Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Mùa hoa ngắn.


     Năm ngoái khi ở Sài Gòn, vào mùa này chợt nhớ đến cúc Họa my, đã viết một bài về nó. Năm nay đi trên đường Hà Nội, những xe cúc cứ từng vầng, bó chặt bó lơi trên phố, lại cảm nhận thêm về cái dung dị của một loài hoa, thường mọc ven bãi sông Hồng. 


     Loài hoa trồng cũng chẳng cần chăm sóc cầu kỳ, ưa lối tự nhiên, chẳng cần chăm bón thuốc. Dù chỉ nở trong độ vài tuần lễ, nhưng để trồng nó và thu hoạch, lại mất đến sáu tháng.



    Bên một con đường ven hồ Tây, những xe hoa cứ cách quãng lại trắng muốt, bừng lên ven đường. Không thể không dừng xe mà chụp lấy một vài tấm. Những cánh hoa cứ vếch lên, hướng về ánh sáng mặt trời mà nở xòe ra những cánh trắng muốt. 


    Hoa này, kiếm một lọ thân tròn, thấp, miệng loe mà cắm thành bó xòe ra như mâm xôi thì rất đẹp. Giữa bàn khách, một vầng trắng như toát, đẹp bình dị nhưng thân mật. Chỉ cần một mình nó, không cắm thêm hay pha thêm hoa khác. Cái đẹp dân dã mới nổi bật.




    Mười lăn ngàn một bó chừng chục cành. Bốn bó mang về là cắm đầy một bình cổ ngắn rồi. Để cả tuần là ok.

    Hương sắc đất trời, gửi gắm nơi một loài hoa ngắn ngủi, theo mùa và đánh dấu năm tháng. Đã bắt đầu có thược dược, lưu ly, violet, phi yến trên phố. Thược dược và violet lại đặc biệt nhắc đến cái màu của tết, gợi nhắc cái không khí tết. Lại thêm giật mình. Một tuổi nữa cũng sắp qua.

    Chắc cũng chỉ ít nữa thôi, quanh đi với vài cái chớp mắt, quẩn lại với những công việc, những bận bịu lo toan, là sẽ lại thấy cái không khí khẩn trương của dịp cuối năm. Sẽ lại thấy những loài hoa cho tết lại rực sắc trên phố. Chả mấy nữa...

8 nhận xét:

  1. Thế đã một năm nữa trôi qua à anh?
    Nhanh quá...

    Trả lờiXóa
  2. Chán nhân tình thế thái chuyển qua chơi hoa thưởng nguyệt hà bang chủ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không lúc nào chán đời, nên lúc nào cũng yêu hoa, Tiêu mỗ vốn vậy mà :))

      Xóa
  3. Đọc cái bài Ca viết về vụ VTV á,em thấy vụ ấy lùm xùm hổm nay, mấy anh í rảnh thiệt, bơi như gà á. Toàn kiếm giun thui. thấy rắn chạy bỏ mạng có cờ éo dám bơi móc. hic hic
    Ca ơi 1 Cho em cảm ơn Ca vụ nhờ Ca giúp nhỏ em em hôm bữa nha. Gia đình em đưa bé sang Sinh lun Ca ui. 29/11 nì em đi việc của em, sẳn tiện dò hỏi cho bé, mẹ bé ở nhà làm giấy tờ chuẩn bị đưa qua sau. Vì gia đình có tham khảo qua Nhi Trung ương ngoài Hà nội, vẫn bảo không chữa được. giờ chi phí mang bé ra đấy xét nghiệm lại, cũng tương đương bằng sang Sing lun rùi. Nên nhà em đi thẳng qua bên ấy lun.
    Em cảm ơn Ca đã nhiệt tình giúp đỡ cho gia đình em nhiều lắm. Vui khỏe nghen ông Ca Ca hoành tá tràng ! hì hì

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài này của TP, tớ phải phóng ngay ra chợ mua 1 bó to về cắm... hihi... đùa thôi, chứ tớ rất thích loài hoa này, chỉ mấy hôm nữa là lại hết mùa cúc Họa mi ... và chuẩn bị lại Tết nhỉ.... haizzz.

    Trả lờiXóa