Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Em là nỗi nhục...


   Em là nỗi nhục của bộ giáo dục - Lời phê đầy giận dữ của 1 giáo viên cấp 3 dành cho 1 cậu học sinh, được đăng trên Vietnamnet, mục dành cho hài hước.


   Nhưng tôi chả thấy nó hài cái gì cả. Nội dung lời phê này đi ra ngoài ý nghĩa sư phạm. Dù không đọc hết nội dung bài kiểm tra này, cũng có thể thấy giáo viên rất bức xúc. Nhưng trên cương vị giáo viên, không thể hành xử thiếu kiềm chế. Thiếu kiềm chế từ chuyện không tôn trọng học sinh của mình, đến thiếu kiếm chế mắc cả lỗi sư phạm, dẫn đến mắc lỗi ngữ nghĩa và mắc cả lỗi chính tả.

   Em là nỗi nhục của bộ giáo dục -  Thứ nhất, cậu học sinh này không thuộc đối tượng quản lý, hay chính xác hơn, không thuộc diện trực tiếp quản lý của Bộ Giáo dục. Cậu ấy thuộc diện quản lý của nhà trường trong những giờ đi học và là đối tượng trực tiếp của giáo viên trong các giờ lên lớp. Vì vậy, cậu ấy không thể là nỗi nhục của Bộ Giáo dục được, mà cậu ấy, trong ngữ cảnh này, là nỗi nhục của gia đình và nhà trường. Và chính cô giáo mới thuộc diện của Bộ Giáo dục. Sự nhục nhã của Bộ Giáo dục, nếu có, là các giáo viên ăn hối lộ cha mẹ học sinh, các giáo viên không có đạo đức sư phạm, các giáo viên đổi tình lấy điểm... Và lúc đó, nỗi nhục đó không chỉ dành riêng cho Bộ Giáo dục, mà là của chung xã hội bởi sự băng hoại. Trong trường hợp này, cứ cho là có sự nhục nhã xảy ra, thì phải dùng từ cho. Em là nỗi nhục cho Bộ Giáo dục.

   Em là nỗi nhục của bộ giáo dục - Với sự bức xúc, giáo viên đã viết sai cả chính tả. Bộ Giáo dục phải viết hoa và kết thúc câu phải có dấu chấm (.) Bởi phía dưới ảnh chụp, những chữ được gạch chân bút đỏ, giáo viên đã đánh dấu những lỗi được hiểu là lỗi chính tả của cậu học sinh này. Vậy thì, với chính cái sai trong lời phê của mình, cô giáo đã tự tát vào mặt mình. Và lúc này, cô lại trở thành nỗi nhục của Bộ Giáo dục mất rồi.

   Cái hài hước của Vietnamnet, là đưa 1 chuyện cười ra nước mắt với nỗi chán chường của ngành giáo học, vào 1 mục hài của báo, phải chăng, là với tiêu chí kền kền ??? Nếu thế thì còn tạm chấp nhận, chứ nếu là ngu xuẩn báo chí, thì không tha thứ được.


8 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Không hài mà huynh lại " Ngoác miệng cười" là sao?

      Xóa
    2. Không nhẽ lại khóc sao cô Lip :))

      Xóa
  2. Phê chi mà té ghế lun dzậy nè ? Mà Ca cũng hay thiệt á. Lụm đâu ra cái mục ...cười hổng nỗi dzậy trùi ? theo chỉ dẫn của Ca, em mò theo coi cái nguồn cơn nó từ đâu mà đến thui. nhiều chiện mà ! hì hì
    chít ! viết sai chính tả rùi. Hổng bít có bị phê...nỗi nhụt của... Thui . Chào Ca em dìa ! hì hì

    Trả lờiXóa
  3. Sao, đã thấy được nguồn cơn chưa bà 8 :))

    Trả lờiXóa
  4. Sao, đã thấy được nguồn cơn chưa bà 8 :))

    Trả lờiXóa
  5. Buồn lắm! nỗi nhục của BGD giờ nhiều lắm TP ạ
    "Sự nhục nhã của Bộ Giáo dục, nếu có, là các giáo viên ăn hối lộ cha mẹ học sinh, các giáo viên không có đạo đức sư phạm, các giáo viên đổi tình lấy điểm... "
    anh viết những bài ntn á, phân tích rành rọt, chính xác..tì mỉ nữa..đọc đã... em lại coppy đấy nhé!(báo trc vậy) :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cứ lấy những gì em thích :)). Tiếng Anh thời hiện đại nó gọi là no - four - go, tức là vô tư đi ấy :))

      Xóa