Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Chuyện của Nhật (Nhật's story) - Phần 2

08:10 1 thg 12 2012Công khai95 Lượt xem 8
                                                                      Phần 2
                                         Phần 2
   Bóng tối đã buông phủ kín màn trời. Cái màu tối mêng mang đến hiu hắt đã làm im lìm thêm cho cái xóm trọ. Những mái ngói chỉ còn hắt lên màn trời cái nhấp nhô cao thấp của dãy mái thành những khối hình đen sẫm, in trong nền ánh sáng đô thị phía xa xa đang hắt sáng thành 1 quầng loang đến như vô tận.
Xóm này người ta về muộn lắm. Họ không thổi nấu nhiều. Các dân lao động, cửu vạn, thu mua đồng nát sắt vụn, mấy đứa sinh viên ngày đi học, tối đi làm thêm, toàn cơm hàng cháo chợ cả, cái sự thổi nấu nhiêu khê đâm lại thành cách rách. Nhật uể oải đứng lên, với tay bật công tắc đèn. Ánh sáng neon loang trải khắp căn phòng nhỏ 1 màu trắng lạnh lẽo, bao phủ lên những vật dụng, đồ đoàn của 1 đôi vợ chồng nghèo.
   Nhật lặng ngắm chiếc cup có hình 1 vận động viên đang giơ chân đá cao theo thế vòng cầu, kỷ vật duy nhất y cho phép mình bày trên nóc chiếc ti vi cũ kỹ. Nó nhắc nhớ, nó nâng niu y và giữ cho y biết, để khỏi trôi sâu vào vũng trượt của thực tại không nhìn ra lối thoát, rằng y vẫn là con người của thể thao, của ý chí vượt khó, vượt khổ một thời. Nó là cái động lực để níu giữ Nhật, cho y 1 sức mạnh tinh thần để cân bằng sự chông chênh thực tại. Sự nhắc nhở cần thiết rằng, y đã từng là nhà vô địch các tỉnh miền Bắc. Sự kiêu hãnh ngấm ngầm vẫn còn chảy trong huyết quản của Nhật, vẫn âm thầm lặng lẽ song hành cùng thăng trầm của cuộc đời y, để mà ngăn y khỏi những sự dại dột và giúp y ngẩng đầu bước qua những khinh thị, những dối trá của lọc lừa vẫn đã và đang giăng sẵn ngoài đời kia. Cái tinh thần thể thao như 1 cái mỏ neo, giữ chắc y trong những chao đảo sóng gió không lường trước, mà có những quãng đời Nhật đã vô tình mà trải nếm…
    Ngay tối cái hôm định mệnh ở bar Đêm Trắng, Nhật và đại gia đều bị đưa về tạm giữ ở công an quận. Mỗi người 1 phòng giam riêng. Chiều hôm sau, khi vừa làm việc với cán bộ điều tra xong, thì Nhật nhận được 1 mảnh giấy xé ra từ bao thuốc lá: Anh về trước, chú cứ khai đúng sự thực. Anh sẽ tìm cách lo. Một tháng sau, Nhật được chuyển về trại tạm giam của công an thành phố.
   Nói là được chuyển thì là chính xác. Ở quận, ngay bữa đi cung đầu tiên, Nhật đã bị ăn mấy cú thôi sơn vào bụng và mỏ ác, quỵ luôn xuống sàn nhà, đầu đập vào chân ghế ngay khi vừa đến gần bàn hỏi cung. Nhật bị nắm tóc lôi lên nhưng vẫn rũ xuống như 1 mớ giẻ ướt, bởi cú đấm móc trúng mỏ ác, là Đản Trung huyệt, làm nghẽn thở. Sự tức nghẹn dâng lên nghẹt khí quản, cảm giác đau tức không tài nào gượng nổi. Một giọng nói cất lên như từ cõi xa vắng dội vào cái tức nghẹn âm u nơi đầu óc Nhật nghe cứ vang vang: Đm mày, côn đồ giết người hả, bố đánh chết con mẹ mày. Một giọng khác cất lên: Thôi đừng đánh nó nữa để còn làm việc…
   Sau đó hơn tuần, mỗi buổi đi cung là 1 lần ăn đòn của Nhật. Mạng sườn dưới, hay vẫn gọi là mạng mỡ, là điểm đến ưa thích của mỗi cú đánh, dù bằng tay hay bằng chân, và bụng dưới nữa. Đó là cách đánh không để lại dấu vết. Kết hợp với màn khủng bố tinh thần bằng cách đưa khung nọ, khoản kia, điều XYZ để cho người bị lấy cung biết cái tương lai mình có bao nhiêu cuốn lịch mà dùng dần. Nhật lại là lần đầu, nên những tù rũ xác, nằm bươm xác, nát người … chả khác gì sự khủng bố tinh thần. Nhưng Nhật biết gì về chuyện làm ăn hay quan hệ của đại gia đâu mà khai với báo, làm sao mà biết những oán cùng thù dẫn đến án mạng kia nó từ đâu mà ra. Ai biết được bọn PG kia lại là sát thủ, cái súng bút thằng đâm thuê kia sử dụng cũng là lần đầu Nhật nhìn thấy, mà vì đọc nhiều về súng bút thì biết, chứ đã nhìn thấy bao giờ…
   Bọn bị giam cùng buồng Nhật thì lại chả thằng nào động đến Nhật cả, y không bị làm luật, tức là bị đánh phủ đầu ngay khi nhận buồng giam. Sau này mới biết là vì đại gia đã có tý nhờ vả anh em xã hội bên ngoài, nên bọn trực chính ở quận đã được  dàn xếp để không động chạm gì đến Nhật, nên y không bị làm luật ở buồng giam. Khi đã xác định đúng Nhật không phải thành phần côn đồ xã hội, cũng chả biết gì về đại gia, chỉ là thằng vệ sỹ lá chắn vớ vỉn, thì màn chăm sóc sức khỏe mỗi khi làm việc với cán bộ mới được chấm dứt. Tân trố, thằng trưởng buồng ở quận cùng Nhật, sau khi giảng giải cho y hiểu về nội quy, về làm luật và các quy định của nơi giam giữ, bảo với Nhật:
-         Nếu mày không có người lo trước, khi mày chuyển lên thành phố kiểu gì vào buồng cũng bị làm luật đấy.
-         Bọn nó đánh có bằng đây đánh không anh ? Nhật hỏi.
-         Như nhau cả thôi. Nhưng lên thành phố có lẽ mày sẽ không bị nó đánh, vì tội mày chúng nó cũng xác định được rồi, nhưng bọn phạm ấy, mày phải cẩn thận đấy. Loại nhân dân như mày, nằm ét là cái chắc.
-         Nhân dân như em là sao anh ?
-         Mẹ thằng ngu này, vào đây gần 3 tuần rồi còn đ… éo hiểu cái gì cả. Mày đủ mắt đủ miệng, lại trí thức, sao ngu thế ?
-         Em bị nó đánh đến bay cả trí não rồi, về buồng lần nào anh chả biết. Không có anh đỡ cho em thì chắc em cũng chết trong này rồi, còn đâu mà tìm với hiểu nữa.
   Tân trố thủng thẳng bảo:
-         Trong tù có nội quy của nó, có luật của nó. Dạng như tao là trách nhiệm, quản nó phân đấy. Còn như thằng kia, hắn chỉ 1 thằng oắt người đang lo quấn 1 điếu thuốc bằng tờ giấy báo, là lái xe, chuyên điếu đóm phục trách nhiệm. Mày thấy đấy, nó được hút thừa của tao, ăn thừa của tao, được tự do hơn bọn kia, hắn lại chỉ vào đám đang ngồi bó gối, bọn nó là nhân dân.
   Đến đây thì Nhật đã hiểu nhân dân là gì rồi. Nhân dân là những người tù hoặc bị tạm giam như y, nhưng là loại mạt rệp của cái xã hội mất quyền công dân này. Không có tiền bởi không phải dạng nhà có điều kiện, không được chăm nuôi tiếp tế thường xuyên, luôn phải tuân thủ đúng nội quy.
-         Anh ơi, thế sao bọn nhân dân kia phải ngồi bó gối hả anh ? Nhật hỏi.
-         Đó là nội quy. Nó chỉ được duỗi chân khi tao cho phép. Đi wc cũng phải đúng giờ mới được đi. Nằm ngủ mà xoay người không xin phép là ăn đòn ngay, đ..éo có mô tê ất giáp gì hết. Mày tưởng à, đm sểnh ra nó cho ngay cái đũa xuyên mẹ mày qua tai, hay nó đóng cho mày cái bàn chải mài nhọn 1 đầu thì mày đi xa luôn. Vì mày đang ngủ, nó động cựa được tự do thì nó xọc mày lúc nào mày chết lúc đấy. Nên phải ngồi thì bó gối lại, duỗi chân động tay thì phải giơ tay xin phép. Nằm ngủ xoay người cũng phải thế, để mà biết chứ, hiểu chưa ???
-         Em hiểu rồi.
-         Lên đó, cố mà bảo thằng đại gia của mày nó lo đi, tắc tế trước đi mà đầy đủ vào. Mày mà nằm ết (wc) thì tuổi gì mà chịu được. Bọn nó điều tra còn chán, từ lúc lên đó cho đến lúc ra tòa thì còn khuya đấy, phải vài tháng là ít, không cũng 6 tháng đến cả năm. Bọn bộ đội, trật tự trong trại nó mà làm luật thì mày nát người thật chứ đ..éo phải dọa như cán bộ đi cung nó bảo mày đâu.
-         Em sẽ tìm cách nhắn tin cho anh ấy.
-         Nhắn đ..éo gì, gọi mẹ mày đi cho nhanh. Tân trố thò đâu ra cái điện thoại bé tý, quẳng cho Nhật.
   Nhật trố mắt, sững sờ đến ngạc nhiên. Như hiểu cái sững sờ đó, Tân trố nói:
-         Gọi đi, cán bộ nó đến thì rách việc đấy. Ở tù cứ có tiền thì mày có đủ thứ.
   Nhật nhanh nhảu bấm máy gọi liền. Ra ét mà nói, Tân trố gằn giọng. Thằng lái xe với mấy thằng trật tự lập tức cùng cất tiếng hòa ca: ‘’ Rừng lá xanh xanh lối mòn chạy quanh …’’, 2 thằng khác thì chạy ra áp sát cửa sắt, tay cũng đập nhịp, mắt thì liếc xéo ra ngoài. Bọn nó cảnh giới cho cuộc điện thoại của Nhật.
-         Thế nào, nó bảo sao ? Tân trố uể oải hỏi khi Nhật trả lại cái điện thoại.
-         Anh ấy bảo ok anh ạ. Anh ấy bảo hay là nhờ xem anh có anh em nào cứng cứng trên đó giúp em với, chi phí thế nào anh ấy lo.
-         Thằng đại gia của mày cũng biết sống đấy. Để tao gọi.
      Thời gian nằm quận, Nhật cũng thu thập đủ thông tin cho cuộc di chuyển về nơi tạm cư mới sẽ diễn ra không lâu sau đó. Quan hệ xã hội của Tân trố và tiền của đại gia đã giúp Nhật không bị làm luật ở màn đầu chào hỏi, mà trái lại, y được trách nhiệm ưu ái cho ngồi cùng mâm, nằm gần chiếu. Lúc mới xuống xe, Nhật được 1 cán bộ dúi vào tay 1 túi to, Nhật hiểu nó từ đâu ra, chỉ lý nhí được 1 câu: Cảm ơn thầy! thì thầy đã biến mất, chả nói 1 lời.

   (Còn nữa...)
   (
Ảnh của Tiêu Phong
4000
  • NamCua
    Không ngờ vốn sống của em lại phong phú đến thế, kể về giới giang hồ y chang như kể đời mình vậy
    • Tiêu Phong
      Oh, chị cũng đọc cái này ah ?
  • THOMOC
    Đọc tới phần hai này sao "giống thiệt" vậy Đại hiệp ?
    • Tiêu Phong
      Thì..... đời nó vốn vậy mà
  • 3Dinh Lãonông
    Đã đọc 2 phần. Phắn cái đã
    • Tiêu Phong
      Rượu tây tây rồi mà còn đọc được đến 2 phần là giỏi đới
      Đi làm nốt chỗ dở hả ??? Uống hộ Tiêu mỗ luôn nhé
  • Thụy
    Hấp dẫn quá ...up phần 3 thì nhớ nói nhỏ cho em đọc đầu tiên nhé
    • Tiêu Phong
      Sáng mai em qua xem là có phần 3 rồi đó
  • Thụy
    Phong ca viết rất hay, và có gì đó rất thật ... Mà em là một đứa mê đọc sách kinh khủng, Phong ca ạ ...
    • Tiêu Phong
      Truyện này anh cũng mới thử viết thôi, lần đầu mà. Viết log thể báo chí rồi, mang tính phản biện xã hội thì cũng được, nhưng muốn thử sức xem có viết văn được không
      Cứ qua xem nhé, động viên nếu thấy được
  • Nguyen ha
    cậu viết truyện cung hay k kém viết "báo" và "sử" nhỉ! mà này! cái cách cậu tả nv đánh nhau thì dễ hiểu (TP mà) nhưng cái đoạn tả về cảnh trong tù thì...phục nhỉ!! đúng lắm! sao cậu biết rõ thế nhỉ????
    • Tiêu Phong
      Người ta bảo thế này này: Đâu có cần lên mặt trăng mới biết trên đó không có nước
      Nhưng cậu nghe chuyện tù rồi hay đi thăm tù rồi mà biết ... tớ nói đúng ???
    • Nguyen ha
      tù là một fần (dù k lớn) cuộc sống của tớ đấy! tin k?
    • Tiêu Phong
      À, thế thì hiểu rồi. Cậu sống gần đó và cung cấp thực phẩm cho trại hả ? Đúng ko, khai mau
    • Nguyen ha
      thông minh... kinh ấy nhỉ! đúng là....bạn của tớ!
    Ảnh của Tiêu Phong
    4000
  • Flyingdance
    Tiêu huynh viết về chuyện "nhân dân" với "cán bộ" trại tạm giam nuột thế này lại khối người tưởng lầm cho xem . Đến em còn rùng mình với cái cảnh tra tấn trong đó nữa là, cũng may là "chủ nhiệm" không sờ đến "nhân dân" đấy, nếu không với ngòi bút này thì liệu Nhật có còn được ngồi ngắm chiều đổ trong bóng nắng xiêu vẹo như y nữa không .
    Tiêu huynh có vẻ càng viết càng say, khiến người đọc không thể không kê dép chờ phần tiếp theo rồi. Cái khó đoán là không biết anh cho nhân vật mình cái kết thế nào nữa, càng đọc càng tò mò. Kg biết vợ Nhật chiều đó thế nào nhỉ?
    • Tiêu Phong
      Anh cũng ... chưa biết vợ nó sẽ ntn...
      Ai mà biết tý về chuyện tù, thì sẽ thấy anh viết đúng sự thực đấy, mà cũng giảm nhẹ nhiều rồi.
      Sẽ vẫn còn tiếp diễn nữa mà, chờ đọc nhé
  • binhnguyen
    May mắn xí được con tem vàng nhà anh nhé
    • Tiêu Phong
      , có phần 1 nữa mà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét