Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Sự ngu xuẩn của đám đông.


        Trong xã hội có một thứ thuộc tính mà rất khó để phân định nó tốt hay xấu. Nhẹ nhàng thì gọi nó là tâm lý đám đông, còn miệt thị thì chả ngần ngại gì mà không gọi nó là tâm lý bày đàn.


          Cái đám đông hôm qua, 13/5/2014 tụ tập đi đốt phá các nhà máy tại các khu CN ở Bình Dương, thậm chí vượt qua cả sự manh động là sự ngu xuẩn đến mức, mang cả xe ô tô đến chở đồ của người ta đi, và sự manh động, đần độn đó đã kéo lan sang cả Đồng Nai ngày hôm nay, 14/4/2014, thì quả thực sự việc đã trở thành nghiêm trọng. Những xe cảnh sát đứng đầy ở đó mà không làm sao cản được sự quá khích của cái đám đông ngu xuẩn, được đặt ra câu hỏi đầy sự nghi ngờ về sức mạnh thật sự của lực lượng thực thi pháp luật, cái lực lượng mà đã có lúc giăng cái pa-no to tướng trên trụ sở chính có dòng chữ ''...còn đảng còn mình ''.

           Tất nhiên, sự quá khích và manh động được thực hiện bởi một đám đông ngu độn này, được xỏ một sợi dây trâu và được giật bởi một lực lượng khốn nạn và mất dạy nào đó. Bọn chó má này nếu không phải bọn mọi rợ của thằng Tập Cuốn Bòy hay thằng Lý Chấy Càng, thực thi cái trò thả con săn sắt bắt con cá rô, tức là đốt mẹ một ít tài sản của công dân nước nó, cho chịu trước một ít thiệt hại, để lấy cớ mà gang họng chú ''tiểu bá'' láng giềng, và lu loa với cộng đồng thế giới, thì cũng của các anh ba sọc hải ngoại. Đòn này, nếu của thằng khựa, thì thiệt hại cuối cùng cũng do chính phủ phải bỏ ra mà đền bù thôi.



               Một sự việc diễn ra mang đầy màu sắc chính trị của thằng hàng xóm chó má ngoài biển Đông, bị phản ứng bởi tâm lý bày đàn mang sắc màu dân tộc cực đoan của những cái đầu có neuron thần kinh không ổn định, khơi gợi và kêu gọi, từ việc tẩy chay hàng hóa cho đến từ chối phục vụ khách du lịch khựa, và rồi, là chuyện đốt phá, mang đầy biểu hiện bị giật dây. Một xã hội mà cách điều hành là áp đặt kể cả trong cách tuyên truyền và vận động, thì tất nhiên sẽ có một ngày phải hứng chịu cái kết quả của tâm lý bày đàn này. Sự ngu xuẩn của quá khích đám đông là, cứ có chữ tượng hình ở công ty nào là đốt là phá. Dinh kông mạ lũ xuẩn, không thể phân biệt chữ tượng hình của Hàn xẻng, của Nhật bổn với chữ tượng hình của khựa. Nhầm lẫn tàu khựa với Đài khựa đã đành để mà đập phá, các cty của Hàn, Nhật, Mã lai và Singapore cũng bị liên lụy và đập phá không thương tiếc.

               Tôi không muốn nói đến vai trò của chính quyền, của lực lượng thực thi pháp luật nữa vì chán cmnr. Chỉ muốn nói, rồi đây, cái gọi là '' lòng tin chiến lược '' tại Shangrila của Thủ tướng sẽ được hiểu như thế nào khi FDI của các đối tác bị đe dọa và xâm hại nghiêm trọng tại đất nước mà khái niệm đó được đưa ra. Các DN đầu tư của họ không được bảo vệ bởi cái lòng tin chiến lược đó, thì sẽ ra sao ??? Những cái đầu ngu xuẩn đang đập phá kia rồi sẽ sống bằng cái gì ???

                Một quan chức đã từng nói đại ý rằng, an ninh ở VN là tốt nhất thế giới. Nhớ lại câu nói này, tôi lại hình tượng ra một thằng ngửa mặt lên trời và nhổ nước bọt.

16 nhận xét:

  1. Lâu quá mới thấy Ca chia sẻ. Lại là vấn đề đang nóng hổi. Và là chuyện không của riêng ai .
    Ngày nào lên mạng cũng hóng mỗi tin thèng Lưỡi Bò nì nó liếm tới đâu rồi.

    Thiệt là hành đông đập phá này...chẳng ra làm sao. có đầu mừ chả chịu nghĩ, chỉ gắn trên cổ trang trí cho vui.

    Em kết câu cuối nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái ngu xuẩn kiểu thằng Bờm
      E ạ. Cứ nhìn thấy 200$ nó dí vào mũi là nhảy dựng lên, lại được khoác cái mác yêu nước nữa, mà ko hiểu là tự tay đập bóp...cà của mình.

      Thanks về kết câu cuối nhé :))

      Xóa
    2. À, em thấy bà con mình bảo do có xúi giục, có âm mưu chi chi á... Có hay không thì em không biết, dưng mà, em nghĩ, " tiên trách kỷ hậu trách nhân ". Mình tham, mình ngu, mình lợi dụng cơ hội hôi của nhục nhã vậy... giờ đổ thừa có xúi giục... Người ta xúi, mà mình k tham, k ngu, thì đố ai xúi mình được ?
      200 $ ít quá Ca ui ! Hổng xứng để ... hí hí hí

      Xóa
  2. Tất cả đều nằm trong âm mưu của họ mà ta đã kg lường trước để kịp thời ngăn chặn thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ko phải là ko lường trước đâu e. Mà là chủ quan trong tư duy và ko quyết liệt trong hành động. Cứ quyết liệt bắt nhốt như kiểu liên ngành 141 ở HN xem...

      Xóa
  3. Em chả manh động đâu. Yêu nước, trong mỗi người đều có. Yêu nước tạo nên sứ mạnh dân tộc. Em chờ nhà nước lãnh đạo, có chiến lược đối sách hợp với lòng dân, thì mấy em cũng theo.
    Không biết công cụ quản lý của nhà nước những ngày qua như thế nào. Em có cảm giác như thể để cho người dân tự phát làm nên những làn sóng phản đối mà không có một chiến lược cụ thể nào. Với tình hình này làm sao kiểm soát được đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thì cho là chính quyền chủ quan. Để cho bọn nó tuần hành biểu tình 1 chút cho có khí thế, dễ gây áp lực hơn khi DN nó sẽ báo về chính quốc là lòng dân sôi sục lắm, chẳng hạn thế... Nhưng lại không có phương án kiểm soát khi sự việc đi quá giới hạn, và thực tế là đi quá xa.

      Hai là, bọn ngu xuẩn đập phá này có sự kích động. Nhưng kể cả như vậy thì chính quyền cũng đã bộc lộ rõ khả năng kiểm soát là zero. Công tác an ninh trật tự là vứt đi hết.

      Xóa
    2. Em cũng nghĩ như anh. Khả năng quản lý bằng zero, đặc biệt trong các công ty có vôn đầu tư nước ngoài, các công ty có các ông chủ xứ Đài, xứ Khựa,.... chính quyền, công đoàn nguyên một thể chế đành bó tay trước làn sóng này. Em cũng xem các bản tin thời sự, báo chí không phản đối cũng như không ủng hộ những hành động trên của người dân. Một là như anh nói, để dân tự phát tạo làn sóng áp lực, hai là không nghĩ tới, không lường được chuyện đi tới đâu.
      Bảo làm sao em không ngồi yên đấy?

      Xóa
    3. Nâng cao quyền lợi cho . . .doanh nghiệp
      Ra sức làm. . . bù nhìn cho người lao động
      Công đoàn cong đuôi hưởng lộc ngất ngưỡng từ doanh nghiệp
      Chuyện xảy ra, tổ chức CĐ kg biết gì là . . .tất yếu, cơ chế nó. . thế hehe
      Tui ngạc nhiên sao Bang chủ kg quất vào cái tổ chức phi ní này (nhất là trong DNTN) vài phát cho nó công bằng hehe

      Theo một nguồn tin đáng tin cậy từ. . . .chợ:
      Từ lâu các CTy , nhất là ở Bình Dương luôn từ chối hồ sơ xin việc của người lao động có xuất xứ từ một địa phương (địa danh thì đúng hơn) nổi tiếng nhờ “tâm lý đám đông”.đã từng có thành quả.
      Không phải ngẩu nhiên mà họ có thành kiến này Bang chủ ạ
      Đây cũng có thể là lý do của sự cố trên.
      Thân!

      Xóa
    4. Về chuyện của CĐ thì nhiều nguồn tin lắm. Nói chung là..ko hay. Sau khi viết bài này, Tiêu mỗ nhận được cái ảnh chụp màn hình của đứa e, nội dung là có người mồi chài đi biểu tình, tham gia thì được 500k, còn đầu đoàn thì được 2tr. Và chú CN kia đã bị bắt.

      Xóa
  4. Dân trí chỉ có vậy nên mới bị kẻ xấu lợi dụng, kích động, gây rối mất trật tự, phá phách tài sản DN và làm mất công ăn việc làm của chính mình. Tội nghiệp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại có chữ tội nghiệp ở đây?

      Xóa
    2. Trăm tội đổ cho đói nghèo...haizz...

      Xóa
    3. Chim Biển: chữ" Tội nghiệp" bao hàm nhiều nghĩa bạn ạ, trong đó có cả nghĩa thương hại nữa đấy. Những kẻ mù lòa bị dắt dẫn như một đàn cừu đều tội nghiệp cả.

      Xóa
  5. Ukraina cũng ngu như dân mình chắc nên bây giờ đánh nhau ì đùng. Đúng là ...trang trí !

    Trả lờiXóa