Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2011

Chuyện cười của người làm báo

04:47 18 thg 3 2011Công khai12 Lượt xem 3
     Đáng nhẽ rằng, tôi cũng chả muốn viết về cái chuyện '' cô Lượm '' trên cái chương trình Người xây tổ ấm này làm cái gì, vì theo dõi báo chí và cả truyền hình nữa, thấy người ta nói nhiều rồi, vả lại, cũng chả ngạc nhiên với cái cách ứng xử của nhà đài nữa.
Từ cái ngày VTV1 đưa cái trích đoạn câu nói của ông linh mục HN về cái hộ chiếu người Việt, xem xong đã rất phẫn nộ với ông linh mục, nhưng khi được đọc nguyên văn câu nói của ông ấy, thì sự bức xúc lại chuyển qua cho nhà đài bởi mình thấy đã không được tôn trọng, hay nói đúng hơn là bị lừa. Rồi đến chuyện anh Lại Văn Sâm im lặng sau khi đã phóng tác 1 chiều đoạn đối đáp với diễn viên Ngô Ngạn Tổ, khi xem cái chương trình đấy, mình đâm tự nghi ngờ trình độ Anh ngữ của mình, hôm sau xem báo mạng mới biết, hóa ra anh Sâm tự biên tự diễn mà đến 1 lời xin lỗi cũng không có.
     Lâu nay, với mình xem TV là hết thời sự, chuyển ngay HBO hay Star Movie, hoặc Cinemax. Mấy cái chương trình khác, hết lòng tin rồi. Chuyện '' cô Lượm '', nếu ai có theo dõi báo chí hay xem Người xây tổ ấm của chị Kim Ngân, chắc cũng chẳng lạ. Chắc rồi cũng lại thở dài mà thôi. Người ta cũng đã nói nhiều về thái độ nhà đài, thái độ của Vietnamnet, cách hành xử của đài truyền hình Huế, khi chưa có sự thẩm định tường tận, đã đưa ngay con người ta lên ti vi, lên báo chí mà rầm rộ như 1 hình tượng. Rồi khi xảy chuyện, lại đổ hết lỗi lên đầu '' cô Lượm ''.
      Đã đành '' cô Lượm '' sai rồi, sai lè ra rồi, khỏi cãi nữa, mà '' cô Lượm '' cũng đâu có cãi, nhận sai ngay đấy chứ. Chuyện nó bắt đầu trở nên khôi hài là ở chỗ, chị Kim Ngân sau khi biết cô Lượm không fải là thật, thì chị tỏ ra bức xúc, chị tỏ ra bị xúc fạm, bị động chạm đến nhân phẩm, và chị quyết thanh minh trên Người xây tổ ấm. Chị lên án cô Lượm trên chương trình, nhưng chị đã đánh giá quá thấp khán giả và ngay cả cái chương trình của chị, chị tuyệt nhiên không có 1 lời xin lỗi, lời xin lỗi khán giả với tư cách nhà báo, 1 người chủ trì 1 chương trình truyền thông có cái tựa rất nhân văn, rất tình người và ấm ấp nghĩa đồng bào, là Người xây tổ ấm. Phải chăng chị đã quên cái trách nhiệm của người làm truyền thông là sự trung thực với bản tin của mình, trung thực với định hướng thông tin của mình và chịu trách nhiệm về thông tin đó đối với khán thính giả ???
     Cô Lượm, sau cú phốt cũng đã tình nguyện hoàn trả những đồng tiền do các khán giả hảo tâm gửi tặng. Chuyện cô suy nghĩ nông cạn, háo danh mà nhận lời lên ti vi thì đến 50% là do truyền hình Huế, do Vietnamnet và VTV. Cô chỉ viết 1 bài báo dự thi và không ngờ câu chuyện cảm động của bài viết đã được giải. Họ tưởng thật và họ chẳng thèm điều nghiên lại cho kỹ, họ dựng cảnh cho cô cháu cô ra ruộng, họ làm phóng sự, rồi họ lên lịch của Người xây tổ ấm rồi mời mẹ con cô ra Hà Nội. Tintuconline của Vietnamnet tặng cô 3 triệu, nói là tiền tàu xe và chi phí vặt ở Hà Nội, và đây là khúc khôi hài tiếp theo. Sau khi bại lộ, cô Lượm cũng tường trình hết cả, cũng xin trả lại tiền cho người hảo tâm thì Vietnamnet cũng cạn tàu ráo máng luôn, đòi lại cô số 3 triệu đã tặng đó, xin xem tại đây, link: http://www.baomoi.com/Home/HinhSu/danviet.vn/Thu-cua-Luom-tu-choi-tra-tien-bao-Vietnamnet/5888947.epi
     Số tiền không lớn và vụ việc thì lại là cái tát cho giới truyền thông. Cái tát đau tới mức 1 văn phòng Luật sư có cái tên rất tây là Văn phòng luật sư AIC cũng bức xúc cho Vietnamnet, cho rằng cô Lượm đã lừa đảo mà có ngay đề nghị tố cáo: http://danviet.vn/35638p1c24/van-phong-luat-su-aic-de-nghi-to-cao-co-luom.htm, thể hiện ngay tình cảm đồng bào, bầu ơi thương lấy bí cùng, xót xa cho cả 1 cơ quan truyền thông lừng lẫy trong giới báo chí VN, đã bị 1 người phụ nữ quê mùa lừa đảo, bịt mắt ... để đến nỗi liên lụy cả đế chế VTV và tượng đài Kim Ngân của Người xây tổ ấm. Các bạn luật sư nói rằng cô Lượm, tên thật là Trần Thị Thùy Dương, đã làm tổn hại cơ quan truyền thông và xúc phạm hàng triệu các khán giả, độc giả ..... Tôi, với những gì tôi đọc được, tôi chả bênh vực gì cô Lượm này cả, nhưng sự hành xử khiếm khuyết của Tintuconline và cá nhân chị Kim Ngân làm tôi ngán ngẩm, tôi ngán ngẩm với cái hành xử văn hóa giữa người với người, giữa 1 tập thể báo chí có rất nhiều sức mạnh với 1 cá nhân, dù rằng cá nhân đấy đã sai cùng với cái sai của giới truyền thông. Giả thử, khi họ có ý định mời cô Lượm lên ti vi, họ đã cẩn thận cho điều tra lại thân thế cô này, với 1 động tác cực kỳ đơn giản, là cho xem giấy Chứng minh nhân dân, rồi họ phone cho CA nơi cô này sống, thì bây giờ họ đâu có fải đổ riệt trách nhiệm lên đầu 1 phụ nữ quê mùa như thế, và cũng đâu đến nỗi để các bạn luật sư ở cái văn phòng có cái tên Tây kia phải ra mặt mà có động thái bác ái thế với các bạn giới truyền thông ???
     Cô Lượm sai, cô Lượm đã vì háo danh, vì thiếu hiểu biết hay cả vì tiền đi nữa, thì sẽ có cơ quan có trách nhiệm làm rõ về hành vi, và quả thật là khi đọc biết rằng, cơ quan CA cũng đã triệu tập cô Lượm lên để giải trình: http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/531420/Vu-co-Luom-Cong-an-trieu-tap-Tran-Thi-Thuy-Duong.html thì tôi cũng chẳng biết rằng, liệu vụ việc này rồi có thành hình sự không ??? Nếu vậy, trách nhiệm của truyền hình Huế sẽ như thế nào khi cử người của mình đi quay phóng sự mà không có điều tra rõ ràng, Vietnamnet là 1 cơ quan báo chí mạng, có thiếu sót gì không khi kiểm tra tính trung thực của địa chỉ các email mà các bạn luật sư đã viện dẫn trong đề nghị tố cáo ??? Và trên hết, chương trình Người xây tổ ấm có đề nghị các cơ quan truyền thông kia trước khi đưa cô Lượm lên ti vi, là làm rõ về nhân thân cô này không ???
     Hay cũng chỉ là chúng ta cùng 1 nguồn, cùng 1 chỉ đạo thì chúng ta tin nhau là chính, chúng ta còn không tin chúng ta thì tin ai, vậy nên đưa tin thì cứ đưa, lâu nay chưa có tin nóng tin sốt dẻo, chưa có những câu chuyện cảm động tình người để mà đưa làm gương, nên với lòng tin nhau sâu sắc, chúng ta cứ làm cái đã ???
--------------------------
     Sau khi viết bài này, thì hôm nay đọc được rằng báo Vietnamnet cải chính và xin lỗi vì đã để nhân viên đòi tiền cô Lượm: http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/thuongnhat/483482/index.html
Lời bình: Ai bảo VN chưa có dân chủ ??? Tiền trảm hậu tấu của nhân viên đòi tiền kia có fải là biểu hiện của thứ dân chủ thái quá không ??? Nếu là tôi, tôi đuổi việc nhân viên kia ngay lập tức. Một nhân viên hành động mà không cần để ý đến dư luận, đến uy tín của cơ quan mình công tác thì có nên dung dưỡng ??? Hay là vì phản ứng dư luận về cái trò hài hước bần tiện đòi tiền kia nên Vietnamnet buộc fải đăng cải chính mà không kèm theo 1 câu nói về hình thức kỷ luật đối với nhân viên vô trách nhiệm kia ??? Vì thế hay vì cái gì ??? Chúa mới hiểu.
     Rồi thì đây: http://www.baomoi.com/Home/TinhYeu/danviet.vn/Thu-cua-Luom-gui-Kim-Ngan/5899967.epi, thư của Lượm gửi Kim Ngân nữa. Áp lực của đề nghị tố cáo, của việc CA mời lên làm việc dẫn đến lá thư trên. Ai cũng sẽ có quyền nói rằng, chị Kim Ngân đòi kiện cô Lượm, thì khán giả của Người xây tổ ấm cũng sẽ có quyền kiện chị Kim Ngân vì đã đưa tin thiếu trung thực và không chính xác, thiếu trách nhiệm về sự trung thực và tin cậy của thông tin, vậy chị Kim Ngân sẽ nghĩ sao ???
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • Nguyen ha
    ui trời ạ! em đúng là mù tịt! em k biết cái vụ này! chắc tại em dị ứng các ct truyền hình quá!(em hơi cực đoan) nên k xem gì! trc còn xem thời sự,giờ thì k luôn. mà tv nhà em thì chỉ "tv thường" có mấy kênh linh tinh đó thối
    Còn vụ LẠI VĂN SÂM em k trách ông ấy!..e thấy có thể thông cảm dc..
  • mam@
    • mam@

    • 03:48 20 thg 3 2011


                                                     Làm báo   giữ một chữ tâm
    “ râu bà ”  chớ cắm nhầm ông… Chuyện thường
                 Sự thật chưa thật tỏ tường
      Gương trong, soi đục rõ phường   VT…
  • VINH
    • VINH

    • 13:52 18 thg 3 2011


    Co the nguoi ta cung "tu phe binh" nhung dung nghia cua tu phe binh, nghia la trong im lang chang:-). Vu nay dung la te that day
    • Tiêu Phong
          Họ tự cho thấy thiếu lòng tự trọng thôi em ạ. Sự dũng cảm để thừa nhận sai lầm 1 cách đúng đắn sẽ nhận được sự hỷ xả từ người dân thôi, nhưng họ không chọn cách đó.
           Lấy 1 sai lầm để sửa chữa 1 sai lầm là cách mà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét