Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Trung với ai ???




Đây là hình ảnh lá cờ bác Hồ tặng trường võ bị Trần Quốc Tuấn, năm 1946. Lúc đó, đại tướng Võ Nguyên Giáp là Chủ tịch Quân ủy hội. Lá cờ ghi rõ là Trung với Nước, Hiếu với Dân. Bức ảnh sau đây về ngày thành lập trường võ bị để đào tạo các chiến sỹ vệ quốc, tiền thân của quân đội nhìn kỹ cũng thấy chữ Trung với Nước, dù gió cuốn gập cờ:

Và đây, hình bác đứng trước 1 chiến sỹ đại diện:

Và cuối cùng, bút tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp:


Thế mà giờ đây người ta nói Quân đội là Trung với đảng. Tư tưởng Hồ Chí Minh về lòng trung thành của quân đội đã được hậu duệ hiểu theo cách khác, cho phù hợp với thời đại chăng ???

Đảng phái, suy cho cùng thì cũng chỉ là 1 lực lượng xã hội mà thôi, và lực lượng ấy được sự nhất trí cao, đồng thuận của toàn dân, để gánh vác vai trò lãnh đạo nhà nước và xã hội. Nhưng tính tuyệt đối thì có phải không ? Có lẽ trên đời này, tính bất biến và tuyệt đối chỉ có thể là thuyết Tương đối của Einstein mà thôi.

Xã hội nào mà chả phải có 1 lực lượng nào đó lãnh đạo và xác lập thể chế, từ xã hội nguyên thủy bày đàn, bộ tộc cho đến xã hội nô lệ phong kiến tập quyền, tư bản hay cộng sản chủ nghĩa, nhưng dân tộc và đất nước là duy nhất, không đổi. Vậy khi bị xâm lăng và đe dọa, chúng ta sẽ chiến đấu vì dân tộc, vì đất nước hay vì lực lượng đang lãnh đạo xã hội ?

4 nhận xét:

  1. Hoan hô anh đã viết lại rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Này, rồi cô liệu mà cho con đi bộ đội nhé...

      Xóa
  2. Vui mừng chào đón huynh với tinh thần muôn năm cũ

    Trả lờiXóa
  3. Chào Ru. Lâu rồi mới gặp nhỉ ? Khỏe không thế ?

    Trả lờiXóa