Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Có còn niềm tin ???

04:03 19 thg 10 2012Công khai126 Lượt xem 8


   Tôi tự hỏi mình về thể chế, về niềm tin không biết bao nhiêu lần. Tôi không thích tư duy u ám về đất nước, vì vậy tôi biết trong thâm tâm, trong sự sâu thẳm của lòng mình, tôi mong muốn về 1 sự thay đổi, 1 sự thay đổi căn bản, có gốc rễ, dù rằng, hàng ngày, những điều diễn ra vẫn luôn mang lại những suy nghĩ đầy bất ổn và những thái độ bàng quan.


   Tôi không phải doanh nhân, cũng không phải công chức. Tôi chỉ là 1 người làm thiết kế như bao người khác. Sự quan tâm đến thế sự cũng xuất phát từ những ngày làm công tác tư vấn. Nó đòi hỏi sự hiểu biết nhất định, nếu không nói là rộng, dù chưa phải là sâu sắc, về hệ thống chính quyền và cách mà xã hội vận động theo thể chế đó. Dù muốn dù không, dù chẳng bằng lòng, dù ngang tai trái mắt, với gánh nặng đồng lần và trách nhiệm làm người, cũng chẳng thể đứng bên lề cuộc sống được.

   Bởi, vẫn còn đó sự mưu sinh. Sự mưu cầu với đầy đủ những yếu tố đòi hỏi về vật chất đắp đổi cho cuộc sống.

   Đất nước với 90 triệu dân, được lãnh đạo bởi 1 tập đoàn có 3 triệu thành viên và 175 thành phần cốt cán, với 14 cá nhân chia nhau trách nhiệm và quyền lực để nắm giữ vận mệnh đất nước, kinh bang tế thế. Mỗi kỳ đại hội, sự xôn xao nơi hàng quán, góc chợ hay công sở về các vị trí thường chiếm giữ khối lượng lớn các cuộc đàm luận. Người ta quan tâm vì cái gì ??? Vì các vị trí sẽ ảnh hưởng thế nào đến công cuộc làm ăn, đến tương lai... Biết để còn lo điều chỉnh. Biết để còn lo mà '' bơm, vá '', đặng mà thuận cho công việc sau này.....

    Cơn trồi sụt và động kinh của nền kinh tế đất nước mấy năm qua, với hậu quả ra đường của nhiều doanh nghiệp ngoài quốc doanh và những quả đấm thép được định hướng XHCN là kinh tế chủ đạo đã để lại hậu quả như thế nào, thì ai cũng đã rõ. Đi đâu cũng thấy người ta bàn, người ta tán về cái Hội nghị TW 6 vừa rồi. Người ta tán về 1 sự thay đổi, về hy vọng 1 nhân vật sẽ ra đi, thậm chí người ta đồn thổi về 1 sự mặc cả giữa nhân vật trung tâm của hy vọng ra đi với các nhân vật còn lại...

   Chả ai biết nghị sự ra sao. Kín bưng cho đến 1 ngày chữ đăng báo kín đặc mấy trang. À, đọc thì thấy có đề nghị nhận kỷ luật, nhưng TW chỉ ghi nhận điều đó thôi. Để bảo vệ uy tín của Đảng, không kỷ luật ai cả. À, có nêu vấn đề các đồng chí đương chức và nguyên chức để vợ con có vấn đề, gây bất ổn nội bộ, gây oán thán trong dân. À, cũng có nói các đồng chí đề bạt con cái lên chức vụ cao mà không qua thử thách, rèn luyện và dựa trên cơ sở năng lực... Và, vẫn thế thôi.

   Ai vẫn nguyên đấy. Cái hình ảnh 1 đồng chí ngồi gõ gõ bàn tay khi nghe Quốc hội tuyên đọc không kỷ luật đồng chí nào khi xảy ra vụ con thuyền đắm Vinashink giờ lại hiện về. Câu chuyện bây giờ có lẽ là chia lại chiếc bánh quyền lực. Tứ đại danh bộ chia lại lãnh địa quản lý. Tập đoàn phải giữ vẹn uy tín với thống nhất cao, chắc là xấu chàng thì hổ ai ???

   Vị trí vẫn thế nhưng tước bớt công cụ hỗ trợ, thượng phương bảo kiếm giờ không giao cho 1 người nữa. Trước có Ban tài chính quản trị TW, giải tán, giờ lập lại Ban Kinh tế TW, tức là CP chẳng phải giữ vị thế độc tôn về phát triển kinh tế đất nước nữa, chia bớt cho tập đoàn. CP cũng chẳng giữ vị trí độc quyền chống tham nhũng nữa, để cái đó cho Ban Nội chính TW (vừa được tái lập) quản. Bộ Hình, Bộ Binh, Bộ Ngoại giao về cho Chủ tịch. Lại lăn tăn nghĩ vớ nghĩ vẩn: Sao không đòi nốt cái cơ quan Thanh tra về luôn đi cho nó gọn bạc ???

   Trước, tôi vẫn nghĩ về những người được phong tướng với suy nghĩ tích cực. Bởi hiếm. Nhẽ đương nhiên, cái gì hiếm mới quý. Vài năm trở lại đây, sểnh ra thấy tướng. Bộ Hình, bộ Binh đầy tướng. Cục phó cũng tướng, tổng cục phó cũng tướng rồi. Nhiều, nhan nhản nên nhẽ là nhàm. Vì sao thế, chắc chẳng ai lạ.

   Nhưng cứ lăn tăn: Phân chia lại thế thì thành thế nào nhỉ, có chồng chéo gì giữa CP với Đảng ko ??? Hay đây là 1 bước chiến thuật trong tổng thể chiến lược ??? Chịu, không trả lời được, chắc là hồi sau sẽ rõ.

   Nhẽ phải viết tiếp về Nam Vệ ký sự thôi...
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • Tiêu Phong
    Xấu chàng hổ ai, vuốt mặt nể mũi, đánh chuột sợ bể đồ... Đại loại thế bạn ạ
  • THOMOC
    Có câu " đánh chuột sợ bể đồ " có khi đúng bác nhỉ ?
    Blog bác "mạnh " đấy ! em thích !
  • Ốc Tiêu
    Lâu lắm rồi em kg nghe tin tức, chẳng xem thời sự nữa nên chẳng biết rằng trong ban bệ ấy thế nào, cho dến khi đọc bài này. Thì ra vẫn thế.
    • Tiêu Phong
      Uh, Nguyễn như Vân em ah.
  • Nguyen ha
    này! mấy hn sao sang nhà tớ rồi cứ...ngoảnh đít mà về,k thèm nói gì vậy??chán lắm hả??
    • Tiêu Phong
      Mỗi entrry của cậu có cả mấy chục lời còm, oách thế còn gì. Tớ có còm thì cũng chỉ như '' vắng cô thì chợ vẫn đông, cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui '' đó mà
    • Nguyen ha
      cậu thật là....mình k đếm niềm vui chỉ qua số lời còm......người lạ thì k sao..dù sao cũng hơi quen quen.cậu cứ tưởng tượng ra dg gặp ng quen,ng ta nhìn cậu k thèm...nhếch mép cậu có buồn k??
    • Tiêu Phong
      Không thèm nhếch mép ah? Khà kahf khà...., các bạn áo ạt an ủi cậu thế mà cậu vẫn còn giận lẫy với tớ, thôi được, tớ hữa, tớ thề, tớ đảm bảo lần sau tớ sẽ nhếch mép, nhá
    • Nguyen ha
      tớ cũng hơi...buồn như con chuồn chuồn nên nói đùa cậu vậy thôi! trách sao dc..ng ta có muốn nói mới nói dc chứ! với lại dù sự thật tn thì mình vẫn muốn sự thật..vì vậy,khi gặp cậu thật sự muốn chào thì hãy chào,đừng vì nể nhau mà cố gắng chào nhé! "mái thoải" đi!! cậu sang nhà,tớ nhìn thấy là đã vui rồi...
    • Tiêu Phong
      Cậu làm tớ cử động không chịu nổi
      Thật đấy
    Ảnh của Tiêu Phong
    4000
  • Nguyen ha
    tớ chỉ là "dân đen" hiểu biết bt..không hiểu gì lắm về chính sự,nhưng cũng thích xem thời sự,theo dõi các kỳ họp quốc hội...nhưng từ khi "cái nhân vật hy vọng sẽ ra đi" ấy vẫn chầy mặt ra ngồi ì lại trên ấy thì ngay từ những ngày đó đến giờ gần như tớ k còn xem ,nghe thời sự bao giờ nữa..nhất là mỗi khi thấy cái mặt ấy tớ fải chuyển kênh ngay!
    tớ thích đọc các bài của cậu viết về đề tài này
    • Tiêu Phong
      Truyện đấy của ông Nam Cao. Cậu có thể tìm đọc. Đồng ý với cậu, ta gọi nhân vật đấy là như thế
  • HẠT CÁT
    MINH CŨNG ĐÃ TỪNG MONG, MÔNG ĐỂ TUỔI GIÀ CÓ CHÚT GÌ LẤY LẠI NIỀM TIN, VÀ ĐỠ TIẾC XƯƠNG MÁU CHO MẤY THẾ HỆ TỪ CHA ÔNG CHO ĐẾN BỌN MÌNH...
    MÌNH CŨNG LÀM TƯ VẤN...
    BÂY GIỜ THÌ CÓ GIỜI BIẾT ĐI HƯỚNG NAO.
    VUI LÊN TP À...
    • Tiêu Phong
      Nó mông lung lắm chị ah. Thực sự mông lung. Em học quản trị kinh doanh, có nói đến sự bất ổn xã hội và sự vững vàng của thể chế, của chính sách mới đem lại cho doanh nghiệp 1 niềm tin nhất định về quản trị rủi ro. Vậy mà thế này, nhẽ là thôi, em cứ đắp chiếu doanh nghiệp, đi làm thuê thôi, lấy rau nuôi cháu vậy. Đành cố để vui thôi.
      Chị cũng làm tư vấn ah? Không biết có cùng nghề em ko?
  • Hoahong
    HH chỉ đọc chứ không biết bình hihihi quyền lực của tứ đại danh bộ HH
    • Tiêu Phong
      Bình về Tứ đại danh bộ là mệt lắm đấy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét