Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Đất nước trọn niềm vui???


 
   '' Tuấn kiệt như lá mùa thu
     Nhân tài như sao buổi sớm...''


   Xưa cụ Ức Trai đã viết thế.

   Nhưng cụ cũng viết:

   ''... Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau
         Song hào kiệt thời nào cũng có...''

   Nhiều trăm năm sau, vào một buổi hòa bình thịnh trị (không phải là thái bình), đất nước lại nở rộ nhân tài trẻ.

   Không phải những nhân tài tuổi 25 đến 35 thuở Phú Lãng Sa thực dân thuộc địa, thay nhau ngã xuống ở địa vị lãnh đạo cần lao, mà là ở ngày kỷ nguyên công nghệ.

   Thật không thể tin được!

   Dẫn chứng: http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/263667/giam-doc-so-tuoi-30--nhan-tai-thoi-nao-cung-co.html

   Buổi này, 22 tuổi tốt nghiệp đại học, hai năm du học cao học, quy hương nhậm sở khi 24 tuổi. Nhân tài có sáu năm để vượt vũ môn, đạt tiêu chuẩn Giám đốc Sở (tương đương Vụ trưởng), bao gồm: 

   - Vượt thác tập sự công chức (quy định là hai năm).
   - Vượt thác chuyên viên chính.
   - Vượt thác quản lý hành chính công.
   - Vượt thác lý luận chính trị cao cấp.

   Các tiêu chuẩn phụ như phải có ít nhất 5 năm công tác và 3 năm chuyên ngành, coi như đã hoàn thành trong thời gian vượt các loại thác trên. Member of Party đương nhiên khi đang miệt mài giảng đường.

   Nhân tài đây:


   Nhân tài đứng giữa. Quý tính đại danh: Lê Phước Hoài Bảo. Sinh 1985. Tròn tam thập nhi lập. Tân Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư Quảng Nam. Ông thân sinh: Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam. 

   Rồng nở ra rồng chứ không phải ra liu điu.

   ...................................

   Mấy năm trước, đại thần Tuyên úy họ Tô có thiên kim tiểu thư khuê các, tên Linh Hương, cũng dạng anh hùng xuất thiếu niên, 24 tuổi đầu đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vinaconex-PVC, quân số 2000 cần lao.

   Nàng đây, uyển chuyển bên các tay chân đi thị sát:


   Được 2 tháng, bọn quấy rối làm rác tai thiên hạ, tiểu thư từ nhiệm. Tô Linh Hương tiểu thư, sinh 1988, 2012 nhậm chức từ nhiệm vỏn vẹn 60 ngày.

.........................

   Hổ phụ sinh hổ tử. Đương kim tể tướng có 2 quý tử, cũng đều tuổi trẻ tài cao. Đại thiếu gia, tên Thanh Nghị, sinh 1976, 35 tuổi nhậm chức Phó thượng thư.


    Hiện, đại thiếu gia là Phó bí thư tỉnh ủy Kiên Giang. 

    Nhị thiếu gia, tên Minh Triết, sinh 1990, hiện là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định. Nhị thiếu gia được bầu khi mới 24 tuổi. Anh hùng xuất thiếu niên.


   .......................



   Cùng tuổi với đại thiếu gia, sinh năm Bính Rồng, có anh hùng xứ Đà. Xuân Anh công tử cũng đương kim Phó bí thư tỉnh ủy Đà Nẵng. Cặp song hùng Thanh Nghị - Xuân Anh cùng được giới thiệu và bầu vào dự khuyết TW cùng một thời điểm, khi mới 35 tuổi.

   Ông thân của công tử, cựu đại thần Nghị chính, Chủ nhiệm UB kiểm tra TW.

................................

   Sài thành.

   Đại công tử, con Bí thư thành ủy HCM đương kim, hiện giữ chức Chủ tịch UBND quận 12. Công tử tên Lê Trương Hải Hiếu.



   Tác phong công nghiệp. Tư duy tiên tiến. Tác giả đề án quản lý dân cư bằng nền hành chính điện tử khi còn công tác tại phường Bến Nghé, quận 1. Giảm thiểu phiền nhiễu vớ vẩn cho dân. Tiết kiệm thời gian.

   Tân chủ tịch Quận sinh 1981. 

   Nhớ lại, Võ Văn Thưởng, từng kinh qua công tác Đoàn, Bí thư Quảng Ngãi, hiện là Phó bí thư thành ủy HCM, cũng đã là Chủ tịch quận khi trẻ hơn tân chủ tịch quận 12 bây giờ 1 tuổi.

............................................

   Ngẫm lại, thời còn làm viên chức (không phải công chức), thậm chí mình tập sự đến 4 năm còn không được vào danh sách thi viên chức chính ngạch. Được tính hệ số lương còn thấp hơn cả hệ số tốt nghiệp trung cấp. Bốn năm ròng rã. Chán. Một ngày đẹp giời bỏ cmnl môi trường hàn lâm, ra hít khí giời.

   Cùng thời ngày đó, cùng đơn vị công tác trực tiếp của mình, có cháu ruột thứ trưởng, con đẻ phó chánh VP Bộ cũng phải thi viên chức chính ngạch sau 2 năm tập sự, đều học cùng mình hồi đại học. Nhoáng cái đã gần 20 năm từ ngày rời Viện.

   Mình chả GATO gì với các bạn trẻ như nêu trên. Bởi thằng bạn mình, 44 mới lên Phó GĐ Sở, chả thiếu loại bằng gì cần thiết, chả thua gì các bạn trên vì cũng học cao học Âu Tây. Nhưng để lên Giám đốc Sở, chắc nó còn trầy vi tróc vẩy. Mẹ tiên sư, giữa ngưỡng Tứ thập bất nghi hoặc cmnr, mà còn được gọi là Phó GĐ Sở trẻ. Thật, cười cũng méo cả miệng. Trẻ đéo gì ở cái tuổi này nữa.

   Chỉ mong rằng, các bạn trẻ, có bệ đỡ tốt, bệ phóng chuẩn ISO, lại đều du học đất Mỹ cờ hoa, hấp thụ những kiến thức và cách tư duy tiên tiến, có nền tảng vững, thì hãy sử dụng những lợi thế đó để sống có ích, làm những điều thiết thực. Cha các bạn đã làm xong nghĩa vụ dọn đường cho các bạn, việc còn lại là các bạn sẽ làm những gì, làm ra sao thôi.

   Để hào kiệt thời nào cũng có.

6 nhận xét:

  1. Em khoái cái vụ dọn đường sẵn.
    Sao mà thênh thang thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bởi vì bố em và bố anh cũng chỉ đứng trong tầng lớp nhân dân anh hùng thôi, nên em và anh chỉ được thừa hưởng cái anh hùng thênh thang, kkk... :))

      Xóa
  2. Bang chủ có nhầm kg? Chứ chúng ta đang xây dựng XHCN mừ? Những biểu hiện này có lẽ nào lại xảy ra trên một đất nước đã tốn xương máu để làm cách mạng dẹp bỏ chế độ phong kiến kiểu mới cũng như cũ và những đặc tính của nó?
    https://vi.wikipedia.org/wiki/Phong_ki%E1%BA%BFn#cite_note-nhl-1

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khà khà...
      Đồng chí Nghé đang muốn ám chỉ đất nước quằn quại này đang quay lại chế độ '' phong kiến tập tước '' hả, kkk...

      Thật, xét ở vai trò làm cha, việc dọn đường hoạn lộ cho con mình không sai. Chúng ta ai cũng thế cả. Cũng đều mong con cái chúng ta có 1 con đường tương lai sáng sủa. Nếu Nghé đồng chí làm doanh nghiệp, đ/c mở 1 DN đương nhiên rằng muốn con đ/c kế tập cái sự nghiệp đó, vậy xét theo quan điểm kế tập, làm quan hay leader DN cũng như nhau thôi.

      Nhưng nó sẽ giống nhau ở 1 điểm: Nếu là người tài, thì sẽ phát huy. Nếu là kẻ bất tài, sẽ làm nó dậm chân tại chỗ, hoặc hỏng, vứt đi. Nhưng nếu là kẻ vô đạo đức thì sẽ phá nát mọi thứ và bán đứng mọi thứ. Cái đấy mới nguy hiểm.

      Vậy nên chúng ta nên giữ lại cho chúng ta sự tích cực của hy vọng, rằng những nhân tố đó sẽ làm cho mọi việc tốt hơn, để bất chấp cả những vượt rào của quy định như trường hợp anh GĐ Sở 30 tuổi kia.

      Xóa
  3. Có nhầm lẫn ở đây , chỉ có 3 năm thôi , năm 2012 du học về đến 2015 mà đã làm 6 vị trí khác nhau , quả là kỳ tài . Nếu như ông bố không là bí thư có tiến nhanh như vậy không ?
    Những người được cử đi học ở nước ngoài thì khác gì học Đại Học tại chức của nước mình . Nếu như PB săn được học bổng của nước ngoài thì mới thuyết phục được mọi người .... Vì chúng ta đều biết thi tuyển hay săn được học bổng của các trường Đại Học nổi tiếng nước ngoài là cực kỳ khó , đòi hỏi anh / chị phải thật giỏi mới được . Còn ở đây cử đi học chẳng qua để hợp thức hoá mà thôi
    Tài năng không đợi tuổi nhưng cũng phải hợp lý mới được . Thiếu gì ngườ 26 - 30 tuổi thành đạt đố thôi nhưng mà bằng thực tài của bản bân chứ không phải bằng Ô Dù hay COCC . Salam biết rất nhiều ngườ tầm tuổi này đã làm CEO cho các hãng danh tiếng nước ngoài hặc tự mở doanh nghiệp làm ăn rất tiến triển ... Tám với nhau cho vui thôi chứ chuyện COCC còn dài dài nhiều tập
    Tiêu Phong lấy vợ trễ hay sao mà con còn nhỏ vậy ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiêu mỗ không biết tiểu sử cũng như quá trình học của '' nhân tài '', nên không rõ lắm là '' nhân tài '' đi học nước ngoài lúc nào. Nếu chỉ là 3 năm như Salam nói, thì anh này đáng được phong thánh, há há :))

      Tiêu mỗ năm nay 4 ọi 4, con giai lớn 15 tuổi. Lấy vợ không sớm cũng không muộn. Bởi tam thập nhi lập, lúc đó chả có cửa gì kiếm tiền, nên đành lấy vợ :))

      Xóa