch nước cũng phong tặng Anh hùng cho ông Hồ Xuân Mãn, nguyên bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đấy, và bây giờ thì lại phải thu hồi vì cái Anh hùng đó là do ông Mãn tự bịa ra chiến tích. Nên khái niệm tương đối lại phải được áp dụng trong trường hợp này. Anh Phong có vẻ hơi chủ quan. Anh lại viết là 1,6 triệu đô tương đương 5kg (theo tiêu chuẩn đóng gói tiền của ngân hàng Mỹ), xách nặng đấy chứ không dễ dàng, nên có vẻ là trinh thám (chữ của anh Phong). Đọc đến đây, cười ngất với lập luận. Bố khỉ, anh ra sân bay mà xem, khách đi hàng không giá rẻ với cái túi không quá 7kg nhiều như quân Nguyên, và xem ra chả thấy ai có vẻ nặng nhọc, nữa là anh Dũng ''Chàm'' cũng không có vẻ là người ốm yếu.

   Chả ai cấm ai bênh ai, nhưng kiểu bênh của anh Phong, đọc chỉ giúp cơ miệng được sảng khoái. Anh Phong lại nhắc nhở đồng nghiệp báo chí, là đừng có vội mà viết nhiều, kẻo lại như vụ PMU18 mà điển hình là nhà báo Nguyễn Việt Chiến ăn cơm cân mặc áo số hai năm, cũng đừng xốc vác quá như tướng Quắc. Lại nhớ câu lưỡi không xương trăm đường ngoắt nghéo.

   Tán nhảm vài phát, trước khi tủ lệch khỏi Sài Gòn. Phới về Hà Nội đây.

17 nhận xét:

  1. Ngoác miệng...khóc chiện bài viết.
    Còn cười là Tiêu huynh được trở zìa nhà. Hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì cũng phải về ăn Tết chứ em. Sài Gòn nóng quá roài :)

      Xóa
  2. Về thì về đi còn Tiền với Tù nữa chớ :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha ha, Lão Ngoan Đồng ... đuổi cổ bạn rượu kìa :))

      Thôi đừng đuổi lão Lãnh huynh ui, không có cái Lão bị gậy này anh em mình cũng thiếu tay ... share tiền nhậu, buồn chớ ... :D
      ( Đúng ...nội quy nhậu nhẹt là nữ nhi không phải tốn ngân lượng, nhưng không có lão Cái bang, Lãnh huynh đừng bắt em thế chổ nhé :)) )

      Xóa
    2. Chú Lãnh sáng nay bị vợ bớt tiền ăn sáng à, tội thế :))

      Xóa
    3. Cặp song ca này đẩy đưa khéo nhể, cứ như vợ chồng nghị Quế kẻ đấm người xoa ngày trước ấy :))

      Mà Tiêu mỗ về Hà Nội ít bữa, chứ lưu vong mãi Sài thành, rượu nhiều nó hư người đi. Lại thành cắm cảu cong cớn như chú Lãnh thì tội nghiệp cô Thụy à :))

      Xóa
    4. Cười hở 10 cái răng :)

      Xóa
  3. Mạ, thiên đình đánh nhau to Bác nhờ, Ác cái là cứ dềnh dứ làm trần gian chả biết đường nầu mờ lần. Hì ...Bác về HN chưa?

    Trả lờiXóa
  4. Giờ này chắc anh TP đang nệm ấm chăn êm, hay đi ăn phở Hà Nội thổi phù phù rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vừa về. Chưa thổi phù phù được. Phải rượu đã :))

      Xóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Mừng 18 tháng Giêng . <:-P
    Chúc Phong Ca một tuổi mới an lành và nhiều may mắn !

    Trả lờiXóa
  7. lâu lắm rồi lại mới dc đọc những bài như này của anh!
    Năm mới may mắn nhiều anh nhé!

    Trả lờiXóa