Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Lâu lâu mới..chém.


         Nếu biển lúc nào cũng hiền hòa và phẳng lặng như thế này, thì hình dáng con tàu trên mặt biển chỉ là thứ trang trí. Nó giống như lời cmt của một người bạn, người em ở một bài viết của tôi là: Nhiều người có cái đầu chỉ dùng để trang trí vậy. Người em này, tôi thích cái cách viết của cô, cái cách mà cô nhìn cuộc sống qua lăng kính quen thuộc. Cũng không mấy khi tôi cmt, nhưng tôi vẫn đọc. Kể cả những khi cô để lại cmt, cũng có những phong cách riêng.

          Thực ra, cách nhìn về cuộc sống thì mỗi người có một nhân sinh quan riêng. Điều đó phụ thuộc vào cơ sở văn hóa của nhận thức mỗi người. Thế giới tự do là tôn trọng quyền riêng tư và quyền cơ bản của con người, một trong quyền cơ bản đó, là nói lên suy nghĩ của mình. Điều đó cần được tôn trọng. Dù có sự khác biệt nhận thức, thậm chí trái chiều về quan điểm, thì cũng cần được tôn trọng trên cơ sở văn hóa. Cách mà người ta hành động, hoàn toàn xuất phát từ tầm mức văn hóa mà người ta sở hữu nó.

          Sự xung đột về nhận thức luôn luôn diễn ra, dưới nhiều hình thức biểu đạt, và phương tiện người ta hay sử dụng nhất, chính là con chữ. Khi Đại tướng mất, lòng dân cả nước như chung hướng về cùng một mục đích, các bài viết, các cmt trên nhiều diễn đàn, các hành động để biểu tỏ... Và bây giờ, khi biển Đông đang bị đe dọa, người ta cũng làm thế. Và những cái đầu dùng để trang trí, để đội mũ đã làm đúng chức năng, cái thứ chức năng buồn bã.


          Những cảnh đốt phá thế này ở VSIP Bình Dương sẽ mãi mãi là một vết nhơ cho cách hành xử của sự cuồng loạn phần CON. Những cảnh đốt phá, cướp bóc mang cái mác của lòng yêu nước đáng bị chửi rủa. Nhưng đáng nói hơn, là nhiều, rất nhiều những bình phẩm khác của những người tự cho mình là tỉnh táo, nhưng lại hoàn toàn là biểu hiện của sự trang trí. Những new nô bộc của thời đại. Những lời bình phẩm mà nếu ném vào sọt rác thì lại tự trách mình là mất công, hãy cứ để thế cho thiên hạ tự nhận xét. Những lời như thế, không thiếu tại các diễn đàn mạng, các trang face book và các mạng xã hội.

          Có một anh bạn học cũ, gửi cho tôi một tin nhắn là nên viết ra những điều mình biết để loan tải cho rộng rãi cộng đồng, hoặc là tuyên truyền cho người dân hiểu để ủng hộ Nhà nước ở vụ việc biển Đông. Tôi trả lời anh bạn đại ý là: Tôi không ăn lương Nhà nước, và tôi không phải dư luận viên. Những gì tôi đọc, tôi biết và nhận thức, là để bảo vệ chính bản thân tôi trước. Tôi phải lo được cho tôi thì mới lo được cho gia đình tôi và học cách sống, cách mưu sinh ở thể chế này của quốc gia. Chưa nói rằng, hiểu biết của mình chắc gì đã lọt tai người khác. Những việc tuyên truyền, chúng tôi chỉ chém gió ở lề đường, bên chén rượu. Những người ăn lương Nhà nước từ thuế của dân cần phải làm việc đó.

           Anh bạn vẫn muốn bảo vệ quan điểm của mình. Tôi tôn trọng suy nghĩ đó. Tôi chỉ nói rằng: Bắt cướp là việc của công an, đừng có tuyên truyền cho người dân ý thức bắt cướp. Anh được học, được trang bị kiến thức phòng chống tội phạm, được trang bị cả về vũ trang lẫn tư cách, anh phải làm việc của anh. Người dân không có nghĩa vụ làm điều đó. Họ chỉ cần nghĩ họ nên có ý thức phòng chống, thế đã là hợp tác rồi. Còn biển Đông, những khái niệm như đường cơ sở, như quyền chủ quyền, quyền tài phán hay vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, thềm lục địa...chẳng hạn, thì khó gì mà Nhà nước không tuyên truyền cho dân hiểu. Cách dễ nhất là nhắn tin qua điện thoại như vừa rồi nhà mạng nhắn nhủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về chuyện không đi biểu tình vậy.

          Một anh bạn khác đang ở Trung Quốc, nhắn về hỏi tôi là ngày 18/5 sẽ biểu tình kinh lắm à? Tôi bảo bạn là không có đâu. Ngày 11/5 biểu tình là có đèn xanh, còn ngày 18/5 là đèn đỏ ở VN đấy. Trong những người đi biểu tình, đủ tất các thành phần: Những vĩ nhân không gặp thời*, cay cú với chế độ có; những kẻ cầm 500k để đi, có; những người hiếu kỳ, có; những người yêu nước thật sự, có; những thằng ngợm ăn lương Việt Tân hay các tổ chức akay chim cú thể chế; những người thực sự theo đuổi và mong muốn một thể chế dân chủ và hoạt động ôn hòa, có; những người thích dân chủ nhưng chả hiểu thật sự thế nào là xã hội dân sự, nhưng chém gió tơi bời hoa lá cũng có; những thành phần quốc tịch Việt Nam nhưng đi theo các thế lực phản động cũng không thiếu; an ninh cài cắm xen lẫn các rích chìm của bọn khựa, bọn chống đối nhiều như quân Nguyên... Và cả những dư luận viên nữa. Đông đủ lắm và phong phú lắm.


          Vào lúc này, người ta hướng chăm chăm vào biển Đông. Người ta sục sôi với đủ các trạng thái biểu cảm. Lòng người Việt vốn vậy. Thực thì, cái động thái kéo cái giàn tỷ đô đấy đi dạo ở biển Đông là một động cơ chính trị của thằng khựa chó má mà thôi. Khi tuyên bố với thế giới về cái giàn khoan này, một thằng quan chức khựa đã nói rằng, cái giàn khoan của nó là một lãnh thổ di động. Về mặt tự do hàng hải thì không cấm nó dạo chơi trên biển được, nhưng ý đồ chính trị thì cần phải cảnh giác. Điều đó, không cần phải dạy các quan chức chính phủ. Nhiều người cứ thắc mắc, nó kéo đi như thế mà mình không phòng chặn nó từ đầu ??? Xin thưa rằng, dù biết đi nữa, thì với cả một đội tàu hùng hậu yểm trợ của nó, mình làm được gì ??? Xin cứ ví von khập khiễng thế này: Một con xe Matiz thử đua tốc độ và cố vượt một hàng năm con xe chở containe nối đuôi đi. Với một hình ảnh so sánh tạm như vậy, có thể nào chặn đầu nó được không hay nó sẽ hất văng vào lề đường.

            Khoan dầu biển Đông cũng chỉ là việc lâu dài mà thôi, bất kể bên nào chiếm hữu. Tôi đã từng chứng kiến hàng loạt xe bốn chân chở quặng vùng Tây Bắc, nhất là ở Lào Cai, chở quặng rầm rập sang Khựa. Và bên kia, chúng nó dùng cả thung lũng để chứa quặng Việt. Xin thưa, nó không dùng ngay. Nó lấp lại và để sau này con cháu chúng nó dùng. Chỉ biết trước mắt là các cung đường vùng cao xuống cấp nặng, tu sửa không kịp, và tài nguyên thì thất thoát. Giá trị kinh tế xuất quặng thô so với việc làm đường thì thua thấy rõ. Ở biển cũng vậy, thế giới hiện chưa có công nghệ hút dầu ở độ sâu mà thằng khựa kéo cái giàn ra đó, nên nói nó vì tài nguyên năng lượng mà chiếm thì vẫn có phần phiến diện. Khi Obama thăm Khựa, nó đã thẳng tưng câu nói: Thái Bình Dương đủ chỗ cho cả Mỹ và Trung Quốc !!!

            Nhưng cửa ra biển thì khựa xớ rớ vào Senkaku, Nhật và Mỹ nó sẽ táng cho chết cmm luôn. Vừa mới nhí nhố ở biển của Nga, nó đã thẳng tưng bắn chìm luôn không cần báo trước. Vậy chỉ còn Việt Nam mà thôi. Tất nhiên, bạn sẽ hỏi tôi rằng, nếu nó không rút thì làm thế nào ??? Tôi sẽ nói với bạn rằng: Đó là việc của đảng và CP. Nếu bạn lê la ở vỉa hè với tôi vào một lúc nào đó, cùng chém gió với nhau thì cái mồi nhậu đó cũng sẽ đưa đẩy được ít nhiều.

P/s: * - Một truyện ngắn cùng tên của nhà văn Dương Thu Hương.

18 nhận xét:

  1. Mình thích cái từ "dự luận viên" mà bạn dùng.
    Lâu lâu mới chém, nhưng mà chém...đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MÌnh gõ thừa dấu: dư luận viên.:)

      Xóa
    2. À, đính chính với bạn LV 1 tý. Mình dùng từ này, nhưng ko phải tác giả. Lực lượng gõ phím này được chính người có trách nhiệm của cơ quan truyền thông gọi là dư luận viên, ăn lương đàng hoàng. Và lực lượng này, cũng theo lời của đại ka kia, có con số cũng khủng lắm, cỡ 90 ngàn bạn.

      Xóa
    3. Ừa, mình cũng biết mà. Và thích cách mà bạn dùng nó trong khuôn khổ bài viết này. :)

      Xóa
  2. Vô Bình Dương ngồi nhậu với Lãnh thì chém gió lên thành bão luôn.

    Thái độ của đám đông lâu nay vẫn thế, luôn di chuyển theo hiệu ứng dobino. Việc này khiến chi bộ rất đau đầu, mặc dù chi bộ đã cố gắng phân tích tình hình, nhưng mà lực bất tòng tâm.

    :))

    Trả lờiXóa
  3. Có chiên da phá mồi tới đây rồi :)) ... Thụy sẳn sàng giơ tay cái rẹt hưởng ứng vụ " lê la ở vỉa hè vào một lúc nào đó " ... Trời nóng bức thế này, ngồi vỉa hè bàn chuyện thế sự là thượng sách hả Phong Ca ? :))

    Mấy đứa bạn em ở Bình Dương, công ty Dược của nó phải trương lên một cái bảng rất to là : Chúng tôi là công ty liên doanh với Đức ... Thật cười ra nước mắt !

    Yêu nước cái kiểu gì mà khiến cho bao nhiêu người - có cả người trong gia đình mình - phải thất nghiệp, đói khổ, bồng tống nhau về quê vì công ty đóng cửa ... ?

    Đây gọi là : Nhiệt tình + ngu dốt = Phá hoại !!!

    Trả lờiXóa
  4. Nhưng từ bữa giờ muội cứ bị thức giữa trưa với loạt tin nhắn Thủ tướng yêu cầu không biểu tình bạo động.
    Sao không nói sớm chút?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ko đọc cmt của Lãnh à? Vì chi bộ phản ứng chậm chưa tìm ra giải pháp :))

      Xóa
  5. Lâu lâu mới chém
    đã chém là ...chết.
    Cấm ngáp.

    Trả lờiXóa
  6. " cỡ 90 ngàn bạn." (!?). Úi trùi ui ! rứa` là khoảng 1000 công dân (kể cả bé sơ sinh) phải góp tiền thuế nuôi một anh thừa luận viên ni hả ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu hỏi này lồng chí Nghé gửi đến diễn đàn QH nhé. Đang họp đấy. Văn phòng đóng cửa vì bị thiệt hại, chưa nhận đơn :)

      Xóa