Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Rảnh, viết chơi...


     Nhìn cái hình này, chắc nhiều người biết đấy là Thư Kỳ.


    Là Thư Kỳ. Sao hạng A của màn ảnh Hoa ngữ. Nói theo ngôn ngữ báo chí mô tả là như thế. Từng giật giải Kim Mã.

    Tại sao lại nhắc đến Thư Kỳ ??? Đương nhiên, phải có lý do.

    Bởi, Thư Kỳ từng là diễn viên cấp 3, chụp hình nude khi mới 16 tuổi. Các phim cấp 3 do Thư Kỳ đóng năm 17 tuổi làm dậy sóng Hongkong và Đài Loan những năm đầu thập kỷ 90. Cho đến giờ, những hình ảnh của cô ngày đó và những thước phim kia cũng còn đầy trên mạng.


      Thư Kỳ cũng không giấu diếm về quá khứ, về một thời tuổi trẻ không có định hướng và thiếu khôn ngoan chín chắn. Nhưng cái được của cô bây giờ, chính là vì tài năng của cô, tài năng thực sự.

     Thư Kỳ tài năng như thế nào, tùy vào sự cảm nhận của khán giả khi xem phim cô đóng. Nhưng bản thân Thư Kỳ là một bằng chứng sống cho việc nếu có tài năng thật sự, thì sẽ có ngày tỏa sáng cho dù đã từng phải vào nghề từ một sự thấp kém nhất.

    Nhưng, phải là ở một xã hội tôn trọng tài năng và không đi theo quan niệm đạo đức giả tạo thì điều đó mới xảy ra. Cũng như không có chủ nghĩa lý lịch.

    Hôm qua tôi đã viết về những nhân vật thuộc dạng 5C (CCCCC), trong đó, nổi bật nhất và là tâm điểm cho sự bàn tán xôn xao trên mạng lẫn ngoài đường, là về cậu tân GĐ Sở 30 tuổi.

    Thâm tâm, tôi không tin cậu này thuộc loại giỏi đến mức xuất sắc như vậy. Toàn đạt 100% phiếu bầu và chỉ có ngây thơ cung Giăng mới nghĩ cậu này giỏi thật mới được ở vị trí ấy mà không có ông bố đứng sau ở độ tuổi 30. 

    Hôm nay lại đọc thêm được, cậu này chưa hoàn thành chuyên viên chính (là một tiêu chuẩn bắt buộc của TW về điều kiện GĐ Sở). Nếu chưa có chuyên viên chính, chắc rằng cậu này chưa có bằng tốt nghiệp Quản lý hành chính với chuyên viên chính (cũng là 1 điều kiện bắt buộc), bởi chưa là CV chính, chả ai cho anh đi học Quản lý hành chính cả, giống như chưa tốt nghiệp lớp 12, chả ai cho anh học đại học ở VN vậy.

    -------------------------

    Cũng hôm nay, lại đọc được bài của anh Trần Đăng Tuấn, nguyên phó Tổng GĐ đài THTW. Anh Tuấn từ chức khi đương nhiệm, cũng từng gây thắc mắc nhiều bởi anh Tuấn chả phạm vào lỗi lầm gì mà phải từ chức cả. Nhưng điều ai cũng hiểu, là khi anh TBM lên Tổng GĐ, anh Tuấn không thích làm nữa.

    Anh Tuấn có kể lại, anh được phong Phó ban (tương đương Vụ phó) khi anh 33 tuổi. Lại được phong Phó tổng đài (tương đương Thứ trưởng) khi anh 39 tuổi. Có người ở ban tham mưu của đảng nói anh ''non'', ''non'' vì anh là tác giả vụ đê Yên Phụ quãng giữa thập kỷ 90. Nhưng có cụ nào đó ở BCT mới hỏi: Thế nó sai hay nó đúng??? Thế là anh lên chức. Bố anh chỉ là trung úy.

    Thêm tý vụ đê. Hồi xưa nhí nhố. Dân chả biết luật, đến kts cũng thế nốt. Bởi đơn giản hồi đó làm dek gì có Luật Xây dựng. Dân cứ xây nhà tràn ra hành lang bảo vệ đê, thành ra nhà nào cũng có hầm cả. Chính quyền cũng dek biết luật bảo vệ đê điều là cái gì, cứ mặc cho dân xây, miễn không xây ra đường nhựa là ok.



    Hồi đó, bọn tôi vẽ thiết kế bét nhè chè đỗ đen ở một dải đường đê Yên Phụ. Những thảm cỏ và con đường nhỏ phía dưới chính là hành lang bảo vệ đê. Thảm cỏ để bảo vệ chân đê, phòng tránh các ổ mối xông rỗng chân đê. Thảm hại thật, thuở hồng hoang cách nay 20 năm mà chính quyền còn chả biết mẹ gì về luật.

    Bức ảnh trên là trả về nguyên vẹn con đê. Còn hồi anh Tuấn ''đập'' vụ này, nhà cửa tràn ra chừa mỗi cái vỉa hè. Béo mỗi bọn kts và bọn thi công. Cứ diện tích nhiều thì nhiều xiền, vậy thôi. Anh Tuấn ''đập'' xong, nhà cửa phá lanh tanh bành. Bao nhiêu chất xám của bọn kts hồi đó, bay theo gạch vụn.

    Cũng đúng thôi, hồng hoang mà. Chợ Đồng Xuân cháy. Cháy thì phải xây lại. Xây lại xong mới thấy chả biết lấy cái gì để quyết toán, bởi chả có cái con mẹ gì về văn bản hướng dẫn cả. Thế là chợ xây xong, bà con họp rầm rầm mới làm các bước dò dẫm từ Thông tư, Nghị định để hoàn thiện thủ tục pháp lý.

    ---------------------------

    Anh Tuấn chia sẻ, đương nhiên muốn kêu gọi rằng nếu là tài năng thật thì cũng nên ủng hộ. Không riêng anh, khi PTT Hoàng Trung Hải được bầu vào TW, cũng là nhân vật trẻ nhất hồi đó. Vì mới có 39 tuổi. Nhưng anh Hải làm đến PTT, thực sự với cảm nhận cá nhân, tôi chưa thấy anh làm được cái gì xuất sắc. Còn anh Tuấn, rời khỏi đài khi chuyển giao quyền lực, anh hẳn có lý do.

    Cũng đọc thấy một cựu Thứ trưởng nội vụ nói rằng, nên ủng hộ lớp trẻ và chả có gì phải xoắn với một GĐ Sở 30 tuổi. Nhưng một quan chức khác của Quốc hội lại bảo rằng, có vấn đề về trường hợp này. Loạn đao pháp.

    Vậy thì, cậu trẻ kia sẽ phải gánh một áp lực rất lớn. Cái gì là năng lực thực sự của cậu với số phiếu bầu 100%, theo như người có trách nhiệm ở địa phương phát ngôn, chả liên quan gì đến cha cậu, thì cậu phải chứng minh thôi. Còn nếu không, cũng chả có gì phải xoắn, bởi dải đất cong này, những chuyện tập quyền đã chẳng phải là chuyện xa lạ. 

    Người ta sẽ chỉ nhếch mép châm biếm mà thôi.

    Lòng tin đã thành thứ xa xỉ. Khủng hoảng niềm tin đã thành khối u di căn. Nhưng đã là con người, không thể không hy vọng.

    Hy vọng để con mình nó dễ thở hơn. Hy vọng để cháu mình nó thoải mái hơn. Cho dù niềm tin xa xỉ thì cũng cố mà chắt lọc.

    Cậu trẻ sẽ mang cái món nợ không hề thanh thản vào lý lịch chính trị của cậu, là đảm nhận chức vị khi chưa đủ tiêu chuẩn. Nó sẽ là cái cớ cho các đối thủ chính trị sau này, vào một lúc thích hợp, sẽ tung đòn. Cho dù năm sau cậu sẽ hoàn thành cái tiêu chuẩn đấy.

     Và hàng loạt các hung hiểm khác. 

     Nhưng Kim Giống Ủn còn làm vua khi mới có hai mấy tuổi, thì sá gì GĐ tuổi 30, có phỏng ???

     Nhưng trông người lại ngẫm đến ta. Sao xứ Lừa này mà như Thư Kỳ, liệu có ngóc đầu lên được không? Hả Giời ???

    

7 nhận xét:

  1. Không ngóc đầu đi được thì đi kiểu khác thui chứ sao Ca, miễn tới đích thui. Hì hì
    Nói chơi chứ em k quan tâm tới chính trị, cũng k rành, chỉ thấy mấy ngày nay báo chí khen dữ quá, nên đọc mà giống như... bội thực á. tung hô vừa thui, khen quá, đâm ra nghi ngờ. Rùi nhỡ sao này cậu ta không ra làm sao, thì...
    Cái gì em k biết, chứ ở VN mình , trong chính trường, có giỏi mấy, trẻ mấy mà ... đơn thương độc mã thì cũng k thể trụ đc. Hic hic
    Em thích Thư Kỳ lắm. Trước tiên vì cổ đẹp trời ơi là đẹp. Hì hì. Chuyện quá khứ, khối đứa hạng A gì gì á còn thối hơn nữa, chẳng qua k ai biết nên thành sạch sẽ thui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra, chính trị nó là đời sống hàng ngày của mình thôi em. Nó liên quan từ giá cả mớ rau đến các vị trí quyền lực em ạ. Nhưng vì nhiều người nghĩ đến cái từ ''chính trị'' thì nó có nghĩa là cái gì đấy cao lắm, tít tận thượng tầng kiến trúc của quản lý Nhà nước, nên không quan tâm, chứ thực ra theo anh, chính trị nó gần gũi đời sống lắm.

      Bởi đơn giản, nó chi phối ngay đời sống của mình.

      Em nói ko sai, buôn có bạn bán có phường mà. Không dây nhợ, không thày bà, đố ai đứng riêng được. Giống như nhân tài 30 tuổi ấy, nói rất thực là không có ông bô đứng sau, có giỏi như Giời cũng bó tay, hay cùng lắm là như Thánh Gióng, đánh xong 1 trận là té mất dạng.

      Thêm nữa, anh cũng thích Thư Kỳ. Công nhận Thư Kỳ đẹp, kkk... :))

      Xóa
  2. Từ ngày "về hưu" đến nay, em hầu như không đọc tin tức thời sự. (trừ tin tức về quân đội.hihi). Em nhìn thấy hàng loạt cái tit về cậu trẻ 30 này, nhưng nhất quyết không đọc. Tuy nhiên, em đọc kỹ bài của chú Tuấn (vì một thời em là cấp dưới của chú).
    Đọc bài anh viết đến đâu, trong đầu em liên tưởng đến nhiều thứ đã từng phải chứng kiến.
    Hỏi thêm một câu: hồi chú Tuấn "đập"đê Yên Phụ, anh có công trình nào "bay theo gạch vụn" không? Kkk

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng từng chán không muốn đọc báo, nhưng vẫn tranh thủ xem thời sự. Lúc phải dạy không xem được thì tranh thủ xem trước hoặc sau. Nhưng ngẫm lại, mình vẫn phải sống, vẫn phải tương tác với cuộc sống nên vẫn phải tự cập nhật và dặn mình để tự miễn nhiễm.

      Còn hồi anh Tuấn đập đê, xưởng bọn anh có chừng mười mấy căn nhà bị đập. Anh có 2 căn. Nhưng phải nói hồi ấy, kiến trúc nhà ở đường đê có nhiều thiết kế đẹp. Khi đập mới biết, toàn dân toàn quan chả có ông nào biết gì về luật cả, vi phạm pháp lệnh bảo vệ đê điều có từ thời quan phụ mẫu ngồi đánh tổ tôm, kkk... :))

      Xóa
  3. ngày trc , muốn biết về tý "chính em " thì hay sang nhà anh đọc. giờ ở fb em mở mang đầu óc dc hơn tý, nghĩ lại càng thấy nhều cái trc đây anh nói đúng! hii
    nhưng em qua tưởng có bài anh viets về mùa ddaauf đông, cuối thu gì đó của HN , em thích đọc những bài thấmđẫm tình về hn của anh. nhưng hôm nay chưa thấy hiiii
    bb anh chưa biết khi nào lại về để đọc dc hii

    Trả lờiXóa
  4. Anh còn phải kiếm xu, mệt lắm :))

    Trả lờiXóa
  5. Anh còn phải kiếm xu, mệt lắm :))

    Trả lờiXóa