Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Cho đỡ phí rượu.


   Mấy hôm nay, thiên hạ nháo nhác lên mấy chuyện. Chuyện bạn Đàm nức nở tủi hận với bố 9, chuyện ông Lê Hiếu Đằng đòi lập đảng mới để balance với đảng đang trị. Chuyện em gái Phương Uyên được tha ngay tại tòa... Thiên hạ náo loạn. 


  Các kiểu bình luận. Từ chính thống đến blog, từ facebook đến các trang tin. Các luồng ý kiến. Khen có chê có. Đã vậy, thử nêu ý kiến phát xem, nếu không, nó phí rượu lắm.

  Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 thì chắc hẳn ai dù không biết tên, biết mặt thì với Không, với Đêm nay ai đưa em về ..... thì cũng đã hẳn từng nghe những ca khúc này. Tôi cũng đã biết về tài đàn của ông, và cũng đã có ý định bớt rượu đi 1 tý để dành tý xiền, đến nghe ông đàn piano ở mấy phòng trà. Ban đầu, tôi cũng hơi ngạc nhiên là tại sao ông lại nhận xét về các ca sỹ như thế, có lý do gì không ??? Bởi bài báo do VTC News đưa ra ngay với thời điểm ông làm 1 chương trình của ông. Cái này xét theo quan điểm thị trường, thì hẳn không thể trách ai đó đưa ra nghi ngờ: Hay ông lại PR ???

   Không hẳn là không có lý. Nhưng không lạm bàn. Âm nhạc vốn là 1 nghệ thuật đưa con người ta đến với những giải thoát tâm hồn rất gần gũi. Bởi chúng ta chả biết gì 1 tý tiếng Anh cả, nhưng chỉ giai điệu cất lên là đã đủ quyến rũ rồi. Âm nhạc bác học với Phiên chợ Ba - Tư, với Sonatte dưới ánh trăng chẳng hạn, có cần ca từ không mà chỉ nghe đã thấy nổi da gà. Vậy thì, dưới góc độ của âm nhạc nghệ thuật, những nhận xét của lão nhạc sỹ là hoàn toàn chính xác. Nhưng, xét dưới góc độ của âm nhạc thị trường, mà cái này thì rất đáng buồn là lại không được định hướng XHCN, thì nó lại không chuẩn. 
   Bởi thị trường đồng nghĩa với giải trí và kinh doanh giải trí, không xét về góc độ thẩm âm bác học hay nghệ thuật thính phòng. Vậy với sự đơn thuần giải trí và kinh doanh mà đi kèm với nó là cả 1 nền công nghiệp PR, thì không có Đàm nay thì sẽ có Đàm khác. Ở đây, kền kền báo chí đã đánh đúng vào điểm nhạy cảm, tức là đã cố tình không nhắc đến những nhận xét của lão nhạc sỹ là về âm nhạc nghệ thuật hay âm nhạc giải trí. Kết quả: Đàm bị ném đá vì hỗn xược và lão nhạc sỹ thì cũng chả vui vẻ gì khi có thằng con bố láo đến vậy. 

   Cá nhân tôi, ĐVH phản pháo vậy là không khôn ngoan, bởi người ta có bảo anh hát không bằng Tuấn Ngọc đâu, dù anh cách sự sang trọng của Tuấn Ngọc đến cả thế kỷ ánh sáng. Nhưng bù lại, tổ thương cho anh giàu, cho anh cả lượng fans đông như quân Nguyên mà bất kỳ diva nào, bất kỳ 1 giọng ca danh giá nào, dù hát hay hơn anh cũng đến cả ngàn năm ánh sáng, cũng phải mơ ước và ghen tỵ, thế mà anh lại không biết cách suy nghĩ cho chín chắn. Công bằng mà nói, ĐVH hát lạ và có cách thể hiện lạ cùng chất giọng, tôi vẫn nghe những bài ĐVH hát từ 2003 trở về trước, và vẫn nghe được, dù sau này đã có lần bẻ cả 4 cái đĩa ném sọt rác vì mấy cái ú với ớ khi hét của anh.

   Chuyện ông Đằng đòi lập đảng mới thì tôi cũng không lạm bàn. Vì chính trị tôi không phải là không biết gì, mà còn tự nghĩ là tôi hiểu cũng không tồi, nhưng ở đây có lẽ không nên nói. Tôi chỉ nói đến khía cạnh là quyền nói đến điều mình nghĩ và tự do ngôn luận. Để đạt được đến 1 nền dân chủ như Mỹ thì lại phải lấy đại lượng năm ánh sáng ra đo, nhưng để đạt đến 1 thỏa ước đôi bên giữa người dân và nhà cầm quyền, thì tại sao không cho người ta nói ??? Các đảng mới ra đời của ông Đằng (là nói ví von thôi) liệu sẽ mất bao nhiêu năm để thực hiện được đúng với cương lĩnh là đòi lại sự dân chủ cho nhân dân, hay lại như quốc hội Đài Khựa, các anh nghị cởi giầy đút vào mồm nhau và vật nhau như các sumo Nhật tại quốc hội Ukraina ??? Đa nguyên về đảng phái nhưng nhất nguyên về chính trị và đường lối dân tộc mới quan trọng, cái cần là sự bứt phá của dân tộc trên nền tảng tôn trọng sự tự do về quyền con người đã được Liên hiệp quốc bảo hộ tại hiến chương.

   Ông Đằng già rồi. Tôi cũng không biết về chuyện ông đã hoạt động cách mạng ra sao trong 45 năm tuổi đảng của mình, nhưng tôi nghĩ nên tôn trọng điều ông ấy muốn. Bởi, dù có không thể lập đảng mới, dù có mất rất nhiều chục năm để cái đảng đó thực sự là đối trọng cho đảng CS, thì cái thực chất ông ấy muốn, là đảng cầm quyền phải tự điều chỉnh hành vi và cách thức lãnh đạo, để bứt phá dân tộc. Và cái điều mong muốn đó, không nên phê phán đó là sự ấu trĩ chính trị. Bởi cái này do đâu:
  Và bởi:

  Có thể những điều ông Đằng viết về cái đảng mới chỉ là sự chém gió của 1 ông lão ở tuổi thất thập, nằm trên giường bệnh với sự ỷ lại là sắp về với tổ tiên, vậy thì kêu lên như vậy để làm gì cho thiên hạ nó bảo chém gió. Nhưng hãy xét về sự tử tế của 1 mong muốn cùng với cái thiết tha của 1 người dân trong 1 đất nước, muốn có 1 lực lượng dù chỉ để xem xét lại cách tư duy quản lý, thì có phải tốt hơn không ??? 

   Nếu nói cá nhân tôi, tôi có tin sẽ có sự thay đổi tích cực nếu đất nước có đa nguyên chính trị không, thì câu trả lời là tôi không biết. Con người bao giờ cũng là yếu tố then chốt quyết định mọi thành công hay thất bại. Như tôi vẫn nghĩ, đa nguyên đảng phái mà không nhất nguyên về đường lối dân tộc, về tư duy khai mở cho dân tộc mà vẫn bó hạn trong cái cũi liềm với búa thì cũng chỉ gặt đập liên hợp thôi.

   Chuyện Phương Uyên. Cô bé được thả sau hơn 10 tháng ăn cơm cân mặc áo số. Có thể bối cảnh chính trị ngoại giao đã làm nên bản án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế, thả ngay tại tòa. Có thể vậy mà hoặc giả chả phải vậy, là vì những người bắt cô bé đã thấy mình tuyên án quá nặng hoặc tích cực hơn, đã thấy mình sai. Cá nhân tôi, phải thừa nhận rằng khi tôi 20 tuổi, tôi chả biết dek gì về chính trị cũng như các khái niệm đảng và chính phủ. Tôi chỉ học, đi đánh quả để có tiền tiêu, mời bạn gái đi chơi mà không phải xin xỏ ông bà già là phúc lắm rồi. Nhưng Uyên đã khác rồi hoặc giả là thế hệ sau đã có nhận thức tốt hơn về chính trị và đất nước.
   Tôi đánh giá cao thái độ của Uyên tại tòa. Đó là sự dũng cảm. Tôi thích nghĩ là Uyên được thả là vì những người có trách nhiệm nhìn nhận trách nhiệm của mình, chứ không phải là vì sức ép ngoại giao, bởi dù sao, tôi là 1 người dân tộc chủ nghĩa. Vậy Uyên được thả sau hơn 10 tháng giam giữ, tức là chỉ thiếu gần 2 tháng nữa thì đầy năm. Có 1 nguyên tắc là: 1 ngày giam giữ bằng 3 ngày tự do. Vậy thì nếu những người có trách nhiệm đã thấy mình quá tay thì phải thả thôi. Nhưng thả cũng phải có cách, chứ nếu để Uyên kiện ngược thì hỏng. Vậy thì quy đổi. 10 tháng cho tròn năm, 1 năm giam bằng 3 năm treo. Vừa được tiếng mà miếng không mất. Nhưng nguyên tắc luật định phải theo, nên kèm vào đó 3 năm quản chế. Tức là đi đâu, làm gì, ở đâu phải báo cáo chính quyền địa phương.
   Còn Kha, cùng vụ Uyên thì được tính là đầu vụ, tội nặng hơn. Nhưng Kha không tuyên treo được, vì Kha trước đó dính 2 năm án treo vì tội đánh nhau. Mà nguyên tắc là dính án mới thì treo thành giam. Vậy nên Kha chịu khó ăn cơm cân 4 năm nữa.

   Với 3 năm quản chế, sẽ khó cho cô bé Uyên. Khả năng đi học lại cũng dài như đường lên sao Hỏa thôi. Trường nào đủ dũng cảm nhận lại cô sinh viên mắng đảng như hát hay ??? Đi nước ngoài thì cũng sau 3 năm hết hạn quản chế nhé. Trong thời gian quản chế, vi phạm cái gì cũng sẽ bị quy tội. Khả năng nhập kho rất cao. Tôi không biết cô bé này sẽ có ai tư vấn cho để bớt đi những hành động nông nổi không, bởi những tuyên ngôn sau khi được thả muốn mình thành 1 tấm gương cho thế hệ trẻ thì là rất không khôn ngoan, nếu không muốn nói là ngu xuẩn. Nổi thì dễ vớt, Uyên phải hiểu điều đó. Uyên dũng cảm hơn Lê Công Định nhiều bởi dám làm dám chịu và không thay đổi lời khai. Định vừa bị bắt đã nhận tội. Tôi cứ nghĩ, hoa hậu Ngọc Khánh bỏ chú này nhanh như vậy cũng đáng thôi. Sống với thằng hèn thì chán lắm.

   Còn các bạn, các bạn có cho là tôi phí rượu không :))

26 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Cô Lip thành chuyên gia giật tem rồi đấy :))

      Xóa
    2. TEM chả mang ra măm no bụng được, nhưng với Nipem thì TEM thể hiện rằng người đó zất quan tâm tới trang blog của mình, sao Tiêu huynh cười Nip chớ? hưc hưc.......

      Xóa
    3. Cười vui, cười khuyến khích, thế cô Lip tưởng anh cười cái gì :))

      Xóa
  2. Nghe kaka phân tích mà sáng mắt ra nhìu, hì. Chả phí giọt ziệu nào ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ờ, an ủi rồi, không phí rượu thì mai lại uống tiếp :))... Khà khà...

      Xóa
    2. Ờ, an ủi rồi, không phí rượu thì mai lại uống tiếp :))... Khà khà...

      Xóa
    3. Ờ, an ủi rồi, không phí rượu thì mai lại uống tiếp :))... Khà khà...

      Xóa
    4. Ờ, an ủi rồi, không phí rượu thì mai lại uống tiếp :))... Khà khà...

      Xóa
    5. Ơ KÌA! CHẮC SAY QUÁ RÙI, REP PHÁT TỚI 4 CÁI Y BOONG, HI HI.....

      Xóa
    6. Anh tưởng có mỗi yahoo nó lởm, hóa ra Gúc này cũng thỉnh thoảng ẩm i-xê. Chả hiểu sao nó nhẩy đến mấy phát còm vậy.

      Xóa
    7. Anh tưởng có mỗi yahoo nó lởm, hóa ra Gúc này cũng thỉnh thoảng ẩm i-xê. Chả hiểu sao nó nhẩy đến mấy phát còm vậy.

      Xóa
    8. Ôi zời! lại 2 phát nữa kìa. Chết mất.

      Xóa
    9. Ờ, mà sao nó toàn nhẩy còm với cô Lip nhể :))

      Xóa
    10. Blog yahoo sắp die roài, mà blog spot như vầy thấy cũng nản, kg bít đi đâu về đâu nữa kaka ??????? Hưc hưc...

      Xóa
  3. Tiêu Phong viết bải này tui khoái quá đọc đến 3 lần. Cảm ơn bạn nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh. Nêu ý kiến để mọi người cùng góp ý thôi mà.

      Xóa
    2. Uhm! Rồi cuối cùng cũng phải giải quyết để cho .....có hậu!. Chúc ngày lể vui nha bạn. Thân!

      Xóa
  4. Khg bik TP đại ca có còn giọt rượu nào k mà chưa ra bài mới :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có Hoài Vy ạ. Hôm qua vừa uống đến khuya xong, vẫn còn nửa chai scotch đang tính uống 1 mình hay gọi bạn đến cho đi nốt đây :))

      Xóa
  5. Chị thích cách nói tửng tưng của em về các hiện tượng XH. Về ông NA9, chị không hiểu nhiều âm nhạc , thị hiếu, thị trường, nhưng thật lòng chị không chịu nổi mấy cô như Thanh Lam, Mỹ Linh hoặc Mister Đàm hét hò, uốn éo trên sân khấu, nghe họ hát xong phải đi bệnh viện chữa màng nhĩ. Về cô Phương Uyên, quả thật là cô bé dũng cảm, nhưng chị đồng ý với em rằng PU cần có thêm nhiều năm / chứ không phải chỉ 3 năm/ tại gia để học hỏi thêm và bớt đi phần nông nổi. Nhưng chưa thấy em viết gì về Tuyên bố 258 của các Bloger ? Đáng lẽ em phải là một trong các lãnh tụ thì phong trào mới có hiệu quả đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chỉ đọc qua về cái vụ 258 này thôi, vì nhiều khi, ném hòn đá xuống ao bèo thì rồi bèo lại hoàn bèo, trừ phi là chơi bom tấn chị ạ :)), nên thôi, kính nhi viễn chi thôi, em cố gắng làm lãnh tụ gia đình là ổn rồi :))

      Chị dạo này vẫn khỏe chứ ???

      Xóa
  6. ôi chết mất chết mất! thật may mắn cho em còn quay lại nơi này! nói như các bạn trẻ hay nói là muốn like !like! like chỗ nào cũng like! ..nói ko hết dc sự "đã" của em khi đọc bài này! em còn muốn đọc lại!, còn quay lại nhé!

    Trả lờiXóa
  7. ềa quên! cho em gửi lời like cả cái còm của chị Nam Cua của anh cái nhé! những điều chị ấy nói, em cũng thế nhưng ít khi dám nói!

    Trả lờiXóa