Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Nghĩ trước 1/9.


    Ngày 1/9 tới là ngày Nghị định 72 về cấm nói lung tung, cấm '' chim trích '' tin từ các mạng, cấm tổng hợp tin tức, cấm bình loạn các chuyện thời sự xã hội... trên các phây, các log, chính thức có hiệu lực.



   Nghĩ buồn cười dek chịu được. Vẫn cứ luẩn quẩn ở cái đoạn không quản được thì cấm. Vẫn là chuyên chính đến cực đoan. Sau ngày đó, chỉ được đăng tin cá nhân của mình. Khà khà...



   Hồi khoảng 10 năm trước, có vụ định cấm karaoke. Mấy thằng ngồi với nhau bảo: Cấm thì lôi các bố trẻ bố già đi đâu ??? Mẹ mấy thằng như mình, có dở rồ mà tự dưng mấy thằng lôi nhau vào hát ??? Mà có đi chăng nữa, mấy tháng được 1 lần ??? Mỗi lần vào, tiền rượu tiền hát tiền vịn tiền lẩu cũng đi dăm triệu nhanh như ăn cắp, mà chỗ hát phải là chỗ có tên có số có má các bố mới lê mông đến tọa, chứ '' hát với nhau '' chắc ???



   Thế là mấy thằng con giời đi đến kết luận rất đĩnh đạc: Bỏ thế đéo nào được, cấm thế đéo nào được. Cấm thì '' chúng nó '' chơi đâu ??? Y rằng, không cấm. Thêm quy định, phòng hát khoét cái lỗ để ngó nhau xem có vi phạm cái gì về thuần phong mỹ tục không. Nhưng hát khác với gõ phím.



  Giờ, cũng cho hát, nhưng không được hút thuốc, uống rượu uống beer trong phòng, hay đúng ra là không được bán mấy thứ đó trong phòng hát. 10 năm, 1 quãng đủ để cái sự chơi nó chuyển hóa sang những hình thức khác '' văn minh '' hơn nhiều rồi. Giờ làm ăn mà lôi các anh đi hát thì chắc chắn bị nhìn như 1 thằng vừa bị cách ly xã hội 20 năm. Cái đó dành cho mấy chú quai guốc bán lúa thử mùi hoa hậu như báo đăng vụ em HH sông Mekong thôi. Đẳng cấp giờ khác rồi.



   

   Mình cứ nghĩ lung tung kiểu thế này: Các nhà dân chủ viết kinh quá, mạnh quá. Nhốt không xuể mà lại mang tiếng thiếu nhân quyền. Các bạn dư luận viên cũng không làm tròn nhiệm vụ. Cho cả cái dép giữa mặt khi bị bốn thằng đệ khiêng 4 góc mà nó còn chả chừa, vẫn nghênh ngáo. Các nhóm dân chủ mọc như nấm, tán rinh cả 1 vùng trời skynet. Phang tất chả chừa ai. Vấn đề nào cũng tán được, ngôn ngữ từ hàn lâm học thuật đến chợ búa ngoài giời múa hết. Kinh hơn cả là có anh gì cũng nhớn nhớn tuổi, tự nhận mình là văn nô để bảo vệ đảng, Đông cái gì mà La ấy, lối viết lối nghĩ cứ như Gia Cát Ngọa Long thời Tam quốc, nhưng chửi thì chả thua gì anh Chí. Cũng chửi tất những ai nói gì đến cái không hay của thể chế xã hội.

   Thế giới mạng giờ cấu thành là 1 thành tố xã hội rồi. Cách nhìn và ứng xử với các thông tin ra sao tùy từng thế giới quan của mỗi người. Nhưng tôi thích cách nhìn có trách nhiệm, bởi mỗi 1 con người dù sao cũng ít nhiều mang trên mình 1 trách nhiệm xã hội nào đó. Khâu mồm bịt miệng nhau có mãi được không, và cứ hô hào lớn tiếng đấu tranh đòi dân chủ với những tư duy và hành động phản tác dụng. Xã hội dân sự, thể chế pháp quyền là điều cao đẹp ai cũng muốn có và muốn được hưởng, nhưng '' hắn vừa on (online) vừa chửi...'' theo kiểu các bạn dư luận viên đối phó với các bạn dân chủ như đang diễn ra, thì xiếc hài lắm. 

13 nhận xét:

  1. Heee! Cho tôi xin nói bậy xíu, ít ngày nữa có nghị định ....."Cấm đái bậy". Lỡ miệng rồi tui dọt chứ có người tới bắt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đồ là thế này bác ạ: Rồi xứ Lừa này cũng sẽ như bọn Khựa thôi, chỉ có khách sạn 5 sao mới vào được Facebook, Twitter và các mạng xã hội khác. Giờ bước đầu là chuẩn bị chỉ để khâu cái đã :))

      Xóa
  2. Thế zư Nip thấy bài thơ hay của Tiêu huynh, Nip xin zìa pét zô lôc cũng bị tù hả huynh? Hưc hưc......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, cái đấy cũng có trong quy định của Nghị định, gọi là xâm phạm bản quyền :))

      Nhưng không thấy nói đến là Lip lấy của anh thì có bị bắt không :))

      Xóa
  3. Ai bẩu ...cứ ngứa miệng làm gì ... Hehe ... Định chờ xem tiếp Nhật'story của Phong Ca, nhưng không khéo cũng bị cấm luôn ... haha ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Định bảo anh theo cách của cái đạo gì ở Ấn Độ là: No hear, no talk, no see... gì đó hả ??? Chưa đắc đạo được :))

      Nhật thì không nằm trong đối tượng của 72 em nhé :))

      Xóa
  4. Rất cám ơn bài viết này của anh, thế người nước ngoài viết thì có bị bét hông, :) hay chơi cái tình âm thầm ngồi chờ "rồi biết tay ông!"
    Lâu lâu mình cũng đá lệch sang chính trị chính em...
    Vậy chúng ta vào blog, fb chỉ để 8 iêu đuơng vớ vẫn trời trăng mây cùng gió thôi ah, thế thì khó chịu nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, theo cái tinh thần của cái 72 đấy, thì họ ko nói có '' bét '' người nước ngoài không, nhưng có nói đến chuyện phải tuân thủ theo luật sở tại :)), theo kiểu các cụ vẫn nói là: Nhập gia tùy tục ấy mà.

      Cái câu cuối của bạn, khó giả nhời quá :)), đành nói thế này vậy: Đời rất dở nhưng nhiều lúc vẫn phải ăn phở :))

      Xóa
    2. À, theo cái tinh thần của cái 72 đấy, thì họ ko nói có '' bét '' người nước ngoài không, nhưng có nói đến chuyện phải tuân thủ theo luật sở tại :)), theo kiểu các cụ vẫn nói là: Nhập gia tùy tục ấy mà.

      Cái câu cuối của bạn, khó giả nhời quá :)), đành nói thế này vậy: Đời rất dở nhưng nhiều lúc vẫn phải ăn phở :))

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Rất thích những bài viết của anh, viết rất thực và rất ngang nhiên phóng bút :)

      Xóa
    5. Cảm ơn Hoài Vy nhé. Rất vui vì sự chia sẻ của bạn. Thanks again :)

      Xóa
    6. Cảm ơn Hoài Vy nhé. Rất vui vì sự chia sẻ của bạn. Thanks again :)

      Xóa