Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Lẽ đời...

04:25 4 thg 6 2012Công khai254 Lượt xem 12

   Trong cuộc đời, thì có nhiều lẽ. Có sự giản đơn, có sự lừa lọc. Có lẽ chân thành và có lẽ dối gian. Có sự chân chất và có sự xảo trá. Có lẽ quân tử cũng có lẽ tiểu nhân. Có sự dung hòa và có sự quyết liệt. Có lẽ mềm mỏng và có lẽ cương nhu.
Có sự trung dung cũng có sự phải trái. Rành rọt, và phân minh, mập mờ, chẳng định rõ. Có chân quân tử, cũng có ngụy tiểu nhân, có chân tiểu nhân, cũng có ngụy quân tử. Có cả giống, được gọi là nửa phỉ nửa hồng quân.
   Để nói ra, chắc là nhiều lắm. Và để hiểu, chắc sống hết 1 đời ??? Có lẽ là không. Hiểu để tồn tại, để thích ứng, để hòa nhập, để tương tác trong tương quan cuộc sống. Vậy mà, sự hiểu, nhiều lúc cũng khó lắm thay.
   Bởi bản chất cuộc sống vốn bất định. Sự bất định mang tính thách thức, đầy tiềm năng và cũng đầy rủi ro. Đặt lòng tin vào nơi nào luôn luôn là dấu hỏi. Đầy bất trắc và không dễ nắm bắt. Và, người dễ làm phản mình nhất, dễ bán đứng mình nhất, lại chính là người luôn cận kề mình, thân thiết với mình. Là bạn của mình.
   Sống không niềm tin và luôn phải nghi ngờ là cuộc sống bất  hạnh. Nhưng sống mà để luôn có niềm tin và biết cách đặt niềm tin vào đâu thì lại không đơn giản, vì ngây thơ niềm tin lại dễ bị trả giá nhất, dù rằng ở đời, để đạt được cái gì thì cũng đều có giá của nó cả. Trong bộ Tiếu ngạo giang hồ, Kim Dung đã xây dựng nhân vật Nhạc Bất Quần như 1 điển hình của ngụy quân tử, và trong Lộc đỉnh ký, thì Vi Tiểu Bảo lại là chân tiểu nhân. Cũng đều biết cách sử dụng thủ đoạn và bất chấp thủ đoạn cả, nhưng tính cách Vi Tiểu Bảo là tính cách đời nhất, và sự nổi bật của tính cách này, dù là bất chấp thủ đoạn, là không bao giờ bán đứng bạn bè. Người anh hùng Tiêu Phong của Thiên long bát bộ, tính cách anh hùng đó, đại nghĩa diệt thân, xét trong hoàn cảnh cuộc sống này, là điều ai cũng kính phục, nhưng không thực tế.
    Sự đời lắm nỗi, khuất khúc cũng nhiều, chân giả lẫn vào nhau khó biết phân biệt. Nguyễn Trãi anh hùng, tru di tam tộc, vẫn là ngôi sao khuê sáng mãi trong lòng lịch sử với giá trị bất biến, nhưng bất hạnh. Quan Công anh kiệt, sinh vi tướng tử vi thần, cũng rơi đầu nơi chiến trận, để lại sự oanh liệt cho đời sau kính ngưỡng. Hưng đạo đại vương, toàn gia hiển thánh, là anh hùng dân tộc. Những ví dụ đó để thấy rằng, sự hướng tới giá trị anh hùng, giá trị Chân – Thiện – Mỹ  luôn có tính tích cực trong nhận thức cuộc sống. Nhưng với thời cuộc, làm chân tiểu nhân như kiểu Vi Tiểu Bảo, có thể sử dụng thủ đoạn, nhưng không và nhất quyết không bán đứng bạn bè, đã là tốt lắm rồi. Thà có 1 người bạn như Vi Tiểu Bảo, còn hơn có 100 người xung quanh theo kiểu vỗ tay khi vui, buồn tủi thì biến.
   Làm chân tiểu nhân, nên là như thế.
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • Nguyen ha
    Và, người dễ làm phản mình nhất, dễ bán đứng mình nhất, lại chính là người luôn cận kề mình, thân thiết với mình. Là bạn của mình.
    đời luôn là như thế! vì họ cận kề,thân thiết,vì là bạn của mình (hay mình tưởng như thế) thì họ mới làm fản dc..còn những ng mình k coi là bạn,k gần mình dễgì fản dc..fải k bạn?
    • Tiêu Phong
      Ăn to thì đúng roài, nhưng làm lớn thì không chính xác. Mình mồm rộng, nhưng tay bé lắm bạn ơi
  • Hà Mạnh Tường
    Cái nhẽ ở đời thật là hay . Lão Hạc trong phim (chí phèo ) nói là :.. Ngần này tuổi đầu mà còn đi nói dối một con chó ! Chào bạn
    • Tiêu Phong
      Chào bác. Rất vui được đón bác sang chơi.
  • lonefox-
    Dạo này Bác triết lý ghê thế
    • Tiêu Phong
      Đôi khi nói ra người ta ko hiểu, nên viết vậy
  • Tiêu Phong
    Bạn nói đúng lắm, công chúa.
  • Princess
    Làm ngừơi dể hay khó? Làm ngừơi khó hay dể?? Làm ngừơi không phải dể. Đôi lúc làm ngừơi tốt không hẳn là đựơc tốt bởi có những ngừơi xấu và thừơng thì ngừơi tốt dể bị tổn thương hơn. Có lúc làm ngừơi tốt còn bị hiểu làm hay là làm ơn mà còn mắt óan. Có lẻ đây là "Lẻ đời" vì làm ngừơi không phải dể. Có những ngừơi xấu thì đựơc sống ngoài vòng pháp luật. Có những ngừơi xấu thì đựơc ngừơi ta tin cậy vì miệng luởi và mánh khoé. After all, this is life and to live is to learn. We need to learn how to survive in this society. Life is like a difficult puzzle in which we learn how to solve it and the road to happiness is like a gamble. In life we can't not always have it all.
    Have a nice day
  • NamCua
    "...người dễ làm phản mình nhất, dễ bán đứng mình nhất, lại chính là người luôn cận kề mình, thân thiết với mình. Là bạn của mình."
    Đúng thế, chị đã từng bị bạn trai, bạn gái phản bội cay đắng, ngẫm lại thấy mình dại dột, song, lại thấy rất hợp qui luật của cuộc sống, đúng như em đã viết trên kia
    • Tiêu Phong
      Lẽ đời mà chị.
  • Venus_u60
    Dạo này mình hay sử dụng facebook hơn blog, TP à!
    Một buổi tối vui vẻ nhé!
  • Tử Đinh Hương
    Một buổi tối cuối tuần vui vẻ em nhé!
  • Venus_u60
    Ghé chơi, gửi lời thăm hỏi, zìa!
    • Tiêu Phong
      Lâu lắm mới thấy chị ghé chơi
  • saobien
    Câu kết thì thế, nhưng mà có người cũng chọn làm người "anh hùng không thực tế" qua cái nick trên blog này đó thôi
    • Flyingdance
      Để trả lời câu hỏi này thì bạn cần phải đọc cả cái mô tả blog chứ bạn. "cười cái sự đời, nhâm nhi cái buồn vui thường nhât". :)
    • Tiêu Phong
      Không thực tế là chính xác rồi còn gì SB ??? Bởi đời sống tiểu thuyết thì việc xây dựng nhân vật anh hùng như vậy là điều cần thiết, bởi tính hấp dẫn, bởi tính lôi kéo và logic mạch truyện, còn ngoài đời, việc thích, ước muốn thì ai cấm mình đâu, chả thế mà có AQ chính truyện. Tiểu thuyết, xét ra cũng có tính ảo, blog thì tính ảo lại càng rõ, vậy nick mà lại '' thật '' thì không ổn, nhỉ ???

1 nhận xét:

  1. Thế kỉ 21 làm Tiêu Phong là không thực tế, làm Vi Tiểu Bảo đã là tốt lắm rồi, Hay! Đồng ý!

    Trả lờiXóa