Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Bạn mời đi chơi.

04:21 29 thg 9 2012Công khai205 Lượt xem 9
     Rảnh rỗi, cả ngày chỉ có mỗi việc đưa đón các ông con đi học. Học chính khóa, học thêm, thành ra:
    '' Thất nghiệp nên trở thành xe ôm

         
  Ngày dăm buổi đón đưa con đi học...''

thì mấy anh bạn rủ đi chơi núi. Nôm ra gọi là phượt. Phượt thì đúng ra đi xe máy, hay đi xe độ như mấy chú ở otofun hay mấy cái clb phượt phủng toàn xe độ khủng, hầm hố gì đó. Nhưng đây có chục anh em chơi với nhau, chỉ là thích xe 2 cầu cũ, gọi là thích chơi xe cũ, rẻ xu thôi. Hợp nên hay tụ với nhau ở 1 cái garage chuyên sửa xe cũ.

   Đại ka gọi điện, bảo ra garage nhậu, bóng bàn tý chuyện. Gì chứ uống thì ra ngay. Hóa các ông anh với các ông em bảo lên lịch lướt Hà Giang. Máu giang hồ xếp xó mấy tháng nay nổi lên, gật luôn. Lịch là Hà Giang, Đồng Văn, ghé nhà vua Mèo. Đi.

   Định lịch là sẽ đi cao nguyên đá Đồng Văn, đỉnh Mã Pí Lèng xem sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, là đỉnh cực Bắc của Tổ quốc và nhà vua Mèo, ăn cháo củ ấu tẩu (1 loại củ rất độc, nhưng biết làm sẽ rất ngon và bổ, chỉ có ở Hà Giang). Ngoài ra cũng là để xem các tay lái già dù chưa được sung với sâm nhung quế phụ, mặt mũi hồng hào, tóc chải bóng mượt, cười toe khoe răng trắng nhởn như cái bác mà dân gian vẫn xách mé là '' răng chắc c... bền '' kia, nhưng gân lực xem vẫn còn tráng kiện lắm. Tay lái Trường Sơn 1 thuở, chắc oách.

   Chẵn chục chú đực nhốt lên 2 xe 7 chỗ thì chỉ có 1 ông không biết lái, là khách, còn lại toàn anh em cùng hội cùng thuyền cả, nhưng lái cứng thì chỉ có 4, 5 anh em có thể chạy đường núi ngon thôi, thế cũng đủ để thay nhau lướt hơn 300km đường núi cả đi và về rồi, còn tổng km chuyến đi thì hơn 1000km.

   Sự trải nghiệm, xả xtress qua các cung đường, sự nghiệm suy trong các ý niệm đan xen của nhãn quan thực tế, đem lại cảm giác rất nhẹ nhõm. Cua tay áo liên tiếp, dốc dài dốc dựng, chạy xe trong sương qua các khúc quanh của cung đường 150km từ Hà Giang lên Đồng Văn cũng là 1 trải nghiệm mới, dù, đường Đông Cuông (Yên Bái) - Lao Cai, Mộc Châu, Nghĩa Lộ, Tuyên Quang cũng đã trải không ít, năm cũng vài bận...

   And now.....

   Anh bạn ghếch chân cười sảng khoái
   Ngả lưng êm ái... bỏ quên đời


   Nghỉ chân trạm đầu, kiểm tra xăng nhớt...

Quần đùi đóng bỉm, playboy khủng, có anh em bảo là quần đùi mặc ngược.


   Ăn tối tại Hà Giang, sau 1 chầu rượu chè nhão người, nhẽ là tìm sauna mà phục sức, nhưng các playboy lại phá sức, chơi tiếp rượu tập 2 và gào, theo lý thuyết là để cho hả rượu, kết quả là 1 ông em to con nhất ngủ luôn tại ghế. Thế cho máu...


   Cửa khẩu Thanh Thủy - Hà Giang. Toàn bọn Khựa bán 3 cái đồ nhí nhố, đắt lòi pha, hàng hóa thì ca ba nhá, nghèo nàn. Nhưng lên cho biết. Cũng vì cái vụ đi cửa khẩu này nên lỡ mất Mã Pí Lèng và dòng Nho Quế, cân lên là thấy tiếc...


   Toàn cảnh Cổng Trời - Quảng Bạ
   Chợ Quản Bạ. Đúng Chủ nhật nên phiên chợ đông
   Em Sán Dìu xinh ngây xinh ngất
   Anh trai Kinh nuốt nước bọt thèm...
   Anh đã mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ.....
   The drivers. Thay dầu côn ngựa Xích thố Trooper 3.2 của chú Hói.
   Bắt đầu vào cung đường cao nguyên đá Đồng Văn
   Dừng tại khu vực thung lũng giữa cao nguyên đá Đồng Văn. Các cung đường sương giăng và nắng vàng cứ nối tiếp nhau...

   Các triền thung toàn 1 loại đá màu xám và trải dài trong suốt tầm mắt dõi...

   Bố già nhí nhảnh như con cá cảnh. Lão Ngoan đồng bứt bằng được ngọn hoa dền để cắm vào đầu xe. Bố già cựu lái xe Trường Sơn những năm 68-71, bằng tuổi anh 3D nhưng vẫn kháu lắm...
   Đọ bể phốt. Mày thua bố chưa con ???
   Tại chân nhà Vương.
   Các bạn dân tộc H'mong đi chơi chợ Sà Phìn, say đổ nằm la liệt các góc quán. Bạn này say ngã đập lưng xuống hòn đá bên cạnh, may không phải là đập thủ vào. Khi được đỡ dậy xốc nách dìu đi, bạn ấy quay sang mấy anh em, nói rất lịch: Mình say quá, thông cảm cho mình nhá... Chợ Sà Phìn nằm ngay bên cạnh sân đỗ xe lối lên nhà Vương Chí Sình, vua Mèo.

   Toàn cảnh cổng nhà vua Mèo Vương Chí Sình. Hai bên là 2 bãi cỏ rộng và rất đẹp, với 2 hàng thông cao vút. Bên tay phải lối lên xuống này đặt rải rác các khu mộ của vua Mèo và các bà vợ ( Vương Chí Sình có 3 bà vợ). Các mộ được xây bằng đá và đẽo khắc rất công phu. Mộ Vương Chí Sình ghi rõ cụ được bác Hồ tặng 1 câu văn, và là đại biểu Quốc hội khóa 1, 2.

   Mộ vợ cả họ Vương. Bia ghi rõ con cháu lập.

   Mộ cua Mèo Vương Chí Sình. Phía trên chân dung là dòng chữ do bác Hồ tặng. Hai bên là đôi câu đối: '' Tận trung bảo quốc / Bất thụ nô lệ ''. Vua Mèo trước oánh cả Pháp, bin cả Việt Minh, chả tin bố con thằng nào cả. Pháp cũng phải ba lần bốn lượt đến xin cầu hòa. Phải nói cụ Hồ giỏi, thu phục cụ Vương, yên được 1 mối. Chỉ mỗi tội con cháu sau này của cụ không ngóc đầu lên được. Tòa nhà của cụ giờ được trưng thu làm điểm đón khách, con cháu 4 đời được đưa ra ở dãy nhà đối diện, qua sân đỗ xe, nơi mấy bạn H'mong nằm say rượu. Con cháu cụ giờ làm nghề đẽo áo. Tiếc cái là quên không chụp hình con cháu cụ đang tác nghiệp mưu sinh.

   Cổng ngoài nhà Vương. Tường xây đá. Vòm cuốn đá rất kỳ công...

   Cổng trong nối tiếp cổng ngoài qua 1 khoảng sân rộng và cũng trồng cỏ, trải đều sang 2 bên như vườn thượng uyển vậy. Các chi tiết cột và sảnh được chạm đá và chạm lộng gỗ rất cầu kỳ và công phu. Chắc chắn thiết kế này phải được 1 người Pháp thiết kế, vì bố cục cũng như quy hoạch rất đăng đối và chặt chẽ. Ngôn ngữ kiến trúc đậm bản sắc. Vừa nổi rõ tính dân tộc, vừa hoành tráng và bề thế của bậc vương giả, dù là miền sơn cước u tịch của cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

   KIến trúc 2 mái theo kiểu mái chồng mái nói lên tính tiếp thu và trân trọng sự sáng tạo người thiết kế của họ Vương. Thời điểm vua Mèo lúc ấy, xã hội hỗn mang và tính tự cường của họ Vương rất lớn, quyền lực trấn 1 vùng biên thùy cực Bắc, trải rộng mấy tỉnh, thì tính tự tôn, tự đại cũng không hề nhỏ. Để ra đời được khu nhà như vậy vào thời điểm đó, đòi hỏi con mắt, tầm tư duy của Vương cũng phải vượt lên rất nhiều.

   Tất nhiên trong nhà còn treo nhiều ảnh các anh em, con cháu cụ và cả bố cụ, ăn mặc theo lối Tây, comple cravat khi còn rất trẻ, nhưng nhìn sự phục sức theo lối Tây, và cả trang phục như vua với đầy đủ cân đai áo mão hia giầy, kết hợp với phong cách kiến trúc khu nhà, cũng đủ để có 1 cảm nhận sâu lắng về 1 con người đã từng làm nên sóng gió 1 thời và là con người của lịch sử.

   Hàng lan can sắt trong ảnh được uốn rất khéo, và không hề có 1 liên kết hàn nào. Hoàn toàn được liên kết bằng đinh tán, giống hệt kiểu liên kết hoa sắt của rất nhiều ngôi nhà Pháp cũ còn tồn tại ở Hà Nội, và tiêu biểu là cánh cổng Bắc bộ Phủ và nhà khách Chính phủ bây giờ...

   Phòng làm việc và tiếp khách của vua Mèo. Phía trên là ảnh chân dung vua Mèo trong trang phục vua chúa, đầy đủ cân đai mũ áo hia giày...

   Cột cờ Lũng Cú. Điểm cực Bắc của Tổ quốc. Đứng trên này có thể nhìn thấy đường phân mao biên thùy mà bộ đội biên phòng vẫn đi tuần, dưới là dòng Nho Quế, được hiểu như 1 sự phân định ranh giới giữa ta và Khựa. Lũng Cú là tên đọc trệch đi của Long Cổ, tức là trống vua. Từ thuở xưa, cho đến tận thời vua Quang Trung-Nguyễn Huệ, ở đây vẫn đặt 1 cái trống và ngày 3 lần gióng lên từng hồi, nhắc nhở bọn Khựa rằng đây vẫn là đất của con Rồng cháu Tiên.
   Đứng đấy, nhìn rõ cả cột mốc biên thùy và cái trạm ra đa thu phát tín hiệu sóng radio và camera của bọn Khựa, mình hỏi đùa cô hướng dẫn viên: '' Nếu anh chửi là mả mẹ thằng Hờ Sẩm Sờ và thằng kế vị Tập Cúi Bùn thì chúng nó chắc nghe rõ và nhìn rõ hả ??? ''
   Đỉnh cột cờ. Cô hướng dẫn viên mở cửa cho anh em leo lên đỉnh, thế là các bạn phượt 2  bánh được dịp ké cẩm theo. Cột cờ Lũng Cú có độ cao tính cũng gần km từ dưới sân đỗ xe lên đỉnh, gần 1000 bậc. May là không phải leo bộ, vì ra tán tỉnh mấy chú biên phòng, cho các chú gói thuốc với 2 cái vé gửi ô tô 20k/c, các chú gật tắp lự cho anh em đánh xe lên chân cột, chứ leo cả đoạn gần km kia chắc khó nhá lắm. Và đây là ảnh từ trên đỉnh chụp xuống với đường chữ M cho xe lên:

   Leo cả đoạn từ dưới lên bằng xe của bộ, chắc có anh em về tháo khớp. Toàn ông chỉ giỏi nhậu, thể thao bao giờ đâu. Leo có tý từ chân cột lên, từ cái sân có mái nhà xám mà đã thở dốc thì leo từ dưới tít đường M kia chắc hỏng mịa khớp háng khớp gối



   Và rất thiếu sót, nếu không đưa ảnh những cung đường dốc 10% và quanh co khuất khúc, nhiều đoạn chạy trong sương mù như thế này.

   Sự trải nghiệm trong 1 bài viết thì thôi, hãy để cho riêng mình. Để next time...
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • Hương Lan
    " theo chân bác" e cũng được đi du lịch........hi hi, mà các bác vui nhộn ghê !
    • Tiêu Phong
      Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Chúc vui nhé.
  • Thụy
    Cảnh đẹp quá ...
    • Tiêu Phong
      Uh, đường đi Hà Giang thì nhiều cảnh đẹp lắm bạn ạ.
  • Đại dương bình yên
    Mình ấn tượng nhất với cái anh mặc quần đùi lá cờ Mỹ và mấy ông vén bụng phệ...Hi...
    • Tiêu Phong
      Thì biết mấy kụ đấy ấn tượng nên mới post ảnh lên mà
  • Hoahong
    thế mới là đi bụi chứ nhỉ ...tuyệt HH
    • Tiêu Phong
      Cung đường này rất hay. Chắc chắn TP sẽ đi lần nữa.
  • Jen
    • Jen

    • 13:01 5 thg 10 2012


    TIêu Phong có chuyến đi thật tuyệt . Nhờ đó mà Jen biết thêm được nhiều hình ảnh đẹp của đất nước. Nhưng trong đoàn người đó ai làTiêu Phong nhỉ...?
    • Jen
      • Jen

      • 09:14 11 thg 10 2012


      Jen biết Tiêu Phong rùi. Người mang bộ đồ dù mang kính đen như thaayd bói..hi hi
  • saobien
    Nay em mới rảnh ngoi lên ném đá anh đây. Vẫn còn phong độ phết chứ chửa tiêu đâu mà tự xưng Tiêu Phong vậy anh.
    Thích quá! Cảnh núi non hùng vĩ quá. Thích cí tấm ảnh đo bụng nhất, hihi. Ủa mà sao lúc đầu giới thiệu toàn đực rựa về cuối lại thấy có 1 bóng hồng?
    Em phải để dành xiền phượt lên thăm chàng Lũng Cú mí được.
    • Tiêu Phong
      Ah, cái bóng hồng đó là cô hướng dẫn viên của cột cờ Lũng Cú đó em.
      Đi đi nếu e có điều kiện. Các cung đường Tây Bắc rất nhiều cảnh đẹp.
  • vangtrang
    Chỉ biết nói 2 từ Ngưỡng Mộ
    • Tiêu Phong
      Ngưỡng mộ ??? Vì cái gì nhỉ ??? Thank anyway.
  • KHÚC THỤY DU
    Nhìn thích quá anh ạ. Bao lần em lên KH đi mà đến giờ vãn chưa đi đc. Mùa này em tưởng lúa đã đc gặt hết rồi chứ. Chúc anh bình an và sớm thất nghiệp nghề xe ôm để trở lại với bận rộn nghề nhé!
    • Tiêu Phong
      Có thửa thì họ gặt rồi, nhưng có nhiều thửa chưa gặt, vẫn vàng rộm ra, nhìn đẹp mắt lắm. Còn nhiều ảnh nhưng up nhiều không xuể. Chắc chắn anh sẽ đi đợt nữa để lên Mã Pí Lèng, nếu có time thì vào Hoang Su Phì nữa.
    • KHÚC THỤY DU
      Hic.hic. Khi nào anh định đi vậy? Cho em với june đi cùng với. Em thấy bảo tháng 11 trên đó hoa tam giác mạch đẹp lắm anh ạ. Anh đưa ảnh nhiều vào trong trang ảnh đi để em ngắm ké với
    • Tiêu Phong
      Cô định xui tôi show hàng ah ???
      Hoa tam giác mạch ntn nhỉ, lần đầu tiên nghe thấy đấy. Ok, sắm '' lap top '' đi rồi mang theo, chứ lúc đó trên đấy lạnh đấy.
    • KHÚC THỤY DU
      Trêu anh chút vậy chứ bọn em chẳng đi được thế vì nhiều bất tiện lắm. Kế hoạch là thế còn đi thời điểm nào lại phải cần rất nhiều điều kiện mới..
    • KHÚC THỤY DU
      Em cũng chưa đc thấy tận mắt hoa đó bg nhưng thấy trên mạng mọi người đi chụp đẹp lắm anh.

1 nhận xét: