Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Nam Vệ ký sự 6.

06:29 30 thg 9 2011Công khai11 Lượt xem 4

                     Cồ Nam Vệ, nhà Chính Sản năm thứ 66.
   Lúc này đã sang tiết cuối Thu, trời làm gió bão đã trải liên tiếp 2 trận. Làng mạc điêu tàn theo con nước dữ, tiếng trống ngũ liên cùng loa vang dậy đất những tiếng hộ đê.

   Lúc này, kim tiền tăng giá chóng mặt, lạm phát đã chạy đuổi gần kịp tốc độ ánh sáng, những tiếng chép miệng nơi đầu môi cửa miệng của các nữ nội nhân đã lan như bệnh dịch Sars năm nào. Giá cả phi hành cùng tên lửa. Trẻ em bỗng xuất hiện bệnh dịch lạ, không biết từ đâu ra, Bộ Y thương gọi là bệnh chân - tay - miệng, chết không biết đâu mà kể, nhưng vẫn nhất quyết không cho cảnh tỉnh dân chúng rằng nó đã lan thành dịch.
   Bộ này có 1 phó Thượng thư, xuất thân nghề Dược, du học ngoại bang, nghe đâu trời Âu xa lắm. Ngài sau khi hồi hương, cũng chịu khó mài nhiều đầu gối, nên cuối cùng cũng lên được chức quan tam phẩm. Ngài có 1 tấm bằng mà tự cổ chí kim, các học sỹ bộ Học có uyên thâm cách mấy cũng chẳng xác định nổi là Tiến sỹ hay Thám hoa. Các quan bộ Hình tức tốc đánh công văn sang hỏi nước Âu xa tít, nơi cấp bằng cho ngài, thì được phúc đáp: Giấy đó chứng nhận người sở hữu đủ điều kiện học thi Tiến sỹ !!!
   Phó Thượng thư Bộ Y thương dương dương với thuộc cấp rằng ngài đã có học vị Tiến sỹ với cái giấy đó. Ngài trong những năm thụ ân hưởng lộc, đã ra ơn mưa móc cho không biết bao doanh nghiệp ngoại bang, thu về không biết bao tiền bạc mà kể, đương nhiên là cho riêng ngài, gây nỗi oán thán cho các doanh nghiệp khác. Có người nghe chuyện thì sau khi đưa chén trà lên môi, khà nhẹ 1 tiếng rồi nói: Chắc ông ấy học kế của nguyên phó Thượng thư bộ Mại xưa, muốn thành Mãi Vẫn Dầu thứ 2 đây mà !!!
   Chuyện về tấm bằng của ngài chưa hết, thì lại xảy chuyện ngài vay của doanh nghiệp 2 tỷ đồng, chuyển lòng vòng qua hết tiền trang nọ đến tiền trang kia, do phu nhân ngài đứng tên chủ khoản. Chắc do tức nước vỡ bờ, 8 doanh nghiệp Dược cùng đứng tên khởi kiện, tố cáo ngài trù dập thuộc cấp, trù dập doanh nghiệp. Chuyện kiện cáo thế nào, giải trình ra sao, hạ hồi phân giải, chẳng biết chuyện ngài, có được gọi là khôn 3 năm dại 1 giờ không, chỉ thương cái đầu gối chai sạn và mớ quần thủng nơi đầu gối.
   Cũng trong tiết Thu năm ấy, xảy chuyện xăng dầu.
   Bộ Tài có tân Thượng thư. Ngài tên Huệ, họ Vương, người xứ Nghệ. Huệ mặt trắng, mắt sáng, học hành đỗ đạt cao, đến năm Chính Sản thứ 66, đời Kính Vương thứ nhất thì được bổ làm Thượng thư bộ Tài. Lúc nhậm chức, Vương Thượng thư đã có lời, sẽ nhắm xăng dầu để làm kiểm toán. Lúc này con thuyền đắm Vinashink cũng đã bước đầu hé lộ thông tin xử lý trách nhiệm các quan đầu sỏ, nhưng tin ấy vẫn chưa xoa dịu lòng dân, Uy Vũ tể tướng xuống tướng lệnh phải xem lại giá cả ngành xăng. Lòng dân ly loạn, lạm phát phi mã, kế bền gốc nơi dân dễ đến bề lung lay.
   Lĩnh ấn vua ban, lại được tướng lệnh, Vương Thượng thư bèn quyết giảm giá xăng. Lệnh vừa ban ra, có kẻ khóc òa lên nức nở. Hỏi ra bọn khóc lóc ấy đòi nếu không thu lệnh giảm giá, bọn chúng sẽ không theo thương nghiệp xăng dầu nữa, thế thì chí nguy, chí nguy, ai bán xăng cho dân đây???
   Bọn ấy khóc to quá, tiếng vang đến tận cửa bộ Công, làm mất giấc trưa của ngài phó Thượng. Phó Thượng thư bộ Công, họ Nguyễn, tên đẹp lắm, gắn với giang sơn Cẩm Tú. Ngài xuất thân cũng gia thế, thuộc loại 5C (con cháu các cụ cả). Trưa say giấc nồng, tửu phẩm V.S.O.P chắc chưa tan cơn nồng, lại bị bọn tôi đòi quấy khóc, ngài bực lắm bèn lập tức cho gọi thủ hạ đến hỏi. Thủ hạ ngài, cũng họ Nguyễn tên Lộc An, thụ quan hàng ngũ phẩm, te tái chạy vào bẩm báo: Có bọn doanh nghiệp xăng dầu, đang kêu khóc ngoài kia, xin được nấp bóng cây tùng mà rủ lòng che chở.
   Ngài phó Thượng nghe vậy, trở dậy thay đồ mà nghe bọn kia trình báo. Nghĩ cũng ăn nhiều lộc nước, cũng do bọn này mang đến cả, giờ cơ sự này, cũng phải ra tay mà thôi. Ngài bèn nói bọn thủ hạ, đăng đàn với bộ Tài để ngài lên tiếng.
   Lại nói chuyện đăng đàn. Phó Thượng bộ Công lên án Vương Thượng thư, cho rằng Vương Thượng thư không biết cách điều hành, ngài cảnh báo nguy cơ vỡ hệ thống xăng dầu nếu cho giảm giá, ngài bênh vực doanh nghiệp bằng cách dọa là doanh nghiệp sẽ bỏ thị trường, ngài khuyên Vương Thượng thư nên điều hành bằng đầu chứ không phải bằng tay chân !!!..... Cái đầu hói của ngài và cái mặt nhễ nhại đỏ của ngài nó trái ngược với vẻ trắng trẻo và nín nhịn của Vương Thượng thư khi nghe ngài khuyên bảo.
   Chó cậy gần nhà, gà cậy gần chuồng hay là chó cậy chủ thì cũng thế thôi, chủ còn chưa dứt lời, đầy tớ Lộc An vác ngay cái thân hình phì nộn vì được bơm đủ thứ cửu phẩm ra để hỗ trợ cho chủ. Thằng đầy tớ này khoe trước cũng đã đi thi Toán chương ở ngoại quốc, nên hàm ý nói Vương Thượng thư trình toán thế nào mà tính toán dở thế, có ý chê thẳng bài toán giảm giá xăng của Vương Thượng thư là giỏi Toán như nó mà cũng không giải nổi cách tính của bài toán giảm giá xăng. Vương Thượng thư nhìn nó như nhìn 1 thằng thiểu năng trí lự và nói: Giỏi toán thì cũng phải biết thực tế.
    Lúc này Vương Thượng thư mới hỏi bọn thương nghiệp xăng dầu đang cào đầu bứt tóc kia rằng: Bọn bay kêu lỗ, thì lỗ là lỗ thế nào, cụ thể ra sao? Chúng đồng kêu rằng, chúng tôi tính lỗ chung chứ không tách bạch riêng rẽ các mặt hàng !!!??? Vương Thượng thư nói tiếp, kêu lỗ, xin bù lỗ mà chúng bay không tách riêng, lẽ nào chúng bay biết thế là lỗ? Chúng bay quản trị doanh nghiệp kiểu ở đâu ??? Chúng ú ớ, miệng ngậm hột thị nhìn quan bộ Công cầu cứu...
   Chưa hết, Vương Thượng thư tra tiếp: Bay nói bay lỗ, bay đòi triều đình bù lỗ, nhưng bay cáo bạch ra thiên hạ, bay lãi đến hơn 2.500 tỷ quan, vậy ra bay lừa đảo các nhà đầu tư cho cái đợt IPO này sao???
   Rồi Vương Thượng thư bóc trần cái lãi của bọn to mồm, với các con số cụ thể, lãi đến 780 quan chưa kể 300 quan lãi định mức, cộng lại đến hơn 1000 quan. Rồi ngài chốt: Ta vì hơn 80 triệu dân Việt, không vì 11 đứa bay, bay không làm ta xóa sổ bay, ta dựng đứa khác cho làm, bay dọa triều đình sao ???
   Ồn ào như chợ vỡ, phải đến khi có kẻ lên gối mấy thằng đầy tớ và mấy thằng gian thương kia, trật tự mới vãn hồi, rằng khóc thuê cho doanh nghiệp thì cũng phải để ý đến tự trọng của mình, chứ bú mãi cái bình sữa kia, lại cứ tưởng đó là sữa mẹ mà không nghĩ mình cũng biến thành ca-ve doanh nghiệp mất rồi.
   Lại nói đến thằng đầy tớ Lộc An, có người nhận biết, mới hỏi nó rằng: Mày đi thi Toán chương, vậy đó là năm nào? Hơi biến sắc mặt, nhưng An vẫn trả lời: Tại hạ thi năm Tuất, là năm 1982. Người vừa hỏi là phó bảng họ Võ, tên Trí Long. Võ tiên sinh bèn nói: Ta biết rõ các thí sinh năm xưa, làm gì có tên mày. Thằng đầy tớ vẫn nhơn nhơn: Ngài cứ tra xét lại lịch sổ, chắc chắn có tên tôi. Ngay hôm sau, tin từ Bộ Dục báo ra, Nguyễn Lộc An chưa từng ứng  thí Toán chương quốc tế. Thằng đầy tớ không biết sau vụ này, sẽ có bị tra xét lại như ngài Phó Thượng thư bộ Y thương không ??? Cái đó tính sau, hạ hồi phân giải.
   Chuyện đăng đàn 2 bộ, sẽ còn khẩu chiến dài dài. Nhưng dân chúng nghe tin, rất ưng cái bụng. Khen Vương Thượng thư, nhưng cũng không khỏi thập phần e ngại. Trận chiến còn dài, hối sau sẽ rõ.
   Nhưng chuyện lỗ của ngành xăng dầu, liệu có như lỗ càng nhiều thì càng đẳng cấp không, như là sân Golf vậy ???
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • HAT CAT _ DIỆU SINH
    Dành thời gian chịu khó đọc hết , mới thấy... Thâm thuý thật. Cám ơn TP nhé!
    • Tiêu Phong
      Cảm ơn bác Cat. Lâu lâu mới thấy bác ghé chơi. Cũng là những điều nhìn thấy hàng ngày của xã hội, của thể chế thôi mà bác. Bình vài câu cho tâm đỡ bức, bác ạ.
  • NamCua
    (Empty)
    • Tiêu Phong
      Thank chị. Lâu rồi mới thấy chị qua chơi, dạo này chị khỏe không ???
  • Tiểu Cô Cô
    ui, lười... sang ôm bạn già cái rùi về  , hình như tháng 10 này Đại Sư DTA sang CA thì phải, bạn già có nghe nói hok... hôm tháng 8 hắn sang có 1 ngày rưởi, lúc đó CC còn ở VN, hè sang năm chắc hẹn cùng 6x và chị bé Hằng. Ngày mới hạnh phúc nhé nhé. 
    • Tiêu Phong
      Cũng lâu lâu ko gặp cu béo nên ko biết lịch của nó thế nào. Bạn già cứ hỏi lại lịch qua đó của nó xem sao.
      Pé Hằng ở VN năm nay cũng đâu có gặp được, lại hẹn lần sau hả
      Mà ông 6X cũng thế, cái đuôi chung email cứ kè kè thì còn nước non gì nữa
      Lâu lâu nhớ bạn già kinh, cũng ôm fát trả đũa nhá  
  • Dang Van Cuong
    Hic, hóa ra ông anh ngũ phẩm mà mình biết lại đến mức
    này sao! Thôi em đi tìm cái tầng 5 tầng 6 nào đẹp để nhảy đây Tiêu đại ca ạ. Thế
    còn bầu rượu thì sao nhở!
    • Tiêu Phong
      Khà khà khà, chú ngũ phẩm cúc cung tận tụy đấy là người quen Cường đấy hả ??? Mà dân gian có câu miệng quan khác gì đít trẻ sơ sinh, nhảy lầu nhớ dắt lưới phía dưới để còn có cơ hội uống rượu nhớ, kẻo phí đời lắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét