Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Nhạy cảm à???!!!


   Nhạy cảm hả anh? Nhạy cảm có phải pháp lý không anh? Nhạy cảm là cái có trong khái niệm quản lý Nhà nước hả anh?



    Anh Trần Ngọc Chính, nguyên phó thượng thư Bộ Xây. Chuyên môn: Kiếm chác xu. Anh Chính giờ là chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Lừa.

     Anh Chính giả nhời báo chí về cái nhà 8b Lê Trực của kinh đô, bảo khu vực nhạy cảm. Anh còn nói là đe dọa an ninh khu trung tâm chính trị Ba Đình, dù Lê Trực nằm ngoài quy hoạch khu này. Nhí nhố nhất trong giả nhời của anh Chính, ngoài cái từ nhạy cảm, là '' tôi nhớ ''. Anh bảo '' tôi nhớ là quy hoạch chỗ này chỉ cho chiều cao từ 9 đến 11 tầng!!!''

     Từng là Viện trưởng viện QH đô thị & PT nông thôn - Bộ XD, rồi làm thứ trưởng, vậy mà trả lời báo chí bằng tôi nhớnhạy cảm???

    HN báo cáo TT và báo chí kia kìa, là khu vực không khống chế chiều cao, anh nhé. Còn nhạy cảm, nó là từ ngữ xã hội, không phải ngôn ngữ pháp lý.


    Nhà 8b Lê Trực. Xôn xao cả nửa tháng nay về chiều cao 69m và khoảng cách chim bay đến lăng ông Cụ là 400m. Với những ầm ĩ về an toàn an ninh. Lại có ku con viết, chả nhẽ mỗi khi tế lễ, dẹp hết dân sống ở tòa nhà đó đi chỗ khác, tế xong cho về. Hoặc các anh an ninh đến ở tạm cho đến khi xong!!! 

    Rồi đặt ra đủ thứ câu hỏi về chiều cao của nó. Rồi căn cứ nào, rồi ai cho phép, ect.....


    Cái đất nước này, heroin cả tấn cả tạ còn lọt qua hải quan Tân Sơn Nhất sang đến đất Khựa mới bị phát hiện. Quảng Nam ra một văn bản duy nhất chiêu tập nhân tài, áp dụng được cho duy nhất một nhân tài, rồi văn bản hết hiệu lực sau khi tiêu cả đống tỷ ông Cụ cho nhân tài du học, cũng còn được nữa là một cái chiều cao công trình!!!

    Cái đất nước điện tăng vô tội vạ, xăng tăng giảm theo đảm bảo túi tiền cán bộ ngành, còn được đề nghị phong Anh hùng, đường né nhà cán bộ quân đội, được gọi là đường cong mềm mại, thì mấy cái chuyện xây cho nhà cao, cao mãi..., chả phải chuyện lạ lắm.


    Nhưng nói vậy lại chẳng phải vậy. QH trục đường từ năm 1998, lô đất này đã được chỉ định chiều cao 4-17 tầng. Thời đó, anh Chính vẫn đang làm quan chức ở Viện QH của Bộ. Mà những quy hoạch đó, Viện anh làm chứ ai??? Tóc đen chứng tỏ đảo ngói, chứ chả phải anh vẫn minh mẫn.

    Sau này có thêm QH chi tiết khu trung tâm chính trị, có khống chế đàng hoàng với đầy đủ các chỉ tiêu kỹ thuật. Nhưng thưa với anh là lại không có quy hoạch khu phụ cận với chỉ tiêu khống chế như QH phụ cận Hồ Gươm, có ranh giới rõ ràng. Còn với chuyên môn sâu của người làm nghề, ai cũng biết thiết kế đô thị* là gì, nhưng cái khu Lê Trực này, làm đéo gì có thiết kế đô thị???

    Bởi ai sẽ bỏ tiền ra làm? Tư nhân á, xã hội hóa á? được cái gì mà bắt làm??? Ngân sách Nhà nước thôi nhé. Nhưng ngay như anh Chính, hồi còn làm Phó thượng thư phụ trách đấy, anh có làm không???

    Không có thiết kế đô thị. Không có mô hình minh họa, cũng chẳng có những chỉ tiêu khống chế chung. Vậy đó là cái gì???

    Đó là cánh cửa mở. Mở chung cho cả dân và quan. Dân cần thì chạy đi, xin đi. Quan cũng dựa vào cái cửa mở đó mà xét mà duyệt. Bởi làm đếch gì có cái gì khống chế nó, nên sai đúng cũng chả có cái gì mà phán mà xét. Quan bảo, ờ, chỗ này cần điểm nhấn đô thị, cho cao. Nhưng xét thái độ không cầu thị, không biết điều của doanh nghiệp, cho thấp. Thấp thôi vì ảnh hưởng hạ tầng, không thể tăng mật độ. Thấp thì đứt. Thế thôi. Kiểu gì chả nói được.

    Nên vấn đề là: Thái độ. Kkk...


    Cái tòa này, chắc đứt mẹ nó rồi Kinh Đô ơi. Giá bán đang rao là 10 củ ông Cụ/căn. View đẹp, nhìn ra lăng ông Cụ giá 100tr với hơn 100tr/m2. Vãi thiên linh.

    Chủ đầu tư sai roài. Vượt chiều cao 16m. Cắt đi 3 tầng ở. Lại còn vi phạm các cốt giật ở chiều cao 44m và 50m nữa. Đế cũng vi phạm khoảng lùi với thân là 3,36m. Toám lại, hơn 6.000m2 đập bỏ. Tính trung bình 80tr/m2, nhân với 6.000m2, anh đi mất 480 củ ông Cụ, xấp xỉ 22 triệu Obama. Má ơi nhà anh.

    Chưa nói hàng củ ông Cụ bỏ ra cho chi phí tính toán lại phương án đập bỏ, rồi biện pháp thi công nữa. Nhưng nó cũng chỉ là tiền lẻ với con số 480 củ ông Cụ.

    Đi đêm lắm thì có ngày gặp ma. Các cụ nói cấm có sai.

    Nhưng nói đi cũng cần nói lại. Để chuyển đổi mục đích sử dụng một công trình từ đất sản xuất sang đất kinh doanh thương mại, là cả một cuộc chiến đấu.

    Từ xin chủ trương của TP, đến chuẩn bị quỹ đất di dời, xây dựng nhà máy mới, ổn định công việc cho công nhân, không á, nó kiện cho bcm. Tiền GPMB, đền bù cho dân đến tiền sử dụng đất ở Lê Trực. Hàng trăm củ ông Cụ. 

    Cái nhà xây lại chức năng hỗn hợp. Dịch vụ công siêu thị, văn phòng làm việc và chức năng ở để bán. Mà mỗi cái ở để bán thì tiền tươi thu ngay còn hồi vốn nhanh, chứ siêu thị với VP thì dek phải tiền tươi, nó có tính lương khô.

    Thế mới khổ. Kèm với nó là lobby, mà cái này lại không hạch toán chi phí được, hệ hệ... Túng thì phải tính. Thế là vi phạm thôi. Chẳng may cái lỗ kim nó lại gần với đại hội, hệ hệ, cái này mới nhạy cảm chứ anh Chính.

    Dưng mà, báo chí nó nói cũng đúng, do chủ đầu tư sai cả. Cái sai ở đây của Kinh Đô, là sai về quản trị rủi ro. Đã là DN, việc quản trị rủi ro là việc hệ trọng. Chơi trò may rủi thì chính xác là đánh bạc. Kinh doanh mà đánh bạc thì, hệ hệ, anh sai cmnr.

    Quản trị rủi ro ở thời điểm nhạy cảm, chứ không phải khu vực nhạy cảm ạ. 

P/s: * Thiết kế đô thị: Là một thuật ngữ trong công tác quy hoạch và quản lý đô thị. Lập TKĐT cho 1 khu vực, hay 1 tuyến phố chẳng hạn, thì phải chi tiết từ mật độ xây dựng, khoảng lùi từ chỉ giới đỏ đến chỉ giới xây dựng là ntn... Phải quy định chi tiết từng tầng cao công trình đến chiều cao tum thang và các tầng hầm (nếu có). Quy định về chiều nhô ra ban công đến các chi tiết kiến trúc. Quy định cả về hình khối và thẩm mỹ kiến trúc nữa... Khái lược về khái niệm là vậy.

10 nhận xét:

  1. Em đọc xong mới hiểu rõ thêm nó là như này. Gần đến giờ G, nhiều thứ " nhạy cảm" bị khui ra dù đã phát lộ cả năm giời anh nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật sự thì đôi khi, anh cũng lẫn lộn cảm xúc khi chứng kiến những cảnh như chuyện 8b Lê Trực này. Bởi bản thân mình vẫn là người làm nghề tư vấn.

      Đứng ở góc độ tư vấn, chưa và không bao giờ anh xui chủ đầu tư bất chấp luật, dù bằng mọi cách có thể, trên hiểu biết của mình, anh sẽ giúp chủ đầu tư lách đến chân tơ kẽ tóc của luật, để mang lại lợi nhuận tối đa. Đó là cách mình chấp hành thể chế.

      Nhưng khi một DN nào đó làm sai, như cái 8b này, thì cũng thấy xót xa. Bởi với DN, bao giờ lợi nhuận cũng là số 1. Sao họ lại cố tình làm sai? Bởi chi phí quá lớn. Chi phí không hạch toán sổ sách được quá lớn so với bài toán kinh doanh. Cho thuê VP không phải kênh thu vốn nhanh, mà cái tòa nhà này thì chức năng VP lại chiếm nhiều. Vài cái lô đất biệt thự bên cạnh tòa nhà, không mang lại Lợi nhuận cao được, mà anh đồ là mấy cái căn đấy, chủ yếu là cho quan hệ.

      Cái lý của quản lý NN là: Việc kinh doanh là của anh, nếu anh cảm thấy không làm được thì đừng làm, chúng tôi chỉ duyệt cho anh trên cơ sở đó thôi. Cái lý đó không sai. Nhưng cái lý phụ của nó, cái lobby ko hạch toán được mới là cái chết của DN. Nhưng dù sao cũng là DN sai.

      Nếu nó không rơi vào thời điểm nhạy cảm, thì cũng phải tính đến chuyện đối thủ cạnh tranh sẽ coi như nó là 1 thứ ''của để dành'', để đến lúc có cơ hội sẽ ra tay. Nhưng quả này, đúng điểm rơi của ''Thiên thời, Địa lợi và Nhân hòa'', nên Kinh Đô quả này sẽ rất mệt.

      Xóa
  2. Liệu sẽ có chuyện cứ để chình ình cái đống dang dở kia ỏ đấy hàng chục năm nữa không anh nhỉ. Và liệu có thể có việc chung chi cho một người chịu tội không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không. Anh nghĩ sẽ cắt ngọn. Nhưng cắt ntn thì chưa biết. Cũng sẽ có kỷ luật cán bộ. Nhưng lại kiểu kỷ luật thí tốt như vụ cây xanh thôi. Toàn quyền rơm vạ đá dính đòn thôi em.

      Xóa
  3. Ai sống ở thành phố thì biết , chỉ cần đổ một xe cát thì Thanh Tra xây dựng sẽ có mặt ngay . Chặt chẽ như vậy thì thử hỏi toà nhà cao như vậy ngay giữa Thủ Đô chả lẽ không ai biết ( ! ? ) . Xây dựng và hoàn thiện một căn nhà để ở qua biết bao công đoạn giấy tờ . Điều đó chứng tỏ Kinh Đô Lobby rất mạnh . Chẳng qua bây giờ mói như Hoe Vy là đến giờ G nên sự việc mới đổ bể như vậy . Cứ thấy thiên hạ xoáy vào vấn đề tâm linh với Bác thì hiểu được phần nào ẩn ý đằng sau ... cứ xem hồi sau sẽ rõ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở cơ chế này, chuyện nuôi cho béo rồi xẻ thịt là chuyện cũ như trái đất.

      Còn chuyện xúi nhau cho làm sai, để đến lúc cần mới thịt cũng lại là chuyện thường nốt. Vậy nên tôi mới nói đến cụm từ '' quản trị rủi ro ''.

      Xóa
  4. Vụ này là một trong những vụ làm cho thằng cha Trùm sò "lò gạch Bờ hồ" phải bỏ của chạy người. "Bưởng trưởng" Kinh Đô là thằng cha ba Tàu nó chẳng ngu đâu, nó chỉ quên một chút về cái lệ "mổ heo trước giỗ". Tiêu Phong ơi! không có cái vụ này thì anh em mình cũng buồn ha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng biết là chủ đầu tư cũng tiêu khối tiền âm rồi anh ạ, cũng biết là ỉ lại tiền âm mà làm ào ào... Nhưng xét về quản trị rủi ro doanh nghiệp thì không được.

      Xóa
    2. Em cũng biết là chủ đầu tư cũng tiêu khối tiền âm rồi anh ạ, cũng biết là ỉ lại tiền âm mà làm ào ào... Nhưng xét về quản trị rủi ro doanh nghiệp thì không được.

      Xóa