Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

2013 - Bắt đầu thay đổi ???




   Tôi chọn hình ảnh 1 thiếu nữ dân tộc của Hà Giang cho bài viết này, là bởi hy vọng sự thay đổi bắt đầu từ năm nay sẽ có sự tươi sáng như nụ cười của thiếu nữ miền sơn cước.


   Một năm, 365 ngày không phải là chiếc đũa thần của  bà tiên hay chiếc nhẫn của Arabella* để mà chỉ múa lên, chỉ xoay 1 cái là sẽ có sự thay đổi rõ rệt, nhưng với quyết định điều chuyển ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư thành ủy Đà Nẵng ra Hà Nội, ra Trung ương để nắm chức vụ Trưởng ban Nội chính TW của Bộ Chính trị, thì với cá nhân tôi, tôi hy vọng năm 2013 sẽ là sự bắt đầu của thay đổi. Một thay đổi có thể sẽ có tính triệt để với những niềm tin vào thể chế đang rất mong manh này.

   Sự tái thành lập Ban Nội chính TW và Ban Kinh tế TW đã là 1 bước đi cần phải làm (chưa biết hiệu quả và tính đúng, sai) cho tình hình kinh tế bi đát hiện nay, cho tệ nạn tham nhũng. Và phải nói rõ, đó là hệ quả tất yếu của sự điều hành kinh tế của 1 Chính phủ yếu kém. Phần lớn người dân thờ ơ với các diễn biến chính trị, với các địa vị của quan chức, thậm chí, với cả chuyện biển Đông. Bởi người ta phải sống. Mà sống thì phải lo. Phải lo ăn, lo mặc, lo con cái, lo kiếm tiền... Những nỗi lo trước mắt nhưng không thể thờ ơ, đã không để cho người ta có thì giờ mà quan tâm đến chuyện người khác đang điều hành đất nước như thế nào. Mà có lo cũng không được, bởi chả ai muốn bị nay an ninh hỏi, mai công an mời vì trót đa mang cả, trong khi, người ta vẫn phải sống...

   Khi TT 3D chấp chính, chúng tôi ngồi uống cafe và đã có những niềm hy vọng, sự hy vọng vào 1 gương mặt được coi là trẻ của chức vụ đó, và có 1 anh bạn đã nói: Hy vọng không phải là dạng tài thì không mạnh đức thì nông... Bởi khi đó, VN vừa chính thức được gia nhập WTO, thế hệ được coi là lão thành, già cỗi đã nghỉ cả, mở đường cho 1 thế hệ mới...

   Nhưng với những gì đã biến thiên của hàng trăm ngàn tỷ đổ vào các loại quả đấm thép trôi ra biển, và của hơn 1 triệu tỷ đổ vào bất động sản đang trong cơn thở hắt này (thở hắt là sắp chết, còn đóng băng thì chỉ cần tan băng là lại hồi sinh, còn thở hắt thì là 1 loại tồn tại dạng thực vật, rút ống oxy là ... đứt), thì ai cũng đã hiểu cả.

   Ông Nguyễn Bá Thanh rời khỏi Bộ Chính trị (BCT) khi đã hết 2 nhiệm kỳ, hiện là TW ủy viên. Nhưng với cương vị Trưởng ban Nội chính TW tái thành lập này, thì khả năng ông trở lại là 1 thành viên của BCT chắc là điều sẽ xảy ra, bởi phải là thành viên BCT thì chức danh Trưởng ban của ông mới đi cùng thực quyền để củng cố lại các vị trí gọi nôm na là '' đánh cờ '', mới có thể chính thức can thiệp mạnh vào tệ nạn tham nhũng đang đục khoét đất nước này.

   Các ngành thuộc nội chính như công an, kiểm sát, tòa án... mà không có 1 cơ quan giám sát thuộc tổ chức lãnh đạo là Đảng đoàn, mà lại đẩy về cho CP, vốn là cơ quan làm kinh tế, để cùng điều hành thì tay phải đánh tay trái đau mà thôi. Chuyện tái thành lập Ban Nội chính TW lần này, giống với câu nói trong dân gian: Sáng đúng, chiều sai, mai lại đúng. Chưa biết nó sẽ ra sao, nhưng trong hoàn cảnh này, chỉ biết phải chấp nhận nó với 1 sự hy vọng có tính khả quan trong cái nhìn hạn chế sự tiêu cực.

   Những gì ông Thanh làm cho Đà Nẵng, không thể phủ nhận là đã thay đổi tích cực thành phố biển miền Nam Trung bộ này. Những chuyện lình xình quanh ông với ông thiếu tướng CA Nguyễn Văn Thanh, xin không đề cập tại đây. Có những dư luận không hay, có những nhận xét ông mang tính độc đoán, nhưng toát lên với tôi, thì bản lĩnh là điều cần thiết. Xưa Tào Tháo nói: '' Thà ta phụ người chứ không để người phụ ta, người phụ ta 1 thì ta phụ người 10, người phụ ta mười thì ta phụ người trăm ''. Dù có ý kiến Tào Tháo là kẻ gian hùng, nhưng Khổng Tử cũng nói:

                             '' Lượng tiểu phi quân tử - Vô độc bất trượng phu ''

Chỉ mong ông Nguyễn Bá Thanh mang đúng bản lĩnh đã lãnh đạo Đà Nẵng ra thực thi tại TW, thì chính xác năm 2013 sẽ là năm đánh dấu sự biến chuyển.

 Dân ĐN có câu nói vui khi ông Nguyễn Tuấn Anh, giờ là Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, còn làm Chủ tịch ĐN:

  '' Đất của BT, trời của BT, biển của BT, con chim trên trời cũng của BT, chỉ có con chim trong...là của TA ''

   Một câu nói hàm ý sự chuyên quyền của ông, nhưng lại đúng với bản lĩnh của người đứng đầu. Vậy thì, với HN, với Ba Đình, rất mong ông sẽ đồng hành cùng bản lĩnh đấy. Cuộc cờ đã sắp đặt. Kỳ thủ phải ra tay. Nhưng không đơn giản ông sẽ đứng 1 mình, bởi '' Những con thú đồng mưu ''** đã quyết định để ông rời khỏi ĐN chắc cũng đã sẵn sàng.

-----------------
 
- (*) Là nhân vật trong 1 bộ phim của Tiệp Khắc, chiếu trên TV những năm 80 thế kỷ trước. Có chiếc nhẫn thần, chỉ cần xoay 1 vòng là điều mong muốn thành hiện thực.
- (**) Mượn tên 1 tập truyện, không có ý đả kích. Chỉ là sự vay mượn ý nghĩa, giống như Kim Dung khi viết Thiên Long Bát Bộ, mượn ý nghĩa TLBB của Phật giáo để đặt tên cho bộ truyện.

18 nhận xét:

  1. xin nói trc1 là em k hiểu nhiều vềchính trị,thứ 2 nữa nói như anh là lâu lắm rồi k còn muốn xem thời sự,nhưng bài anh viết giống em nghĩ quá nên góp lời cho vui!
    em rất phục ông THANH , nhưng khi ông nói chuyện với dân đã thích,lúc ông chất vấn cán bộ mới đã..
    Nhưng ông ấy ra ngoài đó cũng..lo nhỉ!
    Anh có thích ông LÊ KHẢ PHIÊU k?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hy vọng thôi em. Hy vọng mọi sự sẽ có biến chuyển. Dù là các thế lực đối chọi nhau đi nữa, nhưng anh hy vọng thế lực BCT sẽ vực dậy được. Thế lực CP đã làm kinh tế đất nước và tham nhũng chuyên quyền lấn lướt, xuống dốc, mất niềm tin thì thế lực BCT nếu muốn giữ vững chế độ thì phải khơi dậy lại được niềm tin và sự hy vọng ở dân chúng thôi.
      Các cá nhân giữ vai trò quan trọng trong sự chèo lái em ạ.
      Ông LKP thì dấu ấn chưa có gì, bởi mới chỉ có 1,5 năm cầm cương, hơi vội vã trong làm việc nên rời cương vị hơi sớm, điều đó nói lên bản lĩnh chính trị chưa cao. Chưa kể là, người ký với Khựa về mốc biên giới, trong đó có thác Bản Giốc chính là ông LKP.

      Xóa
  2. Niềm tin và hy vọng luôn ngời sáng anh nhé. Em cũng hy vọng Nguyễn Bá Thanh sẽ làm nên chuyện lớn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông ấy sẽ là nhân vật chính đứng ra trong cái Ban mới tái lập em ah, và 1 bàn tay thì khó vỗ nên tiếng, chưa nói là không thể che được mặt trời. Nhưng cử sự ra 1 nhân vật thì phải có sự đồng lòng của các nhân vật khác em ah, vậy thì hy vọng là hy vọng mấy cái chỗ đó thôi.

      Xóa
  3. Em cung hi vong se co su thay doi tot dep a ah.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, cứ ca bài: Hà Nội, niềm tin và hy vọng em nhỉ :))

      Xóa
  4. MONG RẰNG SẼ THẤY NHIỀU NỤ CƯỜI TRÊN MÔI MỌI NGƯỜI

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn bác. Tất cả mọi người đều mong như vậy bác ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Em đọc bức thư của chị Liên Hương viết về chú Thanh, chị ấy nói là Hà Nội lạnh lắm. Nhưng thật ra em tin và hy vọng Thủ đô vẫn rất nhiều cái nắm tay ấm chờ chí ấy

    Trả lờiXóa
  7. Con người ta luôn cần có hy vọng để còn có thể nuôi dưỡng 1 niềm tin nào đó em ah. Vậy thì cứ hy vọng thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Chúc mừng nhà mới của em. Cầu mong cho đất nước an bình, dân lành yên sống và chị em mình vui khỏe, em nhỉ.

    Trả lờiXóa
  9. Chị cũng đã sang đây rồi đấy, thế là chị em mình lại gặp nhau rồi. Chị vui vẻ nhé, mong chị bình an.

    Trả lờiXóa
  10. wow, em đây rồi
    sắp 08-3 anh chúc trước nha (sang nhà anh xem)

    Trả lờiXóa
  11. Em nào thế bạn ? Không hiểu sao dạo này nhiều bạn muốn đổi giới tính cho TP này thế không biết ?

    Trả lờiXóa