Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Nhật'story - P10

17:10 10 thg 12 2012Công khai85 Lượt xem 6
                                 PHẦN 10
   Càng đến gần Tết, tâm trạng Nhật càng thấy bứt rứt. Cảm giác của sự bồn chồn, thắc thỏm chờ đợi đeo đuổi cùng sự cận kề của sự chuyển dịch đất  trời, lẫn trong cái không khí dường như đang khẩn trương hơn qua những thời khắc cứ lướt qua,
với sự chậm chạm tưởng như vô hình nhưng lại thể hiện trên sắc thái biểu cảm của những gương mặt xung quanh, với những hỏi han về cái chuyện sắm Tết, những lời than kêu về giá cả tăng cao, lương tiền trả chậm, thưởng cuối năm èo uột… Những lời qua tiếng lại của các cán bộ về chuyện thu nhập cuối năm của cơ quan chồng, cơ quan vợ, về các khoản phải chi tiêu, các chuyện sêu Tết tứ thân phụ mẫu, biếu xén này kia… Nhật được tạm rút khỏi đội nông nghiệp để phụ giúp các ban chuyện theo dõi cân đong đo đếm các chuyến xe ra vào thu mua thực phẩm của trại. Tâm tư y cũng theo những trao đổi qua lại kia mà chợt liên tưởng đến thân phận, sự thắc thỏm hiện tại lại vấn vít với bố mẹ ở nhà, đã sắm sửa gì, đã chuẩn bị đến đâu, thằng Minh bao giờ về, con Giang khi nào thì nghỉ để giúp bố mẹ lo Tết… Nó thì lo được gì, chỉ là phụ giúp chuyện dọn dẹp mà thôi.
   Chỉ còn mấy ngày nữa là cúng ông Công ông Táo rồi. Trại đã chuyển ở đâu về 1 cây quất to tướng để ở sảnh nhà hành chính. Giống quất quả nhỏ này không phải quất Tứ Liên mạn Tây Hồ. Giống đó quả to vừa phải nhưng đẹp, lá cũng khác với giống quất này, chắc mạn Hưng Yên hay Hà Nam mang lên thôi. Nhật cứ lẩn thẩn nghĩ với những gì đang hiện ra trước mắt. Bằng vào dịp này, nếu ở nhà là y đã bắt đầu xắn tay vào các công các việc chuẩn bị rồi đấy. Sẽ là lo đi kiếm củi để xếp đống đấy còn nấu bánh chưng, lá dong chắc mẹ đã đặt ở đâu đấy rồi, gạo đỗ cũng đã chuẩn bị. Thể nào cũng sẵn sàng trong chuồng 1 con lợn, sáng ngày hăm ba là ngả, phần là cúng các cụ, phần để gói bánh chưng, làm giò thủ, phần để nấu đông và không thể thiếu nồi canh măng chuẩn bị sẵn… Nhà Nhật vẫn theo lệ cũ, chiều tối ngày 30 mới bắc bếp luộc bánh, qua giao thừa, cúng ông bà tổ tiên và trời đất xong rồi vừa uống chén rượu mừng thời khắc giao hòa trong niềm hy vọng mênh mang tươi sáng đón chào năm mới, vừa trông nồi bánh trong tiết lạnh của đêm Xuân mới, đến khi vớt ra, chèn đậy bằng cả cánh cửa to cho thêm rền bánh, thì cũng đã 2, 3 giờ sáng. Ngày còn được đốt pháo thì còn thích nữa. Bố Nhật sẽ chuẩn bị sẵn mấy bánh pháo dài, nối vào với nhau và cài thêm những quả pháo đùng, pháo cối mà lúc chuẩn bị thời khắc điểm canh của năm cũ năm mới, mang ra treo cao lên cành bưởi đầu cổng. Tiếng pháo ròn rã, khói pháo bay tỏa như làn sương đêm quện hòa khắp không gian, mùi thơm cứ bay lan xa mãi, len tỏa vào các ngóc ngách trong nhà. Tiếng pháo tống cựu nghênh tân, cho đi những buồn sầu năm cũ, đón chào tươi vui năm mới trong xác hồng tươi suốt trong sân ngoài ngõ…
   Nhật cứ lẩn thẩn trong suy nghĩ quẩn quanh như vậy thì có tiếng gọi, thày giám thị cho người gọi y lên gặp. Nhật giao sổ cho 1 bạn tù cùng làm, chạy nhanh theo thày quản lên phòng giám thị. Tại bộ saloon tiếp khách, thày giám thị và 1 người trạc gần 50 đang ngồi đó. Thày giám thị vẫy Nhật, bảo ngồi xuống. Y khép nép ngồi thu vào 1 góc ghế, chờ đợi. Thày giám thị rót nước đưa Nhật, và giới thiệu người khách là cán bộ viện kiểm sát sang. Thày nói:
-         Đáng nhẽ tống đạt này phải đưa ở phòng giam, nhưng cháu thì chú cho ngoại lệ. Ra giêng là ra tòa nhé. Đọc đi rồi ký vào đây. Nhật đọc lướt nhanh tập giấy rồi ký vào phía dưới.
-         Thôi về làm việc đi. Thày giám thị nói.
   Chiều hôm ấy thì Luận đến cùng người luật sư bào chữa cho Nhật. Nhật đã gặp anh này vài lần rồi. Trong câu chuyện trao đổi, Luận nói về tình hình làm án cho Nhật và động viên y cứ yên tâm, Luận và luật sư sẽ cố gắng để Nhật được án treo. Luận để lại cho Nhật túi quà và dặn y giữ gìn sức khỏe, mọi chuyện Luận sẽ lo lắng chu toàn. Nhật cũng thấy yên tâm hơn và tối đó khi nói chuyện với Quân tít, Nhật đã thấy thoải mái hơn nhiều. Khi bố mẹ Nhật vào thăm và gửi quà Tết, y cũng thông báo cho mọi người để khỏi lo lắng nhiều cho y…
   Thấm thoát qua mấy hôm cũng đã đến 30 Tết. Buồng giam đã được đám phạm nhân kiếm đâu cành đào củi về, tự cắt giấy gắn thêm hoa. Một số chăn màn được đám này tết lại thành những bông hoa vải to tướng, thành màn che trướng rủ đàng hoàng để trang trí cho ra không khí Tết, cho khác với ngày thường. ‘’ Cái đời tù tội đã chả ra cái gì, ngày Tết cũng không biết bảo nhau mà cải thiện đời sống thì nhục còn hơn chó ‘’, Quân tít bảo thế. Đám phạm cũng tất bật hơn, mỗi đứa 1 chân 1 tay cùng tham gia cái công cuộc cải tạo không gian này. Trước đó mấy hôm, Nhật nói với Quân tít:
-         Em còn ít tiền gửi căng-tin, để em lấy bánh kẹo với thuốc lá cho anh em buồng mình anh nhé. Coi như em chia tay, mà cũng Tết nhất rồi, mọi khi thế nào em không biết, nhưng em muốn để lại chút tình ở đây. Hôm nọ em đã nói anh Luận với bố mẹ em gửi thêm tý thực phẩm tươi với trà thuốc rồi. Anh đừng khắt khe nhé.
   Quân tít khẽ thở dài. Dạo này gần Nhật nhiều hơn, những điều tâm sự của Nhật, cách suy nghĩ và thái độ điềm đạm đúng mực của Nhật làm hắn suy tư hơn. Hắn nghĩ, đời hắn cũng đứng bóng rồi, tạo phúc hay giải nghiệp theo thuyết lý nhà Phật như những lần nói chuyện cùng Nhật thì hắn chả nghĩ đến đâu, nhưng thâm tâm hắn, hắn cũng chán ngán cái đời tù này lắm rồi. Lúc nào cũng phải đề phòng, luôn luôn phải dung túng những hành động quá đà quá trớn, thậm chí là vô lương của mấy thằng trực chiến, để mà đảm bảo kỷ luật, xác định địa vị độc tôn… Hắn nhớ những đêm 30 của những năm tù đày trước, chỉ có hắn và đám thân cận mới có sự phủ phê hơn ngày thường, bởi đến những ngày Tết thì những trò ăn chặn quà thăm nuôi cũng vẫn diễn ra như thường, đám nhân dân kia được thí lại cho món gì thì biết món đấy, bố bảo mà dám bật. Sự nghiệt ngã đâu có buông tha những thân phận thấp bé dù ở môi trường nào cũng vậy cả mà thôi. Hắn còn 2 năm nữa, nhưng đám chiến cạ chiến hừu ngoài xã hội cũng lo chạy các cửa để giảm án cho hắn, có thể hắn cũng sẽ chuyển đi trại xa hơn, sẽ khổ sở hơn nhưng bù lại, điều kiện giảm án cũng thoáng hơn, biết đâu cũng chỉ qua năm mới là hắn chuyển thôi. Hắn tặc lưỡi:
-         Chú làm thế cũng phải. Sau này ra đời chúng nó cũng nể chú hơn.
   Nhưng Nhật cũng đủ tế nhị để thông báo cho toàn buồng biết là năm nay, tất cả đồ thăm nuôi Tết sẽ được tập trung và chia đều cho mọi người, cùng nhau hưởng chung cái Tết để ấm áp hơn, và ‘’ đó là ý của anh Quân ‘’. Rồi Nhật hô hào làm cành đào, trang trí buồng lại… Được Quân tít bật đèn xanh nên thằng nào cũng hồ hởi hơn, tất cả những sự khéo tay của đám tù phạm được dịp trổ tài, đến cái điếu cày của Quân tít cũng được 1 thằng mang ra chạm trổ hình 2 con rồng đang uốn mây rất sinh động, rồi kiếm được cả bột đá rắc lên các nét khắc, làm nổi bật trông rất đẹp.
   Tất cả những đồ vật dụng để đun nấu đều được đánh cát sạch boong. Ta nên biết rằng, ở tù cấm tuyệt đối chuyện đun nấu trong buồng giam. Đồ ăn được mang đến buồng thì đã lạnh tanh rồi. Mùa Đông giá rét mà ăn cái thứ canh đóng váng thì ai mà chịu nổi, nên tù nghĩ ra đủ mưu để có bếp đàng hoàng, vải chăn vải màn chính là nguyên liệu thay cho củi, cho dầu để mà hâm nóng lại đồ ăn, để mà pha trà, thậm chí là chế cả rượu nữa. Những thứ đó đều phải cất giấu rất kỹ, nếu bị phát hiện thì sẽ là thôi rồi Lượm ơi ngay. Bật lửa hay diêm cũng cấm không được mang vào buồng giam.
   Các đồ thực phẩm đã được tập kết ở ngăn ăn. Rất ngăn nắp. Căn buồng giam như ấm hơn với cành đào tự chế. Đêm 30 là đêm duy nhất tù được thức khuya vì lý do đón giao thừa. Cả buồng quây quần 1 chỗ, chờ các ban đi chúc Tết. Nhật đón giao thừa tù trong khung cảnh đó. Ngoài trời đang có mưa Xuân. Y cứ lẩm nhẩm câu thơ của Nguyễn Bính:
   ‘’ Bữa ấy mưa Xuân phấp phới bay
      Hoa xoan lớp lớp rụng rơi đầy…’’
   Tiếng mưa rỏ lộp độp từ các tàng cây ngoài sân xuống các mảnh che bằng nilon, các mái vẩy bằng tole, xuống các rãnh nước mặt. Nhật lắng nghe thứ âm thanh đó mà tưởng ra rằng, ngoài kia mưa đang cheo chéo rơi những hạt li ti xuống những bờ vai áo dạ, mũ len, khăn quàng đủ màu sặc sỡ, trên những quàng ôm khao khít của vòng tay tình nhân, đang dụi đổ vào nhau mà rảo những bước nhẹ nhàng như hờ hững, như bàng quan với xung quanh, chỉ biết đến mình với mình trong cái sự thủ thỉ thù thì với nhau, bên ven hồ Hoàn Kiếm rực rỡ đèn màu, lung linh những hắt sáng dãi quãng xuống mặt nước thẫm…
    Những túm năm tụm bảy thành đám của nam thanh nữ tú, rải ra thành từng tốp hay nhiều đám cứ tụ cả lại thành bầy, đang hỏi mua mặc cả những chùm bóng bay đủ màu, đủ kiểu, để mà tặng nhau, mà cười vui trong cái xuýt xoa ngọt ngào của lạnh rét khắc Xuân. Các ông bố bồng bế con trẻ trong đám áo quần to sụ, bịt kín bên các bà mẹ trẻ hân hoan hơn hớn, thi thoảng lại đổi tay bế cho mẹ để tranh thủ hút 1 điếu thuốc cho ấm cổ họng, để mà chờ đến cái khắc thời đổi canh tống cựu nghênh tân của niềm vui Xuân mới, háo hức đợi chờ khi tiếng pháo hoa đầu tiên bắn vụt lên bầu trời đêm thẳm thẫm, 1 tiếng bụp đầu tiên với ánh lòe sáng xé rách màn thẳm ấy, xen vào những tiếng reo ‘’ Giao thừa rồi ‘’, ‘’ Năm mới rồi …’’, và bụp, xoẹt, chíu chít… rồi đoàaaang… âm thanh xen nhau của tiếng pháo hoa tạo nên 1 màn trình diễn của ánh sáng đủ sắc với những trầm trồ, xoa xuýt khi 1 bông pháo nở đẹp như muôn vàn tinh tú òa sáng trên bầu trời…
   Nhật đã đón những giao thừa như vậy với bạn bè đồng học bên bờ Hồ, rồi thể nào sau đấy cũng lôi 1 lũ bạn lốc nhốc đi mấy chục cây về nhà, ồn ào vây quanh nồi bánh chưng mà đua nhau đưa tay ra chống lạnh. Mẹ thể nào cũng lôi đâu đó ra rổ khoai lang, thứ khoai mật ngọt thỉu sau khi nướng lụi, bóc vỏ mà cho vào miệng thì cái ngọt đậm đến chân răng, đứa nào đứa nấy thi nhau mà xoa xuýt. Bố sẽ gọi bọn Nhật lại cái chõng tre đã sắp sẵn ít rượu quê và con gà cúng giao thừa, không quên bảo cẩn thận khéo hỏng chậu lan hay va vào mấy chậu thủy tiên mà ông đã cầu kỳ gọt tỉa để hãm cho hoa nở đúng mồng 1 Tết của ông. Bố Nhật lão nông chi điền nhưng vẫn giữ và nhớ những thú chơi rất nhã của bậc cao sỹ thuở trước. Quanh năm điền địa, nhưng Chạp nào cũng vẫn tỉa bằng được vài gốc thủy tiên để thưởng Tết.
   Những mảnh ký ức của Nhật cứ theo nhau nổi lên trong tiếng mưa đêm của thời điểm giao hòa trời đất. Chợt có cái vỗ nhẹ làm y như tỉnh ra khỏi dòng suy tưởng:
-         Nghĩ gì mà cứ ngẩn ra thế ? Đến lúc anh em mình vui với nhau rồi đấy. Quân tít thân mật rồi nói:
-         Hải, rượu đâu ?
   Hải lăng, thằng lầm lỳ nhỏ con nhưng nhanh như sóc lập tức đứng dậy. Nó đến bên bể nước, lần lần 1 lúc rồi kéo lên, mang ra 1 bọc nilon to tướng. Nó lấy mấy cái gáo chả biết thửa từ lúc nào rồi rất cẩn thận, đổ thứ nước lỏng từ cái bịch nilon kia ra, mùi rượu bốc lên thơm phức. Thằng chia cơm đã cắt giò, thịt và bóc bánh chưng từ lúc nào rồi. Nhật ngạc nhiên hỏi:
-         Rượu đâu thế anh ?
-         Thằng Hải nó kiếm đấy.
   Nhật đưa mắt nhìn Hải lăng, nó cười toét rồi nói:
-         Em nhờ mấy đứa trại trong, bọn nó nhờ được dân anh ạ. Mỗi hôm em lại cạp 1 ít vào ống quần mang về, còn nhiều lắm anh ạ. Anh em mình đủ uống Tết đấy.
   Đúng là tù, chả thiếu trò gì cả. Mấy cái gáo đã đổ đầy rượu. Quân tít giơ 1 gáo lên nói:
-         Nào anh em, mừng năm mới nhé.
   Mấy cái gáo chuyền tay nhau. Mỗi đứa ghé miệng uống 1 ngụm. Trời lạnh, rượu lại ngâm trong bể nước lạnh, nuốt qua cổ xong, trôi xuống dạ dày như 1 dòng nước buốt thì ngay lập tức xông bốc lên hơi nóng, cái thú vị được khà dài ra với 1 vẻ khoan khoái, Nhật bỗng bảo Quân tít:
-         Hay hâm tý rượu này lên anh, rượu uống nóng cũng thú vị lắm.
-         Ờ, được đấy. Quân tít hưởng ứng. Ngày trên bãi vàng, bọn anh cũng hay hâm rượu uống. Đọc Thủy Hử cứ thắc mắc rượu hâm nóng, hóa uống rồi thấy nó cũng hay.
   Đêm giao thừa đó là 1 kỷ niệm đối với Nhật. Những khoảng cách như được xóa nhòa. Những thân phận tù thấy gần gũi nhau hơn, những làn ranh cấp bậc vẫn đó, nhưng đã dịu nhẹ đi nhiều trong cái không khí đón Xuân có phần hòa đồng mà Nhật là 1 nhân tố chính trong việc tạo ra nó. Những thằng tù thân phận thấp kém ngày thường không dám hó hé nói 1 câu, giờ cũng vui tươi ra mặt, mang bát mang gáo đến chúc y những lời chúc chân thành. Những người tù cùng đơn vị mà phận số trong 1 cơn đẩy đưa của con tạo xoay vần không biết trước, đã đưa y đến với chúng và trở thành 1 quãng đời không thể nào quên đối với Nhật.

   (Còn nữa…)
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • Tiếng Lòng
    Tiết tấu phần 10 này chậm quá TP ạ. Vẫn biết là ý đồ sáng tác của TP muốn kéo dài phần phân tích tâm lý nhân vật trong khoảnh khắc chuyển giao của thời gian...., nhưng nếu là câu chuyện được đọc liền mạnh thì ok, đằng này lại được ngắt quãng thành từng phần, khiến cho người đọc (cá nhân TL thôi nhé [(big grin)] ) hơi cảm thấy lê thê, dàn trải, nó khác hẳn với mấy phần trước...
    TL thích đoạn TP nhắc đến tiếng pháo giao thừa. Đọc đoạn đó, chợt thoáng qua một chút buồn bâng quơ. TL tiếc tiếng pháo lắm TP ạ. Không còn pháo, không còn luôn cảm giác giao thừa với bao hồi hộp và linh thiêng. Thương cho bọn nhóc bây giờ không có được cái xúc cảm mà bố mẹ đã từng có...
    • Tiêu Phong
      Chủ ý mà. Vì nếu giữ nhịp tiết tấu nhanh thì không còn đất cho tâm lý nhân vật nữa. Và vì sự cách quãng của thời gian post nữa nên cũng tạo hiệu ứng tâm lý TL ah
  • Thụy
    Phong ca, nhà mới của em nè ...
    • Tiêu Phong
      Để hôm nào rảnh anh cũng thử cái yh mới xem sao
    • Thụy
      Làm đi Phong ca, copy bài cũ mang về ... cho ấm nhà ấm cửa ...
    Ảnh của Tiêu Phong
    4000
  • Thụy
    Nhớ tết quá ...
    • Tiêu Phong
      Ờ, cũng sắp rồi đấy
  • Thụy
    He he ...em lúc nào cũng chậm chân hơn fan hâm mộ của anh hết ....tức quá đê ...
    • Tiêu Phong
      Hôm qua anh chả bảo em là sáng nay vào đọc còn gì, em vào chậm vậy thôi mà, nhưng '' huy chương bạc '' cũng đâu có tệ, nhể
  • Jen
    • Jen

    • 01:13 11 thg 12 2012


    Xem mà thấy lòng miên man quá. Những cảm xúc ùa về thật nhiều,...len lõi chút ấm áp không khí ngày xuân, chút cảm thương đón tết của thân phận tù đày.
    Phong Ca viết tâm trạng của Nhật nhớ tết xưa hay lắm, xem mà lòng thật bùi ngùi.
    Lúc này Muội muốn uống với Phong ca một ly quá...Lấy ly ra rót cho Muội một ly đi.
    • Tiêu Phong
      Được. Lúc nào Tiêu mỗ rót rượu uống, sẽ nhớ rót thêm 1 chén mời J nhé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét