Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Sự thật về giá xăng.

   '' Dân chủ của ta gấp vạn lần dân chủ của các nước tư bản ...''
                                         Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

   Lang thang đọc báo mạng, tôi đọc được cái này. Là thư của một trí thức VN hiện đang công tác tại Viện chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp nông thôn, thuộc Bộ NN và PTNT, gửi TS. Tô Văn Trường. Mời các bạn đọc và tự bình luận.


---------------------


03-04-2013
Dear anh Trường,
Em vừa đi công tác 2 tuần ở Indonesia về. Tại Indo em được tiếp xúc với khá nhiều đồng nghiệp ở 9 nước ASEAN  bao gồm VN, Indonesia, Bruney, Thailan, Malaysia, Philipines, Lào, Capuchia, Myanmar. Điều chúng em nhận thấy rất rõ ràng là người dân Việt Nam mình đang bị các quan chức VN bịt mắt, cung cấp thông tin sai sự thật. Hiện tại giá xăng dầu ở Indonesia đang ở mức rẻ không ngờ:  Xăng thường dùng (ở bên Indonesia gọi là Premium) có giá bán lẻ tại các cây xăng là 4.500 rupi/lít, tương đương với 9.000 VND. Giá dầu diezel cũng có giá 4.500 rupi/lít. Đây là 2 loại xăng dầu thông dụng của người dân Indo nên Chính phủ Indo có trợ giá. Hai loại xăng còn lại là xăng A92 và A95 không được trợ giá nên giá bán lẻ ở các cây xăng là 10.400 rupi (20.800 VND) đối với xăng A92 và 10.900 rupi (21.800 VND) đối với xăng A95, như vậy ngay cả khi không được trợ giá thì người dân Indo cũng phải trả một mức giá rẻ hơn ở Việt Nam rất nhiều, trong khi đó ở VN các quan chức luôn ra rả lừa dối dân ta rằng giá xăng dầu của VN rẻ hơn giá xăng dầu ở các nước láng giềng, rằng nếu không tăng giá thì xăng dầu chảy lậu ra khỏi biên giới. Họ lấy giá tham chiếu là giá xăng dầu ở Campuchia và Lào là những nước mà chính các Tổng công ty xăng dầu của VN làm đại lý lớn nhất ở đó. Vậy là lấy giá của ta làm tham chiếu cho chính ta.
Thực ra khi ở Indo các bạn Lào và Campuchia cũng đều rất ngỡ ngàng vì cảm thấy mình bị lừa. Họ cho biết giá xăng dầu mà Việt Nam bán cho họ quá cao so với thế giới. Em hỏi các bạn Bruney thì được biết giá xăng dầu ở Bruney rẻ hơn nước và người dân được dùng gần như miễn phí, họ chỉ phải trả tiền mua nước thôi. Tất nhiên ở một nước như Bruney thì mình không so sánh được rồi, tuy nhiên khi hỏi các bạn Philippines và Malaysia thì họ cho biết giá xăng dầu của họ cũng chỉ hơn $1 một chút thôi.
Tương tự, giá phân đạm mà người nông dân ở Indo phải trả rẻ hơn rất nhiều so với giá mà người dân VN phải trả: Nông dân Indo chỉ phải trả có 1,8 rupi/1 kg đạm, tương đương với 3.600 VND trong khi đó người nông dân VN đang phải gánh một mức giá siêu bất hợp lý là khoảng 10.000 – 11.000 VND/kg, tức là cao gấp gần 3 lần Indonesia, trong khi đó các doanh nghiệp sản xuất phân bón VN đang được nhà nước trợ giá đầu vào!!!
Thật là không thể nào lý giải nổi. Những sự bất hợp lý như vậy chỉ có thể thấy được ở VN mà thôi. Thế mới biết làm công dân VN bị thiệt thòi như thế nào!
Em
Le Thi Phi Van
Researcher
Institute of Policy & Strategy for Agriculture & Rural Development
Ministry of Agriculture & Rural Development
Ad: No. 16 Thuy Khue Street, Hanoi, Vietnam
Phụ lục 1Một số ảnh chụp biểu giá xăng ở Indonesia vào ngày 05-04-2013 cho thấy giá xăng còn hạ hơn ngày tác giả có mặt ở Indo:
05-04-2013
Dear anh Trường, anh Chi và anh Quang,
Em đã nhận được một số ảnh mà người bạn ở Indo vừa gửi cho. Các anh download xuống và xem nhé. Theo những hình ảnh này thì hôm nay giá xăng A92 ở Indo đã giảm đi so với hôm 30-03 em ở đó rồi, vì hôm đó chính xác giá em nhìn thấy là 10.400 rupi/lít xăng A92 cơ, hôm nay em thấy giá niêm yết được chụp trên ảnh chỉ còn có 9.850 rupi thôi.
Em Phi Vân
clip_image001
clip_image003
clip_image004
clip_image006
clip_image008
clip_image010
Phụ lục 2: 3 lá thư của một người bạn gửi từ Mỹ
05-04-2013
Em vừa nhận được thêm thông tin này, gửi các anh tham khảo.
Em Phi Vân
From: TaiNgoc
Date: 2013/4/5
Subject: Re: Fwd: Fw: Trách nhiệm của ai?
To: Phi Van Le Thi
Day la gia xang, va thue o My, anh viet cho Van xem, just for information.
Data nay la ngay 25-2-2013, luc do gia xang la $4.21/ 1 gallon (25.000 dong 1 lit)
Moi mot gallon, tien:
Mua dau tho ^ :                        2,66
Bien dau tho thanh xang        0,71
Chuyen cho, quang cao        0,19
Thue Lien bang                      0,18
Thue Tieu Bang                      0,36
Thue thanh pho                        0.09
Gia xang ban cho nguoi tieu thu:   4,21/ 1 gallon
Ly do My xang ban re vi tien thue chinh phu dong rat it, Van thay tong cong chi? co 63 cents cho moi mot gallon ba'n $4,21
TaiNgoc
* * *
2013/4/5 TaiNgoc
Hello Van,
Ho list 2 gia: re nhat (lowest) va dat nhat (highest)
Thuong thi o nhung noi trong downtown gia xang rat dat (khong co ai dien ma dung), noi nha nguoi ta o thi gia re, khoang 4 dollars.
Anh chup hinh cay xang o nha anh, kem theo.
Nuoc My rat it noi dung xang diesel. Chi co Au Chau ho mo'i dung cho xe vi re tien. Xe hoi o My khong xe nao chay bang diesel het.
TaiNgoc
* * *
2013/4/5 TaiNgoc
Van,
O day ho co nhung website liet ke gia xang. Van vao link nay se thay gia xang o Los Angeles
(gia cho moi gallon $3,89)
TaiNgoc

8 nhận xét:

  1. Úi trời. Dân ta khổ quá đi mất. Thuế chồng thuế .... giờ đến mức này nữa. Thật hết chỗ nói

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế nên dân mạng ở 1 vài trang họ gọi là dân Vẹm xứ Lừa mà bạn. Buồn hết chỗ nói.

      Xóa
  2. Em không quen nói như này, nhưng đúng là:... đếch biết... gọi là gì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế Ru à. Đếch biết...gọi là gì nữa. Họ tưởng dân Việt Nam cũng bị bịt mắt và mỵ dân, ngu dân như dân Triều Tiên vậy.

      Xóa
  3. Và like cho sự dũng cảm của chị Le Thi Phi Van

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Vân tác giả thư trên mới chỉ là viên chức thôi em ạ. Anh muốn thấy những công chức cơ, những công chức mà 79% thu nhập là từ ngoài lương theo thống kê điều tra vừa rồi của Thanh tra UBKT TW vừa công bố ấy, những công chức đó có nói ra những điều tai nghe mắt thấy hay không.

      Nhưng đồng ý với Ru là like cho bạn Vân. Thực ra là đánh giá cao tinh thần dân tộc của bạn Vân.

      Xóa
  4. anh ơi! hôm nay em nghe "tù nó đồn" là xăng giảm 301 đ /l rồi anh nhỉ! :)) hêhê! chắc họ đọc bài này nên sợ anh nhờ!hìhì!

    Trả lờiXóa
  5. À, cái da mặt chúng nó ko thể dày hơn được nữa đấy em à. Chứ còn độ dày phủ lên thì chúng nó có từ cái gì đâu :))

    Trả lờiXóa