Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

VÌ CÁI GÌ ???

04:31 1 thg 5 2012Công khai57 Lượt xem 2

   Lại đầy rẫy trên các báo mạng, đa phần không phải đăng trên 700.000 phương tiện truyền thông thuộc hệ chính thống lề phải về vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Văn Giang – Hưng Yên. Những clip quay cảnh công an dàn hàng có khiên che, bảo vệ cho việc cưỡng chế của đội ngũ máy xúc, máy ủi.
Có nơi nói là 1000 cán bộ chiến sỹ, có nơi nói 2000, đủ các thành phần lực lượng của công an, cảnh sát cơ động, dân phòng tuần đinh đeo băng đỏ…

   Rồi clip quay cảnh dân chia nhau trực đêm để canh đất, cảnh pháo nổ, súng bắn, dân phòng băng đỏ có công an hỗ trợ lên gối đánh dân, như trấn áp tội phạm vậy. Thế là chính quyền ra tay cưỡng chế, quyết thu hồi bằng được 7ha đất của 3 xã còn lại của huyện Văn Giang bằng bạo lực. Dự án khu đô thị sinh thái Ecopark đã phải trả 1 cái giá đi vào lịch sử với đớn đau của hơn 160 hộ dân, những hộ cuối cùng sót lại phản kháng sự thu hồi này. Rất nhiều nhận định nói rằng, nếu không có Đoàn Văn Vươn của Tiên Lãng – Hải Phòng thì sẽ không có sự phản kháng này của dân Văn Giang. Điều đó không phải là không có lý.

   Trong bối cảnh sa lầy của các dự án bất động sản, mới đây nhất có báo giật tít ‘’ Các chủ đầu tư đang chết dần trên đống tài sản của chính mình ‘’, thì Ecopark, 1 dự án chắc cũng đang thở hắt lại chọn đúng thời điểm khó khăn nhất của thị trường đóng băng, đồng tiền thiếu sự lưu chuyển trong bối cảnh kinh tế chung của đất nước đang lao dốc, để huy động chính quyền vào cuộc cưỡng chế thu hồi với đầy đủ sức mạnh công cụ. Luật Đất đai 2003 và các Nghị định về thu hồi, bồi thường, GPMB … thì phạm vi bài này xin không nhắc tới, bởi bàn về nó thì sẽ rất dài, nhưng đã có điều khoản là Nhà nước chỉ thu hồi với những dự án an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, lợi ích quốc gia, còn với những dự án kinh doanh thì chủ đầu tư đàm phán với dân và có thể có những thỏa thuận phù hợp như coi việc lấy đất là 1 hình thức góp vốn…

   Nhưng chính quyền đã vào cuộc thu hồi này với quyết tâm đưa đầy đủ các công cụ sức mạnh ra trong thời điểm này, thời điểm rất nhạy cảm vì vụ Tiên Lãng xảy ra vẫn còn chưa hạ nhiệt, thì rất đáng suy nghĩ. Dù rằng anh làm chủ 1 dự án đô thị với mức đầu tư lên đến con số ước là khoảng 8 tỷ USD, thì anh chưa chắc đã có thể mạnh đến mức độ để chính quyền 1 huyện huy động bằng ngần đấy cán bộ công an với đầy đủ công cụ hỗ trợ vào cuộc, bởi 8 tỷ USD là dự kiến cho toàn bộ khu đô thị sẽ được đầu tư trong cả hàng chục năm trời, với cả trăm ha, chứ tính đến thời điểm này, với lượng khách cũng không lấy gì làm dồi dào, ngoài hàng đống cây mang về trồng như vườn ươm trong 1 số khu đất đã đầu tư hạ tầng và 1 vài khối nhà đang xây cho lượng khách mà Saville mang lại, thì mục đích thu hồi 7ha kia với sự vào cuộc rất hùng mạnh của hệ thống chính quyền huyện Văn Giang, có đáng để làm và gây ra cảnh trấn áp như thế không ??? Dám chắc 1 chủ đầu tư dự án bình thường sẽ không lựa chọn cách làm như vậy.

   Thông tin mới nhất là Ecopark đã được 1 tổ chức tài chính do chị Nguyễn Thanh Phượng làm chủ tịch đưa vào Nghị quyết lựa chọn làm đối tác chiến lược. Chị Phượng là con của ai chắc nhiều người biết. Nhưng vì mình cũng chả biết làm kinh tế, không biết buôn tiền, nên cũng chả dám nhận định rằng tổ chức tài chính của chị Phượng lựa chọn Ecopark để đầu tư thì sẽ thế nào, nhưng chỉ nhìn vào những clip đăng tải trên mạng thì sẽ tự hỏi mình rằng: Nếu bây giờ giả sử có chiến tranh, thì liệu người dân sẽ đứng lên cầm vũ khí với niềm tin nào và dưới sự hiệu triệu nào ??? Tình yêu quê hương đất nước thì chắc chắn rồi, không để kẻ thù xâm lăng cũng chắc chắn nốt, nhưng niềm tin, niềm tin đánh thắng thù sẽ được xây dựng trên cơ sở nào đây, khi mà hệ thống chính quyền để cho người dân cứ khiếu kiện, khiếu nại và phải chuẩn bị cả chai lọ gậy gộc thức đêm để giữ đất như Văn Giang vừa qua ???

   Cũng chắc chắn không thể có cái tuyên truyền gì gì về ý thức hệ, về lý tưởng như những ngày xa xưa nữa rồi, vì ai sẽ tin ???
Ảnh của Tiêu Phong
4000

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét