Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

Đất nước tôi.

04:51 7 thg 4 2011Công khai14 Lượt xem 8
                 Đất nước tôi, thon thả giọt đàn bầu ...
   Đấy là lời đầu của bài hát rất hay về đất nước mình. Một đất nước, 1 dân tộc đã chịu nhiều khổ ải của các cuộc chiến tranh.
Không nói nhiều về các giá trị văn hóa bị đánh cắp, bị tiêu hủy của ngàn năm đô hộ, cũng chả nhắc đến các tài nguyên đã bị khai thác đào bới thời thực dân, cũng như sự tàn phá bom đạn thời chống Mỹ, bởi đó cũng đã là chuyện cũ của lịch sử, đã được lịch sử ghi nhận, tính hào hùng dân tộc cũng đã được minh chứng...
   Đất nước này giờ đã được xếp hạng thoát nghèo so với bảng xếp hạng của thế giới, nhưng sự nhức nhối, sự cảm khái thân thế của sự hèn sao vẫn quanh quẫn. Nhũng lạm lan tràn vào từng hoạt động của các cơ quan, văn hóa phong bì trở nên thường nhật, trở nên đương nhiên tiềm thức của bất kỳ ai khi có việc.
   Vào bệnh viện, từ khâu xếp sổ đến cô y tá, anh bác sỹ: Phong bì tất.
   Trẻ con đi học không như trước nữa. Đủ các loại tiền chính đáng và các loại phong bì không có trong danh mục: Tết tây Tết ta, mùng 8/3, ngày lễ thống nhất, 1/6, ngày rằm Trung thu, 20/10, 20/11, lễ số đủ cả... Trẻ con lớp 1 đi học thêm của cô giáo cho cha mẹ yên tâm công tác.
   Câu chuyện sổ đỏ cho mảnh đất cắm sào làm nhức nhối dân ngu khu đen. Bộ trưởng Bộ trách nhiệm nói như trấn an dân đen rằng: Chính tôi cũng mất cả chục triệu khi làm sổ cho gia đình mình !!! Vậy thì fải hiểu thế nào với câu nói đó ??? Là thực trạng dân fải chấp nhận, hay là chính tắc trách nhiệm Bộ trưởng đây ???
   Người có trách nhiệm của tỉnh Lạng Sơn, khi được hỏi về việc cho thuê đất rừng 50 năm tại vị trí nhạy cảm và phòng hộ, đã trả lời ráo hoảnh: 50 năm nữa, ai làm thì người đó chịu !!! ??? Vậy ta sẽ hiểu, giờ ông cho thuê được thì ông cứ cho, sau 50 năm nữa, thằng nào ở chức này của ông thì thằng đó chịu. Quản lý Nhà nước hay là bán nước với câu trả lời đấy ???
   Đầu tư xây dựng cơ bản, lĩnh vực được coi là con bò sữa của các cán bộ, công chức quản lý Nhà nước về vấn đề này. Mang được cả triệu đô đi đánh bạc, lô đề số má, chỉ có cầu thủ thượng thặng của PMU18, chứ doanh nghiệp ngoài quốc danh, chả cần IQ cao như bác nghị Cảnh, cũng chả có chú nào bản lĩnh đến thế.
   Các cán bộ công quyền về lĩnh vực này, từ tài nguyên môi trường, kế hoạch đầu tư, quy hoạch kiến trúc đến xây dựng và UBND, liệu có mua được nhà được xe từ bầu sữa ngân sách lương được đóng góp bởi những ông đóng thuế ??? Văn hóa: Giúp mày tao được gì ???  được quán triệt triệt để vào bài toán kinh doanh của các chủ đầu tư, thành câu cửa miệng: Vấn đề là chúng nó được cái gì !!! Chả thế, từ quản lý đến các chú doanh nghiệp thuộc nằm lòng nguyên tắc các cụ xưa đã dạy: Của nhà chia đôi của đồng chia ba.
   Nên dù thế, dù lương lậu có ọp ẹp, dù có phải bỏ rất nhiều xiền để được thành công chức, vẫn vui lòng hát bài ca xây dựng. Thì cũng như đi buôn thôi, khác là vốn bỏ ra thì thu hoạch được coi như siêu lợi nhuận, thứ lợi nhuận mà không có 1 giáo trình dạy kinh doanh nào có thể đưa được vào chương trình giảng dạy cả.
   Sự đồ sộ của hơn 700 tờ báo và hàng loạt các cơ quan truyền thông với câu nói bám theo lề mà đi nổi tiếng của đương nhiệm Bộ trưởng ngành, được đặt song cùng câu nói nổi tiếng của nhà khoa học cũng nổi tiếng và chân chính: '' Bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của người tự do ''. Người dân theo lề mà đọc, mà phát ngôn với những gì các cơ quan lề phải muốn họ được cảm thụ, vậy sự tự do tư tưởng sẽ chỉ tồn tại ngoài vỉa hè, bên cốc bia chứ chẳng thể đọc thấy nó ở sự đồ sộ của thông tấn nhà nước kia.
   Tại sao lại là '' Công an nhân dân, chỉ biết còn Đảng còn mình '' ??? Cái khẩu hiệu từ ngày chống xâm lược của lực lượng giữ gìn an ninh, liệu có nên khơi khơi thành pano như đánh đố trí tuệ người dân thế không ??? Đã là CA có chữ Nhân dân, tức là của Nhân dân, vì Nhân dân, từ Nhân dân mà ra, thì ngoài chữ còn Đảng còn mình, có tiếc gì mà không thêm câu Vì nhân dân phục vụ ??? Đáng tiếc cho 1 khẩu hiệu, 1 tư tưởng chính thống đã thành kim chỉ nam cho sự phát triển từ ngày chống xâm lăng, lại trở nên sự không hoàn hảo cho thời kỳ hòa bình phát triển, bởi chữ chỉ biết.
   Quanh quẫn với sự hèn. Hèn từ cách nói, cách làm đến cách ứng xử. Vào bệnh viện không nhanh đưa xiền thì cứ đợi đó mà chờ phục vụ. Phản ứng đi, có dám không ??? Thế là thành hèn. Vào cơ quan chức việc, không lo mà chia đôi chia ba, bị củ hành củ tỏi, có dám mà bật lại cán bộ thụ lý hồ sơ của mình không ??? Bản lĩnh thì cứ thử, riềng mẻ đợi sẵn chú rồi. Thế là thành hèn. Với các anh CA, không đội mũ bảo hiểm thì nhìn gương Bắc Giang, gương Thái Nguyên, gương mới nhất ở bến xe phía Nam của HN mà hành xử. Đừng có nhảy dây với pháp luật. Đóng góp này nọ, phong bao kia khác cho nhà trường, cho cô giáo thì nhẫn nại mà móc, to mồm khổ con mình, mình cũng có yên tâm mà làm việc, mà kiếm sống được không ???
   Thế, cũng lại thành hèn.
   Uớc mơ trở thành con Rồng châu Á của dân tộc này, vẫn cứ là ước mơ chính đáng. Bao giờ đất nước có xã hội dân sự, nhà nước pháp quyền, sự phản biện được lắng nghe và đặt ở vị trí được tôn trọng như là 1 thành tố hữu cơ của xã hội thực sự, chẳng cần quan tâm có nhiều Đảng hay 1 Đảng, chẳng cần quan tâm đến lý luận với sự gắn cụm từ XHCN vào thể chế kinh tế, vào pháp trị đất nước, chỉ là thực sự dân sự với đầy đủ sự tử tế, chẳng o ép nhau, thì chuyện thành Rồng thành Hổ của đất nước, dưới sự cầm quyền của thể chế là điều chẳng thể không thành.
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • Nga
    • Nga

    • 04:50 18 thg 4 2011


    Cái hình nhìn thích ghê...,nước xanh..,dân dã..,chỗ ni mô rứa chú Tiêu Phong
    • Tiêu Phong
      Hình trong kho tư liệu, đâu như Bắc Việt, không nhớ chính xác. Nhưng đâu chả nước Việt mình, đúng không BCA ???
  • DM
    • DM

    • 10:45 10 thg 4 2011


    Người Việt mình ngoài cái hèn lại còn "khôn quá". Mọi việc tính lợi cho mình trước, mọi chuyện xảy ra đều tính kỹ lợi hại ra sao. Có sự biến nghe ngóng xem đã,  thằng làm trước nó chết thì mình rút dù lẹ lẹ, có ăn thì xông vô ào ào.
    • Tiêu Phong
      Cũng vì hèn nên mới sinh '' khôn '' như thế anh ah.
  • NamCua
    Tặng em mấy câu tìm được trong "Lịch sử Việt Nam" của Đặng Dung/ Hậu nhà Trần/ " Thời lai đồ điếu thành công dị Sự khứ anh hùng ẩm hận đa" Dịch tạm: "Bần tiện gặp thời lên cũng dễ Anh hùng lỡ bước ngẫm càng cay"
    • Tiêu Phong
         Thank chị.
            
  • Hdvarct
     1 loạt hố xí ,,, bác là dân xay diệu,,, sao không thiết kế cho mấy tên tển kái hầm tự hoại, đỡ hao nước hoa của nhân dân.
    • Tiêu Phong
         Chú đỡ anh cái vụ đấy nhé    
  • VINH
    • VINH

    • 15:48 7 thg 4 2011


    Anh làm em nhớ tới "Sự nan giải của Tý" của Thảo Hảo. Sắp cuối tuần rồi, chúc người không bám theo lề vui nhé:-)
    • Tiêu Phong
         Anh chưa đọc cái đó, khi nào cô có điều kiện, post lên trang nhà đi, anh qua nghía cái nhé.
         Chúc em vui.
  • VINH
    • VINH

    • 15:46 7 thg 4 2011


    Anh làm em nhớ tới "Sự nan giải của Tý" - của Thảo Hảo. Sắp cuối tuần rồi, chúc người không bám theo lề vui nhé:-)
  • Muopxinh2006
    Em đọc Thiên Long Bát Bộ mấy lần mà chẳng thể thích Tiêu Phong được bác ạ. Dù em cũng chẳng bít sao em ko ưa, chắc do lão đại anh hùng quá.
    • Tiêu Phong
         Ừ, đại anh hùng thì cũng có cái không mê được em ah. Anh hùng bán cả tài nguyên lẫn rừng, biển thì có fải đại anh hùng ko ??? Nhẽ thế nhể.
            
  • Thanh Lam
    Lão gió trên đó có điều kiện lục lại tìm xem cái câu " nước ta dừng vàng,biển bạc " nó nằm ở đâu hay chạy ra nước ngoài mất tiêu rồi
    • Tiêu Phong
         Cái này bác Đệ fải hỏi mấy thằng bạn 16 chữ vàng với 4 tốt ấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét