Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Bình thản và tò mò...


     Đây là một trong những tấm hình minh họa của cuốn sách Trại súc vật, một cuốn sách cấm. Tạm dịch lời Việt là: Tất cả các con vật đều bình đẳng, nhưng có một số con vật bình đẳng hơn những con vật khác!


   Nếu ai đã đọc cuốn này, có bán đầy rẫy ở vỉa hè hay các hiệu sách bán giảm giá, sẽ hiểu dòng chữ trên nói về cái gì và diễn biến của nó.

    Sở dĩ nghĩ về nó, là bởi dù có bình thản và muốn bàng quan với hiện tại, cũng không thể được trong những ngày này.

    Những ngày nóng rẫy dù nhiệt độ ngoài kia tầm tầm 18 đến 20oC.

     Vì tràn lan những bình luận, tràn lan những đồn đoán, tràn lan những bài viết về đại hội của Tiệc, về vị trí Tứ trụ trên đủ các kiểu mạng xã hội, bị chặn có và không kịp chặn cũng có.

     Kể cả vỉa hè cafe, người ta cũng nói về nó.

     Người ta đồn về sự áp đặt nhân sự, bất chấp quy định hay điều lệ. Người ta tán về sự ở lại của những '' người đặc biệt ''. Tất cả, nó tương tự như cái câu: Nhưng có một số con vật bình đẳng hơn những con vật khác!

     Bạn bè thì chép miệng, bảo: Đéo ai làm mà chả thế, vẫn thế, chả ảnh hưởng gì đến mình, kệ cmn. Ừ, cũng muốn nghĩ thế lắm, muốn kệ cmn lắm, vì suy cho cùng, mình cũng làm được cái đéo gì đâu mà tán vào tán ra, mình vẫn cày cuốc bcm, vẫn bươn chải bút thước đến nhòe cả mắt, chỉ thấy vắt mũi đút miệng, đúng suy cho cùng, đời mình cũng chỉ đến thế, bàn với tán, quan với tâm thì vẫn cứ vắt mũi đút miệng, vẫn cày cuốc bút thước...

     Nhưng thằng út nó kéo áo khi đi làm, nó bảo, nó muốn mình cho nó đi ăn đồ nướng, vì nó bảo là sinh nhật cha, cho bọn con đi ăn. Mắm môi mắm lợi bảo chú em, mày cho anh tạm ứng trước đôi củ, tối anh đi làm nghĩa vụ mừng tuổi 45 với con anh, nó cười khục khặc, kêu kế toán đưa tiền. Thêm câu: thế đéo mời em à?

     Nghĩ là nghĩ cho thế hệ sau. Nghĩ, là nghĩ không hiểu khi nó bước vào tuổi 45 như mình, nó có cày cuốc kiểu như mình không? Nên lại thành ngẫm ngợi, lại thành liên tưởng...

     Tin được không về một sự thay đổi, dù từ từ, dù chậm chạp thôi, dù rất rùa bò đi chăng nữa, từ một người đánh trận nào thua trắng trận đấy. Đánh kỷ luật thua kỷ luật, đánh nhân sự thua nhân sự, đến đệ cưng cũng ngậm ngùi hoàn thổ... Họ tán là vì akay, nên cú final này phải quyết stay ở cú chót...

     Quả bình luận này của cần lao làm mình nhớ đến đọc ở đâu đó là nước Mỹ ở cuộc chiến VN, không thua trận nào nhưng lại thua toàn cục, tý sặc cười vì chính liên tưởng của mình.

     Lại thêm bình phẩm của đủ các nhân vật của dân chủ nữa, loạn hết đao pháp, nhất là bài của anh Giúp Việc. Thật, khi đọc Bên Thắng Cuộc, thấy quý quý anh, nhưng đọc bài bình của anh về việc nếu Tể Tướng quả này Victoria thì đại loạn, thì '' sụp đổ thể chế '' và '' đất nước đen tối hơn '' thì thấy nhảm quá.

     Thực tế thì đã rất rõ. Chưa một nhiệm kỳ nào mà các đại thần Mật nghị lại phải chịu thua các đại thần nghị chính. Tức có nghĩa, xét về mặt thực chất, các đại thần nghị chính đã có tiếng nói thực quyền, ý kiến của họ đã thực sự thể hiện quyền lực tập trung, ý nghĩa của cụm từ '' tập trung dân chủ '' đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Việc các đại thần Mật nghị đưa ra kỷ luật một thành viên mà không được sự đồng thuận của các đại thần nghị chính đã nói lên chính điều đó.

     Điều thứ hai, sau sự việc trên, việc bỏ phiếu tín nhiệm lại một lần nữa nói lên rằng các ý kiến, thể hiện bằng lá phiếu tín nhiệm của các đại thần nghị chính đối với Tể Tướng cũng nói lên tính thực chất này, mà hiểu theo chính sự, cũng chính là một biểu hiện của '' tập trung dân chủ ''. Vậy câu hỏi ở đây là, dấu hiệu đó nếu thực sự là một biểu hiện của dân chủ, thì nó xuất phát từ đâu?

     Các đại thần nghị chính, họ chính là biểu hiện quyền lực lãnh đạo tuyệt đối của địa phương họ, của ngành mà họ nắm hay địa hạt lĩnh vực mà họ phụ trách. Khi đến TW, việc lá phiếu của họ được tôn trọng không phụ thuộc vào ý chí của một cá nhân hay một nhóm nào đó không chỉ mang một ý nghĩa khác của quyền lực, nó còn thể hiện cái tôi cá nhân được tôn trọng, nói một cách khác, nó là một biểu hiện của dân chủ như cái cách hiểu ở trên.

    Vậy trả lời câu hỏi là nó xuất phát từ đâu, câu trả lời là nó xuất phát người lãnh đạo của họ. Người lãnh đạo họ là ai, chắc không cần phải nói rõ nữa.

     Chính bởi vậy, những ngày này rất nóng. Lịch sử ghi nhận, chưa một kỳ đại hội nào mà không khí cho nó, tính thời sự của nó lại vượt qua sự bình thản, vượt qua cả sự tò mò của đám đông cần lao đến như vậy.

     Những lần trước, khi tin đồn loang ra về vị trí nhân sự, người ta coi như đó là một sự đã an bài, qua đi sự tò mò và lại bình thản mặc cho đại hội diễn ra mà chẳng buồn theo dõi nữa, nhưng lần này chưa phải như vậy. Họ tán với nhau, họ bàn với nhau về những nhận định cá nhân, phát biểu chủ quan cá nhân về phút thứ 89.

     Cần lao xưa nay vẫn nói, 30 chưa phải là Tết. Cần lao cũng hay nhắc đến phút 89 và cả phút bù giờ của những trận cầu gay cấn mà trận Final giữa Manchester United vs Munchen của Đức năm 1999 là một ví dụ điển hình.

     Nên, dù muốn không chém gió, dù vẫn phải cày cuốc bút thước, dù việc thâm hụt ngân sách cá nhân đã lên đến mức trầm trọng, với cái đầu lúc nào cũng chỉ nghĩ đến ông Cụ, vẫn phải đặng chẳng đừng mà mở máy.

     Và gõ phím.

15 nhận xét:

  1. Em nghĩ vấn đề càng nóng thêm vì bây giờ tốc độ lan truyền của thông tin nhờ có mạng xã hội trở nên không thể kiểm soát được.
    Đọc nhiều quá cũng thấy hoảng.
    Chẳng nên tin vào nguồn nào, cả chính lẫn tà hay nửa chính nửa tà, hay chỉ để góp vui.
    Nhưng, em tò mò là không biết chính kiến của cá nhân anh thế nào? Hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu trả lời về chính kiến của anh nó nằm ngay trong chính entry rồi còn gì em :)

      Anh

      Xóa
  2. Hì. Em nghĩ chính kiến công khai có khi anh sẽ nói không hết. ☺

    Trả lờiXóa
  3. Thực ra, chính xác thì trong các nhân vật hiện có, chả có ai xứng tầm anh hùng để tiếp nối cả. Không có gương mặt nổi trội. Nên với trường hợp này, phương án chọn cái ít xấu nhất có vẻ là ổn nhất. Nhưng... với lời đồn thì anh cũng đã nói là anh không thể tin vào người đánh trận nào thua trận ấy.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Em ghé thăm ông anh, những ngày cuối năm nhẹ nhàng anh nhé:)

    Trả lờiXóa
  6. May quá.. chả có thời gian để xem cái DH 12 có gì hay... vì tớ mải tập trung cày cuốc và nghĩ đến ông cụ. Đùa chút thôi, luôn vui nhé TP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có phải Minh Minh mà mình từng biết ko nhỉ?

      Xóa
    2. Có phải Minh Minh mà mình từng biết ko nhỉ?

      Xóa
    3. Hi TP, là tớ đây, nhưng ko hiểu sao một thời gian dài ko thể đăng nhập được vào Blogspot để đọc bài của TP nên tớ cũng ko vào nữa, tình cờ lần vừa mới vào lại được blog của TP. Chúc TP một Năm mới nhiều Sức khỏe, Niềm vui, và nhiều May mắn TP nhé.

      Xóa
  7. Và mọi thứ đã an bài, đúng như những gì đồn thổi. Đến lú lẫn với những cái đang diễn ra rồi anh ạ @@

    Trả lờiXóa