Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

Ngày của trẻ con - Học đi con...

06:14 1 thg 6 2012Công khai90 Lượt xem 7
   Hôm nay là ngày Quốc tế thiếu nhi, ngày của trẻ con toàn thế giới. Mình cứ lăn tăn, chẳng hiểu ở nước ngoài thì người ta sẽ chăm sóc lũ nhóc như thế nào và tặng quà gì cho chúng nó nhỉ ???


   Thôi đã không biết thì không thắc mắc nữa. Chăm sóc trong 1 ngày thì có ý nghĩa chó gì đâu. Bọn nhóc nhà mình cũng đòi quà, mà lạ cái là năm nay mới thấy mấy ông nhóc đòi quà, mọi năm thì phải gợi ý mấy ông con mới biết đấy là ngày đòi quyền lợi của chúng nó. Ông chọi lớn thì vài năm nữa là hết tuổi đòi quà rồi, ông chọi nhỏ thì còn dài hơn mấy năm, nghĩ vậy mà đành tặc lưỡi, rằng đòi gì thì đòi nhanh lên, lớn thêm vài năm nữa hết tuổi đòi quà là lại tấp tểnh ra đời kiếm sống mà trả nợ nước, nghĩ mà thấy cái buồn cứ tênh tênh...

   Lũ nhóc nhà mình, nuôi cứ như nuôi cây cảnh bonsai, cứ còi còi mãi không chịu phổng. Đôi lúc mình nghĩ, thà các con cứ nho nhỏ thế này, cha mẹ nuôi có khi đỡ khổ vì đừng lớn làm gì, lớn lại phải suy nghĩ, lại phải lăn lưng vào đời mà làm cái nghĩa vụ trả nợ đồng lần cho cha mẹ, lại thêm cái trả nợ nước của người lớn để lại nữa thì khổ lắm. Đã không được ăn nói cho văng mạng, lại è lưng đóng thuế, nhìn sắc phục cứ như nhìn thấy ngáo ộp, rồi thì sẽ là làm vì nước quên thân mà trả cái đống nợ ODA, cái đống nghìn tỷ trăm tỷ quẳng ra biển Đông kia...

   Nghĩa vụ của người lớn là kiếm tiền nuôi con, nghĩa vụ của trẻ con là học tập. Nhưng học kiểu '' dỗ Tổ '' với '' cây lêu '' thì thảo nào mới có chuyện anh nọ hàm phó thượng thư đi thi quay cóp, bị bắt quả tang, thế mà giờ có chân trong hàng ngũ mấy trăm TWUV để chỉ đạo dân. Mình không biết anh đấy sau về họp họ, họp tổ dân phố, có mở miệng ra nói chuyện trung thực trong thi cử với con trẻ không, nếu có thì hài phải biết.

   Học đi con, học đi mà trả nợ... Nhưng học mà trả được nợ thì đã là may cho non sông gấm vóc, chỉ sợ học rồi lại thành ra cứ bâng khuâng là chả biết học để làm gì ??? Ngành nghề đào tạo nước mình có đủ, có tất, nhưng rồi học mà có thành tài không, học mà có làm được không thì người lớn không trả lời được. Khi mà báo chí thì chỉ sểnh ra là đăng tin sinh viên đi bán dâm 2tr/phát, người mẫu bán dâm 400$/phát, mà cứ đua nhau giật tít, tởm không chịu được. Đăng đàng hoàng tên họ người bán dâm, còn thằng có nhiều tiền mua dâm thì bố bảo không dám đăng tên. Kẻ bán đương nhiên có người mua, mà là mua bán cái thứ, trong cái phạm vi được hiểu là '' vi phạm hành chính '' đấy thì 2 bên đương sự đều vi phạm như nhau, nhưng hả hê lắm, đăng lên báo đối tượng toàn là sinh viên với người mẫu thôi, vậy thì cái sự học ở đây cũng bi đát lắm.

   Nhưng vẫn phải học con ạ. Học để làm người. Để nhận ra cái giá trị làm người. Để mà biết phân biệt sự sai đúng nấp nánh dưới uyển ngữ, để mà nhận chân giá trị của sự việc. Cao cả hơn, là để cống hiến dù chỉ là sức lực nhỏ bé cho dải đất hình chữ S, đang bị quằn xéo trong cơn động kinh của nền kinh tế khủng hoảng, mà oằn mình ngày nào đó hóa Rồng. Con trai lớn tuổi đó đấy, tuổi con Rồng đấy.
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • Nguyen ha
    bài này tớ cũng thích, nhưng tớ nói này k biết cậu nhầm lẫn hay cố tình nhầm lẫn,nhưng tớ nghĩ cậu nên chỉnh lại,nếu cố tình thì hãy cho nó vào ngoặc kép cái từ "nấp nánh" ấy..
    (Để mà biết phân biệt sự sai đúng nấp nánh dưới uyển ngữ, )
    • Tiêu Phong
      Nấp nánh là đúng đấy. Chữ dùng ở đây là 1 từ ghép, chỉ sự '' nấp '' nhưng không nấp hẳn, vẫn cứ lộ ra chút ít. Chứ tớ không định dùng từ '' lấp..
    • Nguyen ha
      im lặng vậy? k giận tớ chứ? tính tớ hơi đa cảm và yếu đuối nhưng lại khá thẳng thắn( có mâu thuẫn k nhỉ)
      thôi,tớ đi ngủ đây,đêm qua mất ngủ nặng
    • Nguyen ha
      tớ k giỏi nhưng tớ nghĩ k có từ "nấp nánh " dc..
    • Nguyen ha
      nếu thế thì từ đằng sau k thể là từ " nánh"
      hay mình chưa học đến nhỉ? nhưng tớ nghĩ sẽ rất nhiều ng hiểu nhầm nghĩa của cậu, thôi ngủ chút đây!
    • Tiêu Phong
      Từ nánh nếu đứng 1 mình thì không có nghĩa gì cả, nhưng ghép với từ nấp thì nó có ý nghĩa rộng hơn từ nấp.
    • Tiêu Phong

    Ảnh của Tiêu Phong
    4000
  • Nguyen ha
    con của cậu thật hp khi có 1 ng bố như cậu! sang nhà cậu lang thang đọc bài cũng đỡ buồn,còn cái XH kia..thật lòng..chán chả buồn nói đến...
    • Nguyen ha
      đừng cười tớ,cái nick này của tớ k biết cu con nghich tn mà cái màn nó to,chắn hết cả chỗ viết,tớ k chỉnh lại dc,hiii để tớ ap nick cậu,khi nào tớ vao nick khác moi chat dc
  • vangtrang
    Thích cái kiểu viết văn của bạn .Thân
    • Tiêu Phong
      Cảm ơn bạn đã chí sẻ. Và thanks cả chữ '' thân '' nữa
  • HẠT CÁT
    Học đi con, học đi mà trả nợ...
    Mình có đọc sách giáo khoa... mình không hiểu nổi.
    Hai nghề làm thầy ( thày giáo và thày thuốc )không ai còn tin họ - mà vẫn cạy cục họ. Buồn
    • Tiêu Phong
      Đâm ra bây giờ em cũng sợ chữ Thày lắm chị ah.
      Thày cứ gán với ma ấy. Lắm thày nhiều ma ...
  • Phang Phập
    Tiếng Việt có lịch sử mới 2 trăm niên, từ thời anh Rốt khai khá từ Bồ sang, rồi nhập khẩu ít từ Pháp, Anh, Khựa,...rồi thành, có sai vài chữ cũng chả chết ai anh, he he he
    • Tiêu Phong
      Phập à, từ thời chú Rốt thì chỉ tính chữ cái theo Latin thôi, còn tiếng Việt thì Phập phải tính từ lúc thằng Đà nó xua thằng Thủy sang cưa cô Châu ấy.
  • VINH
    • VINH

    • 03:23 4 thg 6 2012


    Nhiều cái bung xung như vậy nên lại càng phải học anh nhỉ? Mà anh có sẽ để cho các tiểu nam nhi nhà anh đọc Kim Dung ko? :-)
    • Tiêu Phong
      Có chứ. KIm Dung rất đáng đọc. Cổ Long nữa. Chúng nó lớn chút nữa thì sẽ đọc thôi em ah.
      Nhân vộ học nhân bất tri lý mà em. Vậy nên vẫn phải học, ko những thế mà còn phải học nghiêm túc, học đàng hoàng nữa.
  • Lucky
    • Lucky

    • 00:27 2 thg 6 2012


    Bố,
    Ông Nội dạy " ở bầu thì tròn, ở ống thì dài" muôn đời dồi! Hay bác Nam Cao khóc thét " Tôi muốn làm người lương thiện, ai cho tôi làm người lương thiện!"
    Bố không bật được za khỏi cái XH ý, thì con cũng thế thui! và con cũng sẽ nói " Thế thời, thời thế, thời phải thế " bố à! Nhân cách đẹp, tâm hồn cao thượng, tính nhân văn con hiểu hết...nhưng để làm gì khi XH không chấp nhận giá trị ý?
    Con mình làm người " bình thường" thưa bố kính yêu...
    hô hô hô...trả lời giúp con giai yêu của Phong đới!
    • Lucky
      • Lucky

      • 00:29 2 thg 6 2012


      Con muốn làm ---
    • Tiêu Phong
      Xã hội ko chấp nhận nhân cách ý, ???? Khafkhaf khà.... bạn làm tôi cười lăn.
    • Lucky
      • Lucky

      • 12:27 2 thg 6 2012


      Con trai nói chuyện thế sao cười hả bố Phonhg?
      KHông phải bài trước, bố Phong viết " thật đến đau lòng " còn gì! Bố Phong xem, XH như vậy, một XH tậ nguyền mánh mung, đục nước ,béo cò. Con trai bố Phong liệu có " bình thường" khi con có những nhân cách ý không?
      XH toàn thèn gù, con trai bố Phong đứng thẳng, liệu con có được xem là " bình thường" không bố Phong?
      Bố Phong cười hay khóc thầm đấy! Cô Ky chỉ nói hộ lời con thui mà!
    • Lucky
      • Lucky

      • 12:28 2 thg 6 2012


      Chết mất cho cái ô comment của anh ! Nó tối đen...chả thấy gì, gõ ko sửa chính tả được!
    • Tiêu Phong
      Xã hội nó như vậy, là vì cái gì ??? Vì ai ??? Ai là người quản lý xã hội ??? Tôi và bạn thì chắc là ko rồi.
    • Lucky
      • Lucky

      • 10:05 4 thg 6 2012


      Bố Phong hỏi con, con biết hỏi ai?
      Con chỉ nói suy nghĩ của mình thui bố Phong à!
      Khikhông bật được thì chấp nhận" dù đau lòng" mà bố!
      Còn cô Ky cô ý không ở trong XH ý, bố ạ! Và nếu có ở trong XH, thì cô ý cũng như 90 triệu còn lại, ko nằm trong sô ít dân lãnh đạo đất nước , khác nào bố con mình!
      Đôi lời mới anh cho vui! Chúc tuần mới vui vẻ!
    • Tiêu Phong
      Chúc Ky vui vẻ nhé.

1 nhận xét:

  1. Vô nhà TP mình mới thấy cuộc đời của mình quả là sung sướng biết bao, ko biết vì mình vô lo vô nghĩ, là mình rất hời hợt với mọi sự đời...cố tránh, cố né? Hay là mình vốn sợ cuộc đời mà lắm Thầy nhiều Ma như bây giờ. Niềm trăn trở của 1 người bố, một trí thức có trách nhiệm.

    Trả lờiXóa