Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Sự uyên bác của ngôn ngữ.


   Dạo này đọc báo, đọc log, thấy phát hoảng về ngôn ngữ. Không, nói chính xác là phát hoảng về cách người ta dùng ngôn ngữ. Những thứ từ ngữ rất hàn lâm, đầy tính triết học, uyên bác được viết ra như để người đọc phải thấy rằng, à, cái người viết ra nó phải rất bác học, rất nhiều chữ. 


   Sáng, ngồi công trường đọc báo Thanh Niên, thấy người ta đăng tin Bộ CA quyết định xóa 1 vài cái quyết định, trong đó có 1 số quyết định dùng từ ngữ khó hiểu hoặc thừa, tỷ dụ như '' mua bán khiêu dâm đồi trụy ''. Đến tối đọc log bạn bè, có 1 bài viết đại loại về cafe và các ẩn dụ xung quanh cafe, có 1 tấm hình minh họa 1 chàng hôn bụng 1 nàng. Ý tứ bài viết là dùng hình ảnh minh họa cho 1 tình cảm, mượn ly cafe đen để ẩn dụ và dẫn dắt... Không phải là sự nghiệm suy, nhưng là 1 nét cách trong thể hiện ý tưởng nội dung. Chỉ có vậy thôi, nhưng tôi đọc thấy 1 lời comment mà tôi giật hết cả nảy:

Có nhiều khách thể thẩm mỹ rơi vào ly cà phê ; và nhiều sự đồng cảm trong ly cà phê , giọt nước mắt rơi thánh thót xuống ly cà phê ,còn nụ cười ít khi thấy bén mảng đến bàn caFe /
Nhưng cái hình cái ảnh đen trắng kia thể hiện sự sa đọa của của ly ca-phê .
    Tôi bất đắc dỹ phải còm để hỏi cái tác giả lời còm về những lời uyên bác kia là: Thế nào là '' Khách thể thẩm mỹ rơi vào ly cafe '' ???, và '' sự sa đọa của ly cafe '' qua hình ảnh ẩn dụ là như thế nào ???
   Và nếu có bạn nào tình cờ ghé nhà, nếu có thể giải nhời dùm tôi, để ngõ hầu sáng láng thêm xin cứ để lại kiến giải.

   Xin cảm ơn.

P/s: Tự dưng tôi nhớ đến 1 tấm hình về bia mộ của Steve Jobs, rất đơn giản dù cuộc đời ông là 1 sự vĩ đại của công nghệ. Nhưng không biết có '' uyên bác trong câu chữ '' không ?


20 nhận xét:

  1. Ha ha ... Biết thế nào Phong Ca cũng ...ngứa miệng nên em chạy sang xem nè.

    Có lẽ phải tìm nhà ... Đại - ngôn- ngữ - học nào đấy mà hỏi thử xem, chứ biên tập viên thì bó tay roài Phong ca ạ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thức khuya đấy nhỉ :))
      Dưng mừ anh hỏi lại nhé: Sao em biết anh sẽ ngứa miệng vậy ?

      Xóa
    2. * Trả lời câu 2: ( biết trước làm trước)

      Biết Phong ca ngứa miệng chứ - là vì trước khi com bên này em đi lang thang thế nào mà ghé vào nhà chị Fly - đọc còm của chú DNTN gì đó ... và em cũng ... ngứa miệng lắm, định nhảy vào hỏi rồi nhưng đã thấy anh đã lên tiếng nên thôi ... Sau đó bấm đốt ngón tay - biết thế nào sang đây cũng có cái để xem ... hehe ...

      * Trả lời câu 1 :

      Phong ca ạ, giờ thì Thụy dở văn rồi, chứ hồi năm một nghìn chín trăm hồi đó ...em là học sinh giỏi văn cấp Quốc gia đó nhé ( !!! ) ... thế nên cái sự " sa đọa của ly cafe " làm em đâm ra hơi khó ngủ - vì thế thức hơi khuya ...hehe ...

      Xóa
    3. Ờ, văn của Thụy anh cũng thích. Anh đọc mấy bài rồi, hay lắm. Này, giỏi môn bốc phệ gieo quẻ, hôm nào hối lộ nồi lẩu, dạy anh nhé :))

      Xóa
  2. Từ ngữ chợ búa nào mà hổng có trong tự điển thì may ra em còn nhí nha nhí nhố với Ca được, chứ cái gì mà cao quá ( nghĩ cao quá, nói cao quá, viết cao quá ) thì em...bó gối.com rùi Ca ui iiiiiii! hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tác giả những lời kia mà xem lời bình này của em là phẫn nộ lắm đấy. Lời vàng ý ngọc mà lại đặt cạnh từ ngữ chợ búa thì phải biết là sẽ xót xa tâm hồn uyên thâm biết nhường nào :))

      Xóa
    2. Trời ! Trời ! Em cũng xót xa cái bình dân học vụ của em lém chứ bộ anh.
      Em thì hiểu đơn giản thế này, lời vàng ý ngọc gì gì đó, mà va phải ...bê tông cốt thép thuộc hàng Dở Hơi Bền Bỉ như em thì .... " Thôi rồi ngọc nát vàng rơi...." ( câu này em mà chớ chính xác em chít liền á ).
      Lẩu dê Ca ui !

      Xóa
    3. Anh tưởng dở hơi biết bơi chứ :))
      Ok, vụ lẩu dê được đấy, có tiết canh không ? :))

      Xóa
  3. Hì, Nipem ngoác miệng thoai nè.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoác được cũng là giả nhời rồi nhỉ Lip :))

      Xóa
  4. Không biết nhà ngôn ngữ học nào nói rứa?

    Cái đó rất đơn giản mà Tiêu h. :))

    "Có nhiều khách thể thẩm mỹ rơi vào ly cà phê" ....> Ý người đó nói rằng : Có thể nhiều khách đi thẩm mỹ vì bị cà phê rơi vào. Suy ra: Trong cà phê có độc, có đẹp, có sự luân chuyển của dòng chảy...tái cái dúm tên đó lại là đi uông cà phê sẽ có nhiều cái đẹp, cái độc và có giá trị nghệ thuật cao. :))

    " Sự sa đọa của ly cà phê". Cái này cực kỳ đơn giản. Cà phê nào chả phải pha mà uống. " sa đọa" chắc Tiêu h thét méc cái ni đây. Sa là rơi, đọa là đọa đầy. Ý là nhà ngôn ngữ đó nói rằng là: Rất đau khổ nếu không uống được cà phê pha phin. Nếu mà dùng cà phê theo kiểu "mỳ ăn liền" (tức cà phê hòa tan) thì buồn còn hơn chó cắn. :))

    Giải thích hộ rồi...về nằm ở nhà cười đã....heheee

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khà khà...
      Chú Lãnh giải thích kiểu đi trên đất thế có phải dễ hiểu không nhỉ, chứ cứ bay tít trên mây với sang trọng bác học thì xa quần chúng quá hả :)), khà khà...

      Xóa
    2. Thụy hong phải nhiều chiện nha, nhưng thích lời giải thích chi tiết - cụ thể của Lãnh huynh quá ...:))

      ... Thụy rất hân hạnh được biết Lãnh Huynh ... :)

      Xóa
    3. Cảm ơn Thụy! Lãnh cũng thế và sẽ xiết tay :D.

      Tiêu h ơi. em đi bộ quen rồi nên cố hết sức chỉ được có thế :))

      Xóa
    4. Cứ đi bộ như chú Jonny Walker là anh em mình ổn, chứ xài Boing 777 với Airbus A380 với bầu trời '' Pác khọc ngôn từ '' là hoảng, nhẩy :))

      Xóa
  5. Ai da... Chỉ viết một chút về cafe thôi mà khiến nhiều người say cafe rồi. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ầy, say cafe mới có sự uyên bác trong từ ngữ thế chứ em. Hoặc là thế, hoặc là chả biết dek gì về cafe, nhể :))

      Xóa
  6. Trả lời
    1. Ặc, có quả teen SB nhảy vào nhà tôi, nói như '' vãi Doan '' kìa :))

      Xóa
  7. ối rời...chị đọc TP từ sáng tới giờ, đúng thật là ngoác miệng cười....ha ha ha. :D
    Củm ơn em trai iêu quái của chị, thật sảng khoái cho một ngày Hà nội mưa lạnh...đến thê lương ! ( chữ nghĩa sến sến tí cho thiên hạ bít là mình cũng hay chữ, em nhẻ. :P )

    Trả lờiXóa