Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2011

Nam Vệ ký sự 3.

03:51 11 thg 3 2011Công khai15 Lượt xem 10
     Thấm thoắt cũng đã sang Xuân. Cồ Nam Vệ đã sang Tân Mão niên với thành công của Đại hội chính sự. Quý Vương đã nhiếp chính, Chính Mật viện cũng đã đầy đủ 14 vị, chỉ chờ tới ngày hoàng đạo, là cử tuyển cho đủ số hơn 500 nghị viên của Hội đồng Nghị viện.

     Lại nói tới Xuân Tân Mão. Lúc ấy chính sự dù đã xong, nhưng nhân tình thì bất ổn. Giá cả các loại tăng chóng mặt, nguy cơ lạm phát phá vỡ cơ cấu nền kinh tế đã nhỡn tiền. Quý Vương 1 mặt cứ sứ giả qua Hoa Bắc triều kiến Đào Vương, nội dung không rõ là gì, 1 mặt ngầm giục Tể tướng và các quan đầu triều mau có kế sách để cứu vãn nền kinh tế. Uy Vũ tể tướng bèn hiến kế:
     1. Điều tra cho rõ bọn thương nhân chuyên thu mua điền thổ ấp trạch mà để đấy không sử dụng, lập danh sách tra án, giao Bộ Công xây chủ trì phối hợp với Bộ Hình, Bộ Khố vận mà có phương pháp điều trị. Không để bọn chúng lũng đoạn thị trường điền thổ. Chuyện đấy cứ từ từ mà làm, không nên vội gấp, chỉ cần thông báo, tự khắc bọn chúng biết tự xử.
     2. Truyền dụ đến các Tiền trang (là Ngân hàng), siết chặt không cho cầm cố bất động sản và điền thổ đối với bọn thương nhân có ý định buôn bán thứ mặt hàng này. Các Tiền trang cũng không được tiếp tay với bọn thương chứng, các hoạt động thương chứng phải được siết chặt hơn nữa. Các công việc có liên quan đến quốc kế dân sinh mà cái nào không có hiệu quả ngay cũng bỏ (nhưng ko biết thế nào là ko có hiệu quả ngay ???), không được cung cấp ngân lượng nữa. Các quan giám tra Bộ Công Xây phải tích cực thị sát bọn thương nhân có hoạt động điền thổ, phạt thật nặng nếu có vi phạm. Tích cực làm việc, các công sai Bộ đã phạt nặng đến 110 triệu ngân lượng với bọn Thiên đường Bảo Sơn vì đã có giao dịch 62 miếng điền thổ không lên sàn giao dịch (tuy bão giá, nhưng phạt nặng 110 triệu, to quá). Các bọn bị phạt, ngân khố thu về được thêm 1,62 tỷ ngân lượng !!!
     3. Bọn dân đen xưa nay kiêng nhờn pháp luật, tiêu dùng mua bán tiền ngoại bang ngoài đường ngoài chợ, dù triều đình đã sắc dụ rằng cấm không được lưu thông tiền ngoại bang, thì nay phải chấm dứt. Lại cấm cả việc mua bán vàng miếng nữa. Uy Vũ tể tướng và Tổng Tiền trang thượng thư nói, việc mua bác các thứ trên làm triều đình không kiểm soát được, kinh bang tế thế bị nguy hại. Sự lạm phát của kinh tế quốc gia có phần rất lớn bởi bọn thương doanh các mặt hàng này ngoài đường ngoài chợ. Lệnh cấm ban ra, ngay lập tức có bọn bị các công sai Bộ Hình bắt quả tang ngay, lên đến 8,4 tỷ ngân lượng. Có đứa gian dân, lập tức tung tin rằng Tiền trang Eximbank đó đã bí mật thông tin đến Bộ Hình, nên các công sai mới bắt được như thế.
     Các kế trên đưa ra, Vương chuẩn tắp lự.
     Trong khi giá cả leo thang gần với tốc độ ánh sáng, thì xảy chuyện có công sai ở nha dịch nọ, đã dùng công cụ hỗ trợ làm việc mà đánh người dân đến gãy cổ, lại hét bảo bọn tuần đinh sai dịch đánh xúm. Người kia vào gặp đại phu, 1 tuần sau thì chết. Có kẻ đi hỏi chuyện thì được biết rằng, người dân nọ vì cự cãi chuyện công sai bắt hành dân chưa đúng lúc, cũng chưa phân minh ngã ngũ, nên đã xuống tay. Lại hỏi kỹ thêm thì được biết rằng: Dân kia cũng đã biết điều, xuống nước xin đưa tiền phạt là 100.000 ngân lượng, nhưng công sai nọ nhất định đòi đủ 150.000 ngân lượng, xót của nên dân kia và công sai lại sinh cự cãi tiếp. Cho là dân láo, công sai nọ đã hạ thủ chẳng lưu tình rồi bắt về công quán nha dịch mà xích lại để tra tiếp. Sáng đến chiều, người nhà khổ dân kia đến xin kêu cầu để cho đi khám đại phu, các công sai bổ đầu nhất định không cho, đến tối, khổ dân kia đã kêu liệt chân rồi, mới cho đi khám. Chuyển đến 2 thương khám, các đại phu đều lắc đầu bó tay, nói mệnh chịu số giời. Đúng 1 tuần, khổ dân kia chết. Công sai tên Ninh bị bắt, nhưng chuyện này kết cục thế nào, hồi sau sẽ rõ.
     Ở xứ núi đá, giám học hộ Sầm bị đưa ra công đường xét xử. Phủ Hình xử kín. Tuyên buộc giám học nọ 9 năm tù giam, 2 học trò nhỏ, bị bắt lúc tuổi vị thành niên, đến nay đã 18 tháng. Hai đứa học trò, hoa niên xử nữ, bị ép buộc vào con đường mây mưa dâm loạn với thày để đổi tình lấy điểm, được tuyên án treo, lại được thả ngay sau đó. Biết được chuyện này, dân chúng vui cho 2 đứa học trò nọ, nhưng chả biết có vui với án xử công đường không ??? Thày trạng sư tên Triển, trước cãi cho 2 đứa trò kia, đến phiên này không được tham dự, chắc cũng hiểu tại sao mình không được cãi nữa. 18 tháng giam, chắc đủ cho 2 đứa trò kia hiểu cái giá là thế nào, có cần cứ nhất quyết phải đưa nguyên quan Tổng trấn họ Tô với 15 chí cốt kia ra tòa lần nữa mà khăng khăng khép án không ??? 
     Mua bán ngoại tệ không được, vàng miếng cũng không, dân chúng phải thượng tôn pháp luật. Các quan lại đầu triều cũng đã nhiều vị tuyên ra thiên hạ rằng, bắt được là tịch thu. Có kẻ kia có việc công cán ra nước ngoài, thì đều bị các Tiền trang từ bán ngoại tệ, mà rằng: Không đủ số lượng để bán !!! Mua trong không được, mua ngoài không xong, kẻ kia nghĩ kế, bèn xin gặp quan có trách nhiệm để xin cái công văn mà mang nội tệ ra nước ngoài mà quy đổi vậy, kế đó được chăng ???
     Nhân kể chuyện này, chẳng thể không nhắc ra rằng, ngoài nơi khơi xa, triều đình Hoa Bắc cho thủy quân diễn tập quân sự tại vùng đảo Cát Vàng và Cái Dài, lại cố kết với bọn Đài Loan mà thị uy quân chúng. Sự này, rồi còn diễn tới đâu ???
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • Nguyen ha
    em fải tranh thủ đọc kẻo rồi sau này..ân hận!
  • Hdvarct
     hay hè hay hè,,,cho tớ bưng về nhà ngâm kíu & đề phòng kủi lửa nhá 
    • Tiêu Phong
          Cứ bứng đủ 3 phần về, chuyện còn dài tập. Chúc vui nhé.
  • Người yêu Nước
    http://vn.360plus.yahoo.com/nguoiyeunuoc1986/
    xem thử bài này tui mới viết nhé
  • Người yêu Nước
    Hay, vote 1 phiếu cho bác Thể loại này chắc bác người buôn gió là số 1, còn bác chắc đứng thứ 2 hjhj
    • Tiêu Phong
           Thôi cứ về nhì cho nó lành, bác ợ.
  • lam
    • lam

    • 09:02 15 thg 3 2011


    Cuối tuần này chị đi TP à. Để về rùi chị sẽ nói chiện cụ thể v/d này nha. Vui nhé em trai.
  • lam
    • lam

    • 05:07 14 thg 3 2011


    Trùi ui...hình như bão giá...làm em chị toàn ăn rau nên viết càng ngày càng hay...quả là Tư Mã Thiên tái thế ! he he. ( nè , em có ngại chị giới thiệu với một số báo có uy tín hông ? mọi ngừi sẽ rất thích đó Bé ui. Có gì tin lại chị nhé.)
    • Tiêu Phong
         Cái văn kiểu này nó hợp với cái em nghĩ, cái em muốn thể hiện chị ah. Có nhiều điều nói thẳng ko được, hành văn nó ko hợp nên em viết chơi thế cho vui.
         Viết báo thì em chưa viết bao giờ, cũng chưa hề có ý định thử sức mình trong lĩnh vực đó. Chị gợi ý thế này cũng là mới lạ với em. Em không chắc có viết được ko, bởi báo chí là fải nghiêm túc, viết lách blog là thú chơi, nó khác nhau mà. Hay chị thử gợi ý cho em xem viết kiểu gì và vấn đề nào nhé, thank chị.
      P/s: Mà bao giờ chị đi nước ngoài đấy ??? Em tưởng tuần này chị đi ???
  • VINH
    • VINH

    • 14:57 11 thg 3 2011


    Anh có bản back-up chưa? nhỡ sau này xảy ra cớ sự gì, con cháu đời sau lại cứ phải lập dự án chuyên đi tìm và xác nhận xem sử này bút tích kia có phải do Tiêu Phong version X viết không. Cũng tốn khá nhiều tiền bạc đấy:-)
    • Tiêu Phong
      Anh chơi thẳng vào blog cho nó tiết kiệm thời gian. Chơi blog cho vui, để xả xì-treeeét chứ có phải nơi nghiên cứu đâu mà cần back-up em ???
  • DM
    • DM

    • 13:55 11 thg 3 2011


    Tiêu Phong viết lên tay. 
    • Tiêu Phong
      Thank anh. E cũng mong đọc anh trở lại.
  • DM
    • DM

    • 13:55 11 thg 3 2011


    Tiêu Phong viết lên tay. 
  • tieuthi
    Tớ
    khuyên bạn lời khuyên chân thành là bạn bỏ nghề kiến cò gì gì đó đi đi,
    chuyển sang viết sách . Cứ Nam vệ ký sự hay Đại Ngu liệt truyện .vv.. .
    Đảm bảo ăn khách , hốt bạc chả mấy . Giọng nghe sặc mùi Tư mã Thiên he
    he
    Dân đen thời nào thì cũng mặc định chỉ là con sâu cái kiến , kêu nhiều thì rã  họng chứ ai nghe đâu ?
    Tớ vẫn qua thăm bạn gì đều
    đều đới , chỉ ko còm thui vì bạn thì nhân tình thế thái mà mình thì lơ
    ngơ lên chả  biết  còm gì ? só rì nhá
    • Tiêu Phong
      Tớ mà viết sách thì thiên hạ đại loạn. Viết để Thi cười là tớ đã mừng húm rồi. Thi đã bị kiến nó đốt chưa, đau phết đới. Sâu mà rơi vào nồi canh, và vào mồm rồi thì mới ngớ ngẩn, nên nghe và và nói là 2 việc khác nhau mà , quản gì mà ngại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét