Thứ Ba, 22 tháng 2, 2011

Nam Vệ ký sự.

05:19 22 thg 2 2011Công khai8 Lượt xem 7
     Cồ Nam Vệ, sau những thăng trầm của binh đao khói lửa từ giặc phương Bắc và giặc râu xồm, đã bước vào kỷ nguyên của thái bình thịnh trị nửa nước, tuy vẫn còn đau đáu niềm nhất thống sơn hà của khúc ruột phương Nam vẫn nằm trong tay giặc Huê, nhưng triều chính đã vững vàng ổn định trên thể chế Chính Sản, dựa vào 9 năm trường kỳ kháng chiến mà Việt Vương Câu Tiễn xưa đã trải để chống Ngô, cũng chưa xa xót và nổi nỗi cam go bằng.

     Năm ấy, để lấy lại công bằng cho cùng dân đói ruộng, triều đình đã ban bố sắc chỉ cải cách chính sách điền thổ. Các địa chủ, cường hào nơi thôn dã đều bị buộc phải tính toán ruộng đất mà sung công để chia lại cho các khố nông bần tiện. Các công sai miệt mài thực thi sự vụ với nhiệt tâm hào hứng của con dân khắp miền Bắc Nam Vệ, vị trí tôi tớ được các địa chủ cường hào đổi lối xưng hô, tiếng: '' Thưa ông bần cố nông, con là địa chủ xứ Đoài xứ Đông ...'' vang dậy các đường làng ngõ xóm. Ở nơi kinh thành hay các thành trấn, các thương nhân chủ hãng buôn đưa hết đồn điền nhà máy xí nghiệp vào công khố quốc gia, góp thành sự nghiệp chung của triều đình Chính Sản. Triều đình dốc lòng thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng để tải lương ra chiến trường, vì 1 đằng đẵng miền Nam ruột thịt.
     Lại nói chính sách điền thổ và cải tạo thương mại năm đó, có sự giúp sức rất lớn từ các quân sư của láng giềng Hoa Bắc. Tình láng giềng môi hở răng lạnh nên triều đình Hoa Bắc đặc biệt cử 1 đoàn chuyên gia tình nguyện sang làm quân sư cho Nam Vệ. Từ các chính sách chỉnh đốn quân đội đến thao lược chiến trường Tây Bắc, đều có sự can dự của các quân sư Hoa Bắc mà thành. Nhưng Chính Vương năm đó là người tri thiên toàn tài, lại có hiền nhân phụ sự mà nắm giữ trọng trách Tổng binh hàm Thượng thư là Vũ, nên sự can thiệp của các quân sư Hoa Bắc vào quân cơ sự vụ cũng chỉ dừng ở mức vừa phải, vì vậy nên mới làm nên sử sách chấn động toàn cầu vào trận chiến lịch sử, đánh bại giặc râu xồm, bắt sống đại tướng giặc. Sau năm đấy, tiếp quản kinh sư, xây dựng củng cố đất nước.
     Tuy chuyện cải cách điền thổ có làm thất thố nơi triều chính, để quan Nhất đẳng Thượng thư hàm Công phải chịu kỷ luật, nhưng cũng đã là kế vẹn toàn để nhà Chính Sản gây dựng cơ đồ, vẹn nghiệp trăm năm, để mà cùng thực thi chính sách toàn dân đặng hầu thống nhất giang san xã tắc. Bên trời Tây, giặc Huê nổi lên như một cường quốc với tham vọng và sức mạnh không thua kém vó ngựa Nguyên - Mông xưa, đã ảnh hưởng quyền lực trải dài khắp các lục địa. Một lần nữa, tài dụng binh của Thượng thư bộ Binh họ Vũ lại được truyền tụng bởi phép đánh bại cả đại bàng sắt của giặc Huê, bắt phải hòa phục và rút quân, triều đình phương Nam vốn lệ vào giặc Huê, trải 2 đời triều chính với đủ chính biến, cũng không giữ nổi trước sức vũ bão của quân đội Chính Sản.
     Giang sơn xã tắc đã nhất thống, triều chính lòng dân đã quy thuận về một mối, nhưng Chính Vương đời thứ nhất đã băng mà không chứng kiến được ngày vui dân tộc. Binh bộ Thượng thư họ Vũ sau khi làm tròn sứ mệnh lịch sử, cũng đã được nhà Chính Sản đồng thuận cho nghỉ ngơi dưỡng sức, giờ cũng đã niên mệnh trăm năm như ngọn đèn trước gió. Triều chính sau 20 năm nhất thống, trải cũng đã nhiều sóng gió. Nhớ năm ấy, có quan Thái thú họ Kim đất Vĩnh, vì yêu dân thương đất mà đề ra chính sách khoán hộ, bị dèm pha trong ngoài bởi các quan văn mà nên nỗi kỷ luật. Giờ nơi tuyền đài, chắc hẳn ngài cũng đã thỏa lòng mà xá cho cái thiển cận năm xưa của những người cầm cân nảy mực. Ngăn sông cấm chợ đã gây bao sự lầm than cho dân tình khổ cực. Sau đó, Thái thú Sài thành họ Vũ phải ngầm cho thuộc hạ sử dụng các mánh, để mua gạo cứu đói vùng vựa thóc của đất nước, lại phải lặn lội vượt bể băng sông ra kinh sư thỉnh tấu cho dùng sách lược thông thương, công ấy của ngài, con dân vựa lúa đồng bằng sông Cửu hẳn chẳng thể nào quên.
     Năm ấy đất Sài, nổi lên 1 tay khách buôn có tiếng. Tên này họ Tăng, tên chữ là Phượng. Tài làm ăn của Tăng gia nức tiếng trong Nam ngoài Bắc. Liên viên ngoại, tên chữ là Rồng, vốn cũng là tay khách giỏi, buôn bán với ngoại bang rất được nể vì, chí lớn gặp nhau, hợp tâm xây dựng cơ đồ thương mại. Tài sản đất đai của nhị vị thương gia được tính giá trị liên thành. Dân giàu thì nước mạnh. Lẽ ấy ai chẳng rõ và vốn là phải vậy. Nhưng khuôn khổ luật pháp có hạn, nhà Chính Sản tuy các Vương thay đổi, nhưng lẽ chính thể bao năm vẫn vậy, làm bó tay bó chân các mưu ý vốn vượt tầm đối với các quan cai trị chính sách. Cái sự ham hố của nhị vị khách buôn đã chẳng dừng được đúng lúc, đã vượt qua cái thể chế cai trị. Tăng gia lãnh án hủy thân, Liên gia suýt cũng chung số phận, may trời chiều lòng người, triều đình mở lượng hải hà, Liên gia sau nhiều năm cấm cố nơi ngục thất, nay được thả ra. Nhưng tài sản bao năm mất hết. Những khu đất giá trị liên thành năm xưa tự thân ra sức mua được cùng với những khu đất góp công cùng Tăng gia, nay trở thành tài sản người khác mà Tăng gia trước khi thụ án, đã nói: Nếu cho tôi sống 5 năm nữa, tôi cam đoan sẽ trả hết nợ. Giờ Liên gia đang kêu cầu các nơi công đường, hầu mà đòi lại khối tài sản năm xưa chịu án chẳng có ai quản lý. Chuyện như thế nào, hồi sau sẽ rõ.
     Mậu Tý niên. Thiên hạ khắp nơi chịu nạn suy thoái. Cồ Nam Vệ cũng khốn đốn lao đao, tuy vậy vẫn vững vàng chèo thoát mà sức chịu ảnh hưởng từ suy thoái cũng hơn nhiều nước khác. Năm ấy lại lụt to, kinh thành biến thành một biển nước khổng lồ. Có kẻ kia đi lái không vững, đã đâm xuống đường mương cống mà tử nạn. Lại có mấy người ở 1 nhà nọ, sét đánh giữa đồng mà xuống âm phủ cả. Lụt cả kinh thành, voi sắt ngựa sắt ngày nào còn rộn ràng hào nhoáng qua lại, nay thành đống sắt nổi lềnh bềnh nơi các hầm ẩn trú. Các la già cọc cạch trên phố ngoài đường cố tránh đường lụt thì rơi vào cảnh dở khóc dở cười bởi chết đứng giữa đường, bởi nước lên to quá. Giải Phóng lộ, quân đội phải cho chuyên xa lội nước ra đón vớt người dân vượt đường ngập đến cả mét rưỡi. Nông dân trồng các loại hoa màu than khóc dậy trời đất bởi đồng đất mênh mông 1 màu nước. Thảm cảnh đến nơi nhưng các quan thị sát tuần hành cùng Thái thú kinh sư chẳng cho ra được kế nào tròn sách. Cống Yên Sở không thoát được nước bởi quan phủ Công nói, dân tình thiếu ý thức, đã thả nhiều quá rác rưởi các loại vào đường cống nên rác đã chặn dòng của cống Yên Sở !!! Giữa cảnh điêu khổ lầm than của họa nhất Thủy, Thái thú kinh lược đã răn dạy dân chúng chớ có dựa dẫm quá nhiều vào Nhà nước, vào các quan chức cai trị mà phải tự chủ tự cường vượt khó. Ngài dạy dân xong, đêm về vắt tay lên trán mà cho cái sự dạy dỗ đó cũng hơi hàm hồ không phải, nên cũng đã có nhời nói lại, xin lỗi dân tình. Âu cũng là cách ứng xử đúng và dân lại dung dưỡng cũng chẳng ồn ào, đúng với câu dạy của cha ông: Đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh kẻ chạy lại !!!
     Kinh sư được mở rộng. Ý chí toàn dân được các vị của Viện dân biểu thông qua với sự úy lạo của Tể tướng đương triều. Tể tướng đã đích thân đến từng hội bàn mà đưa ra phủ dụ của Hội đồng Bô chính, các vị dân biểu cứ an tâm biểu quyết. Cồ Nam Vệ hóa rồng phải xây dựng Kinh sư thành nơi rộng lớn, chứ vùng vẫy nơi nhỏ hẹp sao thoát chí Rồng. Được như thế, nạn tắc đường kẹt lộ sẽ thênh thang hơn, sẽ thành thông lộ tiên tiến mà kết hợp được với các mối lương duyên với ngoại bang, ngoại trừ cái chuyện nhũng lạm của tay Đô phó phủ Công Sài thành, đã tham lại không biết dấu, làm trì trệ đến cả viện trợ ngoại bang của xứ Phù Tang với Cồ Nam Vệ. Mai này rộng mở rồi, kinh sư sẽ có rất nhiều các thành trấn vệ tinh với muôn vàn sự xưng tụng của con dân đất nước.
     Chỉ lập cập khi việc thực thi này lại được giao cho phó Thượng thư bộ Công Xây. Nguyên vị này xuất thân là thày đồ dạy họa trường thiết kế. Công lao cũng chả có gì mà lại là công chức nhàng nhàng. Ngày xuất đạo ra chốn dạy học, cũng đã lắm tiếng nhiều tai với bọn môn sinh. Nhưng vì có em họ nguyên là đương sai bộ Công Xây, rồi lên đến chức Thượng thư, nên câu: '' Một người làm quan cả họ được nhờ '' thành ra ứng nghiệm. Từ đương sai dạy học trường họa, ngài chuyển ngay ra làm phó Viện nghiên cứu công bổ Kiến trúc, rồi Viện trưởng lưỡng Viện quy hoạch và Nghiên cứu, rồi làm phó cho Thượng thư em họ, được giao phụ trách cái quy hoạch kinh thành mở rộng do ngoại bang giúp sức quân sư. Em họ ngài, đương nhiệm Thượng thư đã có câu nói nổi tiếng: '' Quy hoạch là thể hiện ý chí quyền lực '' nên ngài cũng có chỗ chống lưng mà vạch thẳng 1 nét dài nối kinh sư với đất âm phần Ba Vì, nơi thánh Tản ngự trị, và dành hẳn 1 vùng rộng lớn đến 50ha mà dụ rằng: Chuyển kinh sư lên đó cho tiện việc triều chính. Ngài mới có tiện tay vạch cho 1 nét hàm hồ trên bản sa đồ nghiên cứu thôi mà đã đổi đời cho biết bao nông phu nơi thánh Tản, bởi cứ như hiện thực tới nơi với ý đồ nên điền thổ nơi thánh ngự tự dưng cao vọi với ngất ngưởng giá. Các nhà giàu nơi kinh thành và khách buôn phương xa nườm nượp hỏi mua điền đất, nông phu Ba Vì vốn sống với hoa màu, với cỏ lúa và chăn bò, bỗng trở thành công dân Hà Nhì, xúng xính ngựa sắt voi sắt từ chuyển nhượng điền thổ. Đất âm phần theo phong thủy địa lý của xứ Đoài, được ngài dự chuyển thành nơi triều chính kinh sư tọa lạc và ra các chính sách điều hành đất nước, và ngài cũng chả kiệm gì mà không giấu kim khẩu cho quốc dân bá tánh nghe điều ngài nghĩ.
     Vốn chuyện kinh sư đã thế, hồi kết thế nào còn do Tể tướng. Nhưng cũng tại kinh sư, chuyện động trời còn do 1 kẻ kia uống gan hùm mật gấu mà nên chuyện. Kẻ này vốn dòng dõi quan khai quốc công thần, học hành đỗ đạt đến Tiến sỹ nhưng không ra quan nhậm chức, lại hay chê trách chuyện triều chính quốc gia, dám kiện cả Tể tướng đương triều, dám lên án cả Thái thú Sài thành, Thái thú xứ Đà, nhất đẳng Công hầu Vương đương nhiệm và bênh vực các quan lại bộ Hình đã vương tội khi quân phạm thượng. Kẻ này năm xưa bạo gan ỷ tài, tự mình ứng cử chức Thượng thư bộ Lễ, nại đến cả Tể tướng hồi đó phải đến có lời úy lạo. Lại cậy tài với sở học cùng dòng dõi thế gia, mà có ảnh họa với các Vương, các đại thần trong triều nên cũng đã nhiều lần dâng sớ gián nghị triều đình, gián nghị không nổi thì chê trách làm ngoại bang cũng phải tới vấn nghị nhiều lần. Nhà Chính Sản làm đại hội nghị chính, không thể để kẻ nhiều lời làm rối lên được, nên kẻ ấy nhân chuyện trai gái dâm tình thị phi, mà cho công sai đến bắt bỏ ngục. Các công sai tận tụy, làm bắt cả chứng cứ rành rành là dụng cụ thụ dâm, kẻ ấy chả có lời nào mà nói lại được. Lại thêm nỗi soát xét, ra cả các chứng thư do kẻ ấy làm ra để gián nghị, để chê trách quần thần, nên tội ấy to lắm, khó mà dung tha.
     Đấy là Canh Dần niên nơi kinh kỳ xử án và điều tra. Chuyện kẻ này thì cũng chưa có hồi kết bởi ý người kể chuyện cũng chưa thông ra làm sao cả. Cũng năm Canh Dần, phát lộ cả chuyện mấy kẻ đóng thuyền làm thất thoát công khố quốc gia đến gần trăm ngàn tỷ đồng, song hành cùng việc tế lễ kinh thành đón ngàn năm tuổi với bao chuyện xa gần về kinh phí bỏ ra. Kinh thành lễ lớn mà miền Trung lũ lớn. Các nạn dân từng cánh tay nhô cao khỏi mái nhà rêu mốc trong mênh mông biển nước cầu cứu, những ánh mắt soi qua khe vách liếp cận mái mong mỏi sự tế cứu của các đoàn hội cứu trợ... Lương khô nước uống đối cảnh với chè chén tạc thù đất kinh sư. Chưa năm nào kinh sư đông đến vậy trong hội ngày tế lễ 10 hôm. Dân chúng khắp nơi kéo về coi hội xem lễ, thỏa mong ngắm đèn đuốc kinh kỳ với trò pháo hoa. Quan Tri phủ Hà thành đã kịp chấn chỉnh việc chi tiêu của pháo hoa để cứu tế cho nạn dân các tỉnh vùng lũ. Trời chắc cũng đồng lòng người nên đã cho hủy đến cả tấn pháo bởi nạn hỏa vùng tập kết pháo. Năm ấy Canh Dần niên kết thúc với chỉ số lạm phát 2 con số mà chẳng vị quan nào làm giảm được. Các gián nghị đại phu chất vấn tại nghị viện với sự thẳng thắn và quyết liệt, bác đường hỏa xa cao tốc và làm các Thượng thư có trách nhiệm phải lúng túng với vấn nghị tại nghị trường.
     Chính sự Cồ Nam Vệ đã xong. Tân Vệ Nam Vương đã chấp chính. Các ngôi đại thần cũng đã yên chủ vị. Chấp sự Tể tướng vẫn đắc cử tại Tân Mão niên. Tứ trụ triều đình nghe lời đồn đoán cũng đã đâu vào đó, người kể chuyện chỉ biết nghe và thuật lại, sau ngày tháng Năm, hội nghị gián nghị đại phu chấp pháp sẽ chính thức uyển cử các đại thần văn võ vào 2 vị trí tứ trụ còn khuyết lại. Mong rằng tân niên tươi sáng, dù dấu hiệu đầu năm chưa khả quan với các chỉ số và giá tăng điêu đứng, nhưng chẳng phải vì thế mà bi mà lụy. Chẳng rõ thế nào, nhiều hồi sau sẽ rõ.
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • Nguyen ha
    anh ơi! cái ông "uống gan hùm mật gấu " sau bị hãm hại bỏ tù là ai vậy? có fải ông luật sư k? có vài ông em k nghĩ ra dc (hoăc k biết đến)
    lúc nói chuyện anh k hấp dẫn bằng lúc anh viết!
    • Tiêu Phong
      Ông gan hùm mật gấu đấy là ông Cù Huy Hà Vũ, con trai cả của ông Cù Huy Cận, bộ trưởng thời mới lấy chính quyền năm 1945, là người tiếp nhận ấn từ chức vua của Bảo Đại.
  • Nguyen ha
    em thật sự ngưỡng mộ anh đó! sự hiểu biết của anh thật uyên thâm! mà anh viết giống hệt như những trang sử thời xửa xừa xưa ấy! em đọc con khó vậy mới biết anh viết giỏi tn...anh tuyệt thật anh ạ! e thật may mắn khi quen biết anh!
  • Tiểu Cô Cô
    Tiêu Huynh, hôm nay sang đây, trước bái phục huynh    sau lại xin năn nĩ huynh cho Tiêu muội khất, Muội hứa sẽ Khai Phong Cô Mộ vào cuối tuần, cho muội vài ngày để ÂM DƯƠNG hợp nhất nhé. thứ I : khâm phụp Song Thủ Hổ Bác của Tiêu huynh thật lợi hại, muội khâm phục khẩu phục... muội vừa nhận email của các bằng hữu trên VXO là Tiêu huynh xuất chiêu Cảnh Cáo muội, nên hôm nay chạy vội đến để năn nĩ... thứ II : Tiêu huynh làm muội nợ lại ân tình của Tiêu huynh nữa, làm sao trả đây, tiếng thơm tự nhiên bay đến gắng lên Tiểu Cô Cô này...đa tạ đa tạ, nhưng dù gì muội củng áy náy vì ân tình ấy. P.S. Muội có nhờ học trò cưng của huynh dùng nguyên bản câu "mắng" của muội gởi cho huynh. Yêu Bạn Già nhiều.
    • Tiêu Phong
           Bạn già tôi phong mộ luyện công, đáng ra phải cô thân diện bích, không để tạp niệm luẩn quẩn mới được. Như thế, hỏa hầu tăng nhanh mà Thần khí lại tĩnh. Thần tĩnh thì khí thông, suy xét mọi việc qua nhãn quan chẳng động, sẽ thấy ôn hòa hơn nhiều mà xả bỏ được điều không nên nghĩ. May mà tạp niệm chưa quẩn nên không gặp ý tức tràn lưu, thoát được tẩu hỏa nhập ma. May thay may thay.
       
            Người xưa có nói, hoa thơm mỗi người hưởng 1 tý. Tiêu mỗ nỡ đâu vì bản kỷ mà yêu riêng lấy cái thân mình, nên mượn hoa cúng Phật, tiện tay dắt dê, cũng là làm tốt cho ý mình mà thêm đẹp cho lòng người, đâu nghĩ chuyện ân tình sâu xa. Vậy nên, lời bạn già có quá khách sáo không ???
       
            Bên kia, có kẻ dòm ngó thị phi thì âu lẽ đời nó thế. Chẳng buộc chẳng ràng, tránh sao miệng đời buôn bán ??? Thêm lẽ, nhân quần thấy lời không rõ mặt, đã chẳng hiểu văn ý nhảm thư, lại đi quàng chuyện không đâu để tỏ cái lòng thiển cận, rõ là kẻ chả nên chấp nhất làm gì cho thêm vướng bận. Một vái của bạn già, không nhận cũng đã gửi rồi, mỗ cũng xin vì chuyện này, đáp lễ bạn già 1 xá
       
           Dù gì, vẫn yêu bạn già nhiều    
  • Đào Hoa cốc chủ
    Có 2 nhóm phượt. 1 nhóm từ Sg (gửi xe bằng tàu ra HN) nhưng lại muốn đi cung Đông bắc em đã đi, nên họp đoàn xong em kiếu (vì e không có nhiều time nên muốn đi những nơi chưa đi) 1 nhóm từ Hà Thành đi TB theo mong muốn tha thiết của em , nhưng nhẽ phải cuối tháng 3 mới đi được vì giữa tháng 1 nửa thành viên phải vầu Sg công tác... chẹp chẹp, tinh thần em đã chuẩn bị sẳn òi, chỉ còn mong mỗi thèng Chứng điên điên khùng khùng phi vài phát cho em lấy xiền lộ phí. . . hehe PS: em thích phượt 2 bánh lắm nha, nhưng nhẽ bạn e tuyền những giai/ gái già cụ hơn em nên chả tên nầu dám đi. . . hehe
  • Đào Hoa cốc chủ
    hơ hơ... mọi chiện về giá cả, chỉ số giá, lạm phát, lương bổng, chứng khoán. .. . hồi sau sẽ rõ , em cứ ăn no ngủ yên chuẩn bị sức phẻ đi phượt . .. hehe
    • Tiêu Phong
      Đúng rồi em. Nước nổi thuyền nổi, giá nào thì vẫn là thằng dân nó chịu. Mình bán cứ bán, chi phí cộng thêm cho dân rồi, chả ăn no ngủ kỹ tích calo mà phượt thì còn làm gì nữa
      Mà phượt kiểu Đào quý tộc bỏ mịa, phượt 4 bánh. Anh thấy bọn nó kể phượt 2 bánh ba lô tùm lum, bụi bặm lắm. Mà công nhận đi những đường đèo vòng vèo đường dốc núi cũng có cái thú vị của nó nhể, ra mùa này mà đi ngắm hoa đào, hoa mơ hoa mận nở cung Tây Bắc đi em.
  • lam
    • lam

    • 12:44 22 thg 2 2011


    ui ui,,,giá tăng điêu đứng làm em tui chuyển tay bút sang " tiểu thuyết dã sử"....hihi. Có lẽ Chị cũng phải đổi món sang " cải lương" đây Bé ui... Hay hay ! Chị sẽ chờ đọc tiếp nhé. ( check mail chưa Bé ?)
    • Tiêu Phong
      Mới có tập 1 mà chị    
      Em sẽ viết tiếp. Giờ em check đây.
  • Đào Hoa cốc chủ
    lụm con Tem huynh phát đi zìa, tối đọc bình lựng sau. .. hehe
    • Tiêu Phong
      Đào tem rồi biến, lời vàng ý ngọc nhả thạch phun châu sau à, khắc khắc khắc .....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét