Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

Không đề !

03:41 16 thg 12 2011Công khai16 Lượt xem 5
   Ngày của giữa tháng cuối năm. Không, tối, là buổi tối mới chính xác.
   Xuôi theo dòng xe, vào thành phố lúc đã lên đèn, và trời đã tối hẳn rồi. Qua hẳn khúc đường của thấp thoáng các kiến trúc Pháp chậm lướt qua kính xe, là rực rỡ của ánh đèn quảng trường Nhà hát lớn.
Cái '' quảng trường '' này, nghĩ nhiều lúc mà tội nghiệp cho Hà Nội, người ta cố mà gò ép cho được cái thuật ngữ đấy vào 1 vài khoảng không gian chẳng đủ để mà thấy con người mình thênh thang gì hơn khi đứng trong đó...
   HN giờ đã là Thủ đô có diện tích vào dạng có số có má của thế giới, liệu sẽ có những không gian thực sự được gọi là quảng trường không ???
   Chả biết có sự kiện gì, hay chăng chỉ là hoạt động thường niên quảng cáo của Heineken, thấy dựng giữa đường mấy cái cột xanh lét màu bia, không nhìn kỹ được. Lướt qua mắt là những dải ánh đèn dây chăng, chưa kịp định thần để giải mã những dải ánh sáng đó, thì quặt vào đằng sau khách sạn Metropole. Chăng khuôn theo các đường gờ thành các định dạng kiến trúc Pháp của khách sạn, là các dải dây ánh sáng đó, và chợt nhận ra, oh, đã là mùa Noel...
   Đôi khi, sự thoáng qua của nhận biết về mùa không phải không là sự giật mình, nhưng cái bó hạn của hiện tại, của những vấn đề đang phải đối phó, toan tính và giải quyết, nó phủ đầy lên và mình bắt mình phải quên đi cái sự giật mình nhận biết ấy. Cuối năm, bao giờ cũng là mùa của những tất bật. Người giàu lo mua sắm, người nghèo cũng lo mua sắm, chỉ là khác nhau sự vơi đầy cũng như giá trị mua sắm thôi, và với người nghèo, thì cái sự lo còn thảng thốt hơn nhiều, bởi sau Noel, cũng chả mấy mà Tết.
   Những ánh đèn rực rỡ 1 màu vàng, ấm áp và tạo cảm nhận lung linh, làm nền cho đoàn tuần lộc của ông già Santa Cruz trên mặt đứng của sang trọng mang tên Sofitel Metropole, sự cư ngụ đẳng cấp của những thương hiệu lấp lánh qua những vuông kính trong vắt, mà tháng lương của 1 viên chức bậc trung có khi được định giá bằng cái cổ áo hay chiếc gấu váy mà thôi. Sang trọng lướt qua, đẳng cấp nhường chỗ cho những lấp lánh hoa đèn bình dân của chính quyền thành phố trên những tàng cây dọc phố Đinh Tiên Hoàng, qua nhà bưu điện và chạy vòng quanh bờ Hồ. Cũng đã dần tiến đến sự tiệm cận của khoảng cách giàu nghèo qua sự trang trí của các cửa hiệu, những cây thông treo những quả bóng nhiều màu, có ngôi sao David lấp lánh trên đỉnh và trang trí thêm những bóng điện nhỏ kèm với dải băng tua rua trắng...
   Noel, mùa của mua sắm, mùa của nao nức áo quần hàng hiệu hay sự lục tủ, tần ngần mà lựa chọn áo ấm, khăn quàng, mũ đội của thưa thớt thứ được khoác lên người của viên chức trung lưu, của sinh viên trợ cấp 2tr/tháng được báo tài khoản ATM từ lúa, từ ngô, từ khoai từ thóc, từ vó bè quãng sông quê hay lưới kéo vùng biển dữ... để mà ra đường ngắm phố, ngắm đèn trong hòa nhập của đủ mọi sắc màu, trong tương tác của những hành vi sống ...
   Thế giới thịnh vượng đã chao đảo qua những khủng hoảng kinh tế và tài chính, cơn bão quét qua 17 nước của Eurozone, liệu có dừng chân nơi hoa lệ đèn màu của mùa Noel bên bờ Hồ trầm mặc mà tha thướt kia không, hoặc giả cứ thế mà sống, cứ thế mà làm, sự ảnh hưởng có thế nào cũng chẳng làm bớt đi 1 dải ánh sáng chăng hàng trên kiến trúc, trên những tàng cây, chẳng làm biến đổi hình nộm ông già Santa cười phúc hậu, thay vì cưỡi đoàn tuần lộc thì vi vút bằng Dream, Wave ... với túi quà to tướng trên lưng, đem đến cho trẻ nhỏ niềm vui cổ tích, thức giấc với sự thần kỳ xảy ra trong chiếc bít-tất sáng ngày 25...
   Cuối năm, tất bật, lo lắng ... Sự bằng an sao cứ mãi như xa, đuổi như gần đến rồi lại chợt thấy xa như chẳng bao giờ với tới. Vơi đầy chẳng biết lúc nào, chỉ thấy nỗi lo trong sự chống chếnh, bộn bề của những suy nghĩ, những dự định, thở dài khi nghĩ đến những cung đường đèo quanh co đổ dốc, với màu hoa mơ, hoa mận trắng xóa của ngày ra Xuân, liệu có điều kiện để mà thưởng thức ???
   Rồi lại nghĩ, năm này rồi cũng như năm qua ...
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • Nguyen
    Giáng sinh lại về. Chúc cho ai đó được hạnh phúc bên nửa yêu thương! Chúc cho ai đó còn cô đơn sẽ tìm thấy một bờ vai chia sẻ! Chúc cho ai đó sẽ tìm lại được nhau sau những tháng ngày xa cách! Chúc cho ngày Giáng sinh tràn đầy niềm vui; hạnh phúc vừa đủ và bình yên thật nhiều! Không chỉ là nụ cười mà đôi khi những giọt nước mắt cũng là niềm hạnh phúc; không có tình yêu nào là vĩnh cửu, chỉ có những giây phút vĩnh cửu của tình yêu, chúc cho ai đó sẽ giữ được những giây phút ấy suốt cả cuộc đời!
    Shop ao so mi mời bạn ghé thăm.
  • VINH
    • VINH

    • 06:29 17 thg 12 2011


    Với em, có những phút giây để nghĩ về "sự bằng an sao cứ mãi như xa" hay "những quanh co chưa biết bao h tới được", để rồi dẫu chỉ biết thở dài, hay dành tới năm sau mơ tiếp đã là những bước dần đến bình an rồi. Phải lúc nào ta bước đi quá nhanh hay vô định thì mới là bất an:-). Em nhiều khi loanh quanh trên những nẻo đường xa phố thị, cũng chỉ để trở về yêu thêm những xôn xao quanh mình, mà nhiều khi em gọi là "ồn ào". Chúc huynh một ngày vui!
    • Tiêu Phong
      Thực thì sự bất an của mỗi người mỗi khác. Sự lo lắng cũng vậy. Nhưng đường có lối, phận có nẻo, rồi cái bến xa cũng sẽ có ngày cập mà thôi.
       
      Yêu thêm những xôn xao quanh mình thì chả bao giờ anh vơi đi điều đấy cả. Cuộc sống mà, xung quanh mình, ồn ã đó, vùi dập đó, mọi thứ... thì thở dài 1 cái, rồi thôi. Hoặc giả là, kết rượu làm bạn, lặng lẽ mà uống, mà ngẫm, mà chịu đời, mà chơi với đời, thế thôi.
  • Flyingdance
    Năm này rồi cũng như năm qua? Vậy mà em cứ nghĩ ít ra nó cũng đó có phần đổi khác... Không có gì là không thể cả, nhất là đối với những thứ mà thiên nhiên ban tặng. Nếu Tiêu huynh thích ngắm em trồng cho Tiêu huynh cả một nương đồi toàn mận, toàn mơ, toàn đào, toàn ban...Bonus  cho Tiêu huynh thêm cả một dòng suối lượn quanh, trên thì chim ca, dưới thì cá nhảy... Ah còn nữa, thêm cả một ngôi nhà sàn, phía dưới lòng đất thì chôn vô vàn là rượu. Trong nhà lúc nào cũng có bếp lửa hồng phía trên treo cơ man nào là thịt lợn rừng, thịt nai, thịt hoẵng... Chẳng bằng mấy thứ đèn xanh đỏ nơi đô thị ấy chứ nhỉ? Khi đó em tới thăm Tiêu huynh chắc chẳng phải mua thêm thứ gì, mùi hương cũng không cần nốt!
    • Tiêu Phong
      Cái '' không có gì là không thể '' vẫn chỉ là lý thuyết. Chim ca cá nhảy, mơ mận đào ban của Thiên Thai nếu theo cách nhìn của 1 tâm trạng vui thì dù cây có ko hoa ko lá cũng vẫn đẹp, xanh đỏ đô thị cũng thế mà thôi...
      Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ... Vẫn luôn là thế.
  • Pisces_133
    Cũng không biết vì sao lại nhắn anh thế vì từ đầu đã không thấy thích anh và cách anh viết. Cả bài này. ...Vẫn cứ cảm giác nó chỉ là những điều anh thấy... Nó là thật và cũng chẳng lãng mạn như cách anh dùng từ này cho em( nghe rất ghét và biết ngay là anh sẽ hiểu theo ý này mà)... ... Chỉ muốn nói anh Cảm giác giáng sinh ấm sẽ làm cho mọi cái nhìn của anh cũng ấm... Và điều đó là điều em hy vọng cho mọi người trong Mùa an lành năm nay... Hương nước hoa không là cách biểu đạt 1 ý tứ lãng mạn , mà là thứ hương hiện hữu thực cho một ai đó cảm thấy được nâng niu... Không là cái " phù phiếm" khi lướt nhìn mơ ước vào những trung tâm mua sắm... Không định gây chiến. Chỉ đã đầy thiện cảm nhắn những dòng này... Giáng sinh xanh! Nói từ đầu là không hiểu vì sao nhắn mà. Thật là!
    • Tiêu Phong
         Không thích thì ko bình. Bản lĩnh đời người thì cũng chỉ đến thế mà thôi, là thích thì đọc, thích thì bình, thích thì mua, thích thì bán, thích thì làm và thích thì chơi.
       
         Thế giới blog là nơi con người ta viết những gì người ta nghĩ mà chẳng cần độc giả theo cách của truyền thông thông thường. Con người ta hỷ nộ ái ố cũng mỗi người mỗi cách, lại ở môi trường con người thật nấp sau 1 cái nickname, vậy nên cũng chẳng đòi hỏi gì nhiều ở nhau, phải không em ???
       
          Anh chẳng fải con chiên, nên Noel cũng chỉ như mọi người, là cái cớ để hòa với cuộc sống thôi, ấm hay lạnh mùa này nó tùy vào cuộc sống của mình nó như thế nào mà thôi. Không có nhiều ý nghĩa đón đợi.
  • Pisces_133
    " Đêm hòa đồng là một đêm xanh", Quốc Bảo đã ghi thế đấy lên một mảnh giấy ăn, bên phố giáng sinh... Noel trong mắt anh nhìn thật đã quá nhiều... Noel trong cảm giác của anh là gì? ... Noel, mùa em ra phố trong một chiếc đầm nhẹ ...thoảng chút  nước hoa em vẫn thích nơi cổ tay , phảng phất dịu nhẹ...như cảm giác của chiếc khăn len ai đó quàng ngang cổ mình, như cảm giác có bàn tay ai đó vò tóc mình rối bù...dù chỉ thường một mình. Chỉ thế thôi... Giáng sinh an lành!
    • Tiêu Phong
      Noel trong cảm giác của anh là những gì anh viết vậy thôi. Không lãng mạn của thoáng chút nước hoa ...
      Chúc em tuần Giáng sinh an lành và vui vẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét