Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

Xã hội con buôn

06:21 10 thg 9 2012Công khai242 Lượt xem 12
   Có 1 người em viết cho tôi mấy dòng và nói, '' Xã hội con buôn đang lên ngôi ''.... Và tôi thấy thích thú với cụm từ đó. Ngồi ngẫm nghĩ và thấy rằng đúng là như vậy.


   Từ xưa các cụ đã dạy: Phi thương bất phú. Buôn bán là căn gốc, là căn tính của con người rồi, xã hội loài người từ nguyên thủy sơ khai đến hình thành bộ tộc, bộ lạc thì tính sở hữu, chiếm hữu cũng hình thành theo, phát triển theo và các hình thức buôn bán, trao đổi cũng phát triển theo lịch sử loài người.

   Bây giờ, khi mà bọn tư bổn đang giãy chết, 1 thứ giãy chết qua hàng thế kỷ, thì thiên đường XHCN của tộc Việt mới bắt đầu mon men vào quá trình của tư bản sơ khai, là tư bản bóc lột, được gọi bằng uyển ngữ là '' quá độ đi lên XHCN '' hay cách nói khác, là xây dựng XHCN theo cách của Phó CT Nguyễn Thị Doan, được hiểu là văn minh lắm, tối ưu lắm và hơn bọn đang giãy chết kia nhiều...

   Quản lý xã hội đương nhiên không dễ, và làm thế nào để bình ổn xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như nâng cao dân trí lại càng không dễ, và thực tiễn là lý thuyết luôn đi sau sự phát triển thực tế, không như vậy sao Luật, các thông tư với Nghị định cứ phải sửa suốt, bởi đơn giản là không theo kịp thực tế cuộc sống, không đón bắt được xu hướng hay cao hơn là phát hiện và ngăn chặn trước những thứ, những điều có thể là kẽ hở của Luật pháp. Vậy đã không dễ để làm nghề quản lý xã hội thì lại càng phải cần có tâm, có tầm và có đức. Nhưng dã man hơn, xã hội đang được quản lý bởi nhiều sự tha hóa, thiếu nghiêm trọng tính minh bạch và tiêu chí thu vốn, sinh lời trên số tiền bỏ ra để có chức quan luôn là quan tâm hàng đầu.

   Vậy người đi buôn, là doanh nghiệp thì tiêu chí ưu tiên của họ ra sao ??? Đương nhiên câu trả lời là lợi nhuận tối ưu. Tiền phải đẻ ra tiền. Từ mớ rau con cá đến kinh doanh tài chính cao cấp, hoặc buôn vua như Lã Bất Vi thuở xưa thì tối ưu hóa lợi nhuận, bao gồm cả thu hồi vốn luôn là mục tiêu hàng đầu. Vậy, 2 đường thẳng chả biết có song song không đã gặp nhau rồi. Doanh nghiệp - con buôn - lợi nhuận; Quan chức - buôn ghế - lợi nhuận. Mệnh đề chẳng thể rõ ràng hơn.

   Kết quả: Thị trường đói vốn. Khủng hoảng kinh tế với cú đá chẻ thượng từ bả vai xuống từ trời Âu. Bất động sản, thứ kinh doanh có lợi nhuận khủng đã chấm dứt từ thời ơ kìa của các nước tư bản giãy chết, giờ bắt đầu nhen nhóm ở xứ Lừa. Các nước giãy chết kia, giờ đếm được bao nhiêu tỷ phú từ bất động sản ??? Donald Trumpt là tỷ phú đi lên từ bất động sản, nhưng giờ có phải không ??? Bọn giãy chết đang làm giàu từ kinh tế tri thức, từ công nghệ, chứ không phải như xứ Lừa, bãi, ao, điền đất thành lợi nhuận khủng cho các đại gia.

   Vẫn biết, sự chuyển biến xã hội vẫn phải qua giai đoạn này, giai đoạn sơ khai của tư bản tư hữu, nhưng vẫn duy ý chí với niềm tin lay lắt rằng xã hội sẽ được quản lý bởi những cái đầu có tầm và có tâm hơn, để mà cái sự sơ khai kia nó bớt đi phần gay gắt, bớt đi phần tàn bạo uống máu lẫn nhau, thôn tính lẫn nhau bởi cái mục đích tối thượng là lợi nhuận, nhưng vẫn phải thừa nhận, điều đó rất khó.

   Xã hội con buôn thì kinh tế tri thức mãi là sự xa vời.
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • Hdvarct
    .... vận từ nghiệp mềnh mà ra hả ? Ở xứ mình có con buôn kiểu Kuội, bán thứ đếch phải của mình đó là kon BỤNG CỰC TO.... đố mợ Kưỡi mây đi Tiểu hắn là đứa nầu ?
    • Tiêu Phong
      Vì hình như chú cùng nghề anh, mà chú vung vinh hơn anh nhiều, nhẽ là chú chỉ giáo là đúng quá còn gì
  • Hdvarct
    .. đi kiếm cha họ Lã hoặc ku Thuyết học buôn vua đê..hĩ hĩ...
    • Tiêu Phong
      Ý hay đấy. Chú tìm được ku Thuyết, ới anh cái nhá
  • Princess
    Xả hội ngày nay có rất nhiều thứ để lừa ngừơi không chỉ con buôn và những ngừơi làm ra việc đó không hề nghỉ đến cảm giác của ngừơi khác..và mặt kệ việc họ làm là phạm pháp chăng đi nữa. Họ luôn nhắm vào những ngừơi nhẹ dạ dể tin ngừơi các thứ mà ngừơi nào đó đang cần đến. Cái thịnh hành nhứt hiện tại là frauds. Lấy các tài liệu cá nhân hoặc số ngân khỏang của mình ko thì dùng tình cảm để lợi dụng chuyện tiền bạc qua việc seeking for soulmate/dating với những câu chuyện thương tâm gạt ngừơi nhưng chủ yếu chỉ là những tay lừơng bịp chuyên nghiệp để gạt tiền!!.
    Tóm lại là việc gì củng có trong thế kỉ này nên quan trọng là mình cẩn thận để ko bị kẻ xấu lừơng gạt để tổn thương hay là mất mát trong vấn đề tiền bạc. vì hiện tại có rất nhiều loại scams. That's all!
    Have a nice evening.
    • Tiêu Phong
      Cảm ơn vì chia sẻ của bạn.
  • Ma Đình Tú (A Tú)
    Thăm anh_Chúc anh cuối tuần vui vẻ
    • Tiêu Phong
      Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Chúc đầu tuần vui nhé.
  • saobien
    Anh cứ hay đòi hỏi, nước mềnh lấy đâu ra tri thức mí chả công nghệ mà kinh doanh như bọn giãy chết chứ. Ta có gì dùng nấy, vận dụng linh hoạt, phù hợp với xu hướng thời đại và thực tại địa phương mà
    • Tiêu Phong
      Sao ơi, biến cái không thể thành có thể chứ Sao
  • NamCua
    NC hỏi một quan chức cấp cao chuyên môn ăn lương để đi rao giảng" Nền KT thị trường định hướng XHCN là câu cửa miệng của các vị, vậy các vị cho tôi biết cụ thể nó là cái gì ?", họ chẳng trả lời được, vì nó mù mờ như chính bản thân họ vậy.
    • Tiêu Phong
      Giải nghĩa cái khái niệm đó theo cách vỉa hè thôi chị ah, nghĩa là: Nền KT thị trường định hướng tư bản đỏ.
  • Jen
    • Jen

    • 08:23 20 thg 9 2012


    Một viễn cảnh xã hội quá u ám. Ai có quan tâm đến vận mệnh đất nước đều không khỏi trăn trở, đau lòng trước thực trạng này
    Jen qua thăm Tiêu Phong . Mong anh mọi điều an lành trong cuộc sống
  • Jen
    • Jen

    • 08:23 20 thg 9 2012


    Một viễn cảnh xã hội quá u ám. Ai có quan tâm đến vận mệnh đất nước đều không khỏi trăn trở, đau lòng trước thực trạng của đất nước
    Jen qua thăm Tiêu Phong . Mong anh mọi điều an lành trong cuộc sống
    • Tiêu Phong
      Cũng mong rằng sự u ám này chỉ là nhất thời trong hỗn mang của mớ lý luận luẩn quẩn của chủ thuyết vô sản. Đất nước còn những cảm nhận đau lòng như Jen thì chắc chưa đến nỗi bồi hồi đâu Jen ah.
  • Ma Đình Tú (A Tú)
    Kinh tế thị trường theo" định hướng xhcn" mà anh
    • Tiêu Phong
      Kết quả là toàn xã hội trở thành con buôn hết, đất nước chả mấy mà giàu nhỉ
  • Hoahong
    đọc và suy nghĩ ...
    .gữi tặng lời chúc vui HH
    • Tiêu Phong
      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét