Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Đông chí.


     Mùa Noel, ngày Giáng sinh đến sau ngày Đông chí. Hanh hanh nắng vàng trong những bảng lảng xam xám giăng trên phố, giăng cả trên những lăn tăn gợn nhẹ sóng nước mặt Tây hồ.


    Những cơn hanh nắng đuổi đám lá vàng khô chạy rào rạo. Thoảng lại cuốn tung lên trên vỉa hè một đoạn phố vắng. Tinh nghịch như lũ trẻ chơi đùa vô tư lự. Nắng rắc những sắc mơ, phủ đầy những hanh hao vào khắp các ngõ ngách không gian.

      Chẳng xóa đi những lạnh lẽo đến tê tái vào mỗi một sớm mai.

     Thấy ấm áp thêm trong cảm nhận mềm mại vòng khăn quàng cổ, đôi khi, thắt một cách hờ hững, lỏng lẻo nhưng khéo lại có chủ ý của chủ nhân.

     Noel không mưa. Cũng không quá lạnh trong tiết nhiệt 15 độ C. Đủ để thấy rõ những hân hoan ở ánh mắt, ở rạng cười những tay nắm tay, những vòng ôm đà điệu với những phụ kiện khăn len, mũ đỏ của thời trang, chen trong những ánh đèn nhấp nháy, đa sắc hay là cả một bức rèm sao sáng xanh nơi mặt góc Tràng Tiền Plaza vừa mở cửa trở lại.

     Noel vẫn là những ánh sáng của trang hoàng quen thuộc của mỗi mùa mỗi năm. Nhưng đã thấy rõ những lộng lẫy, những bừng hực xa hoa của những năm đầy đặn cách đây chưa xa đã không còn nữa. Vẫn những trang trí trước Sofitel Metropole, Tràng Tiền Plaza, Vincom... nhưng đã thấy sự khiêm tốn là rõ rệt.

     Không còn những núi tuyết với người tuyết có cái mũi đỏ lòm và dài như của Pinockio, những ngôi nhà phủ tuyết có ánh sáng vàng lấp lánh ấm áp và ông già Santa Clause cười đôn hậu trên chiếc xe tuần lộc kéo đầy ắp quà, đang vung vẩy chiếc roi như mời gọi trẻ em, nam thanh nữ tú chụp hình với cái back ground đầy sinh động kia nữa.

     Cây thông lóng lánh, dòng chữ Merry Christmas rực rỡ với những hình trang trí hiện diện với chức năng như thể nó phải có ở đó vậy. Nóc sảnh vào Metropole chỉ là hàng đèn sao cao lên gần tầng mái phủ hình tam giác cây thông với hình nộm ông già Noel, còn mặt tường với những trang trí nhà tuyết, công chúa tuyết hay người tuyết, với những cây thông và phụ kiện khác cùng hoa lá đã không còn.

     Thường mọi năm, hòa nhạc âm nhạc bác học, do các hãng bia rượu lớn tài trợ, như Hennessy hay Heineiken chẳng hạn, thường cũng vào dịp cuối năm này. Các mô hình được dựng lên lấp lóa và sáng rỡ cả một vùng không gian. Năm nay thì thiếu vắng.

     Chỉ có người đổ ra đường thì vẫn đông như thế.

     Chỉ có những hân hoan như vẻ chả vướng bận, như vẻ đình đốn kinh tế chả ảnh hưởng gì đến mình trên những nét mặt người đi chơi hội là vẫn thế.

     Chỉ có thói ngồi nhâm nhi chén rượu bên một quán lề đường, vắt chân chữ ngũ mà nhìn ngắm ông qua bà lại, anh ả dập dìu và suy nghiệm, mà ngẫm ngợi của tôi vẫn thế.

     Và khi gió đã nổi lên chút chút, rượu đã ngâm ngấm chút chút, lại rảo bước về nhà mở kênh film, đai hát vớ zần 4.0 để relax, cũng là vẫn thế.


     Và cả cái khốn khổ của con người, cho dù có là thần thoại được mong chờ của ông Bụt phương Tây mỗi độ cuối năm, nhỡ có quên không đổ bê tông bằng Berberin khi cứ ăn tạp uống tràn, là cũng vẫn thế.

12 nhận xét:

  1. Ông già Noel ốm nhom vậy anh Chủ nhà? tròn trịa lên chút nhìn dễ thương hơn chứ nhỉ? :P
    Merry Christmas to you and family, anh :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông này năm nay không có phong bì, ốm vậy đó Tây độc :))

      U too, Merry X'mas and Happy New Year !

      Xóa
  2. Ca vẽ đẹp ghê hén !
    Noel em ở nhà, xem phim Batman. Giờ hết noel rùi, đọc bài Ca, nghe noel ...chả vui gì hết.
    Năm nay thất bát, bọt bèo quá. Hy vọng sang năm mọi việc khá hơn Ca hén !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Noel cơ mà cô 8, kéo luôn đến New Year, phải cố mà vui chứ em :)

      Đồng ý là năm nay chán như con gián như năm qua, kkk........... Nhưng vẫn được quyền hy vọng mà.

      Xóa
  3. Năm 2010, trong vùng nhớ của em, có lẽ là năm "hoành tráng nhất". Đúng là khi đó :"Những núi tuyết với người tuyết có cái mũi đỏ lòm và dài như của Pinockio, những ngôi nhà phủ tuyết có ánh sáng vàng lấp lánh ấm áp và ông già Santa Clause cười đôn hậu trên chiếc xe tuần lộc kéo đầy ắp quà, đang vung vẩy chiếc roi như mời gọi trẻ em, nam thanh nữ tú chụp hình với cái back ground đầy sinh động".
    Năm nay có con đường tuyết ở Công viên nước, anh có đi không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhắc đến cái con đường tuyết được gọi là kỷ lục đó lại buồn cười. Anh thấy nó thổi tuyết bằng bong bóng xà phòng trên ti vi đã nghĩ là thế thì trơn lắm... Y như rằng, bao đứa kêu ngã ở đó... Chiêu PR của bọn Công viên nước thôi em. Anh ở nhà uống rượu cho lành :)

      Xóa
  4. Như vậy có nghĩa là răng bang chủ.Em đọc xong tiêu hóa khongo nổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có nghĩa là vài năm nữa Noel nó mới hoành tá tràng trở lại thôi, kkk... :))

      Xóa
  5. Để em khuyến mãi cho một lốc giấy vệ sinh cho hoành tráng. Ai nại chơi giấy học trò, nhám lắm.
    Thiên hạ có vẻ bắt đầu học cách tiết kiệm thì phải.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giấy vẽ của anh đấy cô Chim nhé.

      Xóa
    2. Em nói ông già noel í, ông ấy ngồi với tờ giấy học trò trong tay, cái tướng ngồi rất chi là Tào tháo rượt.

      Xóa
    3. Dáng ngồi thì chả ko là dáng bị Tào Mạnh Đức đuổi thì là cái gì nữa cô Chim, kkk... :))

      À, còn giấy thì đấy là danh sách mà ông ấy phải lượn, chắc là phải dùng tạm :)

      Năm mới chúc cô Chim không phải dùng đến Berberin nhóe :))

      Xóa