Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Nam Vệ ký sự 7.

02:19 8 thg 11 2011Công khai15 Lượt xem 4
   Cồ Nam Vệ, mùa Đông năm Tân Mão.
   Nam Vệ lúc này, chính sự đã yên ổn, giá cả vẫn cao vút nhưng đã tạm không tăng. Sau sự ồn ào về Thượng thư bộ Tài và phó Thượng thư bộ Thương về giá cả xăng dầu, không thấy đăng cáo thêm. Có lẽ sóng lặng mặt hồ mà nổi cồn nơi đáy chăng ???

   Bộ Vận, tân Thượng thư cũng học cách kiên quyết và quyết liệt như ngày mới nhậm chức nhiệm kỳ đầu của đương kim Tể tướng, ra tận sa trường mà trảm tướng tại trận, lại nghị họp với giới cáo tri mà ban bố rằng, các quan lại và chức việc của Bộ sẽ đi làm bằng phương tiện công !!! Nhân đó, lũ nhàn đàm nơi vỉa hè quán chợ mới nói: Duy ý chí vậy, liệu có làm được không ??? Lại thêm lệnh cấm, quan chức ngành này không được chơi golf lúc ngày nghỉ. Phải chăng vì ngài thương dân, giữa lúc khốn khó lạm phát mà bộ hạ cứ thung thăng xa xỉ ăn trên ngồi trốc ??? Nên dành thời gian mà nghỉ ngơi, nghĩ mưu cho quốc kế dân sinh !!! Được vậy, dân cảm cái lòng ngài lắm. Nhưng dân thì vốn gắn với gian, nên lại ngờ ra mà bảo: Hay ngài không biết chơi cái món xa xỉ đó nên ngài cấm bọn thủ hạ lâu la ???
   Nhưng, đó cũng lẽ thường của người làm quan. Cái lẽ nó cũng chẳng chết ai, chỉ là thêm mắm dặm muối cho lúc trà dư tửu hậu mà thôi. Mệnh vận đất nước, quốc gia đại sự cũng nhờ vào từ các ngài trở lên cả. Thiên hạ chỉ biết, giờ cứ chống mắt mà xem thôi.
   Cũng vẫn năm Chính Sản đời thứ 66, nhưng là đời cựu Vương. Cựu Vương xuất thân thợ rừng nơi non xanh phía Bắc. Vương cũng do có chí tiến thủ, nên việc học hành cũng được chăm chỉ, quan lộ dần tiến phó Ty, trưởng Ty rồi quan đầu tỉnh. Rồi chắc mến tài, nên Vương cũng lọt mắt xanh các quan chuyên trách việc đánh cờ của triều đình mà quy hoạch về nơi triều chính, nắm giữ nhiều trọng trách. Khi Vương còn ở tỉnh, quý tử của Vương chắc do sức yếu nên cũng chẳng được đăng lính mà phụng sự Tổ quốc, mà sự học cũng không hanh thông, nên xuất ngoại đăng phu. Hổ phụ xuất phu hổ tử cũng xuất phu, âu cũng lẽ thường mà thôi. Khi Vương về triều, bèn tính việc cho quý tử hồi hương mà thoát cảnh phu phen nơi đất khách.
   Khi Vương đăng quang, quý tử cũng đã kịp lấy đủ các loại bằng cấp theo chế quy triều chính, định lệ cần thiết để bổ quan. Kíp đến hết Vương nhiệm kỳ 1, quý tử - cũng đã được coi là thái tử, cũng đã yên vị hàm Công, chức việc dẫn dắt bọn thanh niên đương tráng rồi sẵn đó, mà hàm Công kiêm luôn chức Bá nơi đất Bắc, rồi khi Vương gần hết Vương nhiệm kỳ 2, thì thái tử cũng đã thành Hầu Vương, yên vị là 1 quân cơ đại thần.
   Cái đức làm quan chỉ biết lo cho dân mà không biết lo cho con thì suy ngay được cái nhẽ mạnh yếu nông sâu của người quân tử. Cá chuối còn đắm đuối vì con nữa là đường đường 1 đấng trượng phu. Cái lẽ này, thường phu tục tử cũng còn thấu, huống chi ai !!! Câu '' Một người làm quan cả họ được nhờ '' nhẽ phải chừa ra riêng ai chăng ???
   Vả chăng, năm xưa tiên Đế dùng người, chẳng phải dụng nhân toàn sức trẻ mà đánh thắng ngoại xâm đó sao ??? Thời nay, quý tử cựu Vương cũng còn chưa hẳn là trẻ so với quý tử của Tể tướng, quý tử của cựu Chính mật đại thần thống lãnh tra kiểm TW, những nhân tài trẻ tuổi này còn đương trai vượng mãnh, lại đã là quân cơ đại thần tuổi còn lâu mới tứ thập niên, xem ra Cồ Nam Vệ còn tương lai lắm lắm.
   Cũng cùng nắm chính sự Cồ Nam Vệ, có Minh Vương người đất Nam. Minh Vương khi còn đương chức Thái thú xứ Dương, cũng có nhiều công lao gầy dựng. Chuyện triều chính của Vương không bàn, bởi thể chế Chính Sản là trách nhiệm tập thể, nhưng tại Vương nhiệm của mình, Vương cũng để lại sự ấm lòng cho bọn văn nhân, hay ít ra cũng làm cho thân nhân những văn nhân thời Nhân văn Giai phẩm được an ủi, vong linh tứ đại văn nhân bị khép oan thuở xưa cũng được siêu thoát hơn.
   Tứ đại văn nhân bị khép oan năm nọ, có Trần Dần, Phùng Quán, Lê Đạt và Hoàng Cầm. Chuyện xưa tuy cũ, trải cũng đã mấy mươi năm, già nửa 1 đời người, nhưng sự nhìn nhận lại của Minh Vương mà cấp ký giải thưởng Nhà nước cho họ, xóa bỏ sự hàm oan, cũng đã tỏ cái bản lĩnh của người cầm cân nảy mực tối cao. Những người khép án năm xưa, nay cũng ra người thiên cổ cả, nhưng hậu duệ của họ cũng vẫn còn, Minh Vương ký giấy giải thưởng, thì hẳn những hậu duệ đó, những người vẫn còn có ảnh hưởng triều chính về văn thơ tuyên huấn, chẳng cũng muối ruột lắm ru ???
   Đầu Đông Tân Mão niên, vài dòng lược sự.
   
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • saobien
    Hihi, anh TP làm bài này an ủi vị Minh Vương về vui thú điền viên chăng? Dù sao thì sự minh oan cho những tác giả NVGP cũng đáng được ghi nhận (có còn hơn không) anh nhỉ.
    • Tiêu Phong
      Ờ, lâu lâu không thấy SB ghé chơi. Cũng chẳng an ủi gì ai đâu em, câu nói về canh giữ Hòa bình thế giới giữa VN với Cuba còn văng vẳng như sấm ấy, lời khuyên với anh nhọ Obama vẫn còn kia cơ mà...
       
      Nhưng cái gì đúng thì fải được đánh giá đúng thôi, thái độ cầu thị mà
  • Flyingdance
    Dạo này không thấy Tiêu huynh có bài thơ nào để nhâm nhi cả.
    • Tiêu Phong
      Để em nhắm rượu à? Thế thì '' lục tốn '' lắm đấy em nhé
  • Dang Van Cuong
    Nghe chừng sắp có biến lớn rồi! Cứ 1 vài tuần, Tiêu Phong Quán lại có mấy cái "ký sự" thế này, chính sự e thành ...công sự mất, haizzzz.
    • Tiêu Phong
      Ký sự thì lúc nào chả là ký sự, ko lo chuyện nó thành chiến trường đâu chú. Thế lời gạ gẫm rượu chè lúc se lạnh nó như thế nào ấy nhể ???
  • NamCua
    Chị rất thích lối viết của em, giá như em là nhà viết sử??? Chúc em một buổi tối chủ nhật ấm áp nhé.
    • Tiêu Phong
         Viết chơi thôi mà chị. Thế sự ầu ơ, nên cứ la đà thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét