Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

Vu vơ tháng 1.


     Hà Nội trở rét sau mấy ngày sương mù kín đường. Rét, chứ không còn là lạnh nữa.


      Lạnh, thì đương nhiên mùa đông là lạnh rồi. Nhưng rét, thì là sự giá buốt. Chỉ những khi nhiệt độ xuống rất thấp, kèm theo mưa, kèm theo gió, thì là rét.

      Gió mùa đông bắc. Thứ gió tràn về từ phương bắc. Mang theo một độ ẩm cao, càng làm cho cái rét đến tái tê. Những mùa đông tháng giá như thế này cứ tuần tự.


     Mưa xuống, cái lạnh trở thành giá rét. Thành ra phải quấn thật ấm, ủ thật kín. Nhiệt độ chỉ 12 độ C. Ra đường trở thành sự ngại ngùng. Ra đường trở thành sự bắt buộc. Ra đường trở thành sự đặng chẳng đừng.

      Nhưng vẫn phải ra. Bởi cuộc mưu sinh sống đời muôn thuở vẫn vậy. Có ai bảo rét thì không cần ăn đâu. Có ai bảo rét thì không phải kiếm sống đâu. Nhất là người ta lại chả phải loài rắn, cứ mùa đông là ủ cuộn trong hang chả cần ăn, lại càng không phải loài gấu, cứ mút tay là qua được cái mùa trong thời tiết khắc nghiệt.

      Người ta vẫn ra đường. Anh xe ôm vẫn trùm áo mưa đứng ở đầu phố. Túm tụm trong cái giá lạnh đón khách. Bà cụ hàng quà vẫn mở hàng cầu may. Chị bán nước chè vẫn thả câu khách qua đường chén trà nóng và điếu thuốc lá lẻ. Nhịp sống đâu phải vì mưa gió, giá rét mà chậm đi, chẳng phải vì thế mà hoãn lại.





      Nắng hè đổ lửa, mưa dầm gió bấc hay mát mẻ trong veo tiết thu, hoặc mơn mởn xuân thì trong phơi phới xanh tươi, cuộc sống cũng chẳng chậm rãi đi. Có chăng, chỉ là những ngày yên ắng của nghỉ Tết, người ta chỉ nghĩ đến ăn, đến ngủ, đến thăm viếng nhau, chúc tụng nhau thì người ta mới chả nghĩ đến cái việc ra đường kiếm sống như cái việc buộc nó phải thế.

      Tháng 1. Chả mấy nữa mà Tết. Chỉ độ một tháng nữa thôi, đã là có không khí rộn ràng của Tết rồi. Sẽ thấy người ta bận rộn với mua mua sắm sắm, người ta hối hối hả hả với đủ các loại tính toán... 

      Thôi thì cứ vu vơ thế. Vu vơ thôi.

11 nhận xét:

  1. Mịa nó! cái rét cũng từ hướng Khựa thổi về, có cách gì khiêng Đất nước miềng ra khỏi tầm ảnh hưởng thời tiết chính trị kg Bang chủ? hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng chí Nghé không được kích động gây rối mất ổn định '' thời tiết'', ảnh hưởng đến 16 chữ đồng, 4 vừa phải và tinh thần '' vừa nghe ngóng, vừa du kích '' nhé.

      Xóa
    2. Đúng đới.
      Bác Tiêu Phong chả bẩu chỉ là "vu vơ" còn giề?
      Bác Trâu cứ "vu" và "vơ" vớ vẩn!
      Hã hã.

      Xóa
    3. Thiếu rượu, cô Chim thông cảm cho đồng chí Nghé :))

      Xóa
  2. Mưa ... lạnh... nghe cậu nhắc đến Tết... thấy giựt hết cả minh... haizzzz

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tháng nữa thôi, giật hết cả nảy dần đi bạn ạ :)

      Xóa
  3. Lướt qua vài tấm ảnh thấy các cụ già và em bé ngồi ngoài rét mà xót lòng quá...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn vốn là vậy em ạ. Thuộc tính đời mà :)

      Xóa
    2. Bên em cũng có hình ảnh của người homeless nhưng tuyệt đối k có các cụ cao niên và trẻ em lây lất ngoài đường phố, nên nhìn những hình ảnh này em thấy lạ và chú ý thôi...

      Xóa
    3. Vài tuần trước em đọc news thấy có luật mới ra không còn người ăn xin ngoài đường phố nữa, k biết đã được chấp hành chưa anh? Em hoàn toàn đồng ý với vấn đề này, mấy lần trước em về thấy họ tàn tật nằm lê lết đầy đường phố mà phát hoảng, sao có những mãnh đời quá bần cùng đến thế này, thế là mỗi lần về em mang về nhiều tờ $2 để cho...> bị la quá trời đất, bị giảng moral thứ nhất họ k biết dùng tiền đô, thứ 2 là bọn cầm đầu gì đó lấy hết, nhưng tâm lý người ở xa về, những hoàn cảnh như thế k thể ngó lơ nên em cứ lén lén móc tiền cho...
      Nên có những cơ quan bảo vệ người tàn tật, và trẻ em để cuộc đời họ không còn vất vưỡng, biết đâu các trẻ em đó lớn lên tương lai số mạng lại làm nên chuyện cho nước nhà, và thành phố k còn những nguời như thế sẽ k ảnh hưởng đến guơng mặt quốc gia và nên du lịch VN...
      Em có vài người bạn Mỹ mới du lịch VN về, họ đa số được các công ty du lich khuyên nên ở DaNang, có về SG hoặc các thành phố khác chỉ 1,2 ngày thôi, thế này thì k sớm thì muộn chữ S sẽ nghiêng một bên mất anh ah...
      Cmmt này lạc đề với entry của anh rồi, hiiiii (đừng vát đao rượt em nhé :)) )

      Xóa
    4. Thực ra chính sách thu gom người ăn xin, homeless vào 1 nơi thuộc bảo trợ xã hội là 1 chính sách đúng em ạ. Đà Nẵng đã làm 5 không rất tốt. Giờ Hà Nội và Sài Gòn mới bắt đầu làm, cũng chẳng biết có quyết liệt hay ko nữa.

      Chuyện ăn xin, thứ nhất là chuyện mà bất kỳ xã hội nào cũng có, chẳng qua chỉ là hình thức ra sao mà thôi. Nếu đường phố không có những hình ảnh đó, sẽ văn minh hơn nhiều. Hai nữa, anh ko có nhà, ko có ăn thì chính quyền thu xếp cho, chỉ trừ ra anh là kẻ lười lao động thì việc ko cho tiền là đúng.

      Đao anh cất rồi, chỉ dùng để ngắm thôi :))

      Xóa