Chủ Nhật, 6 tháng 2, 2011

Bình yên Tết.

09:24 6 thg 2 2011Công khai2 Lượt xem 11
     Thế đã là ngày 4 Tết. Thành phố thật yên ả và trầm lắng. Những xô bồ, xao xác, hối hả và nhộn nhạo của ngày thường đã lắng dần từ ngày 29, qua ngày 30 và thật sự chìm vào thanh bình vào sáng ngày mồng 1. Dường như sự thanh tĩnh là thứ duy nhất bao trùm cả không gian thành phố. Đường phố vắng lặng với cả những xù xì gốc sấu vẫn rì rào, rì rào chìm khuất trong bản tổng phổ của đủ các cung bậc âm thanh ngày thường.

     Những ai đã kiên nhẫn nhích từng mét, đã tắt máy xe chờ thoáng, đã vòng vèo len lách để nhúc nhích và tháo thoát ra khỏi những xen kẹt, tắc đường của ngày thường, mới thấy cái thú của sự chiếm hữu không gian phóng khoáng ngày Tết. Không còn cảm giác ngài ngại ra đường như mọi khi, bởi sự thoáng đạt đã là vô cùng rồi. Vi vu và vi vút với cảm giác không có sự khống chế, của tự do, của thông thoáng và thư thới. Và sự nhẹ nhõm vui vẻ của ngày nắng ấm sau bao giá rét. Sự đông đúc, nhộn nhịp ngày Tết hiển hiện rõ rệt tại các chùa lớn. Cầu bình an, cầu tài cầu lộc, cầu đủ các ước mong của đời người, được hiển hiện rõ ràng bởi những khuôn mặt, những dáng hình và các vẻ thành tâm, thành kính nơi con người ta gửi gắm nỗi tâm linh. Nhất là với cái tâm thế của ngày đầu Xuân năm mới.
     Và đến thăm nhau. Chúc nhau mọi sự vui vẻ và an bằng. ''.... Xin nâng ly lên chúc nhau thêm hạnh phúc ....'' trong giao thức Xuân. Mọi sự buồn phiền không như ý tạm lắng nhường chỗ cho tâm lý hy vọng cho năm mới, để mà chào hỏi, chúc tụng và vui vẻ mà chào đón cái tươi mới của Xuân đến. Vui với nhành lộc non mới hái, vui với khoảnh khắc giao thừa chào cũ đón mới, hồ hởi tươi tắn mà chúc tụng nhau, bắt tay nhau, cùng hy vọng vào sự tươi sáng sẽ đến. Không gian Xuân như cởi mở với tất cả, đón đợi tất cả và bao dung với tất cả. Dù rằng, với tuần tự như tiến của đất trời, của vạn vật, thế sự sẽ xoay vần và sự đối mặt với những khó khăn, vất vả vẫn sẽ tiếp diễn, nhưng nếu không có những khoảng lặng của đất trời để cho con người tạm quên đi những cơm áo thường nhật, thì liệu cuộc sống có còn ý nghĩa ??? Xuân về, con người như mới lại với tiết trời của vạn vật, với chồi lộc non xanh đang khai mở. Từng quãng phố đi qua như thân thuộc lại thân thuộc hơn, tình người như gắn bó hơn và vị tha hơn, phải chăng, đó là sự khơi mở tuần hoàn mà đất trời mang lại cho con người với ý nghĩa nhân văn ??? Để mà sống với ý nghĩa hơn trong cảm nhận ý nghĩa làm người.
     Thành phố với Tết của cảm nhận yên bình trên mọi con đường và sự qua lại. Những gì sẽ diễn ra cùng với Xuân - Hạ - Thu - Đông của thời gian tuần tự thì sẽ tới với mọi cung bậc của lòng người, của tình người, nhưng sẽ được khắc Xuân mới tiếp thêm sức sống để mà mạnh mẽ và bền bỉ đối chọi và hòa nhập với cuộc đời.
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • Tiểu Cô Cô
    vậy có thể gọi là Văn Hoá Việt  
    • Tiêu Phong
      Chính xác thì gọi là 1 nét văn hóa Việt
  • Tiểu Cô Cô
    vậy có thể gọi là Văn Hoá Việt  
  • Tiểu Cô Cô
    ờh, VN mình ăn Tết lu bù nhĩ, thật chả bỏ...bên này ăn Tết (Dương Lịch nhé, Âm Lịch miễn bàn) Jan, 1st tức nghĩ đúng 1 ngày hhehe, Giáng Sinh Dec, 25th tức nghĩ đúng Dec, 25th....hok hơn hok kém... chứ nghĩ kiểu Tiểu Gia hay Đại Gia...chắc chắn vừa hết tiền, vừa kiếm tiền ít...
    • Tiêu Phong
      Ờ, thì cái văn hóa mình nó thế mà bạn già. Thường thì trước Tết, quãng ngày 27 Tết là đã đình đốn mọi sự vụ làm ăn thanh toán này nọ rồi. Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh thì tùy doanh nghiệp, nhưng thường họ cho nghỉ sớm, quãng từ ngày 23 ông Công ông Táo đến ngày 25 là đã bắt đầu cho nghỉ rồi, còn doanh nghiệp Nhà nước có thể muộn hơn 1, 2 ngày, riêng các cơ quan Nhà nước ăn lương từ thuế của dân như các Sở (Department) hoặc Bộ gọi là công chức thì phải đến hết 29 Tết mới được nghỉ.
      Ngoài Tết thì '' Tháng Giêng là tháng ăn chơi '' nên nhiều nơi ra Giêng bắt đầu đi lễ, đi hội này hội kia, đi du Xuân và thường thì sau rằm tháng Giêng, Tết Nguyên tiêu ấy, mọi sự mới trở lại bình thường. Thợ thuyền các nơi cứ sau rằm tháng Giêng mới lên thành phố, mới trở lại các xưởng làm việc. Ở nông thôn vẫn trọng câu '' Lễ, tết quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng '' nên đó cũng là 1 cái văn hóa khó mà bỏ được, hay nói cách khác là không bỏ được. Cả năm cày cuốc nên cái tâm lý chơi cho thỏa cũng khó mà bắt bẻ trong tâm thức văn hóa rồi.
  • lam
    • lam

    • 11:48 10 thg 2 2011


    Ui, em vừa đi xa về à? Chị đang định " đăng báo tìm trẻ lạc"  nè . hi hi. Giữ sức khỏe nha Bé of chị.
    • Tiêu Phong
      Em đi Nam Định chị ah. Đầu năm đi phủ Giày, đi chợ Viềng, đi đền Trần với mấy nơi loanh quanh. Hai hôm nay lại nắng nên đi cũng hơi mệt.
      Em có ghé qua chùa Bái Đính mới, hoành tráng như Khựa ấy chị. Mấy năm nữa thì chỗ đấy thành nơi ăn chơi giải trí của dân tình rồi.
  • Flyingdance
    Coi vậy Tiêu huynh anh giờ giống củ sâm ngâm rượu nhở. Vậy còn lì xì mừng tuổi của em đâu hử? Mai em cũng hành hương lễ Chùa đầu năm mấy ngày Tiêu huynh ạ. Cứ dong chơi hết tháng này đã rùi tính tiếp Tiêu huynh nhỉ?
    • Tiêu Phong
      Mấy ngày Tết thôi em, chứ giờ anh lại trong trắng như nước giếng khơi rồi. Lì xì muội muội hả, cho anh địa chỉ, anh gửi DHL liền.    
      Đi hành hương đầu năm mấy ngày cơ ah, may mắn em nhé. Anh mà rong chơi được hết tháng Giêng thì đích xác là tiểu gia rồi đấy    
  • Flyingdance
    Huynh! Mấy ngày Tết của huynh thế nào. Em đọc rồi, biết là Tết của huynh bình yên lắm, bình yên từ trong tâm trí, bình yên từ khung cảnh, bình yên từ việc không phải chen chân một chỗ đứng... Nhưng mà vẫn muốn biết Tết của huynh theo một cách cổ truyền: Gia đình xum họp thế nào, thăm nom nội ngoại ra sao?Huynh đã đi lễ chùa đầu năm chưa? Hum nay khai xuân thế nào? Có mất nhiều xiền lì xì cho nhân viên không? Có bị nhân viên hùa nhau vùi dập bằng riệu không?... vân vân và vân vân...
    • Tiêu Phong
         Muốn anh khai báo hả, ok, vậy khai nhé:
      Mồng 1 đến thăm hỏi họ hàng, hết lượt luôn. Xong. Uống.
      Mồng 2 sáng dọn dẹp nhà cửa  1 chút để chiều đón khách đến ăn cơm. Tối ở nhà tiếp khách. Uống.
      Mồng 3 đi thăm chúc Tết bạn bè. Uống. Tối tiếp khách. Uống.
      Mồng 4 tiếp khách ở nhà, uống cả ngày.
      Tóm lại, lúc nào người cũng có hơi rượu và phải cố để không say, đấy là nỗi khổ của người uống rượu đấy em gái.
      Khai xuân mất 2 củ lì xì cho nhân viên, đứt nguyên tiền thuốc lá, cafe 1tháng    
      Kết: Anh đã đi lễ đầu năm, vừa đi 2 ngày về xong. Mệt bã.
  • Đào Hoa cốc chủ
    há há , bình thường em đã khó chọn lựa rồi,cầu thêm nữa chắc chít lun .. . bình an là tốt nhất huynh àh...em chỉ mong em và gia đình em như thế thôi sáng nay vào cty oánh bài, thua quá chời. ..chẹp chẹp...năm nay đỏ tình chắc lun nà
    • Tiêu Phong
      Ờ, thế Đào hôm nay bị đồng nghiệp xẻ thịt à, thương quá thương quá Thôi, tiền đi tình đến em nhở. Bình an lựa chọn em nhá.
  • lam
    • lam

    • 16:04 7 thg 2 2011


    Chị gửi rùi đó Bé ui , Nghe và phát biểu nhé để chị rút kinh nghiệm, cũng đang thu thử thui mà, chưa ra CD nào TP ạ.
    • Tiêu Phong
      Em nghe xong sẽ có reply đàng hoàng chị nhé    
  • Đào Hoa cốc chủ
    hôm wa em đi hành hương đầu năm nhưng chỉ đi được 8/10 chùa thoai cưng ơi... bà con đi đông dã man, kẹt xe tùm lum...nắng cháy da...đầu năm chỉ cầu mọi chuyện bình an
    • Tiêu Phong
      Ơ thế đã tán lộc lì xì rồi thì sao không cầu duyên luôn nhở, hay Đào cầu bình an vì năm nay sợ có lắm kẻ hâm mộ rồi lại mất công lựa ???
         
  • tieuthi
    Hết tết rùi,  năm nay ăn tết vui không bạn già ? Đã đi du xuân được  đâu chưa  hay lại cũng suốt  ngày ngâm rượu he he ... Chơi hết xuân đi rùi hẵng  làm Tiêu nhá
    • Tiêu Phong
         Uốn suốt, chả đi đâu được vì chân luôn ở tình trạng xoắn quẩy. Khi nào tỉnh thì chờ Thi đi đâu cho bám càng theo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét