Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Tương lai gì ???

10:25 30 thg 5 2012Công khai110 Lượt xem 7

   Tối qua ngồi uống rượu với 2 thằng bạn và 1 thằng em. Vì buồn, buồn nên gọi chúng nó ra uống cho đỡ hiu quạnh.
Vốn mình hiểu 1 thằng và quan điểm của nó về đất nước, về thời cuộc, còn thằng kia thì mình chưa bao giờ nói chuyện với nó về những chuyện như thế, tuy mình biết nó là thằng có đầu óc tư duy sắc sảo, dù nó chỉ học đến hết lớp 7 là đã tham gia vào đội quân câu cá trộm ở hồ Tây rồi.
   Nó làm nghề đưa khách đi du lịch, gọi là tourguide, chủ yếu nó đi Khựa. Nó nắm rất chắc tiếng Khựa, vì có 2 năm nằm nhà vợ nuôi để chỉ học tiếng Khựa. Nó là thằng sống thực tế như 1 con buôn ở chợ Giời vậy, và nó từng nói với mình, 1 chuyến đi 7 ngày như thế, nó đút túi ít nhất cũng 20 củ, tháng làm 2 chuyến, đủ nuôi vợ và 2 con.
   Mình có lần nói đùa với nó: Tranh thủ mà đi đi, kiếm đi,  nghỉ tách chuyến làm đ…éo gì, ít nữa tẩn nhau với Khựa thì hết mẹ cửa kiếm cơm đấy. Nó cười khành khạch, nói: Đánh thì đ…éo đi nữa, về làm bảo vệ cho ông, hả ??? Mình cười nhẹ mà nghĩ: Tao cũng sắp đóng cửa công ty đi làm bảo vệ rồi, mày còn sướng hơn bố mày nhiều…
   Mình thích cái thằng này ở cái tư duy và kể cả cái cách nó ăn nói, có phần bỗ bã, chợ búa, đôi lúc hơi thiếu tôn trọng với người lớn, nhưng suy nghĩ rất sâu sắc. Mình chỉ hay nói chuyện đời vớ vẩn với nó, và chuyện võ thuật, chứ cũng tuyệt chưa bao giờ nói về chính thể, đất nước, thời sự lằng tà bà nhằng với thằng này, thế mà hôm qua mình nghe nó nói 1 câu với thằng em: Anh nói cho mày biết, nếu đánh nhau với Khựa, anh mày là thằng cắt máu đầu tiên để lên đường cứu quốc đấy. Hơi ngạc nhiên, bởi mình biết nó sống được tất nhiên bằng nghề guider của nó với bọn Khựa, và xách hàng của Khựa về bán cũng nhiều, nhưng không hề nghĩ nó có suy nghĩ tích cực như vậy về đất nước. Mình hỏi thêm vài câu, nó ngồi kể với chén rượu không rời mồm về lịch sử Khựa cận đại, thời Tôn Trung Sơn làm cách mạng, rồi xuất thân như thế nào của Mao Trạch Đông, liên quan đến Tưởng Giới Thạch chạy ra Đài Loan ra sao…..
   Câu chuyện đêm qua, mình đã hiểu nó nhiều hơn. Nó cũng có cách nhìn nhận của nó và cũng rất sát sao với thời cuộc. Chuyện nó mánh mung, thủ thế kiếm cơm với cái đầu óc của thằng câu trộm học hết lớp 7, chả liên quan gì đến tư duy theo dõi thời cuộc và nhận định hết sức thực tế của nó, cũng như cái nhiệt huyết sẵn sàng đứng lên cầm súng bảo vệ Tổ quốc, chứ không phải bảo vệ chế độ, nó rõ ràng luôn chuyện đó, dù cả nó và mình cũng như thằng bạn kia, được xếp vào loại quân dự bị loại 2 hay 3 gì đó, vì đã trên 40 tuổi.
   Câu chuyện bên chén rượu của 1 thằng thất nghiệp vì chứng khoán, 1 thằng khốn đốn vì sự chết lâm sàng của ngành bất động sản, 1 thằng tourguide kiêm mánh mung, chửi bậy như hát hay, 1 thằng em chỉ biết nhìn vào hiện tượng mà chả suy tư gì về bản chất, hay nói thẳng ra là hơi ơ thờ với thời cuộc, cứ thế xoay quanh rồi vần vụ đến tương lai. Thôi đời mình hơn 4 sọi rồi, cố duy trì chứ tuổi này, thời cuộc này, ham hố nhiệt huyết sang giàu gì nữa, nhưng lo cho con cái. Chả biết tương lai chúng nó sẽ ra sao với sự toàn trị này, với đầy rẫy những chuyện quan chức làm thất thoát hàng nghìn, hàng trăm nghìn tỷ này ở những tổ chức được bú bình sữa vắt từ thuế của người dân được ví von là những quả đấm thép của nền kinh tế ???
   Những thằng con trai mình khi lớn lên, chúng nó sẽ được hưởng 1 cuộc sống như thế nào, khi mà lúc nó đẻ ra thì cha nó đã để sẵn trong túi áo, túi quần những phong bì 500K cho bác sỹ đỡ đẻ, phong bì 1 củ cho cả kíp đỡ đẻ, và những tờ polymer 50K để riêng để cứ y tá nào đi qua là dúi ngay vào túi áo blue chỉ để hỏi thông tin trong phòng đẻ ra sao. Sự chào đời của con gắn liền với tệ nạn rồi. Thằng thứ 2 ra đời thì là 1 cuộc ngã giá sòng phẳng với bác sỹ theo dõi từ lúc còn trong bụng. Ông bạn của ông già mình, nhận mình là con nuôi, là phó Giáo sư trường Đại học Y, nói để tao dắt chúng mày đến gặp đứa học trò của tao giờ nó là phó Khoa Sản, bảo nó nhận ca này theo dõi luôn từ giờ. Cuộc nói chuyện giữa thày và trò, cũng như bọn mình lúc đó diễn ra rất nhạt nhẽo sau sự hồ hởi thày trò ban đầu, vì sự gửi gắm của ông phó Giáo sư có vẻ ảnh hưởng đến chất lượng bữa cơm của cô cựu học trò thì phải.
   Lúc ra về, mình nói: Các ông cứ ra trước đi, con nói với cô ấy mấy câu rồi con ra ngay. Mình thẳng tưng luôn: Chú con đã nhờ, thì con cũng muốn có câu nói lại với cô, là cô cứ lấy tiền khám định kỳ như các bệnh nhân khác, các loại thuốc bổ trợ thế nào cô cứ kê, con trả đủ. Khi đẻ, con cũng nhờ cô sắp xếp luôn ca đỡ, chi phí bồi dưỡng ra sao cô cho con biết luôn, con gửi trước cô trước khi vợ con lên bàn đẻ. Mạng người là trọng chứ tính toán chi phí làm gì, ai cũng phải có cuộc sống cả. Con chỉ cần cô giúp nhiệt tình là được. Bà bác sỹ cười như Liên Xô: Ừ cháu nói thế là cô biết rồi, tuần sau cứ đưa vợ đến cô khám cho. Đến giờ mình vẫn nhớ, chi phí cho ca sinh thằng thứ 2 của mình mất gần 4 củ, thời giá năm 2003.
   Mình có 1 thằng em, là bác sỹ mổ, nó nói nó có con bạn học cùng trường Y, nhà ở quê nghèo lắm, thế mà bây giờ mỗi tháng nó có thu nhập phải 2 đến 300tr/tháng, từ kê thuốc cho bệnh nhân mà ra. Nó bảo em cũng là bác sỹ, nhưng y đức như bọn nó thì em cũng thấy ghê người.
   Có lẽ bây giờ, phải hỏi những quan chức cấp cao xem kinh nghiệm làm giàu của con cái họ như thế nào, để con mình nó đi học. Bạn Tô Lan Hương vừa ra trường được hơn năm, đã có đủ tiền mua cổ phiếu để trở thành Chủ tịch HĐQT 1 công ty của Vinaconex, bạn này kiến thức làm giàu phải cực tanh mới làm được như thế. Đấy là mình nghĩ vậy. Bạn Thanh Phượng chắc cũng rất giỏi mới nắm mấy cái quỹ đầu tư hàng ngàn tỷ, bạn Thanh Tùng ở Hải Dương chả biết buôn gì mà mua mảnh đất đến hơn 4.000m2, nhìn mấy cái cây đại thụ hương vườn và mấy cái khối đá cảnh của bạn ấy mà thèm, yết hầu đảo cứ như lạc rang. Thấy thiên hạ đồn rằng, cái mảnh đất sinh thái đấy của bạn Tùng phải có giá trị đến vài trăm tỷ. Kẻ có tiền dứt khoát là người giỏi, không giỏi sao kiếm được nhiều tiền, có cách nào mà lân la gửi gắm 2 ông con mình cho các bạn ấy để làm đệ thì hay biết mấy.
   Mình chả biết lúc ông bà già đẻ mình ra, lúc vẫn còn chiến tranh và rải thảm ở Khâm Thiên, thì các cụ có lo cho tương lai mình như mình nghĩ về con cái mình bây giờ không. Chắc là có nhưng cách nghĩ hẳn phải khác. Ông già mình cầm súng để mình được lớn lên trong hòa bình, trong sự mưu cầu hạnh phúc của quyền cơ bản con người, nhưng có phải theo cách mà thể chế đang mất đi niềm tin hay không. Mình đẻ con ra mong chúng nó được hạnh phúc đủ đầy hơn mình, nhưng chúng nó sẽ phải trả nợ cho những khoản hàng trăm ngàn tỷ thất thoát kia. Khi vụ PMU 18 xảy ra với cú đánh bạc triệu đô, Nhật Bản đã tuyên bố tạm cắt ODA cho VN cho đến khi sự vụ rõ ràng, nhưng cái sự cố cầu Cần Thơ đã rút ngắn lại thời hạn đó và những lình xình quanh nó được đi vào cõi mơ hồ.
   Nhớ có lần, 1 thằng bạn rất giàu nó nói với mình, cũng bên chén rượu, nó bảo: Giờ tôi chuyển gần hết tiền của tôi qua Úc rồi, đợi bọn nhóc nó lớn 1 tý là vợ chồng tôi sang Úc sống. Nó giải thích vì vợ chồng nó từng học ở nước ngoài, nên chuyện định cư ở đó rất dễ. Giờ con nó học trường Quốc tế, tháng tốn nhiều xiền phết nhưng dường như nó không care. Nó bảo: Sống ở đây, kiếm tiền ở đây bằng sự lỏng lẻo này, tôi biết mọi sự không hay nhiều chuyện chẳng ra gì, nên giờ tranh thủ kiếm được cứ kiếm, kệ mẹ tham nhũng. Mấy năm nữa con cái lớn chút là bọn tôi biến. Mình mơ hồ hiểu nó kiếm được rất nhiều tiền từ quan hệ với các quan chức, và cái đầu của nó sỏi phải như cái nắm đấm, cũng thuộc dạng tay to như cái phích cả, nhưng chẳng biết nên vui hay buồn. Cũng hỏi nó chuyển tiền kiểu gì ra nước ngoài được nhưng nó không nói. Nó chỉ bảo: Ông nhìn cái bàn rượu này, có cái đ…éo gì được gắn mác made in VN không ??? Một nền kinh tế mà chẳng sản xuất được cái gì thì là nền kinh tế gì ??? Mình hiểu nó đang nói đến nền kinh tế gia công của nước mình. Chỉ là sản xuất gia công. Nó giơ cái bát lên: Khựa. Nó giơ cái đũa ra: Cũng Khựa nốt. Ly chén cốc tách, đến cái xô đựng đá cũng không phải do VN sản xuất. Nó chốt, ví dụ nhỏ thôi ông nhé, để ông thấy, yêu nước lắm nhưng tôi không tin vào tính bền vững, nên bọn tôi phải tính kế ra nước ngoài. Thở dài mà thôi.
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • vangtrang
  • Thích Đủ Thứ
    Hờ hờ!
    Đời con không mần được thì đặt mục tiêu cho đời cháu ... kiểu gì cũng phải thêm quốc tịch !!!
    Ảnh của Tiêu Phong
    4000
  • Tiêu Phong
    Khựa tức là bọn Tàu Khựa. Cách gọi về bọn Trung Quốc theo kiểu miệt thị của người Việt mình.
  • Princess
    Tương Lai là gì mấy ai mà đóan biết trứơc đựơc. Giàu hay nghèo? Hạnh phúc trong đau khổ? Hay là Cô đơn trong hạnh phúc? v.v.
    Mình không thể nào biết trứơc đựơc tương lai bởi ai củng điều có phần số cả và cuộc đời này đây âu vốn chẳng qua là số kiếp??
    Xin Tiêu Phong Đại Hiệp vui lòng cho Công Chúa biết chử "Khựa" là ý nghỉa gì vậy? ?? :) Tại mình ra nứơc ngoài lúc nhỏ nên tiếng Việt của mình không đựơc giỏi lắm.
    Thank you and have a nice evening
  • Lucky
    • Lucky

    • 22:47 31 thg 5 2012


    Viết giề mà thật đến đau lòng!
    • Tiêu Phong
      Thì nó vốn là sự thật. Đau cũng phải mở mắt mà nhìn, nghiến răng mà chịu chứ khoanh tay cũng không được.
  • NamCua
    Chị có cô bạn, thằng con trượt ĐH trong nước, mẹ chạy cho sang Mỹ học / môn Tài chính chứng khoán gì đó/, có cái ảnh nó bắt tay với ông Buffet,tỷ phú giàu nhất thế giới hồi đó / một mánh lới làm giàu nhờ những người tên tuổi/. Ngay lập tức sau khi về nước, nó nhảy vào công ty chứng khoán An bình, rồi từ đó, nó phất lên như diều, học hành lăng nhăng , mới 30 tuổi mà lên tới chức Tổng giám đốc quĩ tiền tệ.../ chân gỗ cho con cháu các ông to, rửa tiền cho các tập đoàn này nọ./ Mánh lới làm giàu ở Vn muôn hình vạn trạng, bắt đầu từ việc đi ôm cặp, xách catap, ôm gậy cho bọn quan to đi đánh Gol..., rồi nhảy lên chức Tổng này Tổng kia,con cháu mình không đủ mặt dày để nhảy vào guồng của chúng nó đâu em ạ. Thằng ranh con trên kia trong vòng 3 năm mua được nhà ở Ciputra đấy, em thấy tởm không?
    • Tiêu Phong
      Rửa tiền cho các anh lớn bằng chứng khoán mà 3 năm mới mua được nhà ở Ciputra thì chưa tởm lắm chị ạ
  • KHÚC THỤY DU
    huhu. Đọc mà buồn quá đi mất! Thôi em đành an ủi một cách rất vô trách nhiệm với thế hệ sau mình (con em) là "đời cua cua máy, đời cáy cáy đào" vậy.
    Sáng nay em có lướt báo mạng và thấy đã có thông tin về khu nhà vườn triệu đô đó rồi. Thực ra cũng không phải nhiều xiền như đồn thổi anh ạh. Nghe triệu $ có vẻ to tát và choáng quá cơ. (nhưng thời buổi này, cũng chỉ mơ có vài nghìn $ để em đi phượt mà chả thấy nó hiện về trong giấc ngủ gì cả)
    • Tiêu Phong
      Thực ra tiền mua đất của bạn Tùng thì cũng khoảng gần tỷ thôi, nhưng với số hạng mục sẽ xây và tài sản '' sinh thái trên đó, thì vài trăm tỷ là hoàn toàn có thể em ah.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét