Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Hot của thời sự ...


   Mấy hôm nay đọc tin, ngoài cướp, hiếp, giết... là chủ đề quen thuộc của các loại lá, cả giấy in lẫn mạng, thì chỉ thấy tin sửa đổi HP, tin tòa xử anh Vươn - Tiên Lãng, tin xăng tăng, và thêm ì xèo vụ 3 vạn tỷ giải cứu bất động sản đang bất động đậy, đi kèm với nó là Hiệp hội BĐS chí chóe với Alan Phan về cái vụ 3 vạn tỷ này...

   Nếu cứ mặc, thì các chuyện kia có vẻ chả có liên hệ gì với nhau cả. Vì xăng tăng liên quan dek gì đến đầm phá của anh Vươn, anh chống người thi hành công vụ hay giết người vì bảo vệ tài sản của anh liên quan gì đến chuyện giải cứu BĐS, liên hệ gì với mấy ông cá mập BĐS và ông '' chém gió '' Alan họ Phan ???

   Nhưng trong 1 buổi sáng được mời cafe miễn phí, vẻ như tâm hồn sáng láng hơn hay vì sự lấn cấn đi tìm mối liên hệ của các tin kia nó được giải tỏa bởi free coffee, nên lại thử sắp xếp xem sao...

   Khỏi bàn chuyện sửa HP, vì đọc Animal Farm, đã cười chán ra cái sự đó rồi, và kết cục nó có liên hệ thế nào, xin để bạn đọc tự xử. Nên giờ, tán thử sự liên hệ của 3 cái lình xình kia thôi. 

   Không bàn về mức án mà anh Vươn - Tiên Lãng và các anh em trong nhà phải nhận, vì chắc chắn anh và các anh em phải nhận án, chứ không có chuyện vô tội. Ngây thơ con tưởng bở mới nghĩ thế và tưởng sẽ thế. Chỉ có bọn thực dân đầu thế kỷ 20 khi xử vụ Nọc Nạn  xưa mới tuyên vô tội, chứ định hướng XHCN là dứt khoát không có. Anh Vươn dù khởi kiện tòa hành chính rồi, đương nhiên thua, không đàm phán gia hạn được, của đau con xót, nhà cửa bán sạch chơi ván đầu tư mà bị thu hồi, cùng quẫn như anh Chí hét lên: Ai cho tao làm người lương thiện ?

   Sự chống đối, hay gọi đúng thì phải là chống lại sự sai trái của người, hay những người đang thừa hành pháp luật, mượn pháp luật để thực thi hành vi sai trái, mà kết luận của TTCP là quyết định thu hồi sai, tòa hành chính xử sai, thực thi cưỡng chế cũng sai. Những cái sai đó được khoác áo công vụ, nhân danh pháp luật nên sự chống cự của anh Vươn là hệ quả tất yếu của những con sâu bị quắn, bị dồn đẩy đến bước đường cùng, và đương nhiên, hệ thống pháp lý XHCN cũng coi sự phản kháng đó là sai. Báo chí phân tích khía cạnh là anh em anh Vươn làm bị thương các chiến sỹ bộ đội, công an, những người không có thù hằn gì với anh !!! Nhưng chả nhẽ, các nhà báo không nhận ra là anh chủ tịch huyện sẽ đích thân đến phá nhà và thu hồi à ?

   Không. Kể cả các anh quan lại đó cũng chỉ là nhân danh mà thôi. Các chiến sỹ kia, họ là quân nhân, họ là những người thuộc lực lượng trị an, họ buộc phải làm theo mệnh lệnh. Và họ, nói thật, có biết việc mà họ phải làm khi cầm súng cưỡng chế đó là đúng hay sai ??? Và nếu biết sai, họ sẽ có cầm súng không ??? Câu hỏi không dễ có giải đáp.

   Cái sai của chính quyền đã đẩy cả 1 gia đình nhiều anh em vào vòng lao lý vì sự bảo vệ chính đáng mồ hôi nước mắt. Nhưng, tại sao lại có cái sai đó ???

   Vì '' đất đai thuộc sở hữu toàn dân ...'' Toàn dân sở hữu nhưng toàn dân không quản lý, không chỉ đạo được cái sở hữu đó. Toàn dân có nghĩa là tất cả, anh, tôi và chúng ta. Là của anh nhưng cũng là của tôi. Khái niệm '' toàn dân '' nó có sự bi và hài như vậy. Và thống nhất đưa Nhà nước quản lý. Tiền là của anh đấy, nhưng tôi quản lý nó. Bạn làm ra tiền, bằng mồ hôi nước mắt, bạn có đưa tôi quản lý hộ bạn không ???

   Vì vậy, cần thu hồi là thu hồi. Cách mạng tháng 8 nêu cao khẩu hiệu ruộng cày cho dân, với phương châm phân hóa phú nông, tranh thủ trung nông và triệt để tận dụng bần nông, để lật đổ chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất. Ruộng đất cũng là tư liệu sản xuất mà thôi. Nhưng phạm trù này không bàn đến ở bài viết này.

   Chính vì thu hồi lúc nào cũng được, nên mới có chuyện nông dân Văn Giang và Dương Nội, cũng như bao tỉnh thành khác khăn gói ra vườn hoa Mai Xuân Thưởng ở Hà Nội mà biểu tình, mà khiếu kiện cứ la liệt. Và vì bồi thường thì mấy chục ngàn nhưng tôi và bạn mua đất thì là nhiều chục triệu, con số chênh lệch không nhỏ, nên nông dân mới khiếu kiện và phản kháng:

   

  

   Và vì sự đầu cơ, găm giá, quay vòng BĐS, đủ các chiêu thức và thủ thuật, thì giá BĐS ở VN mới chóng mặt, và hệ quả là nền kinh tế được đánh giá khoảng hơn 2 triệu tỷ đồng, thì hơn 1 triệu tỷ là nằm ở BĐS. Và sự non nớt của quản lý kinh tế không có định hướng, không kiểm soát được tính chân thực của thị trường nên mới ra nông nỗi bong bóng. Tôi đã từng chủ trì những dự án quy hoạch và dự án nhà ở, tôi có thể nắm tương đối các quy định pháp luật về đất đai. Từ Luật, Nghị định cho đến các Thông tư hướng dẫn và quy định, quyết định của địa phương về đầu tư xây dựng cơ bản và kinh doanh BĐS...

   Nhưng để lý giải sự chênh lệch khủng khiếp kia, thì 1 câu nói '' phí lobby '' là không đủ. Kể cả như bí thư HN có nói vừa rồi là '' các địa phương bôi thì trơn, nhưng HN có bôi cũng không trơn '' cũng không lý giải thấu đáo được. Chỉ là các chiêu trò mà tôi không tiện viết ra ở đây. Cũng không trách các DN làm BĐS được. Vì với DN, lợi nhuận luôn là sự ưu tiên hàng đầu. Lên án hay không lên án các cá mập của ngành nghề này, âu chăng vẫn chỉ là chuyện sờ voi mà thôi. Vì vậy, chuyện Hiệp hội BĐS và bác Alan Phan đang nhầu nhựa trên các trang báo vì chênh lệch quan điểm, cũng là điều rất thú vị. 

   Xét cá nhân tôi, tôi cũng muốn sự phục hồi. Vì nhiều ít, tôi cũng sẽ có hy vọng nối nghề với sự hồi phục đó. Tôi học và làm nghề tư vấn thiết kế. Có ai không muốn nồi cơm của mình được đảm bảo bằng những năm tháng giảng đường ? Nhưng khi Alan Phan nói và viết bài về BĐS, có ý để cho thị trường tự xuống đáy và sẽ hồi sinh chậm, giá BĐS sẽ xuống từ 30-50%, mà đừng có ném 3 vạn tỷ vào chuyện giải cứu, vì chỉ có 1 số các '' anh nhớn '' của ngành này là được cứu thôi, thì không phải là không có lý. Các '' anh nhớn '' đó là ai thì ... Tất nhiên, đọc bài của Alan Phan, không phải là hoàn toàn thỏa đáng, nếu không muốn nói là còn gợn lắm, nhưng xét toàn cục, tôi muốn cái giá trị thật của BĐS nó về đúng tầm.

   Bài viết này, tôi không đi sâu vào 1 khía cạnh của từng sự việc đang là hot của các mặt báo như đã nêu trên, tôi chỉ muốn chỉ ra sự quan hệ giữa các vấn đề đó. 

   Họ thu đầm anh Vươn, và biết bao các đồng ruộng khác nữa, và nó sẽ thành cái gì và giá trị mà đến David Copperfield chắc cũng chào thua không thể biến ảo được, qua các thủ thuật xã hội... 

   Xăng tăng. Tại sao tăng ? Có Chúa mới biết. Người có trách nhiệm của hệ thống chính quyền trả lời khi được hỏi tại sao không công bố các số liệu để chứng minh quyết định tăng giá xăng là đúng đắn, đã nói là vì nó là bí mật, chỉ có các cơ quan có liên quan mới được biết, và không thể để các số liệu đó công khai vì sẽ có các đối tượng, các thế lực xấu lợi dụng... Không có sự thỏa đáng trong trả lời. Và cũng người có trách nhiệm nói: Sẽ phạt các hành vi tăng giá theo xăng ? Cơ sở nào phạt ? Thực phẩm tăng, vì xăng đấy. Tôi không đi bộ để chở thịt ra chợ, tôi cũng không chở rau bằng xe cải tiến, lại càng không thể chở gạo bằng sức của phu kéo xe, vậy cái xe tôi chở, nó được quang hợp để chạy sao ?

   Sẽ không có ai giải thích những điều như vậy. Như anh Vươn, anh đã khởi kiện ra tòa hành chính, nhưng anh đã bị xử thua, vì anh cũng không thể được giải thích tại sao anh thua, vì đơn giản, người ta đã sai. Người đầu cơ lướt sóng BĐS lượt cuối cũng sẽ không thể biết đâu là điểm đáy của thị trường, giống như trò chơi cổ phiếu vậy. Không thể biết sự thao túng nằm ở đâu. Chỉ có 1 từ cho chuyện đó, là thiếu minh bạch.

   Tôi viết ra những sự liên hệ các sự việc này, sẽ có thể mỗi người hiểu theo cách của mình, bởi tôi cũng đã viết theo cách của tôi. Sự tôn trọng người đọc ở cách mình viết, nhiều khi, không cần phải rõ ràng quá ở câu chữ, nhất là với những đề tài như thế này.
   
   

9 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Thụy sang lụm tem vàng nhưng ...không com nhé Phong Ca ...
    Chúc anh uýt-ken vui vẻ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanks. Thụy cũng thế nhé. Vui vẻ cuối tuần :))

      Xóa
  3. Em nghĩ sợ nhất là kiểu "sở hữu toàn dân"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiểu ngụy biện đấy, ko riêng Ru sợ đâu Ru à. Nhưng khối chú sợ là nhiều người sẽ '' sợ '' ấy. Vì '' sợ '', là vì người ta đã biết vì sao mà.

      Xóa
  4. Có quá nhiều câu hỏi k có lời giải đáp anh nhỉ!
    Tự nhiên em nhớ đến... "ngày xưa" đi học cô hỏi bài tập , có người kêu "tôi làm rồi nhưng đang...để ở nhà..."hehe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế hóa ra, thượng thư thuộc bài từ hồi đi học nhỉ ? he he

      Xóa
  5. Ghé thăm HIỆP SĨ chúc vui ,khoẽ, viết nhiều vào ..giống như câu :"Xăng tăng. Tại sao tăng ? Có Chúa mới biết."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ bảo là bí mật, thì đúng là chỉ có Chúa mới biết thật :))

      Xóa